คุณ TruthSeeker ครับ ยังมีอะไรที่จะอธิบายเรื่องอัลกุรอานเกี่ยวกับอัลฮะดิษที่คุณอ้างอิงมาอีกหรือเปล่าครับ เนื่องจากคุณสรุปไปเองแล้วว่า "แต่ผมกำลังจะบอกว่า ให้พยายามอย่ามีลักษณะเหมือนกับผู้ปฏิเสธ" ซึ่งเราก็ตอบไปแล้วว่า เราไม่เหมือนกับผู้ปฏิเสธตามนัยยะของอัลกุรอานที่คุณอ้างอิงมาสำหรับกระทู้นี้
ดังนั้น หากคุณต้องการจะเสวนาอายะฮ์อัลกุรอานที่เกี่ยวกับความครบถ้วนของอัลกุรอานนั้น จงไปตั้งกระทู้ใหม่ครับ แล้วผมจะร่วมเสวนากับความหมายของการครบถ้วนของอัลกุรอาน
ฉะนั้น หากคุณนำมาเสวนาในกระทู้นี้ ถือว่านอกประเด็น และผมไม่อนุญาตครับ แต่หากจะเสวนาเรื่อง " อัลกุรอานเกี่ยวกับอัลหะดิษว่าอย่างไรบ้าง "เป็นการเฉพาะในกระทู้นี้อีก ก็เชิญเสวนาต่อเลย ผมจะร่วมเสวนาไปเรื่อยแบบอยู่ในประเด็นเท่านั้น หวังว่าคุณคงเข้าใจ 
ผมเข้าใจ และผมขออภัยที่อ้างถึงสิ่งที่อยู่นอกประเด็น และผมต้องขออภัยในคำพูดที่ว่า "แต่ผมกำลังจะบอกว่า ให้พยายามอย่ามีลักษณะเหมือนกับผู้ปฏิเสธ" และยอมรับว่าอยู่นอกประเด็น
(อย่างไรก็ตาม ที่คุณสรุปว่า "เราไม่เหมือนกับผู้ปฏิเสธตามนัยยะของอัลกุรอานที่คุณอ้างอิงมาสำหรับกระทู้นี้" ไม่สามารถปัดสิ่งที่อัลลอฮกล่าวเกี่ยวกับหะดิษในกุรอานออกไปจากคุณได้ เพราะคุณยังไม่ได้ตอบในกรณีของ [31.6] และคุณเองก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอัลลอฮอนุมัติให้ผู้ศรัทธาเชื่อหะดิษอื่นนอกจากกุรอานนี้่ แค่จากการปัดว่าคำว่าพวกเขาอ้างถึงผู้ปฏิเสธ)
ผมต้องขอขอบคุณคุณ al-azhary มากที่ได้ยกประเด็นเรื่องคำว่า ผุ้ปฏิเสธ ในอายะห์นี้ เพราะทำให้ผมได้สังเกตุจุดนี้ซึ่งไม่เคยสังเกตุมาก่อน และให้ผมได้ตรวจสอบตัวเองมากขึ้น ผมจึงได้ครุ่นคิดสังเกตุอายะห์นี้มากขึ้น ผมจึงขอเสวนาในประเด็น [77.50] ต่อ ดังนี้
การมีการอ้างถึง พวกเขา นั่นคือ ผู้ปฏิเสธ ใน อายะห์ [77.50] ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน
แสดงให้เห็นว่า ประโยคนี้มีการกล่าวระหว่าง 2 ฝ่าย (คืออัลลอฮกำลังกล่าวให้เราฟังตั้งแต่อายะห์ก่อนๆ ถึง ผู้ปฏิเสธ) และมีการอ้างถึงฝ่ายที่สามโดยใช ้สรรพนามบุรุสที่สามนั่นคือคำว่า พวกเขา
ดังนั้น อายะห์ [77.50] นี้ อัลลอฮ กำลังถามใคร?ตอนนี้ชัดเจนแล้วสำหรับผม ว่าอายะห์นี้ รวมทั้งอายะห์ก่อนๆ อัลลอฮกำลังกล่าวให้ผู้ศรัทธาฟังว่า ผู้ปฏิเสธจะประสบสภาพอย่างไร พอมาถึงอายะห์นี้
อัลลอฮ์ถามเรา ซึ่งเป็นผู้อ่าน ว่าหะดิษใหนอีกนอกจากกุรอานที่ พวกผู้ปฏิเสธ(พวกเขา เป็นสรรพนามบุรุสที่สาม) ควรจะศรัทธา
ถ้าคำถามในอายะห์นี้ไม่ได้ถามเรา นั่นคือ ถ้าคำถามในอายะห์นี้ถามผู้ปฏิเสธแล้วจะต้องไม่ใช้สรรพนามบุรุสที่สาม (ต้องใช้บุรุรสที่สอง)
พอเจอคำถามเช่นนี้ แน่นอน
ผมจะตอบว่า ไม่มีหะดิษใหน นอกจากกุรอานนี้ ที่พวกเขาควรจะศรัทธานอกจากนี้ การที่อัลลอฮใช้คำ้ว่า พวกเขา ในคำถามที่ถามเราเกี่ยวกับผู้ปฏิเสธ
ซึ่งอ้างถึงผู้ปฏิเสธนั้น ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า
ผู้ศรัทธาที่แท้จริงจะเชื่อหะดิษอื่นนอกจากกุรอานนี้ได้อย่างไร ในเมื่ออัลลอฮได้ถามคำถามนี้แล้ว และถามเราเกี่ยวกับผู้ปฏิเสธในการถามนี้ด้วย ด้วยคำถามในอายะห์นี้ผมจึงได้บทเรียนว่า ไม่มีหะดิษใหนนอกจากกุรอานนี้ที่ผมจะศรัทธา
เช่นนี้ถึงสอดคล้องกับที่ว่าทำไมคำว่าหะดิษถูกแปลว่าเรื่องไร้สาระในอายะห์ [31.6]