ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องละหมาดตะรอเวียะ หน่อยครับ  (อ่าน 3054 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ intifad

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • *****
  • กระทู้: 148
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
    • www.sunnahstudents.com

ช่วยไม่ได้บังไม่ออนลายเองเลยต้องถามทางนี้  ;D

เพื่อนผมเขาไม่ไปละหมาดตะรอเวียะที่มัสยิดเลยด้วยเหตุผลเขาให้เหตุผลว่า

1.ไม่มีหลักฐานว่า ละหมาดตารอวิฮ์เในเวลาหลังอีชา เป็นเหมือนกับละหมาดตะฮัดยุตในเดือนอื่น ๆ จริงหรือไม่

2.ท่านศาสดา ลุกขึ้นมาละหมาดจิง ๆ ไม่เกินสามคืนและเป็นเวลาหัวรุ่ง จริงหรือไม่

3.การละหมาดตารอวิฮ์รวม เป็นบิดอะฮ์ที่ดี จริงหรือไม่

ญาซากัลลอฮ์

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ถามเรื่องละหมาดตะรอเวียะ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ก.ย. 15, 2007, 05:45 AM »
0
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การละหมาดตะรอวิห์ที่มัสยิดหรือละหมาดคนเดียวที่บ้าน  ถือว่าเป็นซุนนะฮ์  ซึ่งอนุญาตให้กระทำได้  ซึ่งนักปราชญ์เองก็มีทัศนะที่แตกต่างกันว่า  การละหมาดตะรอวิห์แบบญะมาอะฮ์หรือแบบละหมาดคนเดียวที่บ้านนั้น  อันใดดีกว่า  ทัศนะที่บอกว่าละหมาดแบบญะมาอะฮ์ดีกว่านั้น  ได้อ้างหลักฐานที่ว่าท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ละหมาดแบบญะมาอะฮ์ในช่วงคืนแรก ๆ ของรอมะดอน (รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม)  ส่วนทัศนะที่กล่าวว่าละหมาดแบบคนเดียวที่บ้านดีกว่านั้น  ยึดหลักฐานหะดิษที่ว่า "การละหมาดของบุคคลหนึ่งที่ประเสริฐยิ่งคือที่บ้านนอกจากละหมาดฟัรดู" (รายงานโดยมุสลิม) แต่ทัศนะของปราชน์ส่วนมากนั้นคือละหมาดตะรอวิห์แบบญะมาอะฮ์ 

1.  การละหมาดตะรอวิห์นั้นหลังละหมาดอีชาอ์   และการละหมาดตะรอวิห์มิใช่การละหมาดตะฮัจยุดในเดือนรอมะฏอน   เพราะละหมาดตะฮัจยุดนั้น  คือการตื่นขึ้นมาละหมาดในยามค่ำคืน  คำว่า ตะฮัจยุดคือการตื่นขึ้นมาจากนอน  ดังนั้น  หากคิดว่าละหมาดตะรอวิห์คือละหมาดตะฮัจยุดของเดือนอื่น ๆ นั้น  แสดงว่าต้องหลับนอนกันก่อนแล้วค่อยขึ้นมาละหมาดตะรอวิห์ในเดือนรอมะฏอน  ซึ่งไม่มีนักปราชญ์ท่านใดได้กล่าวอย่างนั้น  และไม่มีซุนนะฮ์ใดระบุอย่างนั้น

2. ท่านนบีมาละหมาดที่มัสยิดสามคืนหรือสี่คืนแบบญะมาอะฮ์หลังจากนั้นท่านไม่ออกมาละหมาดที่มัสยิดเพราะสงสารเอ็นดูและเกรงว่าการละหมาดดังกล่าวจะถูกฟัรดูเหนือประชากรของท่าน และการที่ท่านนบีได้ละหมาดนั้นคือจนถึงเวลาหัวรุ่งไม่ใช่ละหมาดตอนหัวรุ่ง

3.  การละหมาดตะรอวิห์เป็นซุนนะฮ์ที่ดีซึ่งบิดอะฮ์ที่ดีนี้หมายถึงซุนนะฮ์ที่ดีเพราะว่ามีหลักการจากศาสนามารับรอง

والله تعالى أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
Re: ถามเรื่องละหมาดตะรอเวียะ หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ก.ย. 15, 2007, 12:56 PM »
0
P☆NИ said:
เราจะตัดสินใจเองโดยไม่สนปราชหรอ
P☆NИ said:
เราเอาอะไรมาตัดสิน
P☆NИ said:
ประสบการณ์ ความรู้?
Noah says:
ฝากให้ al-azhary ยกหลักฐานอ้างอิง ตัวบท ดูคับ

ฝากต่ออีกหน่อย :)

 

GoogleTagged