ผู้เขียน หัวข้อ: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย่างไรบ้าง  (อ่าน 12045 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

หัวข้อคือ อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย่างไรบ้าง นะครับ สงสัยผมพิมพ์ผิดไปหยุดแค่ที่ "ว่า อย" ขออภัยด้วยครับ

ศันติจงประสบแด่พี่น้องทุกคนครับ

เท่าที่พบมาจากในอัลกุรอาน มีกล่าวถึงหลายที่ เช่น

(ลองพิจารณาคำแปลเทียบกำตัวบทเนื้อความกุรอานที่เป็นภาษาอาหรับคำต่อคำ ว่าคำว่า หะดิษ ถูกกล่าวว่าอย่างไรในกุรอาน)

[77.50]  ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน (คำบอกเล่า คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)

[7.185]  และพวกเขามิได้มองดูในอำนาจทั้งหลายแห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงบังเกิดขึ้นดอกหรือ ? และแท้จริงอาจเป็นไปได้ว่า กำหนดเวลาแห่งความตายของพวกเขานั้นได้ใกล้มาแล้ว แล้วก็(ถ้อยคำ/หะดิษ)ใดเล่าที่พวกเขาจะศรัทธากันหลังจากอัลกุรอาน (ถ้อยคำ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)

[31.6]  และในหมู่มนุษย์มีผู้ซื้อเอา (เรื่องไร้สาระ/หะดิษ) เพื่อทำให้เขาหลงไปจากทางของอัลลอฮ์ โดยปราศจากความรู้ และถือเอามันเป็นเรื่องขบขัน ชนเหล่านี้พวกเขาจะได้รับการลงโทษอันอัปยศ (เรื่องไร้สาระ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)

ดูแปลกหรือเปล่าครับ เมื่อเทียบกับสภาวะการใช้ หะดิษ อย่างล้นหลามในปัจจุบัน ขอคำแนะนำด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 07, 2007, 11:35 AM โดย al-azhary »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ต.ค. 07, 2007, 07:05 AM »
0
[77.50]  ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน

فَبِأَيِّ حَدِيث ٍبَعْدَه ُُيُؤْمِنُونَ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 07, 2007, 09:20 AM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ต.ค. 07, 2007, 11:34 AM »
0
หากท่านเสวนาในฐานะมุสลิมคนหนึ่ง  การยกหลักฐานอัลกุรอานเพียงอย่างเดียวเพื่อยืนยันหลักการตามความเข้าใจของคุณนั้น  เราถือว่านั่นคือทฤษฏีในแง่มุมหนึ่ง  และต้องอยู่ในเชิงปฏิบัติอีกแง่มุมหนึ่ง  ดังนั้น หลักทฤษฏีกับหลักปฏิบัติต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงที่สัมผัสได้    ส่วนทฤษฏีอย่างเดียวย่อมไร้ผลนะครับ

เพราะอัลกุรอานกล่าวว่า "โอ้บรรดาผู้ศรัทธาและประพฤติบรรดาความดีงาม....."  ดังนั้น  บรรดาความดีงามที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามอัลกุรอานกล่าวไว้แบบสรุปนี้มีอะไรบ้าง?  และมันเกี่ยวกับฮะดิษอย่างไร?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ต.ค. 07, 2007, 12:02 PM »
0
หากท่านเสวนาในฐานะมุสลิมคนหนึ่ง  การยกหลักฐานอัลกุรอานเพียงอย่างเดียวเพื่อยืนยันหลักการตามความเข้าใจของคุณนั้น  เราถือว่านั่นคือทฤษฏีในแง่มุมหนึ่ง  และต้องอยู่ในเชิงปฏิบัติอีกแง่มุมหนึ่ง  ดังนั้น หลักทฤษฏีกับหลักปฏิบัติต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงที่สัมผัสได้    ส่วนทฤษฏีอย่างเดียวย่อมไร้ผลนะครับ

เพราะอัลกุรอานกล่าวว่า "โอ้บรรดาผู้ศรัทธาและประพฤติบรรดาความดีงาม....."  ดังนั้น  บรรดาความดีงามที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามอัลกุรอานกล่าวไว้แบบสรุปนี้มีอะไรบ้าง?  และมันเกี่ยวกับฮะดิษอย่างไร?

