เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
บิดอะฮ์ของวาฮาบีย์
นูรุ้ลอิสลาม:
--- อ้างจาก: "คนอยากรู้" ---สำหรับ การศรัทธาแบบนี้นั้น บางกลุ่มของทัศนะใหม่หรือวะฮาบีย์นั้นมีความเชื่อเช่นนี้
--- End quote ---
เราจะสังเกตุได้ว่า การเผยแพร่ของวะฮาบีย์นั้น จะเน้นประเด็นปัญหาคิลาฟิยะฮ์ เพื่อโฆษณาความถูกต้องของทัศนะตน โดยที่กลุ่มวะฮาบีย์ไม่พยายามจะพูดถึงเรื่องอากิดะฮ์หรือเผยแพร่ในเรื่องอากิดะฮ์ทัศนะที่ตนนับถืออยู่ นั่นก็เนื่องจากว่าหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์บางอย่างนั้น เป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง พวกเขาจึงพยายามปกปิดและไม่นำมาพูด โดยพยายามนำปัญหาคิลาฟิยะฮ์ทางฟิกห์มาพูดเพื่อให้แนวทางของวะฮาบีย์ที่พวกเขานับถืออยู่นั้น อยู่ได้นั่นเอง
ไม่มีโต๊ะครูวะฮาบีย์คนใหนหรอกครับ ที่ขึ้นเวที แล้วปราศัยกับพี่น้องมุสลิมว่า
"ท่านพี่น้องทั้งหลายครับ วันนี้ผมมีประเด็นร้อน คือเราต้องเชื่อว่า อัลเลาะฮ์อยู่บนฟ้านะครับ"
แต่เราจะไม่เห็นโต๊ะครูวะฮาบีย์สักคนที่จะเผยแพร่หลักอากิดะฮ์ของตน ทั้งที่มันน่าจะเป็นหลักการแรกที่พวกเขาต้องกระทำ!!
คนอยากรู้:
"ท่านพี่น้องทั้งหลายครับ วันนี้ผมมีประเด็นร้อน คือเราต้องเชื่อว่า อัลเลาะฮ์อยู่บนฟ้านะครับ"
ถูกต้องครับ คุณ นูรุ้ลอิสลาม...วันนี่ ที่13 บังได้ข่าวมาจาก มอ.หาดใหญ่มาว่า
วะฮาบีย์นำทีม โดย มุรีด อาหมัด เช็ค ริดดอ อารัด ฟาริด มาบรรยายที่กระบี่
คงจะมาระบาดเชื่อบิดอะอีกแน่ฮ้าๆๆๆๆ
al-azhary:
น้อง ๆ ไหม่นักศึกษาอัลอัซฮัร ที่ผมสอนหนังสือพวกเขา บอกผมว่า พวกอาจารย์ มอ. หาดใหญ่ นั้น ก็เป็นเพื่อนซี้กับ เชค ริฏอ และมุรีด กันอยู่แล้ว ก็เลยช่วยกันหนุนและเกื้อกูลกันและกัน
และหากมาปราศัยที่กระบี่ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ เพราะที่กระบี่ก็มีบางหมู่บ้าน ที่เป็นวะฮาบีย์ส่วนมาก ก็จะเชิญ ผู้รู้วะฮาบีย์ ด้วยกัน มันเป็นเรื่องปกติครับ และจริง ๆ แล้ว อ.การีม วันแอเลาะ ก็ไปที่กระบี่ เกือบทุกเดือนอยู่แล้ว คือ ท่าน อ.การีม วันแอและ ก็ไปปราศัยที่หมู่บ้านที่มีวะฮาบีย์ ด้วยแหละครับ แต่ที่นั่นมีวะฮาบีย์เป็นกลุ่มน้อย แกนนำของพวกเขาก็เลยเชิญ ผู้รู้วะฮาบีย์ปราศัยมั่ง ก็เป็นเรื่องปกติวิสัยครับ
ส่วนคำพูดที่บังบอกว่า "มาบรรยายที่กระบี่ คงจะมาระบาดเชื่อบิดอะอีกแน่ฮ้าๆ" นั้น เราก็ต้องช่วยกันอธิบายทางเวปไซท์ว่า บิดอะฮ์อะไรบ้างที่วะฮาบีย์กำลังทำและเชื่อศรัทธากันอยู่นะครับ
คนอยากรู้:
น้อง อัล-อัชฮารีย์
ครับ เรื่องที่มุรีดมาบรรยายที่จ.กระบี่นั้น บังได้รับข้อมูลมาจากเพื่อนอีกที
ว่า
จริงๆแล้วเจ้าภาพนั้นเป็นครูและอีหม่ามในแนวทางอัชชาฟีอี..มีการจัดงาน3วัน 2 คืนแรก มีบรรดาอาจาร์ยนั้นมีการบรรยาย จากโต๊ะครูสายอัชชาฟีอี
สำหรับคืนที่ 3 นั้น สายรายงานมาว่า มีหนุ่มคนหนึ่งในที่นั้นซึ่งชื่นชอบผู้รู้ในสายวะฮาบีย์และได้แนะนำพร้อมประสานงานในการชวนผู้นำนั้นมา...ความจริงเชิญแค่ เชค.ริดอ เท่านั้น..แต่ท่านเลย นำ.มุรีดมาด้วย..เพื่อแก้เหงา ทางเจ้าภาพเลยขัดไม่ได้..
มุรีดและเชคริดอ นั้นได้รับแรงเชียร์ว่า คนในกระบี่ ชื่นชมท่านมาก
ซึ่งคืนที่2มีผู้ฟังแค่ 100 กว่าคน ซึ่งผิดกับคืนที่2ที่มีคนผู้ฟังมากเกือบครึ่งพัน 600 กว่าคน..
สายรายงานว่า แต่เมื่อ มาเจอว่ามีผู้คนมาฟังไม่ถึง200 เลยเสียอารมณ์มาก
และอาจจะเข็ดมาแล้วก็ได้
เพราะที่ จ.กระบีนั้น มีวะฮาบีย์เป็นย่อมๆเท่านั้น..ประมาณ 1เปอร็เซนต์ของมุสลิม45เปอเซ็นของผู้นับถือ ในศาสนาอิสลาม ในจ.กระบี่
จึงไม่น่ากังวลอะไร..ในการเผลแพร่ บิดอะของท่าน...
ข่าวราบยงาน เชค ริดอ นั้นพูดแบบประนีประนอม
แต่มุรีดนั้นพูดแบบแข็งกร้าวและคุยเรื่อง เมาลิดและแขวะท่านจุฬา
ฉนั้นบิดอะ ของท่านมุรีดคือ
1.โจมตีงานเมาลิด
2.โจมตีท่านจุฬา
3.โจมตีการตามมัสหับ.
4.โจมตี บรรดาอุลามะของชาฟีอียะของ บรรดามัสหับอัชชาฟีอี(รฮ)
สายยังรายงานต่ออีกว่า.
.งานนี้เจ้าภาพ ต้องรับภาระค่าเคื่องบินและค่าเดินทางแบบอ่วมเลย..ซึ่งครั้งแรก ผู้ที่ติดต่อ-ประวานงานให้นั้นบอกว่าไม่ต้องเสียค่าใช่จ่ายอะไร..นอกจากที่พัก.ค่าอาหาร...
al-azhary:
บังคนอยากรู้ครับ
ที่กระบี่นั้น แนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ยังแข็งอยู่ วะฮาบีย์ยังเจาะและทำให้คนอื่นหลงได้เปอร์เซ็นที่น้อย บัง โหยบ ใจดี ซึ่งเป็นกรรมการอิสลามประจำจังหวัดคนสำคัญของกระบี่ เป็นตัวตั้งตัวตีคนสำคัญคนหนึ่งต่อแนวทางวะฮาบีย์ ตอนนี้เราพยายามให้รุ่นน้อง ๆ ที่เรียนไคโร ทำการศึกษาแก่นแท้ของวะฮาบีย์ เพื่อจะได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้พี่น้องมุสลิมให้ทราบเมื่อพวกเขากลับไป อินชาอัลเลาะฮ์ หากผมเรียนจบกลับไปเมืองไทย ก็จะหวนคืนสู่เวทีเมืองไทยอีกครั้ง
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version