ผู้เขียน หัวข้อ: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย่างไรบ้าง  (อ่าน 12059 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ผมจะเริ่มทวนใหม่ในสิ่งที่คุณนำเสนอมา  เพราะแรก ๆ ผมไม่รู้ว่าคุณมีแนวทางอย่างไรก็เท่านั้นเอง

หัวข้อคือ อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย่างไรบ้าง นะครับ สงสัยผมพิมพ์ผิดไปหยุดแค่ที่ "ว่า อย" ขออภัยด้วยครับ

ศันติจงประสบแด่พี่น้องทุกคนครับ

เท่าที่พบมาจากในอัลกุรอาน มีกล่าวถึงหลายที่ เช่น

(ลองพิจารณาคำแปลเทียบกำตัวบทเนื้อความกุรอานที่เป็นภาษาอาหรับคำต่อคำ ว่าคำว่า หะดิษ ถูกกล่าวว่าอย่างไรในกุรอาน)

[77.50]  ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน (คำบอกเล่า คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)

[7.185]  และพวกเขามิได้มองดูในอำนาจทั้งหลายแห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงบังเกิดขึ้นดอกหรือ ? และแท้จริงอาจเป็นไปได้ว่า กำหนดเวลาแห่งความตายของพวกเขานั้นได้ใกล้มาแล้ว แล้วก็(ถ้อยคำ/หะดิษ)ใดเล่าที่พวกเขาจะศรัทธากันหลังจากอัลกุรอาน (ถ้อยคำ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)

[31.6]  และในหมู่มนุษย์มีผู้ซื้อเอา (เรื่องไร้สาระ/หะดิษ) เพื่อทำให้เขาหลงไปจากทางของอัลลอฮ์ โดยปราศจากความรู้ และถือเอามันเป็นเรื่องขบขัน ชนเหล่านี้พวกเขาจะได้รับการลงโทษอันอัปยศ (เรื่องไร้สาระ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)

ดูแปลกหรือเปล่าครับ เมื่อเทียบกับสภาวะการใช้ หะดิษ อย่างล้นหลามในปัจจุบัน ขอคำแนะนำด้วยครับ

 boulay:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ตกลงว่ากระทู้เราจะพูดกันถึงเรื่อง  "ถ้อยหะดิษ" ที่กล่าวไว้ในอัลกุรอานเท่านั้นนะครับ  ตกลงตามนี้น่ะ 


[77.50]  ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน (คำบอกเล่า คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)


งั้นผมขอถามหน่อยว่า  คำว่า "พวกเขาศรัทธากัน" นั้น  พวกเขา ณ ที่นี้  ได้กล่าวถึงใคร?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
และคุณยืนยันกับเราได้ไหมว่า  คำว่า  หะดิษ  ทั้งหมดที่ถูกกล่าวไว้ในอัลกุรอานนั้น  หมายถึงสิ่งที่นอกเหนือจากอัลกุรอาน?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 11:39 AM »
0
และคุณยืนยันกับเราได้ไหมว่า  คำว่า  หะดิษ  ทั้งหมดที่ถูกกล่าวไว้ในอัลกุรอานนั้น  หมายถึงสิ่งที่นอกเหนือจากอัลกุรอาน?

ผมไม่เคยบอกว่าคำว่า หะดิษ ที่ถูกใช้ในกุรอาน ทุกคำหมายถึงสิ่งอื่นนอกจากกุรอาน ถ้าคุณสังเกตุโพสของผม ผมจะเน้นว่า หะดิษอื่นนอกจากกุรอาน

เพราะ หะดิษ มีความหมายว่าคำบอกเล่า/คำกล่าว/เรื่องเล่า และกุรอาน เป็น หะดิษ/คำกล่าว ที่ดีที่สุด ดังใน

[39.23]  อัลลอฮ์ได้ทรงประทานคำกล่าวที่ดียิ่งลงมาเป็นคัมภีร์คล้องจองกันกล่าวซ้ำกัน ผิวหนังของบรรดาผู้ที่เกรงกลัวพระเจ้าของพวกเขาจะลุกชันขึ้น แล้วผิวหนังของพวกเขาและหัวใจของพวกเขาจะสงบลงเพื่อรำลึกถึงอัลลอฮ์ นั่นคือการชี้นำทางของอัลลอฮ์ พระองค์จะทรงชี้นำทางแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์และผู้ใดที่อัลลอฮ์ทรงให้เขาหลงทาง ดังนั้นสำหรับเขาจะไม่มีผู้ชี้นำทาง

จะเห็นได้ว่า กุรอาน คือ เรื่องเล่าที่อัลลอฮแต่ง รายงานโดยมูฮัมมัดในฐานะรอซูลของพระเจ้า  รักษาโดยพระเจ้า ครบถ้วนสมบูรณ์ พระเจ้าจึงถามว่า ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน หัวข้อของเราก็เลยกำลังพูดถึงหะดิษที่เป็นหะดิษอื่นๆ นอกจากกุรอานนี้ ครับ

ถ้าคุณอยากทราบว่า "พวกเขา" กำลังหมายถึงพวกใหน คุณก็พิจารณาว่าพวกใหนบ้างที่ศรัทธาในหะดิษอื่นนอกจากกุรอานนี้

ผมเข้าใจว่าคุณจะสื่อว่าคำว่า พวกเขา ในอายะห์ก่อนๆนั้น คือพวกผู้ปฏิเสธ เข่นใน [77.49]

ซึ่ง ผมเห็นเช่นนี้ผมก็เลยมาเตือนให้พี่น้องที่ผมรักและห่วงใย ให้พยายามอย่ามีลักษณะ้เหมือน "พวกเขา" ทีุ่ถูกกล่าวนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 09, 2007, 11:52 AM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 11:53 AM »
0

ถ้าคุณอยากทราบว่า "พวกเขา" กำลังหมายถึงพวกใหน คุณก็พิจารณาว่าพวกใหนที่ศรัทธาในหะดิษอื่นนอกจากกุรอานนี้

ผมเข้าใจว่าคุณจะสื่อว่าคำว่า พวกเขา ในอายะห์ก่อนๆนั้น คือพวกผู้ปฏิเสธ เข่นใน [77.49]

ซึ่ง ผมเห็นเช่นนี้ผมก็เลยมาเตือนให้พี่น้องที่ผมรักและห่วงใย ให้พยายามอย่ามีลักษณะ้เหมือน "พวกเขา" ทีุ่ถูกกล่าวนี้


และพวกที่ปฏิเสธที่คุณเอ่ยถึงนั้น  พวกเขาได้ปฏิเสธเรื่องอะไร  และเราเองได้ปฏิเสธเหมือนกับพวกเขาตามอายะฮ์ดังกล่าวหรือเปล่า?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 11:57 AM »
0

ถ้าคุณอยากทราบว่า "พวกเขา" กำลังหมายถึงพวกใหน คุณก็พิจารณาว่าพวกใหนที่ศรัทธาในหะดิษอื่นนอกจากกุรอานนี้

ผมเข้าใจว่าคุณจะสื่อว่าคำว่า พวกเขา ในอายะห์ก่อนๆนั้น คือพวกผู้ปฏิเสธ เข่นใน [77.49]

ซึ่ง ผมเห็นเช่นนี้ผมก็เลยมาเตือนให้พี่น้องที่ผมรักและห่วงใย ให้พยายามอย่ามีลักษณะ้เหมือน "พวกเขา" ทีุ่ถูกกล่าวนี้


และพวกที่ปฏิเสธที่คุณเอ่ยถึงนั้น  พวกเขาได้ปฏิเสธเรื่องอะไร  และเราเองได้ปฏิเสธเหมือนกับพวกเขาตามอายะฮ์ดังกล่าวหรือเปล่า?

เหมือนที่ได้กล่าวมาแล้วว่า

ผมเข้าใจว่าคุณจะสื่อว่าคำว่า พวกเขา ในอายะห์ก่อนๆนั้น คือพวกผู้ปฏิเสธ เข่นใน [77.49]

ใช่ครับ คำว่า ผู้ปฏิเสธคือ ปฏิเสธสัญลักษณ์(อยาต)ของพระเจ้า

เราเองไม่ได้ปฏิเสธเหมือนกับพวกเขาตามอายะฮ์ดังกล่าว

แต่ผมกำลังบอกว่า ให้พยายามอย่ามีลักษณะ้เหมือน "ผู้ปฏิเสธ" ทีุ่ถูกกล่าวนี้ หวังว่าจะเข้าใจครับ

คุณคงไม่สรุปว่าอายะห์นี้ไม่ได้พูดถึงเรา เราก็เลยศรัทธาในหะดิษอื่นนอกจากกุรอานได้ เพราะมีอีกหลายอายะห์ที่กล่าวที่ความครบถ้วนของกุรอาน และอีกหลายอายะหืที่พูดถึงหะดิษอื่นนอกจากกุรอานด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 09, 2007, 12:05 PM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 12:24 PM »
0
เหมือนที่ได้กล่าวมาแล้วว่า

ผมเข้าใจว่าคุณจะสื่อว่าคำว่า พวกเขา ในอายะห์ก่อนๆนั้น คือพวกผู้ปฏิเสธ เข่นใน [77.49]

ใช่ครับ คำว่า ผู้ปฏิเสธคือ ปฏิเสธสัญลักษณ์(อยาต)ของพระเจ้า

เราเองไม่ได้ปฏิเสธเหมือนกับพวกเขาตามอายะฮ์ดังกล่าว

แต่ผมกำลังบอกว่า ให้พยายามอย่ามีลักษณะ้เหมือน "ผู้ปฏิเสธ" ทีุ่ถูกกล่าวนี้ หวังว่าจะเข้าใจครับ


การตำหนิของอัลกุรอานที่มีต่อพวกปฏิเสธนั้น  คือตำหนิที่พวกเขาไม่เชื่ออัลกุรอาน  ทั้งที่ความจริงแล้วเราเชื่ออัลกุรอาน  แล้วจะไปเหมือนกับพวกกุฟฟารได้อย่างไร  ดังนั้นอายะฮ์นี้ไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าเราไปเชื่อเลียนแบบพวกกุฟฟารที่ปฏิเสธนะครับ 

ประเด็นต่อมาคือ  คำว่า "คำบอกเล่า(ฮะดิษ)อันใดหลังจากอัลกุรอาน..." ที่พวกปฏิเสธเชื่อแล้วอัลกุรอานได้ตำหนินั้น มันคืออะไรต่างหาก  แล้วฮะดิษที่พวกปฏิเสธเชื่อนั้น  เหมือนกับสิ่งที่เราเชื่อหรือเปล่า?   ซึ่งถ้าหากเหมือนแสดงว่าเรามีสัญลักษณ์เหมือนกับพวกเขา  แต่ถ้าหากเราไม่เหมือนกับพวกปฏิเสธ  การเปรียบเทียบของคุณระหว่างเรากับพวกปฏิเสธย่อมเป็นโมฆะ  ดังนั้น  อายะฮ์นี้จึงไม่สามารถมาสนับสนุนทัศนะของคุณ 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 12:33 PM »
0
คุณคงไม่สรุปว่าอายะห์นี้ไม่ได้พูดถึงเรา เราก็เลยศรัทธาในหะดิษอื่นนอกจากกุรอานได้ เพราะมีอีกหลายอายะห์ที่กล่าวที่ความครบถ้วนของกุรอาน

เรื่องครบถ้วนของอัลกุรอานตามความเข้าใจของคุณนั้น  มันนอกประเด็นนะครับ   ดังนั้นคุณอย่าไปโยงเรื่องการครบถ้วนของอัลกุรอาน  ก่อนที่จะเสวนาเรื่อง "อัลฮะดิษ" ในอายะฮ์ที่คุณยกมาให้เสร็จสิ้นและเข้าใจเสียก่อน   เนื่องจากว่าคุณยกอายะฮ์อายะฮ์อัลกุรอานที่มีคำว่า "หะดิษ" เพื่อมาตำหนิเรา  ฉะนั้นเราต้องมาพิจารณาอายะฮ์ต่าง ๆ ที่มีคำว่า "หะดิษ" ที่คุณยกอ้างอิงมาก่อนนะครับว่าเราไปเหมือนกับพวกปฏิเสธอย่างไร  และ "หะดิษ" ที่พวกปฏิเสธเชื่อนั้นพวกเขาเชื่อกันอย่างไร?   และคุณจะนำมาเปรียบเทียบพวกปฏิเสธกับพวกเรานั้นถูกต้องกันหรือเปล่า?   และเป็นที่ทราบกันดีว่า  การเปรียบเทียบที่ถูกต้องนั้น  ต้องมีเงื่อนไข  ไม่ใช่เปรียบเทียบกันตามอารมณ์นะครับ     hehe
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 12:56 PM »
0
เราเองไม่ได้ปฏิเสธเหมือนกับพวกเขาตามอายะฮ์ดังกล่าว

แต่ผมกำลังบอกว่า ให้พยายามอย่ามีลักษณะ้เหมือน "ผู้ปฏิเสธ" ทีุ่ถูกกล่าวนี้ หวังว่าจะเข้าใจครับ

แน่นอนครับ  เราไม่พยายามที่จะมีลักษณะเหมือน "ผู้ปฏิเสธ" หรอกครับ  เพราะพวกปฏิเสธนั้นไม่มีฮะดิษใดเลยที่จะมาให้เชื่อหลังจากอัลกุรอาน 

แสดงว่ากระทู้ที่เสวนาเรื่องอายะฮ์อัลกุรอานที่เกี่ยวกับอัลฮะดิษนี้  ก็จบลงด้วยดี   (จบง่ายจัง)  hehe
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
คุณ TruthSeeker  ครับ  ยังมีอะไรที่จะอธิบายเรื่องอัลกุรอานเกี่ยวกับอัลฮะดิษที่คุณอ้างอิงมาอีกหรือเปล่าครับ  เนื่องจากคุณสรุปไปเองแล้วว่า "แต่ผมกำลังจะบอกว่า ให้พยายามอย่ามีลักษณะเหมือนกับผู้ปฏิเสธ"  ซึ่งเราก็ตอบไปแล้วว่า  เราไม่เหมือนกับผู้ปฏิเสธตามนัยยะของอัลกุรอานที่คุณอ้างอิงมาสำหรับกระทู้นี้

ดังนั้น  หากคุณต้องการจะเสวนาอายะฮ์อัลกุรอานที่เกี่ยวกับความครบถ้วนของอัลกุรอานนั้น  จงไปตั้งกระทู้ใหม่ครับ   แล้วผมจะร่วมเสวนากับความหมายของการครบถ้วนของอัลกุรอาน 

ฉะนั้น หากคุณนำมาเสวนาในกระทู้นี้  ถือว่านอกประเด็น  และผมไม่อนุญาตครับ    แต่หากจะเสวนาเรื่อง " อัลกุรอานเกี่ยวกับอัลหะดิษว่าอย่างไรบ้าง "เป็นการเฉพาะในกระทู้นี้อีก  ก็เชิญเสวนาต่อเลย  ผมจะร่วมเสวนาไปเรื่อยแบบอยู่ในประเด็นเท่านั้น  หวังว่าคุณคงเข้าใจ   hehe
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 09, 2007, 01:08 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ TruthSeeker

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 46
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 02:10 PM »
0
คุณ TruthSeeker  ครับ  ยังมีอะไรที่จะอธิบายเรื่องอัลกุรอานเกี่ยวกับอัลฮะดิษที่คุณอ้างอิงมาอีกหรือเปล่าครับ  เนื่องจากคุณสรุปไปเองแล้วว่า "แต่ผมกำลังจะบอกว่า ให้พยายามอย่ามีลักษณะเหมือนกับผู้ปฏิเสธ"  ซึ่งเราก็ตอบไปแล้วว่า  เราไม่เหมือนกับผู้ปฏิเสธตามนัยยะของอัลกุรอานที่คุณอ้างอิงมาสำหรับกระทู้นี้

ดังนั้น  หากคุณต้องการจะเสวนาอายะฮ์อัลกุรอานที่เกี่ยวกับความครบถ้วนของอัลกุรอานนั้น  จงไปตั้งกระทู้ใหม่ครับ   แล้วผมจะร่วมเสวนากับความหมายของการครบถ้วนของอัลกุรอาน 

ฉะนั้น หากคุณนำมาเสวนาในกระทู้นี้  ถือว่านอกประเด็น  และผมไม่อนุญาตครับ    แต่หากจะเสวนาเรื่อง " อัลกุรอานเกี่ยวกับอัลหะดิษว่าอย่างไรบ้าง "เป็นการเฉพาะในกระทู้นี้อีก  ก็เชิญเสวนาต่อเลย  ผมจะร่วมเสวนาไปเรื่อยแบบอยู่ในประเด็นเท่านั้น  หวังว่าคุณคงเข้าใจ   hehe