 salam

ถ้าเราจะคิดอย่างนั้นแสดงว่ากุรอานอย่างเดียวไม่เพียงพอ นั่นขัดแย้งกับที่กุรอานกล่าวถึงความครบถ้วน ไม่ขาด ไม่ลืม ของพระเจ้าเกี่ยวกับกุรอานดังที่ได้เสนอใน http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1201.msg12037#msg12037

ถ้าพูดถึงเรื่องตัวอย่างลองดู 18:54

ถ้าพูดว่าหน้าที่ของรสูลคืออะไรลองดู  5:92, 16:81-82, 29:18, 64:12, 24:54 นั่นคือการส่งสารเท่านั้น

ดังนั้น

[77.50]  ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 07, 2007, 12:05 PM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ต.ค. 07, 2007, 12:16 PM »
0
ถ้าเราจะคิดอย่างนั้นแสดงว่ากุรอานอย่างเดียวไม่เพียงพอ นั่นขัดแย้งกับที่กุรอานกล่าวถึงความครบถ้วน ไม่ขาด ไม่ลืม ของพระเจ้าเกี่ยวกับกุรอานดังที่ได้เสนอใน

คำว่าอัลกุรอานเพียงพอครบถ้วนนั้น หมายถึงอะไรตามทัศนะของคุณ  หมายถึงอัลกุรอานได้บอกรายละเอียดข้อปลีกย่อยทั้งหมดทุกกระบวนการปฏิบัติหรือว่าได้บอกหลักการใหญ่ ๆ สำคัญ ๆ ที่ครอบคลุมทั้งหมดแล้ว  ตอบด้วยครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
จะรอคำตอบจากคุณ TruthSeeker  ครับ ที่ว่า

คำว่าอัลกุรอานเพียงพอครบถ้วนนั้น หมายถึงอะไรตามทัศนะของคุณ  หมายถึง
1. อัลกุรอานได้บอกรายละเอียดข้อปลีกย่อยทั้งหมดทุกกระบวนการปฏิบัติ
2. หรือว่าได้บอกหลักการใหญ่ ๆ สำคัญ ๆ ที่ครอบคลุมทั้งหมดแล้ว 

ขอให้คุณ   TruthSeeker   ตอบมาเพียงข้อเดียวก็พอ  ซึ่งจะเป็นข้อใหนก็ได้  แล้วผมจะเข้าร่วมเสวนาต่อ  อินชาอัลลอฮุตาอาลา boulay:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ต.ค. 07, 2007, 02:04 PM »
0
จะรอคำตอบจากคุณ TruthSeeker  ครับ ที่ว่า

คำว่าอัลกุรอานเพียงพอครบถ้วนนั้น หมายถึงอะไรตามทัศนะของคุณ  หมายถึง
1. อัลกุรอานได้บอกรายละเอียดข้อปลีกย่อยทั้งหมดทุกกระบวนการปฏิบัติ
2. หรือว่าได้บอกหลักการใหญ่ ๆ สำคัญ ๆ ที่ครอบคลุมทั้งหมดแล้ว 

ขอให้คุณ   TruthSeeker   ตอบมาเพียงข้อเดียวก็พอ  ซึ่งจะเป็นข้อใหนก็ได้  แล้วผมจะเข้าร่วมเสวนาต่อ  อินชาอัลลอฮุตาอาลา boulay:

 salam

1. อัลกุรอานได้บอกรายละเอียดปลีกย่อยทั้งหมดทุกกระบวนการปฏิบัติ ที่จำเป็น ตามที่พระเจ้าได้กล่าวในอายะห์ที่อธิบายไว้แล้วว่าพอเพียงครบถ้วน ตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้เห็นได้ชัดเจนจากตัวอย่างเรื่องการอยากได้รายละเอียดที่ไม่จำเป็นของชาวยิวในเรื่องของการเลือกวัวในซูเราห์บอกอรอฮ์ครับ

2. และแน่นอนกุรอานได้บอกหลักการใหญ่ๆ ตามที่ท่านได้เสนอมาด้วยครับ และนี่เป็นส่วนหลักของกุรอาน (3:7)

มีทั้งสองข้อครับ และเราต้องยึดอายะห์ที่กระจ่างเป็นหลัก ดังใน 3:7 ครับ

ขอบคุณที่เสวนากับผมนะครับ ไม่ว่าผมจะผิดหรือถูก ยังไงเราก็ได้พยายามมากขึ้นเพื่อสักการะพระเจ้าอย่างจริงใจครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 07, 2007, 02:55 PM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ต.ค. 07, 2007, 04:51 PM »
0

1. อัลกุรอานได้บอกรายละเอียดปลีกย่อยทั้งหมดทุกกระบวนการปฏิบัติ ที่จำเป็น ตามที่พระเจ้าได้กล่าวในอายะห์ที่อธิบายไว้แล้วว่าพอเพียงครบถ้วน ตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้เห็นได้ชัดเจนจากตัวอย่างเรื่องการอยากได้รายละเอียดที่ไม่จำเป็นของชาวยิวในเรื่องของการเลือกวัวในซูเราห์บอกอรอฮ์ครับ


อัลกุรอานได้บัญญัติให้ออกซะกาตทอง  ซึ่งเป็นสิ่ง ที่จำเป็น  แต่พิกัดของทองนั้นออกในอัตราเท่าไหร่  ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน  ตกลงว่าอัลกุรอานอายะฮ์ใหนที่ได้กำหนดเรื่องพิกัดซะกาตทองครับ 

โปรดตอบด้วยครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ต.ค. 07, 2007, 07:43 PM »
0
 salam

ผมทราบดีและเคยเจอหลายครั้งแล้วว่าเมื่อผมแสดงหลักฐานจากในกุรอานว่าอัลลอฮได้กล่าวว่ามันพอเพียงแล้ว จะมีคนมาพยายามบอกว่ามันไม่พอ

คำถามนี้เป็นคำถามยอดฮิตครับ และจะเกิดขึ้นเมื่อเรายืนยัติว่ากุรอานไม่พอเพียง เมื่อก่อนผมก็เคยสงสัยครับ

ผมขอตอบว่า ซากาต แปลว่าการให้เพื่อให้สังคมดีขึ้นและทำความสะอาดล้างบาปของเราในขณะเดียวกัน

Zay-Kaf-Waw = it increased/augmented, it throve/grew well/flourished/prospered and produced fruit, it was/became pure, purification, goodness/righteousness, lead/enjoy a plentiful/easy/soft/delicate life, put into a GOOD /right state/condition, alms, poor-rate/due

zakat n.f. - 2:43, 2:83, 2:110, 2:177, 2:277, 4:77, 4:162, 5:12, 5:55, 7:156, 9:5, 9:11, 9:18, 9:71, 18:81, 19:13, 19:31, 19:55, 21:73, 22:41,

(http://www.studyquran.co.uk/PRLonline.htm)


ซึ่งมีหลายด้าน เช่นการบริจาค การทำงานที่ดีต่อสังคม และ อื่นๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องทำ ถ้าเป็นแค่ 2.5% ที่ต้องจ่ายรายปี แล้วทำไมพระเจ้าย้ำคำนี้หลายครั้งในกุรอานมากดังเลขอายะห์ต่างๆด้านบน

การทำดีเพื่อสังคมทำเท่าใหร่แล้วแต่แต่ละคน เช่น

[2.219]  พวกเขาจะถามเจ้าเกี่ยวกับน้ำเมา และการพนัน จงกล่าวเถิดว่า ในทั้งสองนั้นมีโทษมาก และมีคุณหลายอย่างแก่มนุษย์ แต่โทษของมันทั้งสองนั้น มากกว่าคุณของมัน และพวกเขาจะถามเจ้าว่า พวกเขาจะบริจาคสิ่งใด? จงกล่าวเถิดว่า สิ่งที่เหลือจากการใช้จ่าย ในทำนองนั้นแหละ อัลลอฮ์จะทรงแจกแจงโองการทั้งหลายแก่พวกเจ้า หวังว่าพวกเจ้าจะได้ใคร่ครวญ

เช่นเดียวกัน ในตอนแรกพระเจ้าไม่ได้บอกชาวยิวว่าวัวต้องเป็นวัวสีอะไร อย่างไร แต่ความสร้างปัญหาของพวกเขาที่เป็นบทเรียนในเรื่องนั้นในซูเราะห์ที่ 2 ครับ

เช่นเดียวกัน พระเจ้าไม่ได้บอกคุณว่าต้องทำดีแต่ละอย่างเป็นปริมาณเท่าใหร่ หรือรายละเอียดจุกจิกที่พระเจ้าไม่ได้บอก ซึ่งพระเจ้าได้บอกให้เห็นในอายะห์ที่ได้นำเสนอแล้วว่ากุรอานนี้พอเพียงแล้ว เราจะปฏิเสธอายะห์เหล่านั้นหรือ

