เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

บิดอะฮ์ของวาฮาบีย์

<< < (23/39) > >>

คนอยากรู้:
เป็นที่รู้กันว่า

บรรดาชาววะฮาบียะนั้น เป็นทัศนะใหม่ ที่ไม่ใช่ ทัศนะเดียวกับทัศนะของอีม่ามฮัมบาลี 

เพราะ อีม่ามฮัมบาลีนั้นนอกจากจะยึดกีตาบุลลอฮ์และซุนนะบีแล้ว  ในการ อิติญาจของท่าน นั้น หะดิษฎออีฟยังดีกว่าบางคำพูดของผู้เชื่อถือได้บางคน  ดังนั้นบิดอะของวะฮาบีย์นั้น มันจึงเลยเถิดไปมากในเรื่องนี้..

ทัศนะของอีม่ามชาฟีอีถือว่าหะดิษฎออีฟนั้นเป็นสิ่งที่สนับสนุนในการกระทำสิ่งส่งเสริมในศาสนา ถ้าผู้ทำคิดว่ามันไม่เป็นการบังคับและขัดต่อหลักการเพราะหะดิษฎออีฟนั้นมีหลายระดับด้วยกัน..

แต่เป็นที่รู้ว่า ชาววะฮาบีมักจะละทิ้งในเรื่องฟาฏออิลอะมาลนั้นและกล่าวว่ามัน "ผิด" และยอมระบไม่ได้

พี่น้องครับ บิดอะจากวะฮาบีย์นั้นเกิดขึ้นตรงนี้ครับ..เขาละทิ้งหมดที่เป็นฎออีฟ  ทั้งที่รู้ว่าหะดษนี้ก็เป็นคำพูดของท่านนบี(ซล)ไม่ได้เป็นหะดิษที่กุหรือเก๊แต่อย่างใดและคนละสถานะกันแต่วะฮาบีย์นั้น ตะอัศศุบ แม้มีหะดิษฏออีฟ(เขาว่า)มาอ้างแล้วอิมามนาวะวีย์บอกว่าเป็นเรื่อง...ฟาฏออิลอะมาล ..แต่วะฮาบีย์กล่าวว่ามัน..ไม่ถูกต้องและห้ามนำมาใช้ หมายถึง ไม่ใช่เป็นสุนัตแต่เป็นบิดอะฮ์ในทัศนะของวะฮาบีย์ที่ไม่เข้าใจในคำๆนี้!! เมื่อเป็นเช่นนี้มันนำมาใช้ในการทำอบาดัตไม่ได้ แล้วมันจะไปแตกต่างอะไรกับหะดิษเมาฏั๊วะในเชิงฟิกห์ที่ไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้

ดังนั้นเราจะเห็นว่า ปัจจุบัน มีแต่ กลุ่มวะฮาบีย์ เท่านั้น  ที่ ทำให้ฐานะของ หะดิษฏออีฟ อยู่ในตำแหน่งเดียวกับ หะดิษเมาฏั๊วะ แล้วทำการฮุกุ่มผู่ทปฏิบัติอาม้าลอิบาดะว่าทำบิดอะฮ์ลุ่มหลง

โดยเอาหะดิษหะซัน ที่กล่าวว่า.."كل بدعة ضلالة، وكل ضلالة في النار" [رواه النسائي في "سننه" (3/188 ـ 189

ทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด และทุกการหลงผิดนั้น จะอยู่ในนรก ?รายงานโดย อัลนะสาอีย์ ในสุนันของท่าน ? 3/188-189

.และทุกบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลงนั้น อยู่ในไฟนรก กับบรรดาพี่น้องมุสลิมีนที่มีทัศนะในการกระทำความงามความดีด้วยกับหะดิษฏออีฟ?! ซุบหานัลลอฮ์!!!"
..........................................

เราจึงเห็นได้ว่า วะฮาบีย์นั้นไม่ว่าจะวิจารณ์ปัญหาคีลาฟใดๆเขามักจะอ้างว่า หะดิษฎออีฟนั้น ท่านนบีไม่กระทำ ซึ่งเท่ากับว่าเขาปฏิเสธสิ่งนี้อย่างน่าหดหู่โดยยึดคำพูดของอุลามะซอเฮรบางคนของเขา  ที่ต่อต้านมัสหับที่เอาหะดิษฎออีฟในการที่ส่งเสริมให้คนละเลยต่ออะมั้ลอิบาดะฮ ...และบางครั้งเขายังกล่าวอ้างว่า  นักวิชาการบางท่านบอกว่า หะดิษฎออีฟนั้นเป็นหะดิษปลอมด้วยซ้ำ..นี่คือหลักฐานจากผู้รู้วะอาบีย์ท่านหนึ่งที่ชาววะฮาบียะชื่นชอบและตักลีดตามเขาเช่น

ท่านนาศิรุดดีน อัลบานีย์...ท่านอิบนุกอยยิม   ท่านมะซุมีย์  ท่านอัศซออนีย์ ฯลฯ

และบางคำพูดของเขาอัศศอ็นอานีย ได้กล่าวไว้ในสุบุลุสสลาม 2/161 ว่า

"يتحصل من كلام أئمة التحقيق أنه حديث ضعيف، والعمل به بدعة"

"สรุปจากคำพูดของบรรดาผู้นำที่ได้รับการรับรอง ว่า แท้จริง มันเป็นหะดิษเฎาะอีฟ และการนำมันมาปฏิบัตินั้น เป็นบิดอะฮ

....เมื่อเป็นเช่นนี้  คำพูดของ  อีม่ามอะหมัด(รด) อันนาวีย์(รฮ) ท่านอนุหะญัร(รฮ)  ฯลฯนั้นกลับไม่ที่ยอมรับของ
ชาววะฮาบียะ  ฉไน  เลยวะฮาบีย์..จึงไม่ยอมรับอุลามะที่ทั้วโลกให้การยอมรับ.กัน...นะอูซุบิ้ลามินซาลิก...

ahmedisa:
อัสลามมู่อะลัยกุ้มฯ
ตกลงบิดอะฮ์วะฮาบีย์ คือ บิดอะฮ์อะไรครับ มีอะไรบ้างครับ แต่ที่แน่ๆอากีดะฮ์ของเขาถูกต้องตามกฎสลาฟุสซอลิห์ ความจริงเราต้องแยกแยะนะครับระหว่างอะกีดะฮ์กับชารีอะฮ์ เพราะชารีอะฮ์คือการคิลาฟิยะห์ ขณะเดียวกันบิดอะห์บางทรรศนะก็มีแยกแยะออกมาอีกมากมาย ดังนั้นสิ่งที่พี่น้องสลาฟุสซอลิห์หรือวะฮาบีย์(ชื่อที่จักรวรรดิตั้งเพื่อสร้างความแตกแยก)ตามที่ท่านเข้าใจและได้เห็นมันก็คือสิ่งที่เป็นการคิลาฟิยะห์ซึ่งก็ถือว่าอนุญาติในฐานะการเป็นนักวิชาการของเขา พี่น้องจะอ้างชื่อ อ. ท่านใดก็ควรจะหลีกหนีต่อการโจมตีกลับกันควรให้เกียรติด้วยซ้ำไปครับ เพราะนั่นคือหน้าที่พวกเขา ดังนั้นอะกีดะฮ์ถ้าถูกต้องคงต้องยอมรับโดยดุษฎี อากีดะฮ์ถูกต้องครับไม่เชื่อลองถามเว็บมาสเตอร์ของพี่น้องดู :D :D

al-azhary:

--- อ้างจาก: ahmedisa ที่ ก.พ. 08, 2007, 11:27 PM ---อัสลามมู่อะลัยกุ้มฯ
ตกลงบิดอะฮ์วะฮาบีย์ คือ บิดอะฮ์อะไรครับ มีอะไรบ้างครับ แต่ที่แน่ๆอากีดะฮ์ของเขาถูกต้องตามกฎสลาฟุสซอลิห์

--- End quote ---

อะกีดะฮ์วะฮาบีย์  ถูกต้องตามกฏสะละฟุศศอลิหฺอย่างไรครับ?  สงสัยคุณคงเป็นน้องไหม่  งั้นช่วยบอกหน่อยว่า วะฮาบีย์มีอะกีดะฮ์ถูกต้องตามกฏสะละฟุศศอลิหฺอย่างไร?

Goddut:
เรื่องใหญ่ จริงๆ ที่ทำให้ พี่น้องแตกแยกกัน

ก็คงเป็นจากเหตุผลนี้

" เมื่อไม่มีหลักฐาน ฮาล้าลหรือฮารอม วายิบหรือสุนัต ทรรศนะดังกล่าวจึงเป็นบิดอะ "

แล้วก็กลายเป็นว่า จริงๆ แล้ว ตัวเองก็บิดอะด้วย จากเหตุผลด้านบน
เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจริง เราก็บิดอะ กันมาตั้งแต่สมัย คอลีฟะ แล้วละครับ

ดังนั้นที่เรากล่าวว่า บิดอะวะฮะบี นั้น ก็เพียงจะบอกให้เขารู้ตัวว่า
ถ้าเขาเลิกเอากฎที่ว่า ไม่มีหลักฐานบิดอะ นั้นทิ้งไป  กลุ่มวะฮะบีเอง ก็ไม่บิดอะ เพราะเรื่องทรรศนะมันก็อุตริกันทั้งนั้น

แต่ถ้ายังอยากจะใช้กฎที่ว่า มาโจมตีใส่ร้ายพี่น้องมุสลิมอยู่อย่างนี้
กลุ่มตัวเอง ก็ไม่พ้นหรอกครับ คำว่า บิดอะ เพราะก็โดนเหมือนๆ กันทั้งหมด

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...

ahmedisa:

--- อ้างจาก: al-azhary ที่ ก.พ. 09, 2007, 12:12 AM ---
--- อ้างจาก: ahmedisa ที่ ก.พ. 08, 2007, 11:27 PM ---อัสลามมู่อะลัยกุ้มฯ
ตกลงบิดอะฮ์วะฮาบีย์ คือ บิดอะฮ์อะไรครับ มีอะไรบ้างครับ แต่ที่แน่ๆอากีดะฮ์ของเขาถูกต้องตามกฎสลาฟุสซอลิห์

--- End quote ---

อะกีดะฮ์วะฮาบีย์  ถูกต้องตามกฏสะละฟุศศอลิหฺอย่างไรครับ?  สงสัยคุณคงเป็นน้องไหม่  งั้นช่วยบอกหน่อยว่า วะฮาบีย์มีอะกีดะฮ์ถูกต้องตามกฏสะละฟุศศอลิหฺอย่างไร?

--- End quote ---

ผมคอมเมนต์แล้วนะครับ ว่าให้ถามเว็บมาสเตอร์(เห็นพี่เขาบอกว่าเป็นเว็บมาสเตอร์เว็บนี้นะครับ)  เพราะเขาเองก็ยอมรับว่าอะกีดะห์สลาฟถูกต้องเขายอมรับแล้วขอย้ำนะครับ ดังนั้นบรรดาพี่น้องสายสลาฟในประเทศไทย(หรือที่ถูกยัดเยียดว่าเป็นวะฮาบีย์) พวกเขามีอะกีดะห์ที่ถูกต้องครับ ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องจากสาย มอ. วอย. อ.ย่านเจริญกรุง อ.ย่านบางกอกน้อย ฯลฯ สรุปคือเราคือพี่น้องกันครับอย่าโจมตีกันเองเลยนะครับ ;)

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version