ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องไม่น่าถาม แต่ขอหลักฐานครับ  (อ่าน 5310 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด

อัสลามูอาลัยกุม

ขอหลักฐานการอนุมัติในการซื้อเงินผ่อนด้วยครับ  เช่น เก้าอี้ ซื้อสดราคา 1,000 บาท  ซื้อผ่อน ราคา 1,200 บาท ผ่อน  6 เดือน เดือนละ 200 บาท ประมาณนี้ครับ อยากได้หลักฐานครับ  และการยืมเงิน แล้วใช้คืนเกินกว่ายืม เช่น ยืม 200 แต่ให้คืน220 โดยไม่มีการตกลงกันก่อน และไม่ได้เขียนสัญญา อีกทั้งไม่เป้นที่รู้กัน ว่ายืมเงินคนนี้ต้องให้คืน กี่เปอร์เซ็นต์ แต่ให้เพราะซอดาเกาะ เท่าที่ผมรู้มาไม่เป็นดอกแต่อาจารย์บางคนทำท่าจะลืมแล้ว ยังไงขอหลักฐานอันนี้ด้วยนะ เพื่อเป็นบรรทัดฐานในสังคม ขอบคุณครับ วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 27, 2007, 03:33 AM โดย al-azhary »
--//---

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เรื่องไม่น่าถาม แต่ขอหลักฐานครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ต.ค. 29, 2008, 12:32 AM »
0

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

รายละเอียดต่าง ๆ ผมขอชี้แจงเป็นข้อ ๆ ดังนี้ครับ

1. การขายผ่อน  คือ  ผู้ขายได้ส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อโดยผ่อนราคาจ่ายชำระทั้งหมดงวดเดียวหรือบางส่วนตามงวดต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดไว้และตามระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้

อาทิเช่น  ผู้ขายกล่าวว่า  ฉันขายสินค้านี้ในราคา 1000 บาทในราคาสด   และฉันขายสินค้านี้ในราคา 1100 บาทในราคาผ่อนโดยผ่อนชำระภายใน 1 เดือน  ซึ่งเขาเรียกว่าผ่อนจ่ายชำระทั้งหมดงวดเดียวภายในหนึ่งเดือน   หรือผ่อนบางส่วนตามงวดต่าง ๆ  เช่น  ผู้ขายกล่าวว่า  ฉันขายสินค้านี้ในราคา 1000 บาทในราคาสด  แต่ฉันจะขายสินค้านี้ราคา 1200 บาทในราคาผ่อนชำระภายใน 3 เดือน  โดยผ่อนเดือนละ 400 บาท  ซึ่งการขายเช่นนี้เป็นสิ่งอนุญาตให้ประกอบการได้หากผู้ซื้อและผู้ขายพอใจการข้อตกลงค้าขายรูปแบบดังกล่าว

สรุปคือ  การขายผ่อน  คือการขายโดยการผ่อนชำระตามที่ผู้ซื้อและผู้ขายทำการตกลงกัน  ดังนั้น  การขายผ่อนชำระถือว่าอนุญาตให้กระทำได้

ท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา  กล่าวว่า

أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ اشْتَرَى طَعَامًا مِنْ يَهُودِيٍّ إِلَى أَجَلٍ وَرَهَنَهُ دِرْعًا مِنْ حَدِيدٍ

"แท้จริงท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ซื้ออาหารจากยาฮูดีโดยราคาผ่อนและท่านนบีได้นำเสื้อเกราะเหล็กมาจำนำ(เพื่อประกันหนี้)กับเขา"  รายงานโดยบุคอรี (2068) และมุสลิม (1603)

ฮะดิษนี้ชี้ถึงอนุญาตให้ทำการขายพร้อมผ่อนชำระได้  และการขายผ่อนนั้น  ไม่ใช่อื่นใดเลย  นอกจากเป็นการขายผ่อนชำระนั่นเอง  และหะดิษนี้ให้ความหมายอุมูม(ครอบคลุม)ถึงการขายผ่อนชำระทั้งหมดงวดเดียวและชำระเป็นงวด ๆ

