« เมื่อ: ส.ค. 22, 2020, 10:14 PM »
0
ท่านอิมาม อิบนุ อัล-เญาซีย์ อัล-หัมบะลีย์ ได้ทำการตำหนิและเปิดโปงอุตริกรรมของพวกมุญัสสิมะฮฺ (ทำให้อัลลอฮฺมีรูปร่าง) ที่สังกัดอยู่ในมัซฮับหัมบะลีย์ด้วยกัน !!!!!

ท่านอิมาม อิบนุ อัล-เญาซีย์ อัล-หัมบะลีย์ ได้กล่าวไว้ในตำรา ดัฟอุ ชุบหะฮฺ อัต-ตัชบีฮฺ หน้าที่ 97 ของท่านว่า
ورأيت من أصحابنا من تكلّم في الأصول بما لا يصلح، وانتدب للتصنيف ثلاثة: أبو عبد الله بن حامد، وصاحبه القاضي أبو يعلى، وابن الزاغوني، فصنّفوا كتباً شانوا بها المذهب، ورأيتهم قد نزلوا إلى مرتبة العوام، فحملوا الصفات على مقتضى الحسّ، فسمعوا أن الله تعالى خلق آدم على صورته، فأثبتوا له صورة ووجهاً زائداً على الذات، وعينين، وفماً، ولهوات، وأضراساً وأضواء لوجهه هي السبحات ويدين وأصابع وكفّاً وخنصراً وإبهاماً، وصدراً، وفخذاً، وساقين ورجلين، وقالوا: ما سمعنا بذكر الرأس! وقالوا: يجوز أن يمس ويُمس، ويدني العبد من ذاته وقال بعضهم: ويتنفّس، ثمّ يرضون العوام بقولهم: لا كما يعقل! وقد أخذوا بالظاهر في الأسماء والصفات، فسمّوها بالصفات تسمية مبتدعة لا دليل لهم في ذلك من النقل ولا من العقل.
และฉันเห็นบรรดาผู้รู้ในมัซฮับหัมบะลีย์ของเราได้พูดถึงเรื่องหลักอะกีดะฮฺกันอย่างไม่เหมาะสม และในมัซฮับหัมบะลีย์ของเรา มีผู้รู้อยู่สามท่านที่ได้แต่งตำราเกี่ยวกับหลักอะกีดะฮฺที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้ คือ ท่านอะบู อับดุลลอฮฺ บิน หามิด, ท่านกอฎี อะบู ยะอฺลา และท่านอิบนุ อัซ-ซาฆูนีย์ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ได้แต่งตำราที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้แก่มัซฮับหัมบะลีย์
และฉันเห็นว่าแท้จริงผู้รู้ทั้งสามท่านนี้มีสถานภาพที่ลดลง ไม่ต่างอะไรกับคนทั่วไปที่ไม่ได้ศึกษาเรียนรู้หลักการศาสนาอย่างลึกซึ้ง โดยที่พวกเขาได้ยึดถือศิฟาตต่างๆ ของพระองค์ตามนัยยะแห่งรูปธรรม (มีรูปร่าง) และพวกเขาได้ยิน(และอ้าง) ว่า แท้จริงอัลลอฮฺ ตะอาลา ได้สร้างนบีอาดัมขึ้นมาตามแบบรูปร่างของพระองค์
พวกเขาได้ยืนยันว่าอัลลอฮฺมีรูปร่าง, อัลลอฮฺมีใบหน้าเพิ่มขึ้นมาบนซาต(ตัวตน) ของพระองค์, อัลลอฮฺมีตาสองตา, อัลลอฮฺมีปาก, อัลลอฮฺมีลิ้นไก่, อัลลอฮฺมีฟันกราม, ใบหน้าของอัลลอฮฺขาวสว่าง, อัลลอฮฺมีมือสองมือ, อัลลอฮฺมีบรรดานิ้วมือ, อัลลอฮฺมีฝ่ามือ, อัลลอฮฺมีนิ้วก้อย, อัลลอฮฺมีนิ้วโป้ง, อัลลอฮฺมีหน้าอก, อัลลอฮฺมีต้นขา, อัลลอฮฺมีสองหน้าแข้ง, อัลลอฮฺมีสองเท้า
และพวกเขากล่าวว่า เราไม่เคยได้ยินว่ามีการกล่าวถึงศีรษะ(ของอัลลอฮฺ) และพวกเขายังกล่าวอีกว่า มนุษย์สามารถสัมผัส(อัลลอฮฺ)ได้ และบ่าวของอัลลอฮฺสามารถที่จะเข้าใกล้กับซาต(ตัวตน) ของพระองค์ได้ และพวกเขาบางส่วนยังกล่าวด้วยว่า อัลลอฮฺทรงหายใจ(เพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้)
พวกเขาพยายามทำให้คนเอาวามทั่วไปเชื่อถือและยอมรับในทัศนะของพวกเขา ทั้งๆ ที่มันเป็นทัศนะที่ใช้ไม่ได้
แท้จริงพวกเขาได้ยึดถือความหมายของอัสมาอฺ(บรรดานามชื่อ) และศิฟาต(บรรดาคุณลักษณะ) ต่างๆ ของอัลลอฮฺบนความหมายผิวเผิน ไม่มีความลึกซึ้ง แล้วพวกเขาก็ไปอ้างแบบผิดๆ ว่าสิ่งเหล่านี้คือศิฟาตต่างๆ ของอัลลอฮฺที่ถูกต้อง
ทั้งที่ความจริงแล้วสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาอ้างล้วนเป็นบิดอะฮฺอุตริกรรมทั้งสิ้น ไม่ได้มีหลักฐานใดมารองรับเลย ไม่ว่าจะเป็นหลักฐานจากตัวบทหรือหลักฐานทางสติปัญญาก็ตาม.
ดู ตำรา ดัฟอุ ชุบหะฮฺ อัต-ตัชบีฮฺ เขียนโดย ท่านอิมาม อิบนุ อัล-เญาซีย์ อัล-หัมบะลีย์ หน้าที่ 97.
ที่มา : https://www.facebook.com/kay.linnurisahin/posts/3378834405512527
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 22, 2020, 11:11 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //