ผู้เขียน หัวข้อ: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย่างไรบ้าง  (อ่าน 11935 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ก่อนอื่นผมขอตอบว่าก่อนอายะฮ์ที่คุณ TruthSeeker  นำเสนอมานั้นผมยอมรับอยู่แล้วครับ   ประเด็นต่อมาผมอยากจะถามคุณ TruthSeeker  หน่อยว่า  พอดีเมื่อวานมีพี่น้องมาถามผมทางอีเมล์เกี่ยวกับเรื่องพิกัดซะกาต  นะครับ

อัสลามูอาลัยกุม
แบพอดีผมมีเงินเก็บที่ธนาคารประมาณ 165000 บาท คับ อยากถามว่าต้องออกซากาตเท่าไรคับ   ตือรีมอกาเซะห์ +สลามัตรายอ อิดิลฟิตรี 1428 มาอัฟมากๆๆๆๆๆ  ปล. ขอคำตอบด่วนน่ะขอรับ


ผมตอบไปว่า  ให้ออกซะกาต 4125 บาท   ตามหลักการที่ซุนนะฮ์นบีได้บอกไว้

แต่สำหรับหลักการของคุณ  TruthSeeker นั้น หากว่ามีเงิน 165000 บาท  ก็สามารถออกซะกาตแค่ 100 บาทก็ได้แล้ว  เพราะว่าพิกัดซะกาตนั้นเป็นสิทธิสมัครที่เราจะเลือกออกเองเพราะอยากทำดีแค่ 100 บาท  นี่คือหลักการของคุณที่ถือว่าไม่ผิดแต่ประการใดใช่ใหมครับ? และถือว่าเป็นหลักการที่อยู่ภายใต้คำสอนของอัลกุรอานที่คุณเข้าใจด้วยใช่ใหม?  natural:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ActionMask

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 250
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
มีพันล้าน บริจาค บาทเดียวก็ได้สินะ

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
ทำยังกะว่า กุรอ่านไม่ได้วาฮีย์ผ่านนาบีซะยังงั้น
จนได้
วัสลาม

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 05:12 AM »
0

ผมมองว่าท่านกำลังสับสนระหว่าง ทางเลือกที่เปิดกว้าง กับ บัญญัติ นะครับ ลองพิจารณาใหม่นะครับว่า

พระเจ้าไม่ได้บังคับว่าแต่ละคนจะต้องบริจาคเท่าใหร่

แสดงว่ามุสลิมคนหนึ่งสามารถออกซะกาตทองเพียงแค่ 0.01 เปอร์เซ็น ได้ใช่ไหมครับ?  โปรดตอบด้วยครับ  boulay:

ถ้าดูจากที่ผมอธิบายไว้แล้ว ใช่ครับ คุณมีสิทธิเลือกได้ว่าจะทำดีแค่ใหน

แสดงว่าตามหลักการของคุณนั้น  คืออัลเลาะฮ์ทรงบัญญัติเรื่องซะกาต  ส่วนพิกัดของซะกาตนั้นมนุษย์สามารถกำหนดเองได้ตามใจชอบ  โอเค  ผมได้หลักการของคุณมาหนึ่งประเด็นแล้ว  ว่าคนที่ยึดเพียงแต่อัลกุรอานนั้น  คือให้ออกซะกาต  แต่พิกัดมนุษย์เป็นคนบัญญัติเลือกเองตามที่ตนต้องการ  แม้ออกซะกาตเงินและทองเพียงแต่ 0.01 เปอร์เซ็นก็ได้   ตกลงตามนี้นะครับ  และท่านพี่น้องทั้งหลายเขาก็จะได้ทราบถึงหลักการของคุณครับ   hehe

คุณเข้าใจใกล้เคียงละครับ แต่อย่าใชัคำวำบัญญัิติแทนคำว่าทางเลือกครับ

นอกจากนี้ จากรากศัพท์คำว่าซากาตที่ได้เสนอไว้แล้ว การบริจาคเป็นแค่ส่วนหนึ่งครับ ซากาต หมายความรวมๆว่า การมีส่วนทำเื่พื่อการดีขึ้นของสังคม ซึ่งมีได้หลายอย่าง ไม่ใช่เพียงแต่บริจาคซึ่งกำลังพูดในอายะห์นี้ (ซอดอกอต์)

การใช้ตัวอย่าง 0.01 เปอร์เซตน์เป็นความเป็นไปได้แค่ด้านหนึ่ง ถ้าคุณดูเรื่องปริมาณการบริจาคจากในอายาะห์ที่ได้นำเสนอ รวมทั้งอายะห์ทั้งหลายที่อัลลฮกล่าวถึงความครบถ้วนของกุรอาน ถ้าคุณมองอย่างเป็นกลาง คุณจะให้ได้ว่า คำว่า ส่วนที่เหลือ นั้น มันมีทั้งกรณีคนให้มาก ให้น้อยแล้วแต่สถานการณ์ของแต่ละคน และความต้องการทำดีของแต่ละคน

ถ้านาย ก ทำงานช่วงนี้ขาดทุน ศาสนาก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเขา แล้วแต่เขาว่าเขาสะดวกและเลือกจะให้เท่าใหร่

ในขณะเดียวกัน นาย ข มีเงินไม่มาก แต่เขาอยากทำดีมากๆ เขาจะให้ 80% ก็แล้วแต่เขา ว่าเขาอยากทำดีแค่ใหน

ลองพิจารณาอย่างเป็นกลางดูครับ
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ก่อนอื่นผมขอตอบว่าก่อนอายะฮ์ที่คุณ TruthSeeker  นำเสนอมานั้นผมยอมรับอยู่แล้วครับ   ประเด็นต่อมาผมอยากจะถามคุณ TruthSeeker  หน่อยว่า  พอดีเมื่อวานมีพี่น้องมาถามผมทางอีเมล์เกี่ยวกับเรื่องพิกัดซะกาต  นะครับ

อัสลามูอาลัยกุม
แบพอดีผมมีเงินเก็บที่ธนาคารประมาณ 165000 บาท คับ อยากถามว่าต้องออกซากาตเท่าไรคับ   ตือรีมอกาเซะห์ +สลามัตรายอ อิดิลฟิตรี 1428 มาอัฟมากๆๆๆๆๆ  ปล. ขอคำตอบด่วนน่ะขอรับ


ผมตอบไปว่า  ให้ออกซะกาต 4125 บาท   ตามหลักการที่ซุนนะฮ์นบีได้บอกไว้

แต่สำหรับหลักการของคุณ  TruthSeeker นั้น หากว่ามีเงิน 165000 บาท  ก็สามารถออกซะกาตแค่ 100 บาทก็ได้แล้ว  เพราะว่าพิกัดซะกาตนั้นเป็นสิทธิสมัครที่เราจะเลือกออกเองเพราะอยากทำดีแค่ 100 บาท  นี่คือหลักการของคุณที่ถือว่าไม่ผิดแต่ประการใดใช่ใหมครับ? และถือว่าเป็นหลักการที่อยู่ภายใต้คำสอนของอัลกุรอานที่คุณเข้าใจด้วยใช่ใหม?  natural:

(เรื่องปริมาณการบริจาึคผมตอบในโพสก่อนนี้แล้ว)


จากอายะห์กุรอานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมั่นใจในความจริงซึ่งอัลลอฮได้รักษาไว้ดังใน 15:9

ถ้าคุณยอมรับอายะห์เรื่องที่กุรอานกล่้าวกับหะดิษเช่นไรบ้าง แล้วคุณจะตอบคำถามของอัลลอฮว่าอย่างไรครับ

[77.50]  ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน

คุณจะตอบอัลลอฮว่าอะไรครับ และนี่ไม่ใช่ที่เดียวในกุรอานที่เป็นเช่นนี้


ผมได้อธิบายตามกุรอานซึ่งอัลลฮกล่าวว่าพอเพีัยงแล้วดังใน http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1201.msg12037#msg12037 และผมไม่ได้ใช้หะดิษ เนื่องด้วยเหตุผลดังในโพสแรกของหัวข้อนี้

นอกจากนี้ ผมได้เขียนอธิบายให้คุณเห็นความต่างของนบีและรอซูล จากกุรอาน รอซูลกล่าวได้เฉพาะกุรอานเท่านั้น แต่นบีกล่าวอย่างอื่นได้ แต่อัลลฮรักษาเฉพาะกุรอาน ไม่ได้รักษาหะดิษอื่น ดังใน http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1508.msg12101#msg12101

ดังคุณจะเห็นว่ามีหะดิษหลายประเภทและไม่ได้มีการรักษามา และไม่ได้มีการรับรองยืนยันโดยนบีเอง ถ้าคุณดูสิ่งที่อัลลอฮกล่าวว่ากุรอานพอเพียง และถามว่าหะดิษใหนอีกนอกจากกุรอานเท่าคุณจะศรัทธา แล้วยังบอกรับรองอีกว่ากุรอานเป็นคำกล่าวออกจากปากของรอซูล (69.40) (นั่นคือกล่าวส่งสารจากอัลลอฮมา ไม่ได้คิดเอง อัลลอฮรับรอง รักษา) นั่นก็เป็นเหตุผลที่จัดแจ้งอย่างมาก

การยอมรับและจะปฏิบัติตามอายะห์ของอัลลอฮเหล่านี้ เป็นสิทธิ์ของคุณ ผมมาเพียงเืพื่อให้เราพิจารณากุรอานมากขึ้นโดยเป็นกลาง

ขอให้อัลลฮนำทาง
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
มีพันล้าน บริจาค บาทเดียวก็ได้สินะ

ลองดูโพสก่อนๆ นี้ ของผมที่ได้กล่าวไว้แล้วเรื่องนี้แล้วครับ

นี่เป็นทางเลือกของคุณ ถ้าคนหนึ่งมีเยอะขนาดนั้นบริจาคแค่นั้น ก็เป็นทางเลือกของเขา อัลลอฮตัดสินเขาเอง แต่มีคนที่จิตใจดีมากๆ บริจาคเยอะมากเิกิน สองจุดห้าเปอร์เซนต์ ก็ไม่ผิด เพระอัลลอฮเปิดอายะห์ที่เสนอไว้แล้วอย่างกว้าง เขาจะให้ห้าร้อยล้านก็ได้ นี่เป็นเรื่องระหว่างเขากับอัลลอฮ ว่าเขาอยากทำดีแค่ใหน
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 05:38 AM »
0
ทำยังกะว่า กุรอ่านไม่ได้วาฮีย์ผ่านนาบีซะยังงั้น
จนได้
วัสลาม

ใช่ครับ กุรอานไม่ได้วาฮีย์ผ่านนาบี แต่กุรอานนั้นวาฮีย์ผ่านรอซูล

คุณต้องศึกษาความหมายของคำว่า นบี กับคำว่ารอซูลก่อน แล้วดูว่าในกุรอานใช้คำทั้งสองต่างกันอย่างไร

มูฮัมมัดในขณะที่กำลังกล่าว วะฮีย์ ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบนั้นเป็นในฐานะรอซูล เพราะกำลังส่งสารของพระเจ้า แต่ในเวลาอื่นเป็นในฐานะนบี นั่นคือเป็นศาสดา ซึ่งอัลลอฮไม่ได้รักษาคำพูดของนบี แต่อัลลอฮรักษาคำกล่าวของรอซูล นั่นคือกุรอานเท่านั้น ถ้ารอซูลกล่าวอย่างอื่นนอกจากกุรอาน อัลลอฮจะตัดเส้นชีพเขา ผมอธิบายด้วยหลักฐานจำนวนมากจากกุรอานแล้วใน http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1508.msg12101#msg12101

แน่นอนอัลลอฮมีเหตุผลในการเลือกใช้คำที่ต่างกันในที่ๆต่างกันในกุรอาน


ผมขอย้ำ


ผมได้อธิบายตามกุรอานซึ่งอัลลฮกล่าวว่าพอเพีัยงแล้วดังใน http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1201.msg12037#msg12037 และผมไม่ได้ใช้หะดิษ เนื่องด้วยเหตุผลดังในโพสแรกของหัวข้อนี้

นอกจากนี้ ผมได้เขียนอธิบายให้คุณเห็นความต่างของนบีและรอซูล จากกุรอาน รอซูลกล่าวได้เฉพาะกุรอานเท่านั้น แต่นบีกล่าวอย่างอื่นได้ แต่อัลลฮรักษาเฉพาะกุรอาน ไม่ได้รักษาหะดิษอื่น ดังใน http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1508.msg12101#msg12101

ดังคุณจะเห็นว่ามีหะดิษหลายประเภทและไม่ได้มีการรักษามาโดยอัลลอฮ และไม่ได้มีการรับรองยืนยันโดยนบีเองด้วยซ้ำ (ทำไมไม่มีการประทับตรารับรองโดยนบีเอง ถ้าคุณดูตามประวัติศาสตร์คุณจะเห็นอีกว่าคนเขียนหนังสือหะดิษที่เราใช้กัน เช่นบุคคอรี มารวบรวม คัดเลือก หะดิษ นั่นคือเรื่องเล่้าเกี่ยวกับนบี หลังจากการตายของนบีเป็นร้อยปีด้วยซ้ำ แต่ในส่วนกุรอานผ่านมา 1400 กว่าปีแล้วยังมีการรักษาอย่างดียิ่งโดยอัลลอฮ) ถ้าคุณดูสิ่งที่อัลลอฮกล่าวว่ากุรอานพอเพียง และอัลลอฮถามว่าหะดิษใหนอีกนอกจากกุรอานเท่าคุณจะศรัทธา แล้วยังบอกรับรองอีกว่ากุรอานเป็นคำกล่าวออกจากปากของรอซูล (69.40) (นั่นคือกล่าวส่งสารจากอัลลอฮมา ไม่ได้คิดเอง อัลลอฮรับรอง รักษา) นั่นก็เป็นเหตุผลที่จัดแจ้งอย่างมาก


ตามที่ได้อธิบายมาแล้วว่าหะดิษไม่ได้ถูกรักษาโดยอัลลอฮ แล้วใครบิดเบือนมัน ใครกล่าวร้ายใส่นบีของเรา ร่วมทั้งนบีก่อนๆ?

คำตอบมีให้เห็นชัดเจนในอายะห์นี้
[6.112]  และในทำนองนั้นแหละเราได้ให้มีศัตรูขึ้นแก่นบีทุกคน คือ บรรดาชัยฏอนมนุษย์ และญินโดยที่บางส่วนของพวกเขาจะกระซิบกระซาบแก่อีกบางส่วน ซึ่งคำพูดที่ตกแต่งเป็นการหลอกลวง และหากว่าพระเจ้าของเจ้าทรงประสงค์ แล้วพวกเขาก็มิกระทำมันขึ้นได้ เจ้าจงปล่อยพวกเขาและสิ่งที่พวกเขาอุปโลกน์ ขึ้นเถิด


ผมรักและให้เกียรติมูฮัมมัดอย่างมาก และผมไม่มีทางเชื่อสิ่งที่ศัตรูของนบีได้กล่าวร้ายออกมาเป็นคำพูดหลอกลวง เป็นการดูถูกกล่าวหานบีสารพัดในหนังสือหะดิษต่างๆ

เช่น

หะดิษ บุคอรี ชุด 5, เล่ม 58, เลขที่ 236 ที่กล่าวว่าท่านนบีมูฮัมมัดแต่งงานกับท่านหญิงอาอิชะฮ์ตอนเธออายุเพียง 6 ขวบ

หะดิษ บุคอรี ชุด 4, เล่ม 55, เลขที่ 635 ที่กล่าวว่าท่านนบีมูฮัมมัดเล่าเรื่องการหลับนอนของท่านนบีซูลัยมาน กับผู้หญิง 70 คนในคืนเดียว

และหะดิษอื่นๆ อีกจำนวนมาก


ผมรักและห่วงใยพี่น้อง และผมต้องการจะสื่อให้พี่น้องพิจารณากุรอาน ดังนั้นอย่าปฏิเสธอายะห์ของอัลลอฮ

[32.22]  และผู้ใดเล่าจะอธรรมยิ่งไปกว่าผู้ถูกเตือนให้รำลึกถึงอายาตทั้งหลายของพระเจ้าของเขา แล้วเขาก็ผินหลังให้กับอายาตเหล่านั้น แท้จริงเราเป็นผู้จองเวรบรรดาผู้กระทำผิด



ในการเสวนาผมขอแนะนำให้ใช้การอ้างถึงอายะห์กุรอานด้วยครับ ไม่ใช่เพียงเสนอความคิดเห็นของเท่านโดยไม่มีหลักฐานจากกุรอานอ้างอิง

ผมเข้าใจดีว่าการตอบของแต่ละท่านที่ตอบกันมา เป็นเรื่องธรรมดา คนส่วนใหญ่ที่ผมเคยเสวนาด้วยก็จะพูดลักษณะเดียวกับพวกคุณ คือ จะพยายามพิสูจน์ว่ากุรอานไม่พอเพียง ผมเห็นการทำเช่นนี้เป็นการกล่าวมุสาแก่อายะห์ของอัลลอฮทั้งหลายที่ได้เสนอมาแล้ว


ขอพระเจ้าทรงนำทางครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 09, 2007, 06:46 AM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

คุณ TruthSeeker  เมื่อคุณเข้ามาเสวนาในเวปไซท์แห่งนี้นั้น  คุณคงทราบดีว่าที่นี่เขามีการเสวนาที่มีระบบและระเบียบ  มีกฏมีเกนฑ์

ระเบียบการเสวนา

ดังนั้น  คุณจงอ่านกฏระเบียบต่าง ๆ  ของการเสวนาในเวปไซท์แห่งนี้  แล้วให้คุณตอบผมว่า  คุณจะตกลงที่จะเสวนาตามกฏระเบียบเสวนาดังกล่าวนี้หรือไม่ครับ?   
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
สวัสดีครับคุณ TruthSeeker
อัลลอฮฺได้กล่าวว่า
وما ينطق عن الهوى ؛ إن هو إلا وحيٌ يوحى

ลองแปลหน่อยสิครับ
ฉะนั้นสิ่งที่ท่านนบีมุหัมหมัดพูดมานั้นเป็นสัจธรรมครับเพราะเป็นวะห์ยูที่มาจากอัลลอฮฺ

อัลลอฮฺได้กล่าวว่า
قل إن كنتم تحبون الله فاتبعوني يحببكم الله ويغفر لكم ذنوبكم والله غفور رحيم الخيمه

ลองแปลหน่อยสิครับ

อัลลอฮฺสั่งให้ตามนบีมุหัมหมัดครับ

แล้วคุณ TruthSeeker ละหมาดยังไงครับ ตอบด้วย
เพราะไม่ตามหะดีษ
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

คุณ TruthSeeker  เมื่อคุณเข้ามาเสวนาในเวปไซท์แห่งนี้นั้น  คุณคงทราบดีว่าที่นี่เขามีการเสวนาที่มีระบบและระเบียบ  มีกฏมีเกนฑ์

ระเบียบการเสวนา

ดังนั้น  คุณจงอ่านกฏระเบียบต่าง ๆ  ของการเสวนาในเวปไซท์แห่งนี้  แล้วให้คุณตอบผมว่า  คุณจะตกลงที่จะเสวนาตามกฏระเบียบเสวนาดังกล่าวนี้หรือไม่ครับ?   


ช่วยบอกผมด้วยว่าผมผิดระเบียบข้อใหนครับ ผมขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 10:28 AM »
0
สวัสดีครับคุณ TruthSeeker
อัลลอฮฺได้กล่าวว่า
وما ينطق عن الهوى ؛ إن هو إلا وحيٌ يوحى

ลองแปลหน่อยสิครับ
ฉะนั้นสิ่งที่ท่านนบีมุหัมหมัดพูดมานั้นเป็นสัจธรรมครับเพราะเป็นวะห์ยูที่มาจากอัลลอฮฺ

อัลลอฮฺได้กล่าวว่า
قل إن كنتم تحبون الله فاتبعوني يحببكم الله ويغفر لكم ذنوبكم والله غفور رحيم الخيمه

ลองแปลหน่อยสิครับ

อัลลอฮฺสั่งให้ตามนบีมุหัมหมัดครับ

แล้วคุณ TruthSeeker ละหมาดยังไงครับ ตอบด้วย
เพราะไม่ตามหะดีษ

ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาอาหรับอย่างท่านหรอกนะครับ ผมเพียงดูจากคำแปลหลายๆเล่ม ดูจากรายชื่อรากศัพท์ ถ้าช่วยบอกเลขซูเราะห์เลขอายะห์จะทำให้เร็วขึ้นนะครับ

وما ينطق عن الهوى ؛ إن هو إلا وحيٌ يوحى

[53.3]  และเขามิได้พูดตามอารมณ์ [53.4]  อัลกุรอานมใช่อื่นใดนอกจากเป็นวะฮีย์ที่ถูกประทานลงมา

ชัดเจนว่าอัลลอฮกำลังหมายถึงมูฮัมมัดในฐานะรอซูล เพราะรอซูลเป็นผู้ส่งสารนั่นคือวะหีย์จากพระเจ้า ถ้าคุณคิดว่านี่หมายถึงทุกอย่างที่มูฮัมมัดกล่าวแล้วมันจะขัดแย้งกับ 66:1 อย่างชัดเจน แต่มันไม่เป็นเช่นนั้นดังที่เคยอธิบายในโพสก่อนๆมาแล้ว ว่านี่เป็นวความต่างระหว่างนบี และ รอซูล  ไม่ใช่ว่าผมไม่รักนบีนะครับ ผมรักแน่นอน ผมก็เลยไม่กล้าเชื่อในสิ่งที่อ้างว่าเป็นคำพูดของนบี เพราะอัลลอฮได้บอกแล้วว่าจะมีศัตรูของแต่ละนบีมาใส่ร้ายนบี ดังที่ได้เสนอในโพสก่อนหน้านี้มาแล้ว และอัลลอฮไม่ได้รักษหะดิษพวกนั้น และอัลลอฮถามว่าหะดิษใหนหลังจากกุรอานนี้ที่เจ้านะศรัทธา และอัลลอฮรักษากุรอานนี้ครับ


قل إن كنتم تحبون الله فاتبعوني يحببكم الله ويغفر لكم ذنوبكم والله غفور رحيم الخيمه
[3.31]  จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า พวกเขาหากพวกท่านรักอัลลอฮ์ ก็จงปฏิบัติตามฉัน อัลลอฮ์ก็จะทรงรักพวกท่าน และจะทรงอภัยให้แก่พวกท่านซึ่งโทษทั้งหลายของพวกท่าน และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ

ชัดเจนว่าอัลลอฮกำลังหมายถึงมูฮัมมัดในฐานะรอซูล โดยเฉพาะที่อัลลอฮบอกว่า จงกล่้าว ซึ่งหมายถึงว่าให้กล่าวสารของอัลลอฮ ไม่ใช่คิดเอง และนั่นหมายถึงการส่งสารของรพระเจ้า นั่นคือฐานะ รอซูล และนี่สอดคล้องกับที่อัลลอฮให้ปฏิบัติตามอัลลอฮและรอซูลเป็นสิ่งเดียวกันเช่นเดียวกับใน 4:80 ตามที่ผมได้อธิบายใน link ที่ได้โพสไปแล้ว


ปัญหาคือ คุณคิดหรือว่าคำสิ่งของอัลลอฮกุรอานจะขัดแย้งกันเอง ในเมื่อผมได้นำเสนอแล้วว่าอัลลอฮกล่าวเกียวกับหะดิษอื่นนอกจากกุรอานว่าอย่างไร และกุรอานสมบูรณ์ครบถ้วน และอัลลอฮรักษากุรอาน ที่ผมได้โพสไว้อย่างละเอียดมาแล้ว


แน่นอนครับ จะต้องมีคำถามยอดฮิตเรื่องซาลาต ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากและมีรายละเอียดต้องศึกษามาก ผมขอเริ่มจาก

-ดังที่ผมเคยเสนอแล้วว่าอัลลอฮกล่าวในกุรอานว่าพอเพียงครบถ้วน และกล่าวกับหะดิษอื่นเช่นไรบ้าง แล้ว ทำไมในกุรอานไม่มีท่าละหมาดอย่างละเอียดที่เราทำกัน และทำไมไม่มีบอกว่าต้องทำละหมาดวันละห้าเวลา ทั้งๆที่พระจ้านั้นไม่ได้ทิ้งอะไรไว้นอกกุรอาน

-ท่านช่วยบอกหะดิษให้ผมสักอันที่อ้างว่านบีบอกท่าละหมาดอย่างครบถ้วนอย่างที่เราทำกัน (เท่าที่พบมามีแต่ที่กระจัดกระจายและขัดแย้งกันเอง)

- ไม่มีคำว่า ละหมาด ในกุรอาน

นอกจากนี้ ค่อนข้างน่าสนใจว่า คำว่าละหมาด หรือ นมาซ เป็นภาษาเปอร์เชีย ซึ่งน่าสนใจว่าในเปอร์เซียมีศาสนา โซแรสเตอร์ ซึ่งทำการ ละหมาดของเขา วันละ 5 เวลา
http://tenets.zoroastrianism.com/geh33.html
http://free-minds.org/forum/index.php?topic=10099.0



- มีคำว่า ซาลาต ในกุรอาน ที่คนมักเข้าใจว่าแปลว่าละหมาด

- คำว่า ซาลาต แปลว่าอะไร

- ถ้าซาลาต แปลว่า ละหมาด แล้ว ใน 9:1-12 ความหมายดูเป็นเหตุผลหรือไม่ที่จะให้ผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมทำการละหมาดและจ่ายซากาต

- ถ้าซาลาต แปลว่า ละหมาด แล้ว ใน 11:87 ละหมาดเป็นแหล่งของกฏว่าด้วยแต่ละเรื่องได้เหรอ

- ถ้าซาลาต แปลว่า ละหมาด แล้ว ทำไมมีหลายคนที่ทำละหมาด แต่กลับไปทำการบาปเช่นโกหก พูดก้าวร้าวต่อพ่อแม่ ทำซีนา หรืออื่นที่ขัดแย้งกับคำสั่งของพระเจ้าในกุรอาน ทั้งๆที่ การซาลาตนั้นยับยั้งจากความชั่ว (29:45)

- ถ้าซาลาต แปลว่า ละหมาด และซูยูดแปลว่ากราบ แล้วคุณ เคย ซูยูดจรดคางหรือไม่ 17:107

- ถ้าซาลาต แปลว่า ละหมาด แล้วทำไมเจอคกว่า อากีมุสซาลาต หลายที่ในกุรอานในบริเวณที่ไม่ได้เกียวกับการสักการะ เช่น [2.238]

- ถ้าซาลาต แปลว่า ละหมาด และรุกะอาน แปลว่าโค้งคำนับ แล้วทำไม [2.43]  (และจงดำรงนมาซ และจ่ายซะกาต และจงโค้งคำนับต่อฉัน ร่วมกับบรรดาผู้ที่โค้งคำนับ) ถึงกล่าวแต่เฉพาะการโค้ง

- ถ้าซาลาต แปลว่า ละหมาด แล้วคุณเคยละหมาดใน สี่ิงที่เขาเรียกว่า มะกอมอิบรอฮีม หรือไม่ เพราะอัลลอฮสั่งให้ยึดเอา "มะกอมอิบรอฮีม" เป็นที่ "ซาลาต" [2.125]


นอกจากนี้ ท่านสามารถ อ่าน

http://www.mypercept.co.uk/articles/disproved_traditional_salat.htm
http://mypercept.co.uk/articles/slw.htm

เพื่อจะรู้ว่าผม และหลายๆคน ที่ยึ่ดมั่นตามที่พระเจ้าได้บอกว่ากุรอานนี้ครบถ้วนและพอเพียงตามที่เคยเสนอมาแล้ว เข้าใจเกี่ยวกับซาลาตว่าอย่างไร

ถ้าผมล่วงเกินความคิดของท่านผมต้องขออภัยในที่นี้ด้วยครับ




ขอพระเจ้านำทางครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 09, 2007, 10:46 AM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ช่วยบอกผมด้วยว่าผมผิดระเบียบข้อใหนครับ ผมขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

คืออย่างนี้นะครับ  ผมอยากให้เสวนากันเป็นประเด็น ๆ ไปตามกระทู้ที่ตั้งขึ้นมาเท่านั้น  เพื่อการเสวนาจะได้ดำเนินไปตามครรลองของมันและหาข้อสรุปได้  การเบี่ยงประเด็นก็จะไม่เกิดขึ้น  ไม่เช่นนั้นกระทู้ก็แตกยอดเรื่อยไป   จนผู้อื่นไม่สามารถจับประเด็นได้

ผมทราบดีว่าสิ่งที่คุณนำเสนอมานั้น  ก็เป็นสิ่งเดิม ๆ ที่คุณเคยเสวนาที่เวปไซท์อื่น ๆ  บางกระทู้เสวนากันหลายหน้า  เพราะว่าเมื่อตอบคำถามไม่ได้  ก็จะไม่การเบี่ยงประเด็นไปเป็นอื่นนะครับ

ดังนั้น  คุณตกลงจะเสวนาตามกฏระเบียบของเวปไซท์เราหรือไม่ครับ?  ตอบ แค่ "ตกลงครับ"  ก็พอแล้ว  ผมจะรอคำตอบครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 10:51 AM »
0
ช่วยบอกผมด้วยว่าผมผิดระเบียบข้อใหนครับ ผมขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

คืออย่างนี้นะครับ  ผมอยากให้เสวนากันเป็นประเด็น ๆ ไปตามกระทู้ที่ตั้งขึ้นมาเท่านั้น  เพื่อการเสวนาจะได้ดำเนินไปตามครรลองของมันและหาข้อสรุปได้  การเบี่ยงประเด็นก็จะไม่เกิดขึ้น  ไม่เช่นนั้นกระทู้ก็แตกยอดเรื่อยไป   จนผู้อื่นไม่สามารถจับประเด็นได้

ผมทราบดีว่าสิ่งที่คุณนำเสนอมานั้น  ก็เป็นสิ่งเดิม ๆ ที่คุณเคยเสวนาที่เวปไซท์อื่น ๆ  บางกระทู้เสวนากันหลายหน้า  เพราะว่าเมื่อตอบคำถามไม่ได้  ก็จะไม่การเบี่ยงประเด็นไปเป็นอื่นนะครับ

ดังนั้น  คุณตกลงจะเสวนาตามกฏระเบียบของเวปไซท์เราหรือไม่ครับ?  ตอบ แค่ "ตกลงครับ"  ก็พอแล้ว  ผมจะรอคำตอบครับ

ตกลงครับ แต่ผมเห็นว่าคุณเองเป็นผู้ออกนอกประเด็นนะครับ มันเริ่มตั้งแต่คุณมาเริ่มถามเรื่อง ซากาต ทั้งๆที่ ประเด็นคือ "อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย่างไรบ้าง" ผมเกรงใจคุณซึ่งผมเข้าใจว่าเป็น admin ผมก็เลยตอบตามที่คุณถาม แล้วคำถามก็ลามต่อไปเรื่องอื่น เช่นตอนนี้ มีคนมาถามเรื่อง ซาลาต (ที่คนมักเข้าใจว่าแปลว่าละหมาด) ซึ่งอยู่นอกประเด็นหัวข้อ แตกยอดอย่างที่คุณกล่าวจริงครับ ผมเห็นด้วย