กรณีของผู้คัดค้านการขายผ่อนนั้น   คือพวกเขาคิดว่า  ราคาที่เพิ่มขึ้นมาเนื่องจากการขายผ่อนนั้นเป็นดอกเบี้ย  ซึ่งเสมือนหลักการให้กู้ยืมเงินหลังจากนั้นเมื่อถึงกำหนดแล้วชำระแต่ทว่าลูกหนี้ไม่สามารถจ่ายได้  ผู้ให้กู้ยืมจึงผ่อนระยะเวลาการชำระโดยเพิ่มจำนวนเงินมากกว่าเงินต้น  ซึ่งความจริงแล้วเป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ถูกต้อง  เพราะการขายผ่อนชำระกับการชดใช้หนี้กู้ยืมแบบผ่อนชำระนั้นแตกต่างกัน  เนื่องจากการให้กู้ยืมเป็นการตกลงในเชิงการเห็นอกเห็นใจต่อพี่น้อง  ผลตอบแทนคือผลบุญที่อัลเลาะฮ์จะประทานให้ในทั้งโลกนี้และโลกหน้า  ดังนั้น  ถ้าหากเราแสวงหาผลประโยชน์ตรงนี้  โดยยื่นระยะเวลาผ่อนชำระและเพิ่มเงินต้น  ถือว่าเป็นดอกเบี้ยที่ฮะรอม  แต่ทว่าการค้าขายแบบผ่อนชำระนั้นเป็นการค้าขายแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายไม่เกี่ยวข้องการการเห็นอกเห็นใจหรือหวังผลบุญกับอัลเลาะฮ์ตาอาลา

ดังนั้น  ประเด็นคำถามจึงเกิดขึ้นว่า  การขายผ่อนโดยเพิ่มราคามากกว่าต้นทุนของสินค้านั้น  เป็นที่อนุญาตหรือไม่? 

ตอบ : การขายผ่อนโดยเพิ่มราคามากกว่าต้นทุกของสินค้านั้น  เป็นที่อนุญาตตามทัศนะของบรรดานักปราชญ์มัซฮับทั้งสี่

มัซฮับหะนะฟีย์ 

ท่านอัลกาซานีย์  กล่าวว่า

اَلثَّمَنُ قَدْ يُزَادُ لِمَكاَنِ الأَجَلِ

"ราคานั้นบางครั้งจะถูกเพิ่มให้กับสถานที่มีการผ่อนชำระ" หนังสือบะดาเอี๊ยะอฺ อัศศ่อนาเอี๊ยะอฺ ; 5/187

มัซฮับมาลิกีย์

ท่านอิบนุรุชด์ กล่าวว่า

جُعِلَ لِلزَّمَانِ مِقْدَارٌ مِنَ الثَّمَنِ

"การหนดขนาดของราคานั้นมีผลต่อระยะเวลา" หนังสือบิดายะฮ์อัลมุจญ์ตะฮิด : 2/108

มัซฮับชาฟิอีย์

ท่านอิมามอัลฆอซะลีย์  กล่าวว่า

اَلخَمْسَةُ نَقْداً تُسَاوِيْ سِتَّةً نَسِيْئَةً

"เงินสดราคา 5  (ดิรฮัม)นั้น  เท่ากับเงินราคา 6 (ดิรฮัม) ในลักษณะที่ผ่อนระยะเวลา" หนังสืออัลวะญีซฺ : 1/85

มัซฮับฮัมบาลีย์

ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ กล่าวว่า

اَلأَجَلُ يَأْخُذُ قِسْطاً مِنَ الثَّمَنِ

"การผ่อนระยะเวลานั้นสามารถเอาส่วนหนึ่ง(เพิ่มมา)จากราคาได้" หนังสือมัจญ์มั๊วะอัลฟะตาวา : 29/499

ดังนั้น  การขายผ่อนชำระโดยเพิ่มราคาของสินค้ามากกว่าต้นทุนนั้น  เป็นการค้าขายที่ขึ้นอยู่ตามความพึงพอใจของผู้ซื้อและผู้ขาย 

อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لا تَأْكُلُوا أَمْوَالَكُمْ بَيْنَكُمْ بِالْبَاطِلِ إِلا أَنْ تَكُونَ تِجَارَةً عَنْ تَرَاضٍ مِنْكُمْ

"โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย  พวกเจ้าอย่าบริโภคทรัพย์ในระหว่างพวกท่านโดยมิชอบ  นอกจากเป็นการค้าที่มาจากการพึงพอใจซึ่งกันและกันจากพวกท่าน"  อันนิซาอฺ 29