ถ้าจะบอกว่ารอซูลกล่าวว่าต้องจ่ายเท่าใหร่ ผมไม่เชื่อแน่นอนเพราะรอซูลพูดได้เฉพาะกุรอานเท่านั้น
เรื่องนี้ผมอธิบายแล้วใน  http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1508.msg12101#msg12101

ถ้าบอกว่านบีกล่าวผมก็ไม่อาจแน่ใจได้เพราะพระเจ้าไม่ได้รักษาซึ่งหนังสือหะดิษทั้งหลายแต่พระเจ้ารักษาการรำลึกของกุรอานดังใน 15:9


ผมขอย้ำว่านี่เป็นเพีบงความคิดเห็นของคนที่มีความรู้จำกัดเช่นผม ผมอาจถูกหรือผิดก็ได้ ผมเพียงต้องการให้พี่น้องที่เชื่อในพระเจ้าที่ผมรักและห่วงใยมาลองพิจารณาดูครับ



ขอพระเจ้าทรงนำทางครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 07, 2007, 07:54 PM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ต.ค. 07, 2007, 07:45 PM »
0
คำถามที่ผมตอบเมื่อกี้ไม่ได้อยู่ในประเด็นนะครับ หัวข้อคือ อัลกุรอานกล่าวเกี่ยวกับหะดิษอื่นนอกจากกุรอานว่าอย่างไรบ้าง

ผมขอถามคำถามเดิมว่า คุณ al-azhary จะปฏิเสธอายะห์เหล่านี้หรือครับ

[77.50]  ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน (คำบอกเล่า คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)

[7.185]  และพวกเขามิได้มองดูในอำนาจทั้งหลายแห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงบังเกิดขึ้นดอกหรือ ? และแท้จริงอาจเป็นไปได้ว่า กำหนดเวลาแห่งความตายของพวกเขานั้นได้ใกล้มาแล้ว แล้วก็(ถ้อยคำ/หะดิษ)ใดเล่าที่พวกเขาจะศรัทธากันหลังจากอัลกุรอาน (ถ้อยคำ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)

[31.6]  และในหมู่มนุษย์มีผู้ซื้อเอา (เรื่องไร้สาระ/หะดิษ) เพื่อทำให้เขาหลงไปจากทางของอัลลอฮ์ โดยปราศจากความรู้ และถือเอามันเป็นเรื่องขบขัน ชนเหล่านี้พวกเขาจะได้รับการลงโทษอันอัปยศ (เรื่องไร้สาระ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)

ผมเข้าใจดีในความรู้สึกของพี่น้องแต่ละคนเมื่อเห็นแต่ละอย่างที่ผมนำเสนอ เพราะผมเคยคิดแบบพี่น้องส่วนใหญ่มาก่อน แต่พอผมมาเห็นหลักฐานจากอัลกุรอานผมก็ไม่กล้าปฏิเสธหรอกครับ ทั้งๆที่ในใจผมก็ยังรู้สึกแบบพี่น้องอยู่บ้าง แต่ความจริงคือความจริงครับ และผมจะพยายามไม่ปฏิเสธความจริงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 07, 2007, 07:51 PM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ต.ค. 07, 2007, 11:48 PM »
0

ซึ่งมีหลายด้าน เช่นการบริจาค การทำงานที่ดีต่อสังคม และ อื่นๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องทำ ถ้าเป็นแค่ 2.5% ที่ต้องจ่ายรายปี แล้วทำไมพระเจ้าย้ำคำนี้หลายครั้งในกุรอานมากดังเลขอายะห์ต่างๆด้านบน

การทำดีเพื่อสังคมทำเท่าใหร่แล้วแต่แต่ละคน เช่น


ดังนั้นเมื่อคุณไม่สามารถมาอายะฮ์อัลกุรอานมายืนยันจำเป็นในเรื่องพิกัดซะกาต  คุณก็ตัดสินว่าพิกัดซะกาตทองนั้นขึ้นอยู่แต่ละคนจะศรัทธาที่จะบริจาคให้  ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการกำหนดเจาะจงของอัลกุรอาน  ดังนั้นการกำหนดพิกัดซะกาตทองตามทัศนะของคุณคือมนุษย์กำหนดขึ้นเอง   บริจาคซะกาตทองให้เท่าไหร่ก็ได้   กล่าวคือจะบริจาคให้ 0.01 เปอร์เซ็นก็ได้  ให้ 0.02 เปอร์เซ็นก็ได้  ให้ 0.03 เปอร์เซ็นก็ได้ 

สรุปตามทัศนะของคุณก็คือ  มนุษย์คือผู้กำหนดพิกัดซะกาตขึ้นมาเองตามที่แต่ละคนต้องการ  และมนุษย์มีส่วนบัญญัติในการพิกัดซะกาต ??!!

อัลเลาะฮ์ได้บัญญัติซะกาตการเก็บเกี่ยวพืชผลไว้ในอัลกุรอาน   ผมถามคุณว่า  แล้วจะออกซะกาตจำนวนเท่าไหร่   คุณตอบว่า  เท่าไหร่ก็ได้แล้วแต่ละคนจะต้องการ   ออกซะกาตข้าวรวงเดียวก็ได้  เพราะเขาแต่ละคนต้องการอย่างนั้น   กล่าวคือมนุษย์สามารถเข้ามามีบทบัญญัติในการกำหนดพิกัดซะกาตของตนเองได้ ??!!

แต่เมื่อคุณตอบคำถามผมไม่ได้อย่างตรงไปตรงไป  คุณก็ยกตรรกะเดิมที่ว่า "คุณไม่เชื่อใช่ไหมว่าอัลกุรอานได้บอกไว้ทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว" กล่าวคือทุกกระบวนการปฏิบัติอย่างละเอียดถี่ถ้วน  boulay:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ต.ค. 08, 2007, 05:23 AM »
0

ซึ่งมีหลายด้าน เช่นการบริจาค การทำงานที่ดีต่อสังคม และ อื่นๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องทำ ถ้าเป็นแค่ 2.5% ที่ต้องจ่ายรายปี แล้วทำไมพระเจ้าย้ำคำนี้หลายครั้งในกุรอานมากดังเลขอายะห์ต่างๆด้านบน

การทำดีเพื่อสังคมทำเท่าใหร่แล้วแต่แต่ละคน เช่น


ดังนั้นเมื่อคุณไม่สามารถมาอายะฮ์อัลกุรอานมายืนยันจำเป็นในเรื่องพิกัดซะกาต  คุณก็ตัดสินว่าพิกัดซะกาตทองนั้นขึ้นอยู่แต่ละคนจะศรัทธาที่จะบริจาคให้  ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการกำหนดเจาะจงของอัลกุรอาน  ดังนั้นการกำหนดพิกัดซะกาตทองตามทัศนะของคุณคือมนุษย์กำหนดขึ้นเอง   บริจาคซะกาตทองให้เท่าไหร่ก็ได้   กล่าวคือจะบริจาคให้ 0.01 เปอร์เซ็นก็ได้  ให้ 0.02 เปอร์เซ็นก็ได้  ให้ 0.03 เปอร์เซ็นก็ได้ 

สรุปตามทัศนะของคุณก็คือ  มนุษย์คือผู้กำหนดพิกัดซะกาตขึ้นมาเองตามที่แต่ละคนต้องการ  และมนุษย์มีส่วนบัญญัติในการพิกัดซะกาต ??!!

อัลเลาะฮ์ได้บัญญัติซะกาตการเก็บเกี่ยวพืชผลไว้ในอัลกุรอาน   ผมถามคุณว่า  แล้วจะออกซะกาตจำนวนเท่าไหร่   คุณตอบว่า  เท่าไหร่ก็ได้แล้วแต่ละคนจะต้องการ   ออกซะกาตข้าวรวงเดียวก็ได้  เพราะเขาแต่ละคนต้องการอย่างนั้น   กล่าวคือมนุษย์สามารถเข้ามามีบทบัญญัติในการกำหนดพิกัดซะกาตของตนเองได้ ??!!

แต่เมื่อคุณตอบคำถามผมไม่ได้อย่างตรงไปตรงไป  คุณก็ยกตรรกะเดิมที่ว่า "คุณไม่เชื่อใช่ไหมว่าอัลกุรอานได้บอกไว้ทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว" กล่าวคือทุกกระบวนการปฏิบัติอย่างละเอียดถี่ถ้วน  boulay:

 salam

ผมมองว่าท่านกำลังสับสนระหว่าง ทางเลือกที่เปิดกว้าง กับ บัญญัติ นะครับ ลองพิจารณาใหม่นะครับว่า

พระเจ้าไม่ได้บังคับว่าแต่ละคนจะต้องบริจาคเท่าใหร่ และมีตัวอย่างว่าให้ให้ส่วนที่เหลือ และหลายอายะห์ที่ผมเสนอมาบอกอย่างชัดเจนว่ากุรอานนี้ครบถ้วนพอเพียงแล้ว รวมทั้งกุรอานกล่าวเกี่ยวกับหะดิษว่าอย่างไรบ้าง ผมยอมรับอายะห์เหล่านั้น และัผมไม่กล้ากล่าวเท็จกับมันอย่างที่ท่านกำลังทำ

นอกจากนี้คุณจะไม่ยอมรับพิกัดอย่างกว้างที่พระเจ้าได้บัญญัติใน [2.219] ที่ได้เสนอไว้แล้วหรือครับ

ผมมองว่าท่านกำลังสับสนระหว่าง ทางเลือกที่เปิดกว้าง กับ บัญญัติ

ลองอ่านโพสของผมใหม่ครับ

เช่นเดียวกัน ในตอนแรกพระเจ้าไม่ได้บอกชาวยิวว่าวัวต้องเป็นวัวสีอะไร อย่างไร แต่ความสร้างปัญหาของพวกเขาที่เป็นบทเรียนในเรื่องนั้นในซูเราะห์ที่ 2 ครับ

คุณคิดว่าพระเจ้าให้ชาวยิว บัญญัติเอง หรือ เปิดกว้างสำหรับการเลือก ว่าเป็นวัวสีอะไร ชนิดอะไร  ซึ่งเรื่องนี้ชัดเจนว่าพระเจ้าเปิดว้างสำหรับการเลือก แต่ชาวยิวไม่ยอมรับ นี่เป็นปัญหาเดียวกันกับที่ท่านถาม

เช่นเดียวกัน พระเจ้าไม่ได้บอกคุณว่าต้องทำดีแต่ละอย่างเป็นปริมาณเท่าใหร่ หรือรายละเอียดจุกจิกที่พระเจ้าไม่ได้บอก ซึ่งพระเจ้าได้บอกให้เห็นในอายะห์ที่ได้นำเสนอแล้วว่ากุรอานนี้พอเพียงแล้ว เราจะปฏิเสธอายะห์เหล่านั้นหรือ

คุณคิดว่าพระเจ้าให้เรา บัญญัติเอง หรือ เปิดกว้างสำหรับการเลือก ว่าจะทำดีมากเท่าใหร่

อย่าให้ความคิดเหล่านี้ทำให้เท่านปฏิเสธอายะห์ของพระเจ้าเลยครับ พระเจ้ากล่าวชัดเจนว่ามันครบถ้วน พอเพียง แต่คุณกำลังพยายามพิสูจน์ว่าไม่เป็นเช่นนั้น นอกจากนี้คุณพยายามไม่ยอมรับอายะห์ที่พระเจ้ากล่าวเกี่ยวกับหะดิษอีก โดยการทำตรงกันข้าม



ดังนั้นผมตอบคำถามของท่านแล้ว แต่ท่านยังไม่ได้ตอบคำถามผมในโพสก่อนนี้เลยนะครับ

ผมขอถามคำถามเดิมว่า คุณ al-azhary จะปฏิเสธอายะห์เหล่านี้หรือครับ

[77.50]  ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน (คำบอกเล่า คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)

[7.185]  และพวกเขามิได้มองดูในอำนาจทั้งหลายแห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงบังเกิดขึ้นดอกหรือ ? และแท้จริงอาจเป็นไปได้ว่า กำหนดเวลาแห่งความตายของพวกเขานั้นได้ใกล้มาแล้ว แล้วก็(ถ้อยคำ/หะดิษ)ใดเล่าที่พวกเขาจะศรัทธากันหลังจากอัลกุรอาน (ถ้อยคำ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)

[31.6]  และในหมู่มนุษย์มีผู้ซื้อเอา (เรื่องไร้สาระ/หะดิษ) เพื่อทำให้เขาหลงไปจากทางของอัลลอฮ์ โดยปราศจากความรู้ และถือเอามันเป็นเรื่องขบขัน ชนเหล่านี้พวกเขาจะได้รับการลงโทษอันอัปยศ (เรื่องไร้สาระ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)



ผมเพียงต้องการให้ท่านพิจารณาแต่ละอายะห์ของกุรอานครับ ทางนำอยู่ที่พระเจ้า ไม่ใช่ผม ไม่ใช่ท่าน


ขอพระเจ้าทรงนำทางครับ

ปล. ผมคงไม่ได้เข้ามาตอบคำถามของท่านอีกระยะหนึ่ง (วันทำงานครับ) แต่ผมจะพยายามหาโอกาสเข้ามาครับ อินชาอัลลอฮ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 08, 2007, 06:03 AM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ต.ค. 08, 2007, 05:56 AM »
0

ผมมองว่าท่านกำลังสับสนระหว่าง ทางเลือกที่เปิดกว้าง กับ บัญญัติ นะครับ ลองพิจารณาใหม่นะครับว่า

พระเจ้าไม่ได้บังคับว่าแต่ละคนจะต้องบริจาคเท่าใหร่

แสดงว่ามุสลิมคนหนึ่งสามารถออกซะกาตทองเพียงแค่ 0.01 เปอร์เซ็น ได้ใช่ไหมครับ?  โปรดตอบด้วยครับ  boulay:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ต.ค. 08, 2007, 06:18 AM »
0

ผมมองว่าท่านกำลังสับสนระหว่าง ทางเลือกที่เปิดกว้าง กับ บัญญัติ นะครับ ลองพิจารณาใหม่นะครับว่า

พระเจ้าไม่ได้บังคับว่าแต่ละคนจะต้องบริจาคเท่าใหร่

แสดงว่ามุสลิมคนหนึ่งสามารถออกซะกาตทองเพียงแค่ 0.01 เปอร์เซ็น ได้ใช่ไหมครับ?  โปรดตอบด้วยครับ  boulay:

ถ้าดูจากที่ผมอธิบายไว้แล้ว ใช่ครับ คุณมีสิทธิเลือกได้ว่าจะทำดีแค่ใหน และพระเจ้าได้อธิบายไว้แล้วใน 2:219 ว่าส่วนที่เหลือ แต่คุณจะยอมรับมันหรือไม่ รวมทั้งอายะห์อื่นๆที่ได้เสนอมมาจำนวนมาก อันนี้เป็นสิทธิ์ของคุณ

นอกจากนี้รากศัพท์ของคำว่าซากาตผมก็ได้นำเสนอไว้แล้ว ว่ามันไม่ใช่แค่ด้านการบริจาค โปรดพิจารณาอ่านอย่างละเอียดด้วยครับ

ปล. ผมคงไม่ได้เข้ามาตอบคำถามของท่านอีกระยะหนึ่ง (วันทำงานครับ) แต่ผมจะพยายามหาโอกาสเข้ามาครับ อินชาอัลลอฮ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 08, 2007, 06:20 AM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ต.ค. 08, 2007, 06:41 AM »
0

ผมมองว่าท่านกำลังสับสนระหว่าง ทางเลือกที่เปิดกว้าง กับ บัญญัติ นะครับ ลองพิจารณาใหม่นะครับว่า

พระเจ้าไม่ได้บังคับว่าแต่ละคนจะต้องบริจาคเท่าใหร่

แสดงว่ามุสลิมคนหนึ่งสามารถออกซะกาตทองเพียงแค่ 0.01 เปอร์เซ็น ได้ใช่ไหมครับ?  โปรดตอบด้วยครับ  boulay:

ถ้าดูจากที่ผมอธิบายไว้แล้ว ใช่ครับ คุณมีสิทธิเลือกได้ว่าจะทำดีแค่ใหน

แสดงว่าตามหลักการของคุณนั้น  คืออัลเลาะฮ์ทรงบัญญัติเรื่องซะกาต  ส่วนพิกัดของซะกาตนั้นมนุษย์สามารถกำหนดเองได้ตามใจชอบ  โอเค  ผมได้หลักการของคุณมาหนึ่งประเด็นแล้ว  ว่าคนที่ยึดเพียงแต่อัลกุรอานนั้น  คือให้ออกซะกาต  แต่พิกัดมนุษย์เป็นคนบัญญัติเลือกเองตามที่ตนต้องการ  แม้ออกซะกาตเงินและทองเพียงแต่ 0.01 เปอร์เซ็นก็ได้   ตกลงตามนี้นะครับ  และท่านพี่น้องทั้งหลายเขาก็จะได้ทราบถึงหลักการของคุณครับ   hehe
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged