เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

บิดอะฮ์ของวาฮาบีย์

<< < (11/39) > >>

al-azhary:

--- อ้างจาก: "ubaid" ---ท่านอบูหาติมได้กล่าวว่า

وعلامة الجهمية تسميتهم أهل السنة مشبهة

และสัญลักษ์ของพวกญะฮฺมียยะฮฺคือการเรียกชื่ออะฮฺลุสสุนนะฮฺว่า (มุชับบิฮะฮฺ)

(ดู อัลอุลูวฺ หน้า139  และ ชัรหฺ อุศูลุลอิอฺติกอด อะลิสุนนะฮฺ เล่มที่2 หน้า 179)
--- End quote ---


คุณ ubaid ครับ  ผมไม่ทราบว่า  สิ่งที่คุณอ้างมานั้น  ไปก๊อบมาจากโกเกิ้ล หรือว่า ไปดูมาจากหนังสือต้นฉบับจริง ๆ เนื่องจากสิ่งที่คุณอ้างมานั้น  มันไม่ตรงกับคำกล่าวกุและอ้างที่พาดพิงไปยังท่านอบูหาติม(ร.ฮ.)  สิ่งที่คุณกล่าวอ้างมานั้น  ถือว่าเป็นการกุและไส่ไคล้ท่านอบูหาติม  หากเรากลับไปดูหนังสือ  อัลอุลูว์  เราจะพบว่า  ผู้ที่รายงานคำพูดของท่านอบูหาติมนั้น คือ อัลลาลิกาอีย์  ซึ่งในหนังสือ อัลอุลูว์ ดังกล่าว ได้ระบุผู้รายงานไว้ว่า

قال الحافظ أبو القاسم الطبرى : وجدت فى كتاب أبى حاتم ............... علامة الجهمية : أن يسموا أهل السنة مشبهة

1. อบูกอซิม  ท่านนี้  คือ  อัลลาลิกาอีย์  ซึ่งไม่เคยเจอกับท่านอบูหาติมและเขาไม่ได้รายงานจากท่านอบูหาติมโดยตรง  ดังนั้น  สายรายงานนี้ถือว่า ขาดตอน منقطع

2. อัลลาลิกาอีย์ อ้างว่าไปพบมาจากหนังสือของท่านอบูหาติม เราจึงไม่ทราบว่าไปพบมาจากหนังสือเล่มใหน ? แต่หากเป็นหนังสือ "อัรร๊อด อัลญะฮ์มียะฮ์"  ย่อมไม่ใช่หนังสือของท่านอบูหาติมและท่านอบูหาติมก็ไม่ได้ประพันธ์หนังสือเล่มดังกล่าว  

และหนังสือดังกล่าว  ได้ถูกมือดีจากบางกลุ่มของหะนาบิละฮ์ ที่กลุ่มวะฮาบีย์ปัจจุบันได้เจริญรอยตาม ทำการเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงข้อความให้เข้ากับความต้องการของตนเพื่อต่อต้านกับผู้กับเห็นด้วยกับตน  โดยทำการกุแล้วอ้างอิงไปยังท่านอบูหาติม  ดังนั้น  การกล่าวอ้างคำพูดถึงท่านอบูหาติมนั้น  จึงฟังไม่ขึ้นและท่านอบูหาติมย่อมไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งดังกล่าว

และกลุ่มอัลญะฮ์มียะฮ์และกลุ่มอัลมุชับบิฮะฮ์ นั้น  เราอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอิชาอิเราะฮ์  ก็ทำการคัดค้านพวกเขาอยู่แล้ว  แต่ทั้งกลุ่มของอัลญะฮ์มียะฮ์และอัลมุชับบิฮะฮ์  ก็มักอ้างว่าแนวทางของตนคือ อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ ??!! เหมือนกับที่วะฮาบีย์พยายามอ้างตนว่า เป็นอะฮ์ลิสซุนนะฮ์  ดังนั้น  การกล่าวอ้าง  ย่อมไม่ใช่เรื่องแปลกครับ แม้ชีอะฮ์ยังกล่าวอ้างตนเองว่าคืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์เลยครับ แต่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ คือผู้ที่ปกป้องและแบกรับหลักการของศาสนา คุณอย่าคิดว่าน่ะว่า นักปราชญ์อัลอิชาอิเราะฮ์และอัลมุตูริดียะฮ์ อันมากมาย คือผู้ที่ไม่ได้แบกรับหลักการจากสะละฟุศศอลิหฺ   วัลลอฮุอะลัม

al-azhary:

--- อ้างจาก: "ubaid" ---การที่อุละมาอฺแบ่งบิดอะฮฺออกเป็นสองหรือห้าประเภทนั้น พวกทางแบ่งในเชิงภาษาของคำว่าบิดอะฮฺ ดังที่ท่านอิบนุเราะญับ ได้กล่าวว่า

وأما ما وقع في كلام السلف من استحسان بعض البدع فإنما ذلك في البدع اللغوية لا الشرعية

 "และส่วนคำพูดของสลัฟที่เห็นว่าบางบิดอะฮฺนั้นเป็นสิ่งที่ดี แท้จริงแล้วมันคือบิดอะฮฺเชิงภาษาไม่ใช่ทางศาสนะบัญญัติ" (ดู ญามิอุลูม วัลหิกัม หน้า 277)

ดังนั้นหะดีษของท่านนบีที่ว่า ทุกๆบิดอะฮฺคือสิ่งท่หลงผิด หมายถึง บิดอะฮฺตามความหมายของศาสนบัญญัติ ส่วนการแบ่งบิดอะฮฺออกเป็นประเภทต่างๆนั้น พวกท่านแบ่งตามความหมายเชิงภาษา
--- End quote ---


เรื่องบิดอะฮ์ในเชิงหลักภาษานั้น  เราไม่ได้มีปัญหาและไม่เคยปฏิเสธ  เราจึงไม่ทราบว่าวะฮาบีย์ยกมาอ้างทำไมกัน  ซึ่งเหมือนกับพยายามกล่าวหาแก่เราว่า  เราไม่เชื่อหลักการดังกล่าวเสียอย่างนั้น   ในเรื่องของการแบ่งแยกบิดอะฮ์นั้น  มันอยู่ในประเด็นการวินิจฉัย  ความแตกต่างต้องเกิดขึ้นอยู่ไม่ต้องสงสัย  ทัศนะของนักปราชญ์ของเรานั้น  แม้จะแตกต่างกันในการเรียกชื่อ  แต่หลักการ , ความหมาย , และมีเป้าหมายเดียวกัน  การเรียกชื่อศัพท์ย่อมไม่ใช่ปัญหาสำหรับนักปราชญ์ที่ว่า

لا مشاحة فى الإصطلاحات  

"ไม่มีการขัดข้องในบรรดาการเรียกศัพท์"

แต่ปัญหาก็คือ วะฮาบีย์พยายามแอบอ้างทัศนะของอุลามาอ์ของเรา  เพื่อสนองหลักการแบ่งบิดอะฮ์ของวะฮาบีย์ ไปเป็นบิดอะฮ์ดุนยา  ด้วยการแอบอ้างการแบ่งแยกบิดอะฮ์ของอิมามชาฟิอีย์โดยอ้างอิงหลักฐานจากคำพูดของท่านอุมัร(ร.ฏ.)มาสนับสนุน และอ้างว่ามันเป็นบิดอะฮ์ดุนยา ซึ่งดังกล่าวนี้  ไม่มีนักปราชญ์ท่านใดอาจหาญกล่าวอ้างอย่างนั้น

และนักปราชญ์ที่วะฮาบีย์นำมาสนับในเรื่องแบ่งแยกบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์  ล้วนแต่มีทัศนะที่เป็นบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์แทบทั้งสิ้น  เราจึงไม่ทราบว่าวะฮาบีย์จะอ้างหลักการแบ่งบิดอะฮ์ของตน เพื่อไปต่อต้านทัศนะที่นักปราชญ์เหล่านั้นที่วะฮาบีย์ชอบนำมาอ้างหรือเปล่า?

al-azhary:

--- อ้างจาก: "ubaid" ---มันเป็นเรื่องที่อธรรมที่สุด การที่ใครบ้างคนกุคำพูดหนึ่งหรือทัศนะหนึ่ง แล้วพาดพิงคำพูดนั้นหรือทัศนะนั้นถึงคนๆหนึ่ง ทั้งๆที่เขาไม่ได้กล่าวหรือยึดถือแต่ประการใด หนึ่งในคำพูดที่อุปโลกขึ้นนั้น
--- End quote ---


ก็คงเหมือนกับที่อุลามาอ์ที่วะฮาบีย์และคุณนับถือได้ทำการกุคำพูดไปยังท่านอบูหาติมด้วยหรือเปล่าครับ และเท่าไหร่แล้วครับ  ที่วะฮาบีย์พยายามกุหลักการและพาดพิงใส่ร้ายอัลอิชาอิเราะฮ์โดยอธรรม

 
--- อ้างจาก: "ubaid" --- 1. การกล่าวว่าพวกวะหะบีย์ (ศัพย์ที่บางคนพาดพิงถึงบางกลุ่ม ทั้งๆที่พวกเขาไม่ได้ยอมรับแต่ประการใด) ว่า พวกเขานั้น (ไม่ยอมรับทัศนะจากผู้รู้ทั้ง4 )
--- End quote ---


คำว่า วะฮาบีย์ นั้น  ฝ่ายอุลามาอ์วะฮาบีย์เองก็ให้การยอมรับและเป็นชื่อที่พวกเขาได้ใช้กันมาก่อน และผมเองก็ได้ตั้งกระทู้ที่เวปมุสลิมไทยที่ว่า "ใครกันที่เรียกพวกเขาว่าวะฮาบีย์"  ซึ่งเป็นกระทู้ที่เปิดเผยความจริงในการเรียกชื่อวะฮาบีย์  แต่ตอนนี้ถูกลบไปแล้ว  คำว่า"วะฮาบีย์" จึงเป็นชื่อที่กลุ่มวะฮาบีย์ไม่อยากจะใช้กัน  เนื่องจากประวัติในการเกิดของกลุ่มนี้  มีการทำสงครามและเข่นฆ่าพี่น้องมุสลิม ที่พวกเขากล่าวหาว่าเป็นพวกมิชริกีน  นี้คือข้อมูลทางประวัติศาสตร์  ถ้าหากคุณต้องการทราบมาสามารถเปิดกระทู้ที่เป็นเอกเทศน์ให้คุณก็ได้ หากคุณต้องการอย่างนั้น  อินชาอัลเลาะฮ์  

เมื่อประวัติไม่ดีมาแต่แรก  ก็จึงเปลี่ยนชื่อให้สวนหรูว่า "สะละฟีย์" เพื่ออ้างตนเองว่าอยู่ในแนวสะลัฟ  อีกทั้งยังเป็นกลยุทธการตลาดในการเผยแพร่แนวทางของตนและเก็บเกี่ยวความคิดจากผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์  และสะละฟุศศอลิหฺที่ไม่เกี่ยข้องกับหลักการต่าง ๆ ของวะฮาบีย์  

วะฮาบีย์พยายามแอบอ้างว่า  ยอมรับผู้รู้ทั้ง 4 (โดยไม่ใช้คำว่าอิมามทั้ง 4) นั่นไม่ใช่ปัญหาครับ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า  วะฮาบีย์ไให้การยอมรับศานุศิษย์และบรรดานักปราชญ์ของมัซฮับทั้ง 4 ที่ไม่ตรงกับหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์  ยิ่งไปกว่านั้น วะฮาบีย์เองก็ยังออกหนังสือตำหนิการตามมัซฮับทั้งสี่  ที่มีนามว่า "อัลมะอฺซูมีย์"  และวะฮาบีย์เมืองไทยก็ทำการแปลขายและแจกฟรี  ซึ่งเนื้อหาในหนังสือเล่มดังกล่าว  ย่อมชี้แจงความเป็นวะฮาบีย์ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี  

คุณบอกว่าอิมามทั้ง 4 นั้น คือผู้แบกรับหลักการมา  แล้วทำไมคุณถึงไม่บอกอีกต่อไปล่ะว่า บรรดานักปราชญ์ทั้งหลายจากมัซฮับทั้ง 4 คือผู้แบกรับหลักการต่อ ๆ มาจากอิมามทั้ง 4 ซึ่งหากไม่มีพวกเขา หลักการต่าง ๆ ของศาสนาจะมาถึงพวกเราชนรุ่นหลังได้อย่างไรกัน?  และบรรดาหนังสือหะดิษต่าง ๆ ทั้ง 6  ล้วนแต่ได้สืบทอดสายรายงานมาจาก นักปราชญ์ซูฟีย์  อัลอะชาอิเราะฮ์ และอัลมุตูริดียะฮ์ร่วมอยู่ด้วยโดยทั้งหมดเลยทีเดียว  ผมจึงไม่ทราบว่านักปราชญ์ที่วะฮาบีย์นับถือนั้น  มีส่วนร่วมในการแบกรับหลักการอันสืบเนื่องของศาสนาบ้างหรือเปล่า?

al-azhary:

--- อ้างจาก: "ubaid" ---เพราะท่านนบีให้ปฏิบัติตามท่าน ไม่ใช่ให้ปฏิบัติตามมัซฮับใดมัซฮับหนึ่ง มัซฮํบใดพ้องกับซุนนะฮฺของท่านนบีในปัญหาหนึ่งๆ เราก็ปฏิบัติตามมัซฮับนั้น
--- End quote ---


แล้วคุณกล้ายืนยันร้อยเปอร์เซ็นไหมล่ะครับว่า  วะฮาบีย์คือผู้ที่ยึดตามซุนนะฮ์หรือยึดตามมัซฮับใดมัซฮับที่พร้องกับซุนนะฮ์นบีทั้งหมด  เนื่องจากการมีมัซฮับนั้น  เนื่องจากเกิดจากการวินิจฉัย  และมีตัวบทที่มากมายจากซุนนะฮ์  ที่ต้องการไปยังการวินิจฉัยหรือการวินิจฉัยต้องเข้ามามีบทบาท  คุณแน่ใจหรือว่า  หลักวินิจฉัยที่ตนเองเลือกคือสิ่งที่ตรงกับซุนนะฮ์นบีมากที่สุดหรือถูกต้องที่สุด  จนกระทั่งวะฮาบีย์มักแอบอ้างว่า พวกเขาเลือกตามมัซฮับที่ตรงกับซุนนะฮ์นบี(ซ.ล.) และตามแบบนั้นอย่างมั่นใจในทุก ๆ ประเด็นหรือเปล่า?  มีประเด็นอิจญฮาดมากมายที่วะฮาบีย์แหวกแนว  ซึ่งหากคุณต้องการจะตั้งกระทู้ขึ้นมาใหม่  เราพร้อมที่จะคุยกับคุณ  อินชาอัลเลาะฮ์

 
--- อ้างจาก: "ubaid" ---ส่วนการกล่าวคำพูดเช่นนั้นลอยๆโดยไม่มีหลักฐาน ไม่ว่าจะกล่าวขึ้นมาเอง หรือตักลีดเขามา เช่นนี้จะเรียกว่าอย่างๆไร
--- End quote ---


อันใดบ้างที่คุณบอกว่าเป็นการกล่าวหาแบบลอย ๆ และสิ่งที่คุณอ้างมานั้น ไปตักลีกใครมาด้วยหรือครับ  ลองตรวจสอบตนเองก่อน  ที่จะไปตรวจสอบคนอื่นครับ

al-azhary:

--- อ้างจาก: "ubaid" ---2. การกล่าวว่าพวกวะหะบีย์หรือแนวคิดของอิบนุตัยมียยะฮฺ คือแนวคิดของ มุชับบิฮะฮฺ หรือ มุชัสสิมะฮฺ นี้ก็แล้วไปใหญ่  กล่าวขึ้นมาลอย โดยไม่มีหลักฐาน การที่พวกเขายอมรับว่าอัลลอฮฺมีพระหัตถ์ มันก็ไม่จำเป็นว่าพระหัตถ์ของอัลลอฮฺจะต้องเหมือนกับพระหัตถ์ของท่าน ๆ แต่ทว่าพวกเขายอมรับว่าพระองค์มีพระหัตถ์ แต่พระหัตถ์ของพระองค์ไม่เหมือนกับมัคลูก ไม่มีการเปรียบเทียบดังจะเห็นได้จากคำกล่าวของท่านอิบนุตัยมิยะฮฺเอง ในหนังสือของท่านหลายๆเล่มเช่นในหนังสือ อัตตัดมุรียยะฮฺ มีอยู่บทหนึ่งท่านจะตอบโต้ของพวกมุชัสสิมะฮฺและมุชับบิฮะฮ (อัตตัดมุรียยะฮฺ หน้า 35,มักตะบะฮฺ อัลอุบัยกาน)  
--- End quote ---


หากคุณต้องการจะรู้หลักการต่าง ๆ ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์  ทำไมถึงไม่ถามเราล่ะครับ  ผมแนะนำไปคุณไปตั้งกระทู้กระดาน"ชี้แจงแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์"  เกี่ยวกับประเด็นของท่านอิบนุตัยมียะฮ์มาได้เลยครับ แล้วผมจะร่วมชี้แจงการหลักการต่าง ๆ ที่เป็นข้อเท็จจริง  ซึ่งบางครั้ง  คุณอาจจะได้รู้อะไรดี ๆ ถึงแนวทางวะฮาบีย์ที่คุณยึดอยู่  อินชาอัลเลาะฮ์

และทางที่ดี  ผมอยากให้คุณตั้งกระทู้ขึ้นมาในการวิจารณ์หนังสือ  อัตตัดมุรียะฮ์  ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์  เป็นการเฉพาะ  แล้วเราจะร่วมสนทนาเปิดเผยหลักอากีดะฮ์ที่มีอยู่ในหนังสือ  อัตตัดมุรียะฮ์  ที่ตีพิมพ์จาก  อัลอุบัยกาน  อินชาอัลเลาะฮ์


--- อ้างจาก: "ubaid" ---และท่านกล่าวในตอนหนึ่งว่า ((และแนวทางของพวกเขา(สลัฟ) รวมถึงการยอมรับในพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮฺ พร้อมกับปฏิเสธการเหมือนกับมัคลูก และยอมรับโดยไม่มีการเปรียบเทียบ .... )) (อัตตัดมุรียยะฮฺ หน้า 8 )
--- End quote ---


แล้วหลักอากีดะฮ์ในหนังสืออัตตัดมุรียะฮ์  ที่วะฮาบีย์ยึดถืออยู่นั้น  มีแค่ หน้า 8 หรือครับ ?  เนื่องจากหน้าอื่น ๆ อีกมากมายที่มีอะกีดะฮ์ที่สู่ไปในหนทางของ อัลมุชับบิฮะฮ์และอัลมุญัสสิมะฮ์  และเป็นที่ทราบกันดีว่า  ท่านอิบนุตัยมียะฮ์มักจะพาดพิงทัศนะของตนไปยังสะลัฟ  ทั้งที่พวกเขาไม่เกี่ยวข้องด้วยเลยแม้แต่น้อย วัลลอฮุอะลัม

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version