อายะฮ์นี้  ตามควาหมายที่ครอบคลุม(อุมูม) บ่งชี้ว่าอนุญาตให้ทำการค้าขายเมื่อเกิดความพึงพอใจกันระหว่างทั้งสองฝ่ายคือผู้ซื้อและผู้ขาย  ดังนั้น  เมื่อผู้ซื้อพอใจด้วยราคาที่เพิ่มมาจากต้นทุนสินค้าด้วยการผ่อนชำระนั้น  การค้าขายถือว่ามีผลบังคับใช้ได้

2.  ส่วนการชดใช้หนี้มากกว่าต้นทุนที่ยืมไปเพื่อเป็นสินน้ำใจนั้น  อนุญาตให้กระทำได้  ยิ่งกว่านั้น  ยังเป็นซุนนะฮ์อีกด้วย

ท่านญาบิร รายงานว่า

أَتَيْتُ النَّبِيَّ ‏صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏فِي المَسْجِدِ فَقَضَانِي وَزَادَنِي ‏

"ฉันได้ไปหาท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในมัสยิด  แล้วท่านนบีได้ทำการชดใช้หนี้กับฉันและทำการเพิ่มให้กับฉัน"  รายงานโดยบุคอรี (2413) และมุสลิม (1168)

ท่านอบูรอเฟี๊ยะอฺ  ได้กล่าวรายงานว่า

‏‏أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏اسْتَسْلَفَ ‏ ‏مِنْ رَجُلٍ ‏ ‏بَكْرًا ‏ ‏فَقَدِمَتْ عَلَيْهِ إِبِلٌ مِنْ إِبِلِ الصَّدَقَةِ فَأَمَرَ ‏ ‏أَبَا رَافِعٍ ‏ ‏أَنْ يَقْضِيَ الرَّجُلَ ‏ ‏بَكْرَهُ ‏ ‏فَرَجَعَ إِلَيْهِ ‏ ‏أَبُو رَافِعٍ ‏ ‏فَقَالَ لَمْ أَجِدْ فِيهَا إِلَّا خِيَارًا ‏ ‏رَبَاعِيًا ‏ ‏فَقَالَ ‏ ‏أَعْطِهِ إِيَّاهُ إِنَّ خِيَارَ النَّاسِ أَحْسَنُهُمْ ‏ ‏قَضَاءً

"ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ขอยืนอูฐหนุ่มตัวหนึ่ง  แล้วอูฐตัวหนึ่งจากอูฐซะก๊าตได้นำมาที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์  ดังนั้นท่านร่อซูลุลเลาะฮ์จึงใช้ให้ฉันทำการชดใช้หนี้ผู้ชายคนนั้นกับอูฐหนุ่มของเขา  แล้วฉันจึงกล่าวขึ้นว่า  ฉันไม่พบอูฐใดเลยนอกจากอูฐ(ที่ดีกว่าอูฐของเขา)ซึ่งถูกคัดสรรอย่างดีแล้ว(คืออูฐอายุ 6 ปีย่างเข้าปีที่ 7)มีฟันหน้าขึ้นแล้ว  ดังนั้น  ท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า  ท่านจะให้อูฐนั้นแก่เขาไปเถิด  เพราะมนุษย์ที่ดีเลิศนั้นคือผู้ที่ชดใช้หนี้ที่สวยงามยิ่งกว่า"  รายงานโดยอบูดาวูด (2904) และมุสลิม (3002)

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  อธิบายว่า "ในหะดิษนี้นั้น  สุนัตให้กับผู้ที่มีหนี้จากการกู้ยืมหรืออื่น ๆ  ทำการชดใช้หนี้ให้ดีกว่าหนี้เดิมที่อยู่บนเขาต้องชดใช้  เพราะดังนี้ถือว่าเป็นซุนนะฮ์และเป็นจรรยามารยาทที่ดีงาม  และดังกล่าวนี้มิใช่เป็นการกู้ยืมที่แสวงหาซึ่งผลประโยชน์เพราะเป็นสิ่งที่ต้องห้าม  และที่ต้องห้ามนั้นก็คือสิ่งที่เขาได้ทำการวางเงื่อนไขไว้ในขณะทำการตกลงกู้ยืม(ว่าต้องให้เพิ่มตอนชำระหนี้) และมัซฮับของเรานั้น  ถือว่าสุนัตให้เพิ่มในการชดใช้หนี้(เพื่อเป็นน้ำใจ)" หนังสือชัรห์ซอฮิห์มุสลิม : 6/42

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged