เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

บิดอะฮ์ของวาฮาบีย์

<< < (15/39) > >>

al-azhary:

--- อ้างจาก: "ubaid" ---ที่ผมยกมานั้นก็ไม่ใช่เพื่ออะไรหรอกครับ เพียงแต่จะบอกว่า ที่บรรดาอุละมาอฺแบ่งมานั้นเขาแบ่งตามความหมายในเชิงในภาษา ซึ่งจะเห็นได้จากตัวอย่างที่พวกท่านยกมา
--- End quote ---


เป็นเช่นนั้น  คุณก็คงเข้าใจหลักการแบ่งแยกบิดอะฮ์ของเรานะครับ  เพราะมันขัดแย้งในเรื่องคำ ไม่ใช่ฮะกีกัตของหลักการ ส่วนการแบ่งบิดอะฮ์เป็นดุนยานั้น  คุณก็ลองศึกษาเพิ่มเติมดูนะครับ

al-azhary:

--- อ้างจาก: "ubaid" ---มันจะไม่รุนแรงเกินไปหรือเปล่าหรือครับที่ว่าเป็นการกล่าวกุขึ้นมา คุณก็รู้อยู่ว่าคำพูดของอบูหาติมนั้นท่านอัซซะหะบีย์นำมาอ้างในหนังสือของท่าน และอัลลาละกาอีย์ก็นำมาอ้างในหนังสือของท่านเช่นกัน
--- End quote ---


คุณไม่สมควรกล่าวว่า  ท่านอัซซะฮะบีย์นำมาอ้างในหนังสือของท่านโดยตรง  เนื่องจากท่านอัซซะฮะบีย์ได้ทำการรายงานอ้างอิงมาจากหนังสือของท่านอัลลาละกาอีย์  ไม่ใช่ท่านอัซซะฮะบีย์รายงานมาจากท่านอบูหาติม เนื่องจากท่านอัซซะฮะบีย์ ในขณะที่อายุ 18 ปี ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลอุลูว์ ว่า

قال الحافظ أبو القاسم الطبرى : وجدت فى كتاب أبى حاتم

ซึ่ง อัลหาฟิซ อบู อัลกอซิม  ก็คือ ท่านอัลลาละกาอีย์   "ดู หนังสือ มุกตะซ๊อร อัลอุลู้ว์ หน้า 206

ดังนั้น  การอ้างว่าท่านอบูหาติมมีหนังสือเล่มนั้น  เราจึงไม่ทราบท่านอบูหาติมมีหนังสือเล่มดังกล่าวและเป็นหนังสืออะไรกัน

คุณแน่ใจมากแค่ใหนว่า ท่าอัลลาละกาอีย์  ไม่ได้มีการเพิ่มเติมคำพูดของอุลามาอ์

แต่เมื่อผมได้ไปเปิดดูจากหนังสือ มุคตะซ๊อร อัลอุลุว์ ของท่านอัซซะบีย์ ที่ทำการย่อโดย ท่าน อัลบานีย์ หน้า 159 เราจะพบว่ามีข้อความที่แตกต่างกันดังนี้

نقل أبو القاسم هبة الله اللالكائي و والشيخ موفق الدين المقدسي وغيرهما بالإسناد عن أبي عبد الله بن ابي حنيفة الدبوسى سمعت محمد بن الحسن، يقول : اتفق الفقهاء كلهم من المشرق إلى المغرب على الإيمان بالقرآن والأحاديث التي جاء بها الثقات عن رسول الله صلى الله عليه وسلم في صفة الرب عز وجل من غير تفسير ولا وصف ولا تشبيه، فمن فسر شيئاً من ذلك فقد خرج عما كان عليه النبي صلى الله عليه وسلم وفارق الجماعة،( فإنهم لم ينفوا ولم يفسروا، ولكن آمنوا بما في الكتاب والسنة ثم سكتوا،
فمن قال بقول جهم فقد فارق الجماعة)؛ لأنه وصفه بصفة لا شيء

วิจารณ์

คำสิ่งที่ผมได้อ้างอิงไปนี้ จะพบว่ามีคำพูดที่ ท่านอัลบานีย์วงเล็บ(...) เอาไว้ คือคำว่า

( فإنهم لم ينفوا ولم يفسروا، ولكن آمنوا بما في الكتاب والسنة ثم سكتوا، فمن قال بقول جهم فقد فارق الجماعة)

และท่านอัลบานีย์ได้กล่าววิจารณ์มันเอาไว้ว่า

زيادة من اللالكائى

"(คำกล่าวนี้) เป็นการเพิ่มมาจากคำพูดของ อัลลาลิกาอีย์" ดู มุคตะซ๊อร อัลอุลุว์ ของท่านอัซซะบีย์ ที่ทำการย่อโดย ท่าน อัลบานีย์ หน้า 159

เมื่อเป็นเช่นนี้  คุณจะแน่ใจได้สักแค่ใหนว่า จะไม่มีการเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงคำกล่าวของอุลามาอ์  ท่านอัลอัลลาละกาอีย์  ยังเพิ่มเติมข้อความของอุลามาอ์  โดยเฉพาะการโจมตีพวก อัลญะฮ์มียะฮ์  ดังที่กล่าวมาข้างต้น

al-azhary:

--- อ้างจาก: "ubaid" ---ตามความเข้าใจอันน้อยนิดของผม ผมเข้าใจว่าคำพูดที่ว่า ?ซึ่งสิ่งที่เขาได้ยินจากท่าน? เป็นญุมละฮฺ อิอฺติรอฎียยะฮฺ ที่กล่าวโดยอัซซะหะบีย์ ซึ่งมีความหมายว่า หนังสือของอบูหาติมที่ท่านอัลละกาอีย์พบนั้น ท่านได้ยินจากท่าน ...แล้วท่านจะได้ยินจากท่านอบูหาติมได้ไง ? มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่อุละมาอฺจะมีสายงานถึงเจ้าของหนังสือ อย่างกับที่ท่านอิบนุหะญัร ท่านก็มีสายรายงานของท่านถึงอิหม่ามอัลบุคอรีย์ในหนังเศาะหี้หของท่าน
--- End quote ---


ผมคิดว่าคุณไม่น่าเอาจะเอาการรายงานของ ท่านอัลลาลิกาอีย์ที่รายงานแบบ วะญาดะฮ์  มาเทียบกับการรายงานของท่านอิบนุหะญัรจึงถึงอิมามอัลบาคอรีย์  ซึ่งจากการรายงานของท่านอิบนุหะญัรจนถึงซอฮิหฺท่านอัลบุคอรีย์นั้น  มีสายรายงานที่สืบเนื่องจนถึงหนังสือซอฮิหฺอัลบุคคอรีย์  

แต่ท่านอัลลาลิกาอีย์  ได้รายงานแบบวิญาดะฮ์  คือแค่ไปพบหนังสือเล่มหนึ่งที่เขาอ้างว่าเป็นของท่านอบูหาติม(ร.ฮ.) ซึ่งเป็นการรายงานที่ไม่ได้รับ อิญาซะฮ์ อนุญาติจากท่านอบูหาติม  และหนังสือดังกล่าวของท่านอบูหาติมนั้น  ได้ทำการยืนยันเพียงแค่ท่านอัลลาลิกาอีย์เท่านั้น  ส่วนท่านอัซซะฮะบีย์ก็ตักลีดรายงานมาจากท่านอัลลาลิกาอีย์อีกครั้งหนึ่ง  ในขณะที่ท่านอัซซะฮะบีย์อายุ 18 เท่านั้น  แต่หลังจากที่ท่านอัซซะฮะบีย์  ได้รำเรียนความวิชาการเพิ่มและแกร่งกล้า  ท่านก็ยกเลิกทัศนะของท่านจากหนังสือ อัลอุวู้ ที่ท่านได้เขียนไว้

ดังนั้น  คุณจะเอากรณีของท่านอิบนุหะญัรกับท่านอัลลากิลาอีย์มาเทียบกันนั้น  ผมคิดว่ามันไม่ตรงประเด็นและเทียบกันไม่ได้ตามหลักพิจารณาหะ

al-azhary:

--- อ้างจาก: "ubaid" ---เพราะไงๆท่านอัซซะบีย์ก็นำมากล่าวอ้าง ถ้ามันเป็นการกุขึ้นมาแล้วไซร้ ก็เท่ากับว่าท่านอัซซะหะบีย์ร่วมกันเผยแพร่คำเท็จถึงท่านอบูหาติม หรือถ้าหากท่านเห็นว่าหนังสืออัลอุลูวฺเป็นหนังสือของพวกวะฮฺหะบีแต่งขึ้นมาแล้วพาดพิงว่าเป็นหนังสือของอัซซะหะบี อันนี้ก็คืออีกประเด็นหนึ่งต่างหาก
--- End quote ---


แล้วเป็นไปไม่ได้หรือที่จะมีการกุหนังสือขึ้นให้กับท่านอบูหาติม  และไม่ใช่แค่หนังสืออบูหาติมเท่านั้น  แต่กลับยังกุถ้อยคำหะดิษของท่านอัลบุคอรีย์  ซึ่งอาจจะถูกข้อหากุหะดิษท่านนบี(ซ.ล.)

ท่านอัซซะฮะบีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสืออัลอุลูว์  ในตัวบทที่ 112  อัลบานีย์ได้กล่าวไว้ใน มุคตะซ๊อร อัลอุลุ้ว์ ตัวบทที่ 40 หน้า 98 โดยรายงานจากท่านอัลบุคอรีย์ว่า

حديت عمران بن حصين أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال : اقبلوا البشرى يا بنى تميم قالوا قد بشرنا فأعظنا قال اقبلوا البشرى يا أهل اليمن قالوا : قد بشرتنا فاقض لنا على هذا الامر كيف كان؟ فقال : كان الله على العرش ، كان قبل كل شيء ، وكتب فى اللوح كل شيء يكون

คุณลองดูเอาล่ะกันครับ  ท่านอัซซะฮะบีย์  ได้กุเพิ่มตัวบทหะดิษบุคคอรีย์กับคำว่า "كان الله على العرش " ซึ่งท่านอัลบุคอรีย์ไม่ได้รายงานไว้ในซอฮิหฺของท่านแม้แต่น้อย  และยิ่งไปว่านั้น  อัลบานีย์ก็ยัง เพิกเฉยจากการกุตัวบทหะดิษดังกล่าวด้วย  อันเนื่องจากว่า อัลบานีย์ไม่จำหะดิษ  แต่สำหรับท่านอัซซะฮะบีย์นั้น  เราขอกล่าวว่า  ท่านแต่งหนังสือ อัลอุลุ้ว์ตอนอายุแค่ 18 ปี  และหลังจากนั้น  ท่านได้ยกเลิกทัศนะของท่านจากหนังสืออัลอุลุว์แล้ว
และหากเราได้ตรวจทานหนังสือของท่านอัซซะฮะรีย์  เราจะพบว่าตอนที่ท่านอายุ 18 ปีที่ได้แต่งหนังสือ อัลอุลุว์ขึ้นมานั้น  ท่านได้ตัดทอนและเปลี่ยนแปลงคำพูดของอุลามาอ์หลายแห่งด้วยกัน  แต่นั่นแหละ  ท่านได้แต่งหนังสือแต่ตอนอายุ 18  เราจึงไม่ขอวิจารณ์ท่านอัซซะฮะบีย์ในเมื่อเขาได้ยกเลิกจากหนังสือ อัลอุลุว์ที่วะฮาบีย์นำมาเผยแพร่เพื่อยืนยันในอากีดะฮ์ของตนเอง วัลลอฮุอะลัม

นอกเหนือจากการที่คุณปกป้องเรื่องกุการหนังสืออบูหาติมแล้ว  ผมคงไม่คิดว่าคุณจะปกป้องท่านอัซซะฮะบีย์และอัลบานีย์ที่ทำการกุถ้อยคำหะดิษนบีที่อยู่ซอฮิหฺบุคคอรีย์และให้การยอมรับ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือไม่ก็แล้วแต่  วัลลอฮุอะลัม

al-azhary:

--- อ้างจาก: "ubaid" ---ส่วนที่ท่านไม่ยอมรับว่าหนังสือ อัรร็อด อะลัล ญะฮฺมียะฮฺ เป็นงานเขียนของอบูหาติม หากแต่มันเป็นหนังสือที่วะฮฺหะบีกุขึ้นลัวมาอ้างว่าอบูหาติมเป็นคนแต่ง???????? ไม่เฉพาะหนังสือเล่มนี้ แต่มีหนังสืออีกหลายๆเล่ม ที่เนื้อหาไม่ถูกเนื้อต้องใจกับทัศนะของตน ก็เลยกล่าวหาไปว่า เป็นหนังสือที่วะฮฺหะบีย์กุขึ้นมา งั้นผมขอคำชี้แจงและหลักฐานประเด็นนี้ด้วย
--- End quote ---


จะยอมรับอะไรสักอย่างก็ต้องมีหลักฐานยืนยัน  ยิ่งหนังสือของอุลามาอ์แล้ว  ยิ่งต้องมีสายรายงานมายืนยันและเป็นที่ยอมรับของบรรดานักปราชญ์ว่า  มันเป็นหนังสือของอุลามาอ์คนนั้นคนนี้  มีหนังสือเลยเล่มที่วะฮาบีย์พยายามเอามาเผยแพร่ทั้งที่สายรายงานของหนังสือเล่านั้น ไม่ซอฮิหฺ  อย่างเช่นหนังสือ อากีดะฮ์ของอิมามชาฟิอีย์   ที่วะฮาบีย์พยายามนำมาเผยแพร่ทั้งที่ผู้รายงานหนังสือเล่มนั้น  เป็นพวกกุหะดิษ และไม่ได้รับการเชื่อถือ   แค่นี้ก่อน  หากต้องการเพิ่มเติมรายละเอียดก็คุยกันต่อในช่วงต่อไปยามว่าง  อินชาอัลเลาะฮ์

وسنريهم اي منقلب ينقلبون قل جاء الحق وزهق الباطل ان الباطل كان زهوقا

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version