ผมเข้าใจ และผมขออภัยที่อ้างถึงสิ่งที่อยู่นอกประเด็น และผมต้องขออภัยในคำพูดที่ว่า "แต่ผมกำลังจะบอกว่า ให้พยายามอย่ามีลักษณะเหมือนกับผู้ปฏิเสธ" และยอมรับว่าอยู่นอกประเด็น
(อย่างไรก็ตาม ที่คุณสรุปว่า "เราไม่เหมือนกับผู้ปฏิเสธตามนัยยะของอัลกุรอานที่คุณอ้างอิงมาสำหรับกระทู้นี้" ไม่สามารถปัดสิ่งที่อัลลอฮกล่าวเกี่ยวกับหะดิษในกุรอานออกไปจากคุณได้ เพราะคุณยังไม่ได้ตอบในกรณีของ [31.6] และคุณเองก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอัลลอฮอนุมัติให้ผู้ศรัทธาเชื่อหะดิษอื่นนอกจากกุรอานนี้่ แค่จากการปัดว่าคำว่าพวกเขาอ้างถึงผู้ปฏิเสธ)

ผมต้องขอขอบคุณคุณ al-azhary มากที่ได้ยกประเด็นเรื่องคำว่า ผุ้ปฏิเสธ ในอายะห์นี้ เพราะทำให้ผมได้สังเกตุจุดนี้ซึ่งไม่เคยสังเกตุมาก่อน และให้ผมได้ตรวจสอบตัวเองมากขึ้น ผมจึงได้ครุ่นคิดสังเกตุอายะห์นี้มากขึ้น ผมจึงขอเสวนาในประเด็น [77.50] ต่อ ดังนี้


การมีการอ้างถึง พวกเขา นั่นคือ ผู้ปฏิเสธ ใน อายะห์ [77.50]  ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน
แสดงให้เห็นว่า ประโยคนี้มีการกล่าวระหว่าง 2 ฝ่าย (คืออัลลอฮกำลังกล่าวให้เราฟังตั้งแต่อายะห์ก่อนๆ ถึง ผู้ปฏิเสธ) และมีการอ้างถึงฝ่ายที่สามโดยใช ้สรรพนามบุรุสที่สามนั่นคือคำว่า พวกเขา

ดังนั้น อายะห์ [77.50] นี้ อัลลอฮ กำลังถามใคร?

ตอนนี้ชัดเจนแล้วสำหรับผม ว่าอายะห์นี้ รวมทั้งอายะห์ก่อนๆ อัลลอฮกำลังกล่าวให้ผู้ศรัทธาฟังว่า ผู้ปฏิเสธจะประสบสภาพอย่างไร พอมาถึงอายะห์นี้ อัลลอฮ์ถามเรา ซึ่งเป็นผู้อ่าน ว่าหะดิษใหนอีกนอกจากกุรอานที่ พวกผู้ปฏิเสธ(พวกเขา เป็นสรรพนามบุรุสที่สาม) ควรจะศรัทธา

ถ้าคำถามในอายะห์นี้ไม่ได้ถามเรา นั่นคือ ถ้าคำถามในอายะห์นี้ถามผู้ปฏิเสธแล้วจะต้องไม่ใช้สรรพนามบุรุสที่สาม (ต้องใช้บุรุรสที่สอง)


พอเจอคำถามเช่นนี้ แน่นอน ผมจะตอบว่า ไม่มีหะดิษใหน นอกจากกุรอานนี้ ที่พวกเขาควรจะศรัทธา

นอกจากนี้ การที่อัลลอฮใช้คำ้ว่า พวกเขา ในคำถามที่ถามเราเกี่ยวกับผู้ปฏิเสธ ซึ่งอ้างถึงผู้ปฏิเสธนั้น ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า ผู้ศรัทธาที่แท้จริงจะเชื่อหะดิษอื่นนอกจากกุรอานนี้ได้อย่างไร ในเมื่ออัลลอฮได้ถามคำถามนี้แล้ว และถามเราเกี่ยวกับผู้ปฏิเสธในการถามนี้ด้วย ด้วยคำถามในอายะห์นี้ผมจึงได้บทเรียนว่า ไม่มีหะดิษใหนนอกจากกุรอานนี้ที่ผมจะศรัทธา

