เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
บิดอะฮ์ของวาฮาบีย์
al-azhary:
--- อ้างจาก: "ubaid" ---ท่านอบูหาติมได้กล่าวว่า
وعلامة الجهمية تسميتهم أهل السنة مشبهة
และสัญลักษ์ของพวกญะฮฺมียยะฮฺคือการเรียกชื่ออะฮฺลุสสุนนะฮฺว่า (มุชับบิฮะฮฺ)
(ดู อัลอุลูวฺ หน้า139 และ ชัรหฺ อุศูลุลอิอฺติกอด อะลิสุนนะฮฺ เล่มที่2 หน้า 179)
--- End quote ---
คุณ ubaid ครับ ผมไม่ทราบว่า สิ่งที่คุณอ้างมานั้น ไปก๊อบมาจากโกเกิ้ล หรือว่า ไปดูมาจากหนังสือต้นฉบับจริง ๆ เนื่องจากสิ่งที่คุณอ้างมานั้น มันไม่ตรงกับคำกล่าวกุและอ้างที่พาดพิงไปยังท่านอบูหาติม(ร.ฮ.) สิ่งที่คุณกล่าวอ้างมานั้น ถือว่าเป็นการกุและไส่ไคล้ท่านอบูหาติม หากเรากลับไปดูหนังสือ อัลอุลูว์ เราจะพบว่า ผู้ที่รายงานคำพูดของท่านอบูหาติมนั้น คือ อัลลาลิกาอีย์ ซึ่งในหนังสือ อัลอุลูว์ ดังกล่าว ได้ระบุผู้รายงานไว้ว่า
قال الحافظ أبو القاسم الطبرى : وجدت فى كتاب أبى حاتم ............... علامة الجهمية : أن يسموا أهل السنة مشبهة
1. อบูกอซิม ท่านนี้ คือ อัลลาลิกาอีย์ ซึ่งไม่เคยเจอกับท่านอบูหาติมและเขาไม่ได้รายงานจากท่านอบูหาติมโดยตรง ดังนั้น สายรายงานนี้ถือว่า ขาดตอน منقطع
2. อัลลาลิกาอีย์ อ้างว่าไปพบมาจากหนังสือของท่านอบูหาติม เราจึงไม่ทราบว่าไปพบมาจากหนังสือเล่มใหน ? แต่หากเป็นหนังสือ "อัรร๊อด อัลญะฮ์มียะฮ์" ย่อมไม่ใช่หนังสือของท่านอบูหาติมและท่านอบูหาติมก็ไม่ได้ประพันธ์หนังสือเล่มดังกล่าว
และหนังสือดังกล่าว ได้ถูกมือดีจากบางกลุ่มของหะนาบิละฮ์ ที่กลุ่มวะฮาบีย์ปัจจุบันได้เจริญรอยตาม ทำการเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงข้อความให้เข้ากับความต้องการของตนเพื่อต่อต้านกับผู้กับเห็นด้วยกับตน โดยทำการกุแล้วอ้างอิงไปยังท่านอบูหาติม ดังนั้น การกล่าวอ้างคำพูดถึงท่านอบูหาติมนั้น จึงฟังไม่ขึ้นและท่านอบูหาติมย่อมไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งดังกล่าว
และกลุ่มอัลญะฮ์มียะฮ์และกลุ่มอัลมุชับบิฮะฮ์ นั้น เราอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอิชาอิเราะฮ์ ก็ทำการคัดค้านพวกเขาอยู่แล้ว แต่ทั้งกลุ่มของอัลญะฮ์มียะฮ์และอัลมุชับบิฮะฮ์ ก็มักอ้างว่าแนวทางของตนคือ อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ ??!! เหมือนกับที่วะฮาบีย์พยายามอ้างตนว่า เป็นอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ ดังนั้น การกล่าวอ้าง ย่อมไม่ใช่เรื่องแปลกครับ แม้ชีอะฮ์ยังกล่าวอ้างตนเองว่าคืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์เลยครับ แต่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ คือผู้ที่ปกป้องและแบกรับหลักการของศาสนา คุณอย่าคิดว่าน่ะว่า นักปราชญ์อัลอิชาอิเราะฮ์และอัลมุตูริดียะฮ์ อันมากมาย คือผู้ที่ไม่ได้แบกรับหลักการจากสะละฟุศศอลิหฺ วัลลอฮุอะลัม
al-azhary:
--- อ้างจาก: "ubaid" ---การที่อุละมาอฺแบ่งบิดอะฮฺออกเป็นสองหรือห้าประเภทนั้น พวกทางแบ่งในเชิงภาษาของคำว่าบิดอะฮฺ ดังที่ท่านอิบนุเราะญับ ได้กล่าวว่า
وأما ما وقع في كلام السلف من استحسان بعض البدع فإنما ذلك في البدع اللغوية لا الشرعية
"และส่วนคำพูดของสลัฟที่เห็นว่าบางบิดอะฮฺนั้นเป็นสิ่งที่ดี แท้จริงแล้วมันคือบิดอะฮฺเชิงภาษาไม่ใช่ทางศาสนะบัญญัติ" (ดู ญามิอุลูม วัลหิกัม หน้า 277)
ดังนั้นหะดีษของท่านนบีที่ว่า ทุกๆบิดอะฮฺคือสิ่งท่หลงผิด หมายถึง บิดอะฮฺตามความหมายของศาสนบัญญัติ ส่วนการแบ่งบิดอะฮฺออกเป็นประเภทต่างๆนั้น พวกท่านแบ่งตามความหมายเชิงภาษา
--- End quote ---
เรื่องบิดอะฮ์ในเชิงหลักภาษานั้น เราไม่ได้มีปัญหาและไม่เคยปฏิเสธ เราจึงไม่ทราบว่าวะฮาบีย์ยกมาอ้างทำไมกัน ซึ่งเหมือนกับพยายามกล่าวหาแก่เราว่า เราไม่เชื่อหลักการดังกล่าวเสียอย่างนั้น ในเรื่องของการแบ่งแยกบิดอะฮ์นั้น มันอยู่ในประเด็นการวินิจฉัย ความแตกต่างต้องเกิดขึ้นอยู่ไม่ต้องสงสัย ทัศนะของนักปราชญ์ของเรานั้น แม้จะแตกต่างกันในการเรียกชื่อ แต่หลักการ , ความหมาย , และมีเป้าหมายเดียวกัน การเรียกชื่อศัพท์ย่อมไม่ใช่ปัญหาสำหรับนักปราชญ์ที่ว่า
لا مشاحة فى الإصطلاحات
"ไม่มีการขัดข้องในบรรดาการเรียกศัพท์"
แต่ปัญหาก็คือ วะฮาบีย์พยายามแอบอ้างทัศนะของอุลามาอ์ของเรา เพื่อสนองหลักการแบ่งบิดอะฮ์ของวะฮาบีย์ ไปเป็นบิดอะฮ์ดุนยา ด้วยการแอบอ้างการแบ่งแยกบิดอะฮ์ของอิมามชาฟิอีย์โดยอ้างอิงหลักฐานจากคำพูดของท่านอุมัร(ร.ฏ.)มาสนับสนุน และอ้างว่ามันเป็นบิดอะฮ์ดุนยา ซึ่งดังกล่าวนี้ ไม่มีนักปราชญ์ท่านใดอาจหาญกล่าวอ้างอย่างนั้น
และนักปราชญ์ที่วะฮาบีย์นำมาสนับในเรื่องแบ่งแยกบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์ ล้วนแต่มีทัศนะที่เป็นบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์แทบทั้งสิ้น เราจึงไม่ทราบว่าวะฮาบีย์จะอ้างหลักการแบ่งบิดอะฮ์ของตน เพื่อไปต่อต้านทัศนะที่นักปราชญ์เหล่านั้นที่วะฮาบีย์ชอบนำมาอ้างหรือเปล่า?
al-azhary:
--- อ้างจาก: "ubaid" ---มันเป็นเรื่องที่อธรรมที่สุด การที่ใครบ้างคนกุคำพูดหนึ่งหรือทัศนะหนึ่ง แล้วพาดพิงคำพูดนั้นหรือทัศนะนั้นถึงคนๆหนึ่ง ทั้งๆที่เขาไม่ได้กล่าวหรือยึดถือแต่ประการใด หนึ่งในคำพูดที่อุปโลกขึ้นนั้น
--- End quote ---
ก็คงเหมือนกับที่อุลามาอ์ที่วะฮาบีย์และคุณนับถือได้ทำการกุคำพูดไปยังท่านอบูหาติมด้วยหรือเปล่าครับ และเท่าไหร่แล้วครับ ที่วะฮาบีย์พยายามกุหลักการและพาดพิงใส่ร้ายอัลอิชาอิเราะฮ์โดยอธรรม
--- อ้างจาก: "ubaid" --- 1. การกล่าวว่าพวกวะหะบีย์ (ศัพย์ที่บางคนพาดพิงถึงบางกลุ่ม ทั้งๆที่พวกเขาไม่ได้ยอมรับแต่ประการใด) ว่า พวกเขานั้น (ไม่ยอมรับทัศนะจากผู้รู้ทั้ง4 )
--- End quote ---
คำว่า วะฮาบีย์ นั้น ฝ่ายอุลามาอ์วะฮาบีย์เองก็ให้การยอมรับและเป็นชื่อที่พวกเขาได้ใช้กันมาก่อน และผมเองก็ได้ตั้งกระทู้ที่เวปมุสลิมไทยที่ว่า "ใครกันที่เรียกพวกเขาว่าวะฮาบีย์" ซึ่งเป็นกระทู้ที่เปิดเผยความจริงในการเรียกชื่อวะฮาบีย์ แต่ตอนนี้ถูกลบไปแล้ว คำว่า"วะฮาบีย์" จึงเป็นชื่อที่กลุ่มวะฮาบีย์ไม่อยากจะใช้กัน เนื่องจากประวัติในการเกิดของกลุ่มนี้ มีการทำสงครามและเข่นฆ่าพี่น้องมุสลิม ที่พวกเขากล่าวหาว่าเป็นพวกมิชริกีน นี้คือข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ถ้าหากคุณต้องการทราบมาสามารถเปิดกระทู้ที่เป็นเอกเทศน์ให้คุณก็ได้ หากคุณต้องการอย่างนั้น อินชาอัลเลาะฮ์
เมื่อประวัติไม่ดีมาแต่แรก ก็จึงเปลี่ยนชื่อให้สวนหรูว่า "สะละฟีย์" เพื่ออ้างตนเองว่าอยู่ในแนวสะลัฟ อีกทั้งยังเป็นกลยุทธการตลาดในการเผยแพร่แนวทางของตนและเก็บเกี่ยวความคิดจากผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และสะละฟุศศอลิหฺที่ไม่เกี่ยข้องกับหลักการต่าง ๆ ของวะฮาบีย์
วะฮาบีย์พยายามแอบอ้างว่า ยอมรับผู้รู้ทั้ง 4 (โดยไม่ใช้คำว่าอิมามทั้ง 4) นั่นไม่ใช่ปัญหาครับ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า วะฮาบีย์ไให้การยอมรับศานุศิษย์และบรรดานักปราชญ์ของมัซฮับทั้ง 4 ที่ไม่ตรงกับหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ ยิ่งไปกว่านั้น วะฮาบีย์เองก็ยังออกหนังสือตำหนิการตามมัซฮับทั้งสี่ ที่มีนามว่า "อัลมะอฺซูมีย์" และวะฮาบีย์เมืองไทยก็ทำการแปลขายและแจกฟรี ซึ่งเนื้อหาในหนังสือเล่มดังกล่าว ย่อมชี้แจงความเป็นวะฮาบีย์ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี
คุณบอกว่าอิมามทั้ง 4 นั้น คือผู้แบกรับหลักการมา แล้วทำไมคุณถึงไม่บอกอีกต่อไปล่ะว่า บรรดานักปราชญ์ทั้งหลายจากมัซฮับทั้ง 4 คือผู้แบกรับหลักการต่อ ๆ มาจากอิมามทั้ง 4 ซึ่งหากไม่มีพวกเขา หลักการต่าง ๆ ของศาสนาจะมาถึงพวกเราชนรุ่นหลังได้อย่างไรกัน? และบรรดาหนังสือหะดิษต่าง ๆ ทั้ง 6 ล้วนแต่ได้สืบทอดสายรายงานมาจาก นักปราชญ์ซูฟีย์ อัลอะชาอิเราะฮ์ และอัลมุตูริดียะฮ์ร่วมอยู่ด้วยโดยทั้งหมดเลยทีเดียว ผมจึงไม่ทราบว่านักปราชญ์ที่วะฮาบีย์นับถือนั้น มีส่วนร่วมในการแบกรับหลักการอันสืบเนื่องของศาสนาบ้างหรือเปล่า?
