เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

บิดอะฮ์ของวาฮาบีย์

<< < (13/39) > >>

คนอยากรู้:
:o คุณubaid..กล่าวว่า..

เพราะท่านนบีให้ปฏิบัติตามท่าน ไม่ใช่ให้ปฏิบัติตามมัซฮับใดมัซฮับหนึ่ง มัซฮํบใดพ้องกับซุนนะฮฺของท่านนบีในปัญหาหนึ่งๆ เราก็ปฏิบัติตามมัซฮับนั้น

--คุณubaid..กล่าวว่า.

ถ้างั้น บรรดามัสหับทั้งสี่ มีใครบ้างละครับ ที่ไม่ปฏิบัติตามกีตาบุลลอฮ์และซุนนะนะบี...และการที่เราตามมัสหับนั้น เราก็ตามเฉพาะการวินิจฉัย ปัญหาบางสิ่งบางอย่าง อย่างที่มันไม่มีจาก2สิ่งนี้เท่านั้น..และการอิติญาดนั้นมันก็สามารถกระทำได้เสมอ..และ 4มัสหับ ทั้ง4 ก็ไม่เคยบังคับให้ตามท่านเหล่านั้น เพราะ..รูกนอีหม่ามได้บอกไว้แล้วในข้อที่2และกาลีมะตุดตัยยีบะนั้นยังคงเข้าอยุ่ในเส้นประสาทของเราเสมอ..อัลลออ์เป็นเจ้า มูฮำมัดนั้นเป็นรอซุ้ลลุ้ลลออ์


..ฉนั้น คุณubaid..คงจะเปิดใจสิ่งที่เรานำมาบอกกล่าวบ้างงว่า เรานั้น ศรัทธาต่ออัลลออ์และร้อซุ้ลเสมอ  และอย่าได้เอาพระองค์มาเทียบเคียงกับมัคโลคต่างๆ และอย่าได้เอาบรรดานบี มาเทียบเคียงกับมนุษย์ปถุชนธรรมดา ให้มัวหมองเลยครับคุณ..ubaid..[/quote]

ubaid:
เรื่องบิดอะฮ์ในเชิงหลักภาษานั้น เราไม่ได้มีปัญหาและไม่เคยปฏิเสธ เราจึงไม่ทราบว่าวะฮาบีย์ยกมาอ้างทำไมกัน ซึ่งเหมือนกับพยายามกล่าวหาแก่เราว่า เราไม่เชื่อหลักการดังกล่าวเสียอย่างนั้น ในเรื่องของการแบ่งแยกบิดอะฮ์นั้น มันอยู่ในประเด็นการวินิจฉัย ความแตกต่างต้องเกิดขึ้นอยู่ไม่ต้องสงสัย ทัศนะของนักปราชญ์ของเรานั้น แม้จะแตกต่างกันในการเรียกชื่อ แต่หลักการ , ความหมาย , และมีเป้าหมายเดียวกัน การเรียกชื่อศัพท์ย่อมไม่ใช่ปัญหาสำหรับนักปราชญ์ที่ว่า

لا مشاحة فى الإصطلاحات

"ไม่มีการขัดข้องในบรรดาการเรียกศัพท์"

แต่ปัญหาก็คือ วะฮาบีย์พยายามแอบอ้างทัศนะของอุลามาอ์ของเรา เพื่อสนองหลักการแบ่งบิดอะฮ์ของวะฮาบีย์ ไปเป็นบิดอะฮ์ดุนยา ด้วยการแอบอ้างการแบ่งแยกบิดอะฮ์ของอิมามชาฟิอีย์โดยอ้างอิงหลักฐานจากคำพูดของท่านอุมัร(ร.ฏ.)มาสนับสนุน และอ้างว่ามันเป็นบิดอะฮ์ดุนยา ซึ่งดังกล่าวนี้ ไม่มีนักปราชญ์ท่านใดอาจหาญกล่าวอ้างอย่างนั้น

และนักปราชญ์ที่วะฮาบีย์นำมาสนับในเรื่องแบ่งแยกบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์ ล้วนแต่มีทัศนะที่เป็นบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์แทบทั้งสิ้น เราจึงไม่ทราบว่าวะฮาบีย์จะอ้างหลักการแบ่งบิดอะฮ์ของตน เพื่อไปต่อต้านทัศนะที่นักปราชญ์เหล่านั้นที่วะฮาบีย์ชอบนำมาอ้างหรือเปล่า?

******************************************
ที่ผมยกมานั้นก็ไม่ใช่เพื่ออะไรหรอกครับ เพียงแต่จะบอกว่า ที่บรรดาอุละมาอฺแบ่งมานั้นเขาแบ่งตามความหมายในเชิงในภาษา ซึ่งจะเห็นได้จากตัวอย่างที่พวกท่านยกมา
ส่วนที่ว่า เขาแบ่งตามบิดอะฮฺดุนยา อันนี้ผมก็เคยจะเพิ่งได้ยิน
ขอความกรุณาว่าวะฮิหะบีย์ท่านไหนมีทัศนะเช่นนั้น ไม่ใช่ว่าเอาคำพูดของคนๆหนึ่งที่คิดว่าเขาเป็นวะฮฺหะบี แล้วเหมารวมว่า นี้คือทัศนะของวะฮฺหะบี

ubaid:
คุณubaid..กล่าวว่า..

เพราะท่านนบีให้ปฏิบัติตามท่าน ไม่ใช่ให้ปฏิบัติตามมัซฮับใดมัซฮับหนึ่ง มัซฮํบใดพ้องกับซุนนะฮฺของท่านนบีในปัญหาหนึ่งๆ เราก็ปฏิบัติตามมัซฮับนั้น

--คุณubaid..กล่าวว่า.

ถ้างั้น บรรดามัสหับทั้งสี่ มีใครบ้างละครับ ที่ไม่ปฏิบัติตามกีตาบุลลอฮ์และซุนนะนะบี...และการที่เราตามมัสหับนั้น เราก็ตามเฉพาะการวินิจฉัย ปัญหาบางสิ่งบางอย่าง อย่างที่มันไม่มีจาก2สิ่งนี้เท่านั้น..และการอิติญาดนั้นมันก็สามารถกระทำได้เสมอ..และ 4มัสหับ ทั้ง4 ก็ไม่เคยบังคับให้ตามท่านเหล่านั้น เพราะ..รูกนอีหม่ามได้บอกไว้แล้วในข้อที่2และกาลีมะตุดตัยยีบะนั้นยังคงเข้าอยุ่ในเส้นประสาทของเราเสมอ..อัลลออ์เป็นเจ้า มูฮำมัดนั้นเป็นรอซุ้ลลุ้ลลออ์


..ฉนั้น คุณubaid..คงจะเปิดใจสิ่งที่เรานำมาบอกกล่าวบ้างงว่า เรานั้น ศรัทธาต่ออัลลออ์และร้อซุ้ลเสมอ และอย่าได้เอาพระองค์มาเทียบเคียงกับมัคโลคต่างๆ และอย่าได้เอาบรรดานบี มาเทียบเคียงกับมนุษย์ปถุชนธรรมดา ให้มัวหมองเลยครับคุณ..ubaid
*******************************************
ผมไม่ได้บอกว่ามัซฮับทั้ง4 ไม่ได้ตามอัลกุรอานและสุนนะฮฺ ทุกท่านยึดสายหลักนี้ เพราะใครก็ตามที่ไม่ยึดหลักนี้ ก็ไม่รู้ว่าเขาจะเรียกว่ามุสลิมได้ไง ทุกๆท่านตามหลักนี้ แต่การการวินิจฉัยและอิจติฮาดของแต่ละปัญหาอาจมีความแตกต่างกัน และในความแตกต่างนี้เราจะเลือกทัศนะไหน นั้นคือเราเลือกว่าทัศนะไหนที่มันใกล้เคียงกับซุนนะฮฺมากที่สุด ส่วนทัศนะไหนที่ใกล้เคียงกับซุนนะฮฺนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแต่ละคนไป ซึ่งใครจะเลือกทัศนะไหน ก็แล้วแต่การวินิจฉัยของเขาเอง ฉะนั้นที่เราตามก็คือ หลักฐานของอุละมาอฺที่เขายกมา ไม่ใช่ตามเพราะตัวบุคคล ท่านก็บอกแล้วว่าบรรดามัซฮับไม่ได้บังคับให้ตามท่าน ฉะนั้นในปัญหาหนึ่งเราจะตามมัซฮับหะนะฟีย์ และอีกปัญหาหนึ่งเราจะตามมาลิกีย์ ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร หากที่เราตามเนื่องจากทัศนะของเขาเป็นทัศนะที่แข็งแรงในทัศนะของเรา และบางที่ทัศนะที่เราคิดว่าแข็งแรงอาจเป็นทัศนะที่อ่ออนในทัศนะของคนอื่น
และในหนังสือที่พวกท่านเรียกว่าวะหะบีจะมีกล่าวอยู่เสมอว่า ทัศนะของมัซฮับนี้ว่าอย่างนี้ มัซฮับนี้ว่าอย่างนี้ และทัศนะที่ถูกต้องคือทัศนะทัศนะนี้
ส่วนที่ว่าทำไมเขาจึงมักยกคำพูดของอิบนุตัยมียยะฮฺ อบนุก็อยยิม อันนี้ก็อาจเนื่องจากว่าทัศนะของท่านอาจจะเป็นทัศนะที่มีน้ำหนักมากกว่าในทัศนะของผู้ยกคำพูดมา ซึ่งทัศนะของทั้งสองส่วนมากก็จะมีอยู่ในทัศนะของมัซฮับทั้งสี่

al-azhary:
คุณ ubaid

السلام عليكم ورحمة الله وربكاته

ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนทนากับคุณครับ

ubaid:
อ่อ หนังสืออัตตัดมุรียยะฮฺ มีเกือบ300 หน้าอ่ะครับ (รวมทั้งสารบัญ บทนำ ) แต่ที่ผมยกขึ้นมาหน้า 8 ก็เพื่อเอาข้อความที่เผ็นหลักฐานมาเท่านั้น

งั้นขอแรงพี่ๆ ช่วยวิจารณ์หนังสืออัตตัดมุรียยะฮฺหน่อยน่ะครับ ว่าคำพูดไหน ในหน้าไหน ที่เป็นแนวคิดของมุชับบิฮะฮฺ และ มุชัสสิมะฮฺ

เอาเป็นกระทู้ต่างหากก็ยิ่งดีครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version