คุณ Muttakeen
السلام عليكم ورحمة الله
ในประเด็นของกระทู้นี้นั้น ตรงใหนหรือครับที่ท่านนบี(ซ.ล.) ไม่เคยทำ การยกมือขอดุอาอ์หลังละหมาด เป็นสิ่งที่ท่านนบี(ซ.ล.)ไม่เคยกระทำหรือครับ? คุณลองอ่านให้หมดเสียก่อน
และซุนนะฮ์ของท่านนบี(ซ.ล.) ไม่ใช่การกระทำของท่านนบี(ซ.ล.) เพียงอย่างเดียว เนื่องจากซุนนะฮ์ของท่านนบี(ซ.ล.) คือ การกระทำ คำพูด การยอมรับ คุณลักษณะ และจรรยาของท่านนบี(ซ.ล.) ดังนั้น การกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องให้ท่านนบี(ซ.ล.)กระทำมาก่อน แต่หากท่านนบีได้พูดชี้แนะหนทางเอาไว้ ก็เราสามารถนำมาปฏิบัติได้
อย่างเช่น การอ่านอุอาอ์กุนูตในละหมาดวิติรเดือนรอมมะฏอนที่มัสยิดอัลหะรอม ซึ่งถ้อยคำในกุนูตนั้น ก็ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ท่านนบี(ซ.ล.)เคยกระทำกันขอดุอาอ์ไปเสียทั้งหมด ซึ่งเป็นการแต่งดุอาอ์ขึ้นมาเองก็เป็นส่วนมากโดยที่ท่านนบี(ซ.ล.)ไม่เคยกระทำแล้วทำไมถึงไม่มีผู้อ้างตนเองว่าตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์มาฮุกุ้มว่าเป็นบิดอะฮ์
การจำกัดการอ่านคอตัมอัลกุรอานในคืนที่ 27 ของเดือนรอมะฏอนที่ทำกันในมัสยิดอัลหะรอมนั้น นบีก็ไม่เคยกระทำ ทำไมผู้อ้างตนว่าตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์ไม่ฮุกุ่มพวกเขาว่าทำบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง
ท่านนบีไม่เคยนำละหมาดตะฮัจญุดเป็นญะมาอะฮ์เหมือนกับที่มัสยิดอัลหะรอมเขาทำกัน ทำไมไม่มีใครฮุกุ่มว่าเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง
การอ่านดุอาอ์คอตัม(จบ)อัลกุรอานในละหมาดตะรอวิห์ ซึ่งนบีไม่เคยกระทำ แล้วทำไมไม่มีผู้อ้างตนว่าตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์ฮุกุ่มว่าเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง
การที่มุบัลลิฆ กล่าวหลังจากตะรอวิหฺว่า صلاة القيام أثابكم الله นั้น นบีเคยทำ แต่ทำไมผู้อ้างตนเองว่าตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์ถึงไม่มาฮุกุ่มว่าเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง
ดังนั้น หากคุณ Muttakeen มีใจเป็นธรรม ก็อย่าอ้างตนเองว่า ตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์ วัลลอฮุอะลัม