ผู้เขียน หัวข้อ: ทิศที่เจ็ดที่มีให้กับอัลเลาะฮ์ของอะกีดะฮ์วะฮาบีย์  (อ่าน 14426 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

 :) สบายดีครับ
ติดตามอยู่ครับ

والسلام


     วะอะลัยกุมุสลามครับท่านพี่น้อง

     คุณ  pareet  ติดตามเสมอเลยซิครับเนี่ย  โดยเฉพาะอะกีดะฮ์วะฮาบี  ของสาอุดี้บางส่วนในปัจจุบัน  เพราะเราเห็นภาพอะกีดะฮ์ของพวกเขาเลยอะน่ะ

ภาพนี้ช่างคิดค้นมาได้ชัดเจนดี


;D แล้ววะฮาบีสะลัฟตรงใหน?  ;D

ออฟไลน์ philosophy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 94
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
السلام علسكم
وَمِنَ النَّاسِ مَن يُجَادِلُ فِي اللَّهِ بِغَيْرِ عِلْمٍ وَيَتَّبِعُ كُلَّ شَيْطَانٍ مَّرِيدٍ
[22.3]  และในหมู่มนุษย์บางคนมีผู้โต้เถียงในเรื่องของอัลลอฮ์โดยปราศจากความรู้ และเขาจะปฏิบัติตามชัยตอนทุกตัวที่ดื้อรั้น
وَمِنَ النَّاسِ مَن يُجَادِلُ فِي اللَّهِ بِغَيْرِ عِلْمٍ وَلَا هُدًى وَلَا كِتَابٍ مُّنِيرٍ
[22.8]  และในหมู่มนุษย์บางคนมีผู้โต้เถียงในเรื่องของอัลลอฮ์ โดยปราศจากความรู้และโดยปราศจากแนวทางที่ถูกต้อง และปราศจากคัมภีร์ที่มีหลักฐานชัดแจ้ง
أَلَمْ تَرَوْا أَنَّ اللَّهَ سَخَّرَ لَكُم مَّا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الْأَرْضِ وَأَسْبَغَ عَلَيْكُمْ نِعَمَهُ ظَاهِرَةً وَبَاطِنَةً وَمِنَ النَّاسِ مَن يُجَادِلُ فِي اللَّهِ بِغَيْرِ عِلْمٍ وَلَا هُدًى وَلَا كِتَابٍ مُّنِيرٍ 
[31.20]  พวกเจ้ามิเห็นดอกหรือว่า แท้จริงอัลลอฮ์ทรงอำนวยความสะดวกให้แก่พวกเจ้าสิ่งที่มีอยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลายและสิ่งที่มีอยู่ในแผ่นดิน และพระองค์ได้ทรงประทานความ โปรดปรานมากมายของพระองค์อย่างครบครันแก่พวกเจ้า ทั้งที่เปิดเผยและที่ซ่อนเร้นและในหมู่มนุษย์มีผู้โต้เถียงในเรื่องของอัลลอฮ์โดยปราศจากความรู้และปราศจากแนวทางที่ถูกต้องและปราศจากคัมภีร์ที่ให้ความสว่าง (แก่พวกเขา)
ข้าพระองค์ขอความค้มครองจากท่านโอ้ อัลลอฮฺ ให้พ้นจากสิ่งดังกล่าว
وَتَعَاوَنُواْ عَلَى الْبرِّ وَالتَّقْوَى وَلاَ تَعَاوَنُواْ عَلَى الإِثْمِ وَالْعُدْوَانِ
และพวกเจ้าจงช่วยเหลือกันในสิ่งที่เป็นคุณธรรม และความยำเกรง และจงอย่าช่วยกันในสิ่งที่เป็นบาป และเป็นศัตรูกัน
 والسلام

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
السلام علسكم
وَمِنَ النَّاسِ مَن يُجَادِلُ فِي اللَّهِ بِغَيْرِ عِلْمٍ وَيَتَّبِعُ كُلَّ شَيْطَانٍ مَّرِيدٍ
[22.3]  และในหมู่มนุษย์บางคนมีผู้โต้เถียงในเรื่องของอัลลอฮ์โดยปราศจากความรู้ และเขาจะปฏิบัติตามชัยตอนทุกตัวที่ดื้อรั้น
وَمِنَ النَّاسِ مَن يُجَادِلُ فِي اللَّهِ بِغَيْرِ عِلْمٍ وَلَا هُدًى وَلَا كِتَابٍ مُّنِيرٍ
[22.8]  และในหมู่มนุษย์บางคนมีผู้โต้เถียงในเรื่องของอัลลอฮ์ โดยปราศจากความรู้และโดยปราศจากแนวทางที่ถูกต้อง และปราศจากคัมภีร์ที่มีหลักฐานชัดแจ้ง
 والسلام

วะอะลัยกุมุสลาม

คุณ philosophy  ยกอายะฮ์มาถูกต้องแล้วครับ

ชัยค์ อัลเฟาซาน อุลามาอ์วะฮาบีกล่าวในการอธิบายอะกีดะฮ์อัฏฏ่อฮาวีว่า

وإن كان يريد بالحدود‏:‏ الحدود غير المخلوقة، وهي جهة العلو، فهذا ثابت لله جل وعلا

    "เป้าหมายของท่านอัฏฏ่อฮาวีด้วยกับบรรดาขอบเขตนั้น  คือบรรดาขอบเขตที่ไม่ใช่มัคโลค  หมายถึงขอบเขตที่เป็นทิศสูง(ขึ้นไปด้านบน) ดังนี้  ย่อมยืนยันให้กับอัลเลาะฮ์"

     พูดเข้าใจกันง่ายๆ คือ  อะกีดะฮ์วะฮาบีย์นั้น  อัลเลาะฮ์ทรงมีอยู่พร้อมกับทิศและขอบเขตตั้งแต่บรรพกาลโน้นแล้ว  เพราะทิศและขอบเขตดังกล่าวนั้นมีมาตั้งแต่เดิมพร้อมๆกับพระองค์โดยไม่ได้ถูกสร้างขึ้นหรือไม่มีจุดเริ่มต้น

    ดังนั้น อะกีดะฮ์ที่วะฮาบียึดถืออยู่นี้  เป็นบิดอะฮ์และขัดกับอัลกุรอานครับ   พระองค์ทรงตรัสว่า

هُوَ الأََوَّلُ وَالآخِرُ وَالظَّاهِرُ وَالْبَاطِنُ

"พระองค์ทรงเป็นองค์แรก  พระองค์ทรงเป็นองค์สุดท้าย  พระองค์ทรงเป็นภายนอก  และพระองค์ทรงเป็นภายใน" (อัล-หะดีด 3)

      หมายถึงพระองค์ทรงเป็นองค์แรกและทรงกอดีมมีมาตั้งแต่เดิมโดยไม่มีจุดเริ่มต้น  แต่ปรากฏว่าการเชื่อว่าพระองค์ทรงมีทิศที่กอดีม(ที่ไม่ใช่มัคโลค) นั้น  ย่อมชี้ให้เห็นว่า  อัลเลาฮฺทรงมีมาโดยอยู่พร้อมกับทิศของพระองค์   แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นเตาฮีดแห่งการมีนะครับ  เพราะพระองค์ต้องเตาฮีด(เอกกะ)ในการเริ่มมีขึ้นมาด้วย เพราะพระองค์ทรงเป็นองค์หรือเป็นสิ่งแรกแห่งการมี

   ทั้งที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) กล่าวว่า

كان الله ولم يكن شيء غيره

" พระองค์ทรงมีมาแล้ว  โดยที่ไม่มีสิ่งใดเลย  นอกจากพระองค์(เพียงองค์เดียว) "  รายงานโดย  อัล-บุคอรีย์ 

   แต่วะฮาบีบอกว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีมาแล้ว โดยไม่มีสิ่งใดนอกจาก มีทิศและขอบเขตอยู่พร้อมกับพระองค์ด้วย!!

ออฟไลน์ philosophy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 94
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
السلام عليكم
ที่ผมยกอายะฮฺดังกล่าวมิได้มีจุดประสงค์อื่นใด...
นอกจาก..อยากให้พวกเรารักกัน..รักในฐานะมุสลิม..
إِنَّمَا الْمُؤْمِنُونَ إِخْوَةٌ فَأَصْلِحُوا بَيْنَ أَخَوَيْكُمْ وَاتَّقُوا اللَّهَ لَعَلَّكُمْ تُرْحَمُونَ 
[49.10]  แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธานั้นเป็นพี่น้องกัน ดังนั้นพวกเจ้าจงไกล่เกลี่ยประนีประนอมกันระหว่างพี่น้องทั้งสองฝ่ายของพวกเจ้า และจงยำเกรงอัลลอฮ์เถิด หวังว่าพวกเจ้าจะได้รับความเมตตา
والسلام
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam
ภาพที่คุณนูรุลอิสลาม ได้นำมานั้น ผมคิดว่านั้นเป็นความคิดของคุณเองนะครับ เพราะทุกๆเวลาตอนกลางคืนและกลางวันนั้นย่อมต่างกัน
และผมคิดว่า คุณไม่สามารถที่จะวาดภาพให้ชัดเจนได้หรอกเมื่อคุณเข้าใจ เพราะพระองค์ ทรงไม่เสมือนมัคลุกและไม่มีมัคลุคที่เหมือนพระองค์

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
salam
ภาพที่คุณนูรุลอิสลาม ได้นำมานั้น ผมคิดว่านั้นเป็นความคิดของคุณเองนะครับ เพราะทุกๆเวลาตอนกลางคืนและกลางวันนั้นย่อมต่างกัน
และผมคิดว่า คุณไม่สามารถที่จะวาดภาพให้ชัดเจนได้หรอกเมื่อคุณเข้าใจ เพราะพระองค์ ทรงไม่เสมือนมัคลุกและไม่มีมัคลุคที่เหมือนพระองค์


وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

หากเราเข้าใจตัวบทแบบคำตรงหรือคำแท้ (ฮะกีกัต) มันก็ออกมาให้เห็นแบบรูปนี้แหละครับ  แต่ถ้าหากเราทำการมอบหมายหรือตีความถึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์  ภาพมันก็ไม่มีทางจะออกมาแบบนี้ได้อย่างแน่นอนครับ   

พระองค์ทรงตรัสว่า

هُوَ الأََوَّلُ وَالآخِرُ وَالظَّاهِرُ وَالْبَاطِنُ

"พระองค์ทรงเป็นองค์แรก  พระองค์ทรงเป็นองค์สุดท้าย  พระองค์ทรงเป็นภายนอก  และพระองค์ทรงเป็นภายใน" (อัล-หะดีด 3)

หมายถึงพระองค์ทรงเป็นองค์แรกและทรงกอดีมมีมาตั้งแต่เดิมโดยไม่มีจุดเริ่มต้น  แต่ปรากฏว่าการเชื่อว่าพระองค์ทรงมีทิศที่กอดีม(ที่ไม่ใช่มัคโลค) นั้น  ย่อมชี้ให้เห็นว่า  อัลเลาฮฺทรงมีมาโดยอยู่พร้อมกับทิศของพระองค์   แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นเตาฮีดแห่งการมีนะครับ  เพราะพระองค์ต้องเตาฮีด(เอกกะ)ในการเริ่มมีขึ้นมาด้วย เพราะพระองค์ทรงเป็นองค์หรือเป็นสิ่งแรกแห่งการมี

ทั้งที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) กล่าวว่า

كان الله ولم يكن شيء غيره

" พระองค์ทรงมีมาแล้ว  โดยที่ไม่มีสิ่งใดเลย  นอกจากพระองค์(เพียงองค์เดียว) "  รายงานโดย  อัล-บุคอรีย์ 

หมายถึง  อัลเลาะฮ์(ซ.บ.) ทรงยังคงมีมาตั้งแต่เดิมแล้ว  โดยที่ไม่มีสิ่งใดอยู่พร้อมกับพระองค์ ไม่มีทิศ (ไม่ว่าจะมัคโลคหรือไม่มัคโลคก็ตาม) ไม่มีน้ำ  ไม่มีอากาศ  ไม่มีผืนดิน  ไม่มีท้องฟ้า  ไม่มีกุรซีย์  ไม่มีอะรัช  ไม่มีมนุษย์  ไม่มีญิน  ไม่มีมะลาอิกะฮ์  ไม่มีเวลา  และไม่มีสถานที่  ดังนั้น  พระองค์ทรงยังคงมีมาแต่เดิมโดยไม่มีสถานที่   และทรงมีมาก่อนที่จะมีสถานที่   และปัจจุบันพระองค์ยังคงมีุคุณลักษณะอย่างนั้นโดยไม่เปลี่ยนแปลง
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam
ทำตัวให้ดีดี อินซาอัลเลาะเราจะได้เห็นพระองค์ในวันอาคีเราะ(อินซาอัลเลาะห)

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
salam
ทำตัวให้ดีดี อินซาอัลเลาะเราจะได้เห็นพระองค์ในวันอาคีเราะ(อินซาอัลเลาะห)

เห็นอัลเลาะฮ์ในทิศเชิงไม่มีที่พระองค์ทรงอยู่ตามอะกีดะฮ์ของวะฮาบีกระนั้นหรือ

Al Fatoni

  • บุคคลทั่วไป
อัสสลามุ อลัยกุม

            ดีใจครับที่บังนูรุ้ลอิสลาม  yippy: กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนาน บุคลากรคุณภาพของเราอีกคน  wink: (โทษนะครับ ที่นอกเรื่อง)
วัสสลามุ อลัยกุม

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam
คุณนูรุ้ลอิสลาม รู้ว่า เห็นแบบใหนหรือที่ไม่ใช่แบบอากีดะห์ของ วาฮาบี

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
salam
คุณนูรุ้ลอิสลาม รู้ว่า เห็นแบบใหนหรือที่ไม่ใช่แบบอากีดะห์ของ วาฮาบี

ท่านอิมามอบูหะนีฟะฮฺกล่าวเช่นกันว่า

ولقاء الله تعالى لأهل الجنة بلا كيف ولا تشبيه ولا جهة حق

" และการที่อัลเลาะฮฺ(ตะอาลา)ทรงพบกับชาวพบสวรรค์ โดยไม่มีวิธีการ ไม่มีการคล้ายคลึง และไม่มีทิศนั้น เป็นสัจจะธรรม" ดู กิตาบ อัลวะซียะฮฺ ของอบูหะนีฟะฮฺ หน้า 4

การเห็นอัลเลาะฮ์...ตามแบบอะกีดะฮ์ที่ไมใช่วะฮาบีนั้น...คือเห็นอัลเลาะฮ์โดยไม่มีวิธีการ...ไม่คล้ายคลึง...ไม่มีทิศให้กับพระองค์...แต่พระองค์ทรงทำให้เราได้เห็น...ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ให้เห็น...นั่นคือหลักอะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์....วัลลอฮุอะลัมบิสศ่อวาบ..

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam

“ท่านญะรีร อิบนิ อับดิลลาห์ รายงานว่า ขณะที่พวกเราได้อยู่กับท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ท่านได้มองไปยังดวงจันทร์ในคืนจันเต็มดวง แล้วกล่าวว่า พวกเจ้าจะได้เห็นองค์อภิบาลของพวกเจ้าดังได้เห็นจันทร์เต็มดวงนี้ โดยไม่มีอะไรมาบดบังการเห็นพระองค์เลย” บันทึกโดยอิหม่ามบุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 521


وُجُوْهٌ يَوْمَئِذٍ نَاضِرَةٌ اِلَى رَبِّهَا نَاظِرَةٌ


“ใบหน้า (ของผู้ศรัทธา) ทั้งหลายในวันนั้น ต่างเบิกบานโดยจะมองไปองค์อภิบาลแห่งใบหน้านั้น” ซูเราะห์อัลกิยามะห์ อายะห์ที่ 22 - 23

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
 salam
อัลกรุอ่านกล่าวว่า
وُجُوْهٌ يَوْمَئِذٍ نَاضِرَةٌ اِلَى رَبِّهَا نَاظِرَةٌ
“ใบหน้า (ของผู้ศรัทธา) ทั้งหลายในวันนั้น ต่างเบิกบานโดยจะมองไปองค์อภิบาลแห่งใบหน้านั้น” ซูเราะห์อัลกิยามะห์ อายะห์ที่ 22 - 23


และจากอัลหะดิสท่านนบี

ท่านญะรีร อิบนิ อับดิลลาห์ รายงานว่า ขณะที่พวกเราได้อยู่กับท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ท่านได้มองไปยังดวงจันทร์ในคืนจันเต็มดวง แล้วกล่าวว่า พวกเจ้าจะได้เห็นองค์อภิบาลของพวกเจ้าดังได้เห็นจันทร์เต็มดวงนี้ โดยไม่มีอะไรมาบดบังการเห็นพระองค์เลย” บันทึกโดยอิหม่ามบุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 521


........นี่คือรางวัลของผู้ศรัทธาที่อัลลอฮ์ได้ทรงบอกข่าวดีกับพวกที่เชื่อฟังและปฏิบัติตามข้อห้ามข้อใช้ จากพระดำรัสของพระองค์


และจากคำพูดท่านนบีร้อซุลของพระองค์เช่นกัน

ที่กล่าวมานั้น เราชาวอะลิสซุนนะวัญญามาอะเชื่อเช่นนั้นเช่นกัน


แต่พระองค์จะให้เราทรงเห็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับกุดอรัตของพระองค์   เพราะหลังจากฟื้นและรอรับการตัดสินความดีความชั่วแล้ว   สถานภาพการเป็นอยู่ของมนุษย์เราในวันนนั้น ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า เราจะมีสภาพร่างกายความรู้สึก การได้ยินการได้เห็นและระบบประสาทต่างๆเป็นเช่นไร           

อันนี้ขึ้นอยู่กับอำนาจปรีชาญาณของพระองค์เท่านั้น...............ลาเฮาลา  วาลากูตาอิ้ลลา บิ้ลลา..
 


 

GoogleTagged