โครงเรื่อง เรื่อง สถานภาพของกลุ่มเตาฮีดเคาะลัฟในประเทศไทย
[/b][/size]
1.) เตาฮีด :
1.1) ความหมายของเตาฮีด
1.1.1.) ทางภาษา
1.1.2.) ทางวิชาการ
1.2.) การแบ่งประเภทของเตาฮีด
1.2.1.) ตามทัศนะของอุลามาอฺสลัฟ
1.2.2.) ตามทัศนะของอุลามาอฺเคาะลัฟ
1.2.) ความสำคัญของเตาฮีด
2.) เคาะลัฟ
2.1.) ความหมายของเคาะลัฟ
2.1.1.) ทางภาษา
2.1.2.) ทางวิชาการ
2.2.) เงื่อนไขของการเป็นเคาะลัฟ
2.3.) หลักฐานคำ เคาะลัฟ
2.3.1.) จากอัล-กุรฺอาน
2.3.2.) จากอัล-หะดีษ
2.3.3.) จากบรรดาอุลามาอฺเตาฮีด
2.3.3.1.) อุลามาอฺสลัฟ
2.3.3.2.) อุลามาอฺเคาะลัฟ
3.) เตาฮีดแบบเคาะลัฟ
3.1.) คำนิยามของเตาฮีดเคาะลัฟ
3.2.) ประวัติความเป็นมาของเตาฮีดแบบเคาะลัฟ
3.2.1.) ประวัติของผู้ริเริ่ม เชคอบุล หะซัน อัล-อัชอะรีย์
3.2.2.) ประวัติของศีฟัต 20
4.) ศีฟัต 20 พร้อมคำอธิบาย
4.1.) การแบ่งประเภทของศีฟัต 20 ออกเป็น 3 ประเภท
4.1.1.) ผู้ทำการแบ่ง
4.1.2.) ทำไมต้องมีการแบ่ง
4.2.) ความหมายของศีฟัต 20
5.) เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับศีฟัต 20
5.1.) ทำไมต้องมีศีฟัต 20 ?? สำคัญด้วยหรือ???
5.2.) ประโยชน์ของศีฟัต 20
5.3.) อุลามาอฺที่ยึดมั่นเตาฮีดสายเคาะลัฟ
5.4.) ตำราต่างๆ ที่สอนเกี่ยวกับศีฟัต 20
5.5.) นานาทัศนะเกี่ยวกับศีฟัต 20
5.5.1) จากผู้ยึดมั่นเตาฮีดสายสลัฟ
5.5.1.1.) อุลามาอฺ หรือผู้รู้เตาฮีดสายสลัฟ
5.5.1.2.) คนเอาวามฺ หรือสามัญชนทั่วไปที่ยึดมั่นเตาฮีดสายสลัฟ
5.5.2.) จากผู้ยึดมั่นเตาฮีดสายเคาะลัฟ
5.5.2.1.) อุลามาอฺ หรือผู้รู้เตาฮีดสายเคาะลัฟ
5.5.2.2.) คนเอาวามฺ หรือสามัญชนทั่วไปที่ยึดมั่นเตาฮีดสายเคาะลัฟ
5.6.) ความเข้าใจผิดบางประการเกี่ยวกับเตาฮีดสายเคาะลัฟ (ศีฟัต 20) ด้วยหัวข้อต่อไปนี้
ก.) จริงหรือ? ที่ศีฟัต 20 มีแนวคิดแบบมัวะอฺตะซิละฮฺปะปนอยู่
ข.) จริงหรือ? ที่ศีฟัต 20 หนักไปทางปรัชญาในการอธิบายศีฟาตุ้ลลอฮฺ
ค.) จริงหรือ? ที่บางศีฟัตจาก 20 นั้น ไม่มีหลักฐานจากอัล-กุรอานและซุนนะฮฺ
ง.) จริงหรือ? ที่ผู้ยึดมั่นเตาฮีดสายเคาะลัฟมีลักษณะเหมือนพวกมุชับบะฮะฮฺ
จ.) จริงหรือ? ที่ผู้ยึดมั่นเตาฮีดสายเคาะลัฟ สมควรถูกเรียกว่าพวกบิดอะฮฺ
ฉ.) จริงหรือ? ที่พวกอะชาอิเราะฮฺไม่ได้มีอะกีดะฮฺเรื่องเตาฮีด
1.) เหมือนท่านอบุล หะซัน อัล-อัชอะรีย์
2.) เหมือนอิมามทั้ง 4 มัซฮับ
3.) เหมือนบรรดาเศาะหะบะฮฺ
4.) เหมือนท่านเราะซูลลุลลอฮฺ ศ.ล.