al-azhary:
--- อ้างจาก: "ubaid" ---เพราะท่านนบีให้ปฏิบัติตามท่าน ไม่ใช่ให้ปฏิบัติตามมัซฮับใดมัซฮับหนึ่ง มัซฮํบใดพ้องกับซุนนะฮฺของท่านนบีในปัญหาหนึ่งๆ เราก็ปฏิบัติตามมัซฮับนั้น
--- End quote ---
แล้วคุณกล้ายืนยันร้อยเปอร์เซ็นไหมล่ะครับว่า วะฮาบีย์คือผู้ที่ยึดตามซุนนะฮ์หรือยึดตามมัซฮับใดมัซฮับที่พร้องกับซุนนะฮ์นบีทั้งหมด เนื่องจากการมีมัซฮับนั้น เนื่องจากเกิดจากการวินิจฉัย และมีตัวบทที่มากมายจากซุนนะฮ์ ที่ต้องการไปยังการวินิจฉัยหรือการวินิจฉัยต้องเข้ามามีบทบาท คุณแน่ใจหรือว่า หลักวินิจฉัยที่ตนเองเลือกคือสิ่งที่ตรงกับซุนนะฮ์นบีมากที่สุดหรือถูกต้องที่สุด จนกระทั่งวะฮาบีย์มักแอบอ้างว่า พวกเขาเลือกตามมัซฮับที่ตรงกับซุนนะฮ์นบี(ซ.ล.) และตามแบบนั้นอย่างมั่นใจในทุก ๆ ประเด็นหรือเปล่า? มีประเด็นอิจญฮาดมากมายที่วะฮาบีย์แหวกแนว ซึ่งหากคุณต้องการจะตั้งกระทู้ขึ้นมาใหม่ เราพร้อมที่จะคุยกับคุณ อินชาอัลเลาะฮ์
--- อ้างจาก: "ubaid" ---ส่วนการกล่าวคำพูดเช่นนั้นลอยๆโดยไม่มีหลักฐาน ไม่ว่าจะกล่าวขึ้นมาเอง หรือตักลีดเขามา เช่นนี้จะเรียกว่าอย่างๆไร
--- End quote ---
อันใดบ้างที่คุณบอกว่าเป็นการกล่าวหาแบบลอย ๆ และสิ่งที่คุณอ้างมานั้น ไปตักลีกใครมาด้วยหรือครับ ลองตรวจสอบตนเองก่อน ที่จะไปตรวจสอบคนอื่นครับ
al-azhary:
--- อ้างจาก: "ubaid" ---2. การกล่าวว่าพวกวะหะบีย์หรือแนวคิดของอิบนุตัยมียยะฮฺ คือแนวคิดของ มุชับบิฮะฮฺ หรือ มุชัสสิมะฮฺ นี้ก็แล้วไปใหญ่ กล่าวขึ้นมาลอย โดยไม่มีหลักฐาน การที่พวกเขายอมรับว่าอัลลอฮฺมีพระหัตถ์ มันก็ไม่จำเป็นว่าพระหัตถ์ของอัลลอฮฺจะต้องเหมือนกับพระหัตถ์ของท่าน ๆ แต่ทว่าพวกเขายอมรับว่าพระองค์มีพระหัตถ์ แต่พระหัตถ์ของพระองค์ไม่เหมือนกับมัคลูก ไม่มีการเปรียบเทียบดังจะเห็นได้จากคำกล่าวของท่านอิบนุตัยมิยะฮฺเอง ในหนังสือของท่านหลายๆเล่มเช่นในหนังสือ อัตตัดมุรียยะฮฺ มีอยู่บทหนึ่งท่านจะตอบโต้ของพวกมุชัสสิมะฮฺและมุชับบิฮะฮ (อัตตัดมุรียยะฮฺ หน้า 35,มักตะบะฮฺ อัลอุบัยกาน)
--- End quote ---
หากคุณต้องการจะรู้หลักการต่าง ๆ ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ ทำไมถึงไม่ถามเราล่ะครับ ผมแนะนำไปคุณไปตั้งกระทู้กระดาน"ชี้แจงแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์" เกี่ยวกับประเด็นของท่านอิบนุตัยมียะฮ์มาได้เลยครับ แล้วผมจะร่วมชี้แจงการหลักการต่าง ๆ ที่เป็นข้อเท็จจริง ซึ่งบางครั้ง คุณอาจจะได้รู้อะไรดี ๆ ถึงแนวทางวะฮาบีย์ที่คุณยึดอยู่ อินชาอัลเลาะฮ์
และทางที่ดี ผมอยากให้คุณตั้งกระทู้ขึ้นมาในการวิจารณ์หนังสือ อัตตัดมุรียะฮ์ ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ เป็นการเฉพาะ แล้วเราจะร่วมสนทนาเปิดเผยหลักอากีดะฮ์ที่มีอยู่ในหนังสือ อัตตัดมุรียะฮ์ ที่ตีพิมพ์จาก อัลอุบัยกาน อินชาอัลเลาะฮ์
--- อ้างจาก: "ubaid" ---และท่านกล่าวในตอนหนึ่งว่า ((และแนวทางของพวกเขา(สลัฟ) รวมถึงการยอมรับในพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮฺ พร้อมกับปฏิเสธการเหมือนกับมัคลูก และยอมรับโดยไม่มีการเปรียบเทียบ .... )) (อัตตัดมุรียยะฮฺ หน้า 8 )
--- End quote ---
แล้วหลักอากีดะฮ์ในหนังสืออัตตัดมุรียะฮ์ ที่วะฮาบีย์ยึดถืออยู่นั้น มีแค่ หน้า 8 หรือครับ ? เนื่องจากหน้าอื่น ๆ อีกมากมายที่มีอะกีดะฮ์ที่สู่ไปในหนทางของ อัลมุชับบิฮะฮ์และอัลมุญัสสิมะฮ์ และเป็นที่ทราบกันดีว่า ท่านอิบนุตัยมียะฮ์มักจะพาดพิงทัศนะของตนไปยังสะลัฟ ทั้งที่พวกเขาไม่เกี่ยวข้องด้วยเลยแม้แต่น้อย วัลลอฮุอะลัม
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version