เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

บิดอะฮ์ของวาฮาบีย์

<< < (2/39) > >>

นูรุ้ลอิสลาม:
หากเราศึกษาหลักการของวะฮาบีย์แล้ว  สามารถกล่าวบิดอะฮ์และกล่าวชิริกกับบรรดาซอฮาบะฮ์เลยทีเดียว  นั่นแค่คำนึงหลักการของพวกเขา

คนอยากรู้:

--- อ้างจาก: "นูรุ้ลอิสลาม" ---หากเราศึกษาหลักการของวะฮาบีย์แล้ว  สามารถกล่าวบิดอะฮ์และกล่าวชิริกกับบรรดาซอฮาบะฮ์เลยทีเดียว  นั่นแค่คำนึงหลักการของพวกเขา
--- End quote ---



สิ่งน้องนูรุ้ลอสลามกล่าวมานั้น ถูกต้องเป็นอย่างยิ่ง..ครับ..


น้องนูรุ้ลอิสลามครับ  ....เมืองไทยทุกวันนี้ ความไม่ปรองดองระหว่างต่างทัศนะที่เกือบจะเข้ากันไม่ได้กันเลยนั้น...ต้นเหตุรากเหง้า มันก็คือ บิดอะที่วะฮาบีย์เผยแพร่เชื้อร้ายกับชาวบ้านตาดำๆที่ไม่รู้ประสีประสาอะไร..

แม้ว่าบางครั้งจะทำบุญเพื่อฮีดายะให้กับพ่อแม่ตัวเอง ยังถูกวะฮาบีย์ฮุกมว่าเป็นบิดอะดอลาละและฝ่าฝืนท่านนบีเลยครับ...

นี่ขนาดลูกคิดจะตอบแทนหรือรำลึกบุญคุณของผู้บังเกิดเกล้าของเขา ยังโดนโจมตีกลาวหาถึงขนาดนี้  ..แล้วผู้ตามมัสหับ...ละ  จะเหลือหรือครับ...น้องนูรุ้ลอิสลาม

คนอยากรู้:
:D

พี่น้อง ร่วมมัสหับและต่างมัสหับครับ..

สิ่งที่ผมนำเสนอ..มานั้นคือ เริ่มแรก หรือ ที่มาของผู้ที่เริ่มคิดและแบ่งแยกทัศนะ จาก4 ทัศนะออกเป็น5ทัศนะ..

.โดยแนวความคิดของ ท่านอีหม่ามอิบนุ  ตัยมียะ  
เพื่อให้พี่น้องได้เริ่มรู้จักและแยกแยะว่า  ต้นเหตุที่มีของทัศนะใหม่หรือวะฮาบีย์นั้นมีแหล่งมาจากไหน และเกิดขึ้นเมื่อไหร่และใครคือเริ่มแรกในแนวสำนักความคิดใหม่นี้...

จากการนำเสนอข้างบน ซึ่งพอจะสรุปคร่าวๆได้ว่า

เริ่มแรกในอดีตนั้นทัศนะต่างๆที่มีความเด่นชัดนั้นมีมาในช่วง ระหว่าง ปีฮิจเราะที่100-250

ซึ่งก่อนหน้านั้น ทัศนะต่างๆเริ่มมีตั้งแต่ท่านบีได้เสียชีวิตไปแล้ว..เช่นในประวัติศาตร์ได้บอกว่า ในยุคนั้น มุสลิมมีความเจริญมาก และผู้คนต่างกระจัดกระจายกันอยู่ คนละแห่งในพื้นที่ต่างๆเพีราะต่างอาชีพและภูมิประเทศบางก็อยู่ในอีรัก บางอยู่กูฟะ บางอยู่มาดีนะ  บางอยู่มักกะฮ์  บางอยู่ ซีเรีย เป็นต้น  ดังนั้นเมื่อผู้คนต่างแยกย้ายอยู่ตามภูมิลำเนาเพื่อประกอบอาชีพตามที่พระองค์ประทานริสกีหรือความถนัดให้กับมนุษย์ในแต่ละพื้นที่แต่ละเมือง

บรรดาผู้รู้หรือซอฮาบะก็เช่นกัน หลังจากสิ้นยุคท่านนบีแล้ว เมื่อเกิดปัญหาใดๆเกี่ยวกับศาสนา  คอลีฟะผู้ปกครอง ยังต้องทำหน้าที่ ชี้แจงปัญหาต่างๆที่ผู้คนไม่เข้าใจอีกด้วย เช่น

สมัยอบูบักร์ (รด)เมื่อเกิดปัญหาพิพาทต่างๆที่ไม่ปรากฏในอัลกรอานและซุนนะนบี

ผู้คนก็ต้องฟังคำวินิจฉัยในประเด็นบางอย่างที่ไม่เคยมีในสมัยท่านบีจากทัศนะหรือความคิดเห็นของท่านอบูบักร์

และในสมัยของท่านท่านอุมัร(รด)ท่านอุสมาน(รด) ท่านอะลี(รด).ก็เช่นเดียว ซึ่งต่างก็มีประเด็นปัญหามากมายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าด้วยปัจัยเอื่ออำนวยทางความคิดและความเจริญของวัตถุและวัฒนธรรมหรือข้อแปลกแยกต่างๆ..ท่านอะลีเองก็เคยมีการตัดสินหลายๆอย่างในสมัยของท่าน ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้นก็ไม่เคยมีในสมัยท่านนบีและคอลีฟะทั้ง3

..เมื่อสิ้นยุคคุลีฟะทั้ง4 ก็มายุคของท่านมุอาวิยะ ..บรรดาผู้คนก็มีคำถามมากมายที่เกิดขึ้นตัวอย่างหนึ่งที่เห็นชัดคือ....จากฮาดิส.ที่รายงานจากอบูดาวุด..และท่านนาซาอี..
เกี่ยวการดูจันทร์เสี้ยวที่อยู่คนละตัวเมือง..เพื่อถือศีลอดในสมัย ท่านมุอาวียะ.โดย..ผู้คนที่อยู่ซีเรียเห็นดวงจันทร์ในค่ำวันศุกร์....แต่เมืองมาดีนะ ท่านอับดุลลออ์เห็นในวันเสาร์และผู้คนในมาดีนะก็ถือบวชในวันเสาร์..

และท่านอับดุลลอ์ บุตรของท่านอับบาสฯลฯ...ซึ่งมีความเห็นแตกต่างกันในวันถือศีลอดกับท่านมุอาวียะ...แต่สุดท้ายท่านกล่าว่า ..อย่างนี้แหละที่ท่านรอซุ้ลใช้เรา.

ซึ่งเขาเหล่านั้นก็ต่างยอมรับความคิดเห็นที่มันเกิดขึ้นในช่วงนั้น ..โดยต่างก็วินิจฉัยไปตามสถาณการณ์

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต กับที่มาของมัสหับ..ด้วยความแตกต่างกันในการยึดถือ..โดยไม่โจมตีและกล่าวหาว่าใครผิดหรือถูก...แต่สุดท้ายด้วยคำพูดซอฮาบะเหล่านั้นที่เหมือนกันก็คือ นั้นแหล่ะสิ่ง  ที่ท่านนบีใช้เรา..

หลังจากนั้นถัดมา บรรดาซอฮาบะและผู้รู้ต่างๆ  มีภาระรับผิดชอบและต่างกระจัดกระจายกัน..บางก็เผยแพร่ศานสนา โดยการสอนหนังสือ บางก็ออกไปอยู่ในความวิเวกบางก็มีลุกศิษบย์ลูกหามากมาย บรรดาซอฮาบะที่มีความรู้ตามที่ประวัติศาตร์บอกนั้นประมาณบางก็ว่า130-135 คนเช่น  ท่าน ท่านอิบนิมัสอูด ท่านอิบนอุมัร ท่านอบูรอยเราะ ท่านอนัส ท่านซัลมาล(รด)...

ต่างก็แยกย้ายกันทำหน้าที่เผยแพร่สิ่งที่ตนได้รับมาจากท่านบีโดยตรงบ้างจากคำบอกกล่าวของบรรดาซอฮาบะด้วยกันบ้าง..จนบางครั้งการปฏฺบัติบางอย่างแทบจะไม่เหมือนกัน เช่น สำเนียงการอัลกรุอาน  ในแต่ละหัวเมือง..การกระทำบางอย่างก็แตกต่างกันก็มีมากมาย...

มายุคของอีหม่ามทั้ง4 เขาเหล่านั้น ต่างก็เดินตามแบบฉบับของบรรดาผู้รู้ในยุคก่อน เช่น..

ท่านอบูฮานีฟะ เกิดปีฮศ.80เสียชีวิตฮศ.150 ช่วงศตวรรษที่2 หรืออยู่ในช่วงของบุคคลที่ท่านนบีกล่าวถึงความประเสริฐในยุค 300ปี .ท่านมาทันกับเหล่าตาบีอีนบางคน..ซึ่งบางคนท่านก็ไม่ได้พบด้วยตัวเองแต่จากการบอกกล่าว..ทอดๆกันมา.....

sufriyan:
อัสลามูอาลัยกุม หาตัวมาตั้งนาน หายไปจากบอร์ดมุสลิมไทยเลยนะครับ   มาเจอบังคนอยากรู้ที่นี่เอง แต่มีอะไรมาฝากเหมือนเดิม   คิดถึงบังครับ  :lol:  :lol:

คนอยากรู้:

--- อ้างจาก: "sufriyan" ---อัสลามูอาลัยกุม หาตัวมาตั้งนาน หายไปจากบอร์ดมุสลิมไทยเลยนะครับ   มาเจอบังคนอยากรู้ที่นี่เอง แต่มีอะไรมาฝากเหมือนเดิม   คิดถึงบังครับ  :lol:  :lol:
--- End quote ---



วะอาลัยกุ้มมุสลามน้องซุฟียาน...บังคิดถึงน้องเช่นกัน...ที่นี่เหมือนบังของเรานะครับ..อบอุ่นจริงๆ..หลังจากโดนแบนจากเวปมุสลิมไทยมานานฮ้าๆๆๆๆๆมันส้มปากนะน้อง555


วัสลาม

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version