หลังจากนี้ ผมจะไม่ตอบคำถามที่อยู่นอกประเด็นอีกครับ และผมจะบอกคนที่ถามนอกหัวข้อเช่นนี้ด้วยครับ

ถ้าคุณคิดว่าผมเป็นคนที่เคยไปโพสที่เวบไซต์อื่น ผมขอสาบานต่อพระเจ้าว่าผมไม่เคยโพสเรื่องนี้ในเวบไซต์ภาษาไทยใหนมาก่อน ดังนั้นหยุดสงสัยอย่างผิดๆว่าผมเป็นใคร เพราะมันไม่ได้ทำให้การเสวนาไปข้างหน้าเลย

ดังนั้น กลับเข้าหัวข้อครับ ลองไปอ่านโพสแรกของผมในหัวข้อนี้ใหม่ แล้วเสวนากันให้ตรงประเด็น ว่าคุณจะยอมรับสิ่งที่กุรอานกล่าวเกี่ยวกับหะดิษหรือไม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 09, 2007, 10:57 AM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 10:57 AM »
0
ตกลงครับ แต่ผมเห็นว่าคุณเองเป็นผู้ออกนอกประเด็นนะครับ มันเริ่มตั้งแต่คุณมาเริ่มถามเรื่อง ซากาต ทั้งๆที่ ประเด็นคือ "อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย่างไรบ้าง" ผมเกรงใจคุณซึ่งเป็น admin ผมก็เลยตอบตามที่คุณถาม แล้วคำถามก็ลามต่อไปเรื่องอื่น เช่นตอนนี้ มีคนมาถามเรื่อง ซาลาต ซึ่งอยู่นอก ประเด็น

หลังจากนี้ ผมจะไม่ตอบคำถามที่อยู่นอกประเด็นอีกครับ และผมจะบอกคนที่ถามนอกหัวข้อเช่นนี้ด้วยครับ

ถ้าคุณคิดว่าผมเป็นคนที่เคยไปโพสที่เวบไซต์อื่น ผมขอสาบานต่อพระเจ้าว่าผมไม่เคยโพสเรื่องนี้ในเวบไซต์ภาษาไทยใหนมาก่อน ดังนั้นหยุดสงสัยอย่างผิดๆว่าผมเป็นใคร เพราะมันไม่ได้ทำให้การเสวนาไปข้างหน้าเลย

ดังนั้น กลับเข้าหัวข้อครับ ลองไปอ่านโพสแรกของผมในหัวข้อนี้ใหม่ แล้วเสวนากันให้ตรงประเด็น ว่าคุณจะยอมรับสิ่งที่กุรอานกล่าวเกี่ยวกับหะดิษหรือไม่


นั่นแหละครับ  ผมถึงต้องให้กระทู้เริ่มเสวนากันใหม่ยังไงล่ะ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 10:58 AM »
0
ตกลงครับ แต่ผมเห็นว่าคุณเองเป็นผู้ออกนอกประเด็นนะครับ มันเริ่มตั้งแต่คุณมาเริ่มถามเรื่อง ซากาต ทั้งๆที่ ประเด็นคือ "อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย่างไรบ้าง" ผมเกรงใจคุณซึ่งเป็น admin ผมก็เลยตอบตามที่คุณถาม แล้วคำถามก็ลามต่อไปเรื่องอื่น เช่นตอนนี้ มีคนมาถามเรื่อง ซาลาต ซึ่งอยู่นอก ประเด็น

หลังจากนี้ ผมจะไม่ตอบคำถามที่อยู่นอกประเด็นอีกครับ และผมจะบอกคนที่ถามนอกหัวข้อเช่นนี้ด้วยครับ

ถ้าคุณคิดว่าผมเป็นคนที่เคยไปโพสที่เวบไซต์อื่น ผมขอสาบานต่อพระเจ้าว่าผมไม่เคยโพสเรื่องนี้ในเวบไซต์ภาษาไทยใหนมาก่อน ดังนั้นหยุดสงสัยอย่างผิดๆว่าผมเป็นใคร เพราะมันไม่ได้ทำให้การเสวนาไปข้างหน้าเลย

ดังนั้น กลับเข้าหัวข้อครับ ลองไปอ่านโพสแรกของผมในหัวข้อนี้ใหม่ แล้วเสวนากันให้ตรงประเด็น ว่าคุณจะยอมรับสิ่งที่กุรอานกล่าวเกี่ยวกับหะดิษหรือไม่


นั่นแหละครับ  ผมถึงต้องให้กระทู้เริ่มเสวนากันใหม่ยังไงล่ะ

เห็นด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

 

GoogleTagged