السلام علسكم
وَمِنَ النَّاسِ مَن يُجَادِلُ فِي اللَّهِ بِغَيْرِ عِلْمٍ وَيَتَّبِعُ كُلَّ شَيْطَانٍ مَّرِيدٍ
[22.3] และในหมู่มนุษย์บางคนมีผู้โต้เถียงในเรื่องของอัลลอฮ์โดยปราศจากความรู้ และเขาจะปฏิบัติตามชัยตอนทุกตัวที่ดื้อรั้น
وَمِنَ النَّاسِ مَن يُجَادِلُ فِي اللَّهِ بِغَيْرِ عِلْمٍ وَلَا هُدًى وَلَا كِتَابٍ مُّنِيرٍ
[22.8] และในหมู่มนุษย์บางคนมีผู้โต้เถียงในเรื่องของอัลลอฮ์ โดยปราศจากความรู้และโดยปราศจากแนวทางที่ถูกต้อง และปราศจากคัมภีร์ที่มีหลักฐานชัดแจ้ง
والسلام
วะอะลัยกุมุสลาม
คุณ philosophy ยกอายะฮ์มาถูกต้องแล้วครับ
ชัยค์ อัลเฟาซาน อุลามาอ์วะฮาบีกล่าวในการอธิบายอะกีดะฮ์อัฏฏ่อฮาวีว่า
وإن كان يريد بالحدود: الحدود غير المخلوقة، وهي جهة العلو، فهذا ثابت لله جل وعلا
"เป้าหมายของท่านอัฏฏ่อฮาวีด้วยกับบรรดาขอบเขตนั้น คือบรรดาขอบเขตที่ไม่ใช่มัคโลค หมายถึงขอบเขตที่เป็นทิศสูง(ขึ้นไปด้านบน) ดังนี้ ย่อมยืนยันให้กับอัลเลาะฮ์"
พูดเข้าใจกันง่ายๆ คือ อะกีดะฮ์วะฮาบีย์นั้น อัลเลาะฮ์ทรงมีอยู่พร้อมกับทิศและขอบเขตตั้งแต่บรรพกาลโน้นแล้ว เพราะทิศและขอบเขตดังกล่าวนั้นมีมาตั้งแต่เดิมพร้อมๆกับพระองค์โดยไม่ได้ถูกสร้างขึ้นหรือไม่มีจุดเริ่มต้น
ดังนั้น อะกีดะฮ์ที่วะฮาบียึดถืออยู่นี้ เป็นบิดอะฮ์และขัดกับอัลกุรอานครับ พระองค์ทรงตรัสว่า
هُوَ الأََوَّلُ وَالآخِرُ وَالظَّاهِرُ وَالْبَاطِنُ
"พระองค์ทรงเป็นองค์แรก พระองค์ทรงเป็นองค์สุดท้าย พระองค์ทรงเป็นภายนอก และพระองค์ทรงเป็นภายใน" (อัล-หะดีด 3)
หมายถึงพระองค์ทรงเป็นองค์แรกและทรงกอดีมมีมาตั้งแต่เดิมโดยไม่มีจุดเริ่มต้น แต่ปรากฏว่าการเชื่อว่าพระองค์ทรงมีทิศที่กอดีม(ที่ไม่ใช่มัคโลค) นั้น ย่อมชี้ให้เห็นว่า อัลเลาฮฺทรงมีมาโดยอยู่พร้อมกับทิศของพระองค์ แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นเตาฮีดแห่งการมีนะครับ เพราะพระองค์ต้องเตาฮีด(เอกกะ)ในการเริ่มมีขึ้นมาด้วย เพราะพระองค์ทรงเป็นองค์หรือเป็นสิ่งแรกแห่งการมี
ทั้งที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) กล่าวว่า
كان الله ولم يكن شيء غيره
" พระองค์ทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสิ่งใดเลย นอกจากพระองค์(เพียงองค์เดียว) " รายงานโดย อัล-บุคอรีย์
แต่วะฮาบีบอกว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีมาแล้ว โดยไม่มีสิ่งใดนอกจาก มีทิศและขอบเขตอยู่พร้อมกับพระองค์ด้วย!!