ผู้เขียน หัวข้อ: คนกาเฟรอาบน้ำให้ศพมุสลิมใช้ได้หรือไม่ ?  (อ่าน 1225 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ jalan bahagia

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 13
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด

                                คนกาเฟรอาบน้ำให้ศพมุสลิมใช้ได้หรือไม่ ?

    การอาบน้ำศพ(มัยยิด)นั้น ถือว่าเป็นฟัรดูกีฟายะห์ จำเป็นจะต้องมีคนๆหนึ่งจากชนกลุ่มนั้นปฎิบัติ เพื่อที่จะให้ปล่อยจากหูกุมวายิบดั่งกล่าว  ถึงแม้นว่าศพนั้นจะตายในสภาพจมน้ำก็ตาม ก็จำเป็นจะต้องทำการอาบน้ำศพเช่นกัน  หรือว่ามีใครสักคนเห็นว่ามีมาลาอิกะห์มาอาบน้ำให้ศพดังกล่าว ก็ถือว่ายังไม่ปล่อยฟัรดู กล่าวคือจำเป็นจะต้องอาบน้ำให้ศพนั้นใหม่

   แต่ถ้าหากว่าผู้ที่อาบน้ำให้ศพเป็นญิน ปัญหานี้นักวิชาการมีความเห็นต่างกัน สองทัศนะ คือ
      ท่าน อิบนุ หาญัร อัลหัยตะมีย์ มีความเห็นว่า ใช้ไม่ได้
      แต่ท่าน เชค รอมลีย์ มีความเห็นว่า ใช้ได้ และท่านเชคอิบนุกอเซ็ม อัลอุบบาดีย์ ก็กล่าวเช่นนี้ด้วย

   ส่วนประเด็นคนกาเฟรอาบน้ำศพมุสลิมนั้นถือว่าใช้ได้ ถ้าหากกาเฟรดังกล่าวได้อาบน้ำให้ศพอย่างถูกต้อง(ระดับขั้นต่ำๆคือ อาบให้ทั่วร่างกาย)เพราะเป้าหมาย(คือการทำความสะอาด)ได้เกิดขึ้นแล้วด้วยกับการกระทำของคนกาเฟร ถึงแม้นว่าคนกาเฟรจะไม่มีคุณสมบัติต่อการเนียตก็ตาม เพราะการเนียตของผู้อาบน้ำศพนั้น ไม่ได้เป็นเงื่อนไขแต่อย่างใด ตามทัศนะที่มีน้ำหนักที่สุด


 อ้างอิง หาชียะตุ อิอานะตุฎฎอลิบีน เล่ม 2 หน้า 108 -109 ...ประพันธ์โดยท่าน ซัยยิด อบีบักร ถูกกล่าวขานเลื่องลือในนาม อัซซัยยิด อัลบักรีย์ บุตรของ อัซซัยยิดมุฮัมมัด ชาฎอ อัดดุมยาฎีย์ อัลมีซรีย์