ช.) จริงหรือ? ที่พวกอะชาอิเราะฮฺ คือ พวกที่ปฏิเสธบางคุณลักษณะของอัลเลาะฮฺ ซ.บ.
ความคิดเห็นจากทัศนะของ...
5.6.1.) ผู้ที่ไม่นิยม
5.6.1.1.) อุลามาอฺ
5.6.1.2.) คนเอาวามฺ
5.6.2.) ผู้ที่นิยม
5.6.2.1.) ผู้รู้ที่ไม่ชำนาญ
5.6.2.2.) คนเอาวามฺ
5.7.) เปรียบเทียบเตาฮีดสลัฟและเคาะลัฟ
5.7.1.) ความแตกต่างระหว่างทั้งสอง
5.7.1.1.) ความแตกต่างที่สุดขั้ว
5.7.1.2.) ความแตกต่างที่สามารถประสานกันได้
5.7.2.) ความเหมือนระหว่างทั้งสอง
5.7.2.1.) ความคล้ายคลึงระหว่างทั้งสอง
5.7.2.2.) ความเหมือนกันทุกประการ
5.8.) หุกุ่มเกี่ยวกับเตาฮีดแบบเคาะลัฟ (ศีฟัต 20)
5.8.1.) ตามทัศนะของอุลามาอฺสายสลัฟ
5.8.1.1.) หุกุ่มเกี่ยวกับตัวศีฟัต 20
5.8.1.2.) หุกุ่มเกี่ยวกับการศึกษาศีฟัต
5.8.1.3.) หุกุ่มสำหรับผู้ที่กล่าวว่าศีฟัต 20 จำเป็นต้องศึกษา
5.8.2.) ตามทัศนะของอุลามาอฺสายเคาะลัฟ
5.8.2.1.) หุกุ่มเกี่ยวกับตัวศีฟัต 20
5.8.2.2.) หุกุ่มเกี่ยวกับการศึกษาศีฟัต
5.8.2.3.) หุกุ่มสำหรับผู้ที่กล่าวว่าศีฟัต 20 ไม่มีความจำเป็นต้องศึกษา
5.9.) ผลตอบรับต่อศีฟัต 20 ใน...
