ส่วนข้อความที่ท่านยกมาเพื่อจะบอกว่ามีคำพูดที่อัลลาละกาอีย์เพิ่มเติ่มจากคำพูดของอุละมาอฺ ประโยคที่ยกมานั้นถ้าอัลลาละอีย์เพิ่มเติ่มจริง ก็ไม่ใช่ว่า ท่านจะต้องเพิ่มเติมในส่วนอื่นๆด้วย เพราะถ้าเราคิดเช่นนั้นแล้ว ก็หมายความว่า หนังสือของท่านทั้งเล่มย่อมเป็นที่ครหา
แล้วคุณไม่ลองพิจาณาข้อความแวดล้อมดูบ้างหรือว่า การเพิ่มของท่านอัลลาละกาอีย์นั้น จะอยู่ในแนวทางของการโต้ตอบพวกอัลญะฮ์มียะฮ์ ซึ่งตัวบทที่ผมอ้างมาและตัวบทที่ผมอ้างไป มันก็อยู่ในกรณีเดียวกัน ดังนั้น นักปราชญ์หะดิษนั้น เขาจะไม่รับสายรายงานของผู้เรียกร้องไปสู่บิดอะฮ์ อันเนื่องจากว่าเป็นไปได้ที่เขาจะทำการรายงานเพื่อสนองในแนวทางของตน ทั้งที่นักหะดิษเองก็น่าจะคาดการณ์เหมือนคุณที่ว่า เขาอาจจะไม่เพิ่มเติมหลักการของตนไปทั้งหมด
การที่ผมได้พูดไปนั้น ไม่ใช่จะสรุปว่า หนังสือของท่านทั้งเล่มเป็นที่ครหา แต่เราเน้นจุดตรงที่ว่า หากโจมตีแนวทางอื่นที่ท่านอัลลาละกาอีย์ไม่พอใจนั้น อาจจะไม่มีการเพิ่มเติมก็เป็นได้ ซึ่งการคาดการณ์นี้เป็นไปได้ทั้งสองแง่
และหนังสือ ชัรหฺเอี๊ยะอฺติก๊อต อัซซุนนะฮ์ ของท่านอัลลาละกาอีย์นี้ ก็ไม่มีนักปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์เท่าใดนำมาอ้างหลักฐานเกี่ยวกับอากีดะฮ์ นอกจากวะฮาบีย์เท่านั้นที่หรือฟื้นขึ้นมา นั่นมันมาจากสาเหตุอันใด? และยังมีหนังสืออีกหลายเล่มที่อุลามาอ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ไม่นำมาใช้ในการอ้างหลักการของอากีดะฮ์ แต่วะฮาบีย์ฟื้นฟูมันขึ้นมาเพราะเหตุใด?
และหากเราจะดูเรื่องเพิ่มเติม ในหะดีษของท่านนบีก็มีการเพิ่มเติ่ม หรือที่เรียกว่า อัลมุดร็อจญ์ ซึ่งการเพิ่มเติมนั้นอาจจะมีจุดประสงค์เพื่ออธิบายคำหรือประโยคในหะดีษเพื่อในชัดเจนยิ่งขึ้น และถ้าเราศึกษาเรื่องนี้ เราจะเห็นว่า มีบรรดาเศาะหาบะฮฺที่เพิ่มเติ่มจากคำพูดของท่านนบี(มุดร็อจญ์) ดังเช่นท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ ในหะดีษ
ويل للأعقاب
และก็มีบรรดาตาบิอีนที่มีการเพิ่มเติ่มเช่นท่านอัซซุฮฺรีย์
ที่นี้เรามาถามว่า หะดีษของท่านรายงานโดยอบูหุร็อยเราะฮฺและอัซซุฮฺรี สามารถใช้ได้ไหม แน่นอนใช้
มันเกี่ยวอะไรกับการเพิ่มเติมกับสิ่งที่ตนต้องการและทำให้ทัศนะของนักปราชญ์นั้น ๆ ต้องเสียไป การเพิ่มเติมแบบ อัลมุดรีอจญ์ ส่วนหนึ่งคือการเพิ่มเติมเพื่ออธิบายคำ และไม่ทำให้ความหมาของหะดิษเปลี่ยนแปลง แต่การเพิ่มเติมโดยนำมารวมกับคำพูดผู้อื่น โดยที่ดูแล้วมันเหมือนกับว่าเป็นคำพูดของอิมามคนนั้น ย่อมเป็นการเพิ่มคำพูดของอุลามาอ์โดยที่พวกเขาไม่ได้กล่าวเอาไว้ และทำให้ทัศนะของนักปราชญ์ท่านนั้น ต้องเสียความหมายจริงตามที่นักปราชญ์ท่านนั้นมุ่งหมาย และความหมายของนักปราชญ์ท่านนั้น ๆ ก็ชัดเจนอยู่แล้วโดยต้องการไปยังการสอดแซรกทัศนะของตนเพื่อให้ความหมายมายังทัศนะของที่ตนต้องการ และคุณเอาหลักการ อัลมุดร๊อจญ์ เป็นหลักการในการเพิ่มคำพูดได้ละก็ มันเป็นอันตรายในการเพิ่มเติมคำพูดของอุละมาอ์ทั้งที่พวกเขาไม่ได้กล่าวมันเอาไว้ และผมก็ไม่คิดว่าคุณจะยกคำกล่าวอ้างนี้ เพื่อมาแก้ตัวให้กับผู้ที่เพิ่มเติมคำพูดของอุลามาอ์