ผู้เขียน หัวข้อ: //** มีการตะวีลอย่างไร**//  (อ่าน 1871 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ok

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 23
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
//** มีการตะวีลอย่างไร**//
« เมื่อ: ก.พ. 11, 2008, 05:37 AM »
0

มีหะดีษอยู่บทหนึ่งจะขอคำชี้แนะ ...................... นี่เปนหะดีษที่ท่านนบีได้ถามกับ ทาสหญิงคนนึงในเรื่องอะกีดะฮฺ 

قال لها: أين الله ؟ قالت : في السماء،قال : من أنا ؟ قالت : أنت رسول الله ، قال:أعتقها فإنها مؤمنة. رواه مسلم وأبوداود والنساءي.

คงไม่ต้องแปลแล้วนะ...........

1.  เมื่อนบีถามว่า  อัลลอฮฺอยู่ไหน ? แสดงให้เหนว่าพระองค์ต้องมีที่อยู่หรือเปล่า ? มิเช่นนั้นจะถามว่าอยู่ไหนทำไม ??

2. นางตอบว่า  อยู่บนฟ้า  บางตัวบทก้อบอกว่านางชี้ขึ้นไปบนฟ้า ....  แล้วนบีก็รับรองการเปนมุสลิมะฮฺของนาง  แสดงว่า

อัลอฮฺอยู่บนฟ้าจิงรึ  ถ้าเปนแบบนั้นแสดงว่าอัลลอฮฺมีที่อยู่นะสิ ?? หรือจะมีการเข้าใจแบบอื่นในหะดีษนี้  หรืออย่างไรกันแน่........

หรือต้องตะวีลหะดีษนี้  ... แล้วจะตะวีลอย่างไร ??
...........................................................................................

            จากอายะฮฺอัลกุรอาน ........................

أأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الأرض فإذا هي تمور.
سورة الملك:16

  คำว่า من في السماء  "พระผู้ทรงสถิตในชั้นฟ้า"  ในอัลกุรอานตรงนี้บอกถึงที่อยู่ของพระองค์   

หรือเปล่า หรือว่าจะตะวีลอย่างไร ?? และอายะนี้ก็มีความสอดคล้อง กับคำตอบของทาสหญิง

ที่ตอบแก่ท่านนบีเช่นกัน  คืออยู่บนฟ้า  และท่านนบีก้อรับรองการเปนมุสลิมะฮฺของนาง  ดังนั้น

เราจะเข้าใจ หะดีษข้างต้น กับ อายะกุรอานตรงนี้อย่างไร???

Al Fatoni

  • บุคคลทั่วไป
Re: //** มีการตะวีลอย่างไร**//
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ก.พ. 11, 2008, 04:18 PM »
0
อัสสลามุ อลัยกุม

       - หะดีษข้างต้น ใครเป็นผู้รายงานครับ แล้วสถานะอยู่ระดับไหน?

วัสสลามุ อลัยกุม
 

ออฟไลน์ ok

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 23
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: //** มีการตะวีลอย่างไร**//
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ก.พ. 11, 2008, 08:47 PM »
0
 Al Fatoni .................... หะดีษข้างต้น ใครเป็นผู้รายงานครับ แล้วสถานะอยู่ระดับไหน?
*************************************************************************************************

رواه مسلم وأبوداود والنساءي /////////حديث  صحيح     

ออฟไลน์ الأزاهرة

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 139
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: //** มีการตะวีลอย่างไร**//
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ก.พ. 11, 2008, 08:56 PM »
0
Al Fatoni .................... หะดีษข้างต้น ใครเป็นผู้รายงานครับ แล้วสถานะอยู่ระดับไหน?
*************************************************************************************************

رواه مسلم وأبوداود والنساءي /////////حديث  صحيح     

จริงอยู่ว่า  ฮะดิษดังกล่าว  รายงานโดยท่าน มุสลิมและท่านอันนะซาอีย์  แต่ทว่า ถ้อยคำของฮะดิษมีความแตกต่างกัน 

สายรายงานของท่านมุสลิมระบุว่า  "ท่านนบีกล่าวว่า  อัลเลาะฮ์อยู่ใหน?  นางตอบว่า  ในฟ้า"

สายรายงานของท่านอันนะซาอีย์ระบุว่า "ท่านนบีกล่าวว่า  เธอจะปฏิญาณตนไหมว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลเลาะฮ์  นางตอบว่า  ค่ะ"

หากเราเอาสายรายงานเฉพาะฮะดิษดังกล่าวนี้  มาเทียบกันระหว่างสายรายงานของท่านมุสลิมและท่านอันนะซาอีย์  จะพบว่า  สายรายงานของท่านอันนะซาอีย์  ซอฮิห์ยิ่งกว่า   วัลลอฮุอะลัม
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า "ฟิรอูนกล่าวว่า ข้ามิได้ให้พวกท่านออกความเห็นนอกจากสิ่งที่ฉันมีความเห็นเท่านั้น และข้าจะไม่ชี้นำพวกเจ้านอกจากชี้ลู่ทางอันถูกต้องเท่านั้น"  ฆอฟิร 29  ดังนั้น ฟิรอูนจึงเป็นแบบฉบับผู้ที่ชอบกล่าวและเชื่อว่า "ข้าเท่านั้นที่ถูกและข้าเท่านั้นที่เป็นผู้ชี้ทางนำ"

ออฟไลน์ al-ciddix

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 93
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: //** มีการตะวีลอย่างไร**//
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ก.พ. 11, 2008, 11:00 PM »
0
มีหะดีษอยู่บทหนึ่งที่ท่านนบีได้ถามกับ ทาสหญิงคนหนึงในเรื่องอะกีดะฮฺ (เตาฮีด)

قال لها: أين الله ؟ قالت : في السماء،قال : من أنا ؟ قالت : أنت رسول الله ، قال:أعتقها فإنها مؤمنة. رواه مسلم وأبوداود والنساءي.

1.  เมื่อนบีถามว่า อัลลอฮฺอยู่ไหน ? แสดงให้เหนว่าพระองค์ต้องมีที่อยู่หรือเปล่า ? มิเช่นนั้นจะถามว่าอยู่ไหนทำไม ??

2. นางตอบว่า  อยู่บนฟ้า  บางตัวบทก้อบอกว่านางชี้ขึ้นไปบนฟ้า ....  แล้วนบีก็รับรองการเปนมุสลิมะฮฺของนาง  แสดงว่า

อัลอฮฺอยู่บนฟ้า
จิงรึ  ถ้าเปนแบบนั้นแสดงว่าอัลลอฮฺมีที่อยู่นะสิ ?? หรือจะมีการเข้าใจแบบอื่นในหะดีษนี้  หรืออย่างไรกันแน่........

หรือต้องตะวีลหะดีษนี้  ... แล้วจะตะวีลอย่างไร ??
...........................................................................................

ฮาดิสบทนี้ ถ้าเราศึกษาจากประวัติศาสตร์ในสมัยญาฮาลียะซึ่งนั้นคือการเริ่มแรกของการเผยแพร่ในเรื่องอากีดะให้กับผู้ที่เริ่มต้นเลือมใสในพระเจ้า ฮาดิสบทนี้ นั้นนางที่ถูกถาม   เป็นมุอัลลัฟ
ท่านนบีถามนาง เกี่ยวกับความเข้าใจในการศรัทธาเเรกของนาง ว่าอัลลออ์อยู่ไหน  ทั้งๆที่ท่านนบีรู้ดีกว่านาง นางชี้บนฟ้า  ท่านนบี ก็ให้นางกล่าว  กาลีมะชาฮาดะ เพื่อนางจะได้เข้ารับอิสลาม

          และ  จากอายะฮฺอัลกุรอาน ........................

أأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الأرض فإذا هي تمور.
سورة الملك:16

  คำว่า من في السماء  "พระผู้ทรงสถิตในชั้นฟ้า"  ในอัลกุรอานตรงนี้บอกถึงที่อยู่ของพระองค์   

หรือเปล่า หรือว่าจะตะวีลอย่างไร ??

และถ้าเราคิดว่า อายะนี้ก็มีความสอดคล้อง กับคำตอบของทาสหญิง

ที่ตอบนางตอบกับท่านนบีว่า คืออัลเลาะอยู่บนฟ้า  แล้วท่านนบีก้อรับรองการเปนมุสลิมะฮฺของนาง

   การรับรองของท่านนบีนั้น  เป็นการรับรองในการกล่าวชาฮาดะเท่านั้น   แต่ไม่ได้รับรองว่านางเข้าใจถูกต้อง100%ในสถานที่ของพระองค์[/color]

 
จากสายรายงานของท่านมุสลิมระบุว่า  "ท่านนบีกล่าวว่า  อัลเลาะฮ์อยู่ใหน?  นางตอบว่า  ในฟ้า"

และจากสายรายงานของท่านอันนะซาอีย์ระบุว่า "ท่านนบีกล่าวว่า  เธอจะปฏิญาณตนไหมว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