เช่นนี้ถึงสอดคล้องกับที่ว่าทำไมคำว่าหะดิษถูกแปลว่าเรื่องไร้สาระในอายะห์ [31.6]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 09, 2007, 02:40 PM โดย TruthSeeker »
พระเจ้าเท่านั้นที่ฉันสักการะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 03:10 PM »
0
ดังนั้น อายะห์ [77.50] นี้ อัลลอฮ กำลังถามใคร?

ตอนนี้ชัดเจนแล้วสำหรับผม ว่าอายะห์นี้ รวมทั้งอายะห์ก่อนๆ อัลลอฮกำลังกล่าวให้ผู้ศรัทธาฟังว่า ผู้ปฏิเสธจะประสบสภาพอย่างไร พอมาถึงอายะห์นี้ อัลลอฮ์ถามเรา ซึ่งเป็นผู้อ่าน ว่าหะดิษใหนอีกนอกจากกุรอานที่ พวกผู้ปฏิเสธ(พวกเขา เป็นสรรพนามบุรุสที่สาม) ควรจะศรัทธา

ถ้าคำถามในอายะห์นี้ไม่ได้ถามเรา นั่นคือ ถ้าคำถามในอายะห์นี้ถามผู้ปฏิเสธแล้วจะต้องไม่ใช้สรรพนามบุรุสที่สาม (ต้องใช้บุรุรสที่สอง)


พอเจอคำถามเช่นนี้ แน่นอน ผมจะตอบว่า ไม่มีหะดิษใหน นอกจากกุรอานนี้ ที่พวกเขาควรจะศรัทธา

นอกจากนี้ การที่อัลลอฮใช้คำ้ว่า พวกเขา ในคำถามที่ถามเราเกี่ยวกับผู้ปฏิเสธ ซึ่งอ้างถึงผู้ปฏิเสธนั้น ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า ผู้ศรัทธาที่แท้จริงจะเชื่อหะดิษอื่นนอกจากกุรอานนี้ได้อย่างไร ในเมื่ออัลลอฮได้ถามคำถามนี้แล้ว และถามเราเกี่ยวกับผู้ปฏิเสธในการถามนี้ด้วย ด้วยคำถามในอายะห์นี้ผมจึงได้บทเรียนว่า ไม่มีหะดิษใหนนอกจากกุรอานนี้ที่ผมจะศรัทธา

เช่นนี้ถึงสอดคล้องกับที่ว่าทำไมคำว่าหะดิษถูกแปลว่าเรื่องไร้สาระในอายะห์ [31.6]

คุณเข้าใจอัลกุรอานผิดและเข้าใจ "คำถาม" ในอายะฮ์อัลกุรอานผิดแล้วครับ  กล่าวคือ คุณคิดว่าการถามดังกล่าวนั้น   หมายถึงพระองค์ทรงถามผู้ปฏิเสธหรือถามเราก็หาไม่ครับ   เพราะคำถามนี้ไม่ต้องการคำตอบ  เนื่องจากเป็นการถามสิ่งหนึ่งอันเป็นที่รู้กันและถามเพียงเพื่อทำการตำหนิพวกปฏิเสธเท่านั้น 

ดังนั้น  ตามหลักวิชาภาษาอาหรับ  แขนงของวิชาอรรถศิลป์ (อัลมาอานีย์)  ระบุว่า  การถามเช่นนี้  ไม่ใช่มีเป้าหมายเพื่อต้องการคำตอบ  แต่ถามเพื่อตำหนิพวกปฏิเสธเท่านั้น   ฉะนั้น หากคำถามในเชิงตำหนิอยู่ในรูปประโยคที่ปฏิเสธ  จุดมุ่งหมายของประโยคจะมีความหมายในเชิงยืนยันบอกเล่า   แต่ถ้าหากประโยคคำถามในเชิงตำหนิอยู่ในรูปประโยคของการบอกเล่า(ไม่ปฏิเสธ)  จุดมุ่งหมายของประโยคจะมีความหมายในเชิงปฏิเสธ

ตัวอย่างเช่นอายะฮ์  77.50 ที่มีความว่า "ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน"  ซึ่งเป็นประโยคคำถามเชิงยืนยันไม่ได้ปฏิเสธ  ดังนั้นคำถามในเชิงตำหนิที่อยู่ในประโยคยืนยันนั้น  จะมีความหมายสะท้อนถึงการปฏิเสธตามหลักภาษาอาหรับเชิงวิชาอรรถศิลป์  เพราะฉะนั้นอายะฮ์ดังกล่าวนี้จึงมีความหมายว่า "พวกเขาไม่เชื่ออัลกุรอานที่มีอรรถรสและบ่งชี้ถึงความสัจจริงของร่อซูลุลลอฮ์ (ซ.ล.) ดังนั้นสิ่งใดอีกเล่าที่พวกเขาจะเชื่อ"   ซึ่งหมายถึงว่า  พวกเขาไม่เชื่ออัลกุรอาน แน่นอนว่า  ถ้อยคำพูดอื่น ๆ  พวกเขาไม่เชื่ออยู่แล้ว

ดังนั้น  คุณจะเอาอายะฮ์นี้มาตำหนิพวกเราตามความเข้าใจของคุณที่มีต่ออายะฮ์นี้ไม่ได้อย่างแน่นอนและเด็ดขาด   วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 09, 2007, 03:14 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&#
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ต.ค. 09, 2007, 03:45 PM »
0
เช่นนี้ถึงสอดคล้องกับที่ว่าทำไมคำว่าหะดิษถูกแปลว่าเรื่องไร้สาระในอายะห์ [31.6]

คุณ TruthSeeker  ไม่เข้าใจอัลกุรอานนะครับ  กล่าวคือ  คุณเข้าใจคำว่า หะดิษ หมายถึง เรื่องไร้สาระ  นั้น  ถือว่าผิดและมีความเข้าใจอย่างอคติ  เพราะในภาษาอาหรับนั้น  คำว่า หะดิษ  ไม่ได้มีความหมายว่า ไร้สาระ เลยแม้แต่น้อย    เพราะอายะฮ์ 31.6 ที่คุณยกอ้างมานั้น  อัลกุรอานใช้คำว่า   لهو الحديث  (ละฮ์วัลหะดีษ)   ฉะนั้น  ความหมายที่ว่าไร้สาระนั้น  คือคำว่า   لهو (ละฮ์วฺ)  ไม่ใช่คำว่า  لحديث  แค่เพียงคำเดียว    ดังนั้นการที่คุณบอกว่า คำว่า หะดิษแปลว่าเรื่องไร้สาระนั้น ถือว่าคุณไม่เข้าใจอัลกุรอานนะครับ   fouet:
 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
[لهو (ละฮ์วฺ)  ไม่ใช่คำว่า  لحديث  แค่เพียงคำเดียว    ดังนั้นการที่คุณบอกว่า คำว่า หะดิษแปลว่าเรื่องไร้สาระนั้น ถือว่าคุณไม่เข้าใจอัลกุรอานนะครับ   fouet:

ชัดเจนมากครับบัง
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
ผมก็ไม่เข้าใจเขาเหมือนกัน
เรื่อง ตัวแปล ภาษาไทย แล้วมีวงเล็บ ข้างในมั่วๆ
แล้วมาอ้างว่า เอามาจาก ผู้แปล คนไทยท่านอื่น
เช่น ( ถ้อยคำไร้สาระ / ฮะดีส )
ผมไม่เคยเห็น คนไทยคนไหน แปล ถ้อยคำไร้สาระ เป็น ฮะดีส เลยซักครั้งเดียว
แล้ว คุณ ทรูซีค จะมาอ้างว่า เอามาจากที่ไหนอีก
คุณเข้าใจเองคนเดียวแท้ๆ
ถ้ามีหลักฐาน ที่เขาแปล ฮะดีส คือ ถ้อยคำไร้สาระ ก็ช่วย copy หน้ากระดาษ คำแปล มาให้ดูหน่อยเถอะ



ปล. กระทู้อีกกระทู้ ผมก็ถามคุณแบบนี้แหละ เพราะมาอ้างว่าเอามาจากคนอื่นน่ะ มันคนไหน ?
ด้วยความเคารพ...

 

GoogleTagged