5.9.1.) อดีต
5.9.2.) ปัจจุบัน
5.9.3.) อนาคต
6.) สถานภาพของกลุ่มเตาฮีดในประเทศไทย
6.1.) ประวัติความเป็นมา
6.1.1.) ประวัติของผู้นำเข้าระบบการศึกษาเตาฮีดแบบเคาะลัฟ (ศีฟัต 20) เข้ามา เผยแพร่ในประเทศไทยเป็นคนแรก
6.1.2.) วิธีการเข้ามาของศีฟัต 20 ในประเทศไทย
6.2.) วิธีการการเรียนการสอนศีฟัต 20 ในประเทศไทย
6.2.1.) ตำราที่ใช้สอนศีฟัต 20
6.2.2.) สถานที่ที่เปิดสอนศีฟัต 20
6.2.3.) รูปแบบการเรียนการสอนศีฟัต 20
6.3.) เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับเตาฮีดสายเคาะลัฟในประเทศไทย
6.3.1.) ผลตอบรับ หรือปฏิกิริยาต่อศีฟัต 20 ในประเทศไทย
6.3.1.1.) จากผู้นิยมสายเคาะลัฟ
6.3.1.2.) จากผู้ไม่นิยมสายเคาะลัฟ
6.3.2.) เหตุความไม่ลงรอยกันระหว่างผู้นิยมและผู้ไม่นิยมศีฟัต 20 ในประเทศไทย
6.3.2.1.) ระหว่างอุลามาอฺ หรือผู้รู้ด้วยกัน
6.3.2.2.) ระหว่างคนเอาวามฺด้วยกัน
6.3.3.) ปฏิกิริยาระหว่างผู้นิยมและไม่นิยมศีฟัต 20 ในประเทศไทย
6.3.3.1.) ตำราที่เขียนตอบโต้ระหว่างกัน
6.3.3.2.) การโต้วาทะระหว่างผู้รู้ทั้งสอง
6.3.3.4.) การปฏิสัมพันธ์ระหว่างทั้งสอง
6.3.3.4.1.) การปฏิสัมพันธ์ด้วยกิจกรรมทางศาสนา
6.3.3.4.2.) การปฏิสัมพันธ์ด้วยกิจกรรมทั่วๆ ไปที่ไม่ใช่ศาสนา
6.3.4.) วิธีการการแก้ปัญหาความไม่ลงรอยดังกล่าว
6.3.4.1.) คำแนะนำของผู้ไม่นิยมสายเคาะลัฟ
6.3.4.1.1.) อุลามาอฺ หรือผู้รู้
6.3.4.1.2.) คนเอาวามฺ
6.3.4.2.) คำแนะนำของผู้นิยมสายเคาะลัฟ
6.3.4.2.1.) อุลามาอฺ หรือผู้รู้
6.3.4.2.2.) คนเอาวามฺ
6.3.5.) อุลามาอฺ หรือผู้รู้สายเคาะลัฟในประเทศไทย
6.3.5.1.) อุลามาอฺ หรือผู้รู้จากภาคใต้ โดยเน้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
6.3.5.1.1.) อุลามาอฺ หรือผู้รู้ในอดีต
6.3.5.1.2.) อุลามาอฺ หรือผู้รู้ในปัจจุบัน
7.) จุดยืนของอะกีดะฮฺอะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ อัล-อัชอะรีย์
7.1.) จุดยืนของเคาะลัฟต่ออะกีดะฮฺของตน
7.2.) จุดยืนของเคาะลัฟต่อแนวคิดอื่นๆ
7.2.1.) ชาวสลัฟ (อะกีดะฮฺอะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ)
7.2.2.) พวกชีอะฮฺ
7.2.3.) พวกเคาะวาริจญ์
7.2.4.) พวกญะบะรียะฮฺ
7.2.5.) พวกเกาะดะรียะฮฺ
7.2.6.) พวกมั๊วะอฺตะซิละฮฺ
7.2.7.) พวกบิดอะฮฺ (ฎอลาละฮฺ)
7.2.8.) พวกมุชับบิฮะฮฺ
7.2.9.) พวกญะฮฺมียะฮฺ
7.2.10.) พวกวะฮฺฮาบีย์
7.2.11.) พวกหะซะวียะฮฺ
7.2.12.) พวกญะฮะละฮฺ
7.2.13.) พวกปฏิบัติตามอารมณ์
7.2.14.) พวกมุรฺญีอะฮฺ
* ใครที่มีหัวข้อที่กว่านี้ ที่ต้องการเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมนั้น สามารถทำได้ และโปรดระบุด้วยว่า หัวข้อเดิมคืออะไร หรือต้องการเปลี่ยนเป็น... เป็นต้น ช่วยๆ กัน เพื่อพี่น้องของเรานะครับ ยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้อะไรเป็นอะไรเกี่ยวกับอะกีดะฮฺที่ตนยึดมั่นอยู่ มาชาอัลลอฮฺ ช่วยๆ กันนะครับ ขอร้อง
วัสสลามุ อลัยกุม