ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องเฮด  (อ่าน 7458 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

บังไรฮาน

  • บุคคลทั่วไป
เรื่องเฮด
« เมื่อ: ต.ค. 03, 2007, 02:24 PM »
0

ผู้หญิงที่หมดเฮด ไม่ได้ยกฮาดัส สามารถถือศีลอดได้ไหมในวันรุ่งขึ้น

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เรื่องเฮด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ต.ค. 04, 2007, 01:37 PM »
0

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

ผู้ที่ญุนุบหรือสตรีที่ยังไม่อาบน้ำยกฮะดัษอันเนื่องจากมีประจำเดือนหรือนิฟาสนั้น  วายิบต้องถือศีลอด  แม้ว่าจะยังไม่อาบน้ำหลังจากแสงอรุณขึ้นแล้วก็ตาม

เพราะท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุฮันฮา  ได้รายงานว่า

قَدْ كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يُدْرِكُهُ الْفَجْرُ فِي رَمَضَانَ وَهُوَ جُنُبٌ مِنْ غَيْرِ حُلُمٍ فَيَغْتَسِلُ وَيَصُومُ

“ปรากฏว่าตอนซุบฮิท่านนบีอยู่ในสภาพมีญุนุบที่ไม่ใช่มาจากความฝัน  หลังจากนั้นท่านได้อาบน้ำและทำการถือศีลอด” รายงานโดยมุสลิม, ฮะดีษเลขที่ 1109.

ท่านอิมามอิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์  กล่าวว่า

وَيُسْتَحَبُّ أَنْ يَغْتَسِلَ عَنْ الْجَنَابَةِ وَالْحَيْضِ وَالنِّفَاسِ قَبْلَ الْفَجْرِ لِئَلَّا يَصِلَ الْمَاءُ إلَى بَاطِنِ نَحْوِ أُذُنِهِ أَوْ دُبُرِهِ

“มุสตะฮับ(ส่งเสริมให้กระทำ)การอาบน้ำญุนุบ  อาบน้ำ(หลังเกลี้ยง)ประจำเดือนและนิฟาส(เลือดหลังจากการคลอดบุตร) ก่อนแสงอรุณขึ้น  เพื่อมิให้น้ำเข้าไปถึงภายในของหูและทวารหลัง” อิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์, ตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ เล่ม 3 หน้า 424.

ท่านอิมามอัลค่อฏีบอัชชัรบีนีย์กล่าวว่า

“หากสตรีผู้มีเลือดประจำเดือน(เฮด)หรือเลือดหลังจากการคลอดบุตร(นิฟาส)ได้เกลี้ยงในยามกลางคืนและนางได้ทำการเหนียตถือศีลอดแล้วก็ทำการถือศีลอดหรือผู้มีญุนุบได้ทำการถือศีลอดในสภาพที่ยังมิได้อาบน้ำ(ยกฮะดัษ)นั้น  แน่นอนว่าการถือศีลอดย่อมใช้ได้...เพราะมีหะดีษอัลบุคอรีและมุสลิมระบุว่า “ปรากฏว่าตอนซุบฮิ์ท่านนะบีย์อยู่ในสภาพมีญุนุบที่ไม่ใช่มาจากความฝัน  หลังจากนั้นท่านได้อาบน้ำและทำการถือศีลอด”  ดังนั้นให้นำผู้ที่มีเฮดและนิฟาสมาเทียบเคียง(กิยาส)กับ(หลักการของ)ผู้ที่มีญุนุบ” หนังสือมุฆนุลมั๊วะห์ตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 179 – 180.

การนำหลักการของผู้ที่มีเฮดกับนิฟาสมาเทียบเคียงกับหลักการของผู้มีญุนุบนั้นคือ  เมื่อเข้าเวลาถือศีลอดหลังเข้าเวลาซุบฮิ์แล้วนั้น  แม้ว่ายังไม่ได้อาบน้ำยกฮะดัษก็ตาม  ก็จำเป็นต้องถือศีลอด  ดังนั้นผู้ที่เกลี้ยงเฮดและนิฟาสก็มีหลักการเดียวกัน

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ค. 11, 2011, 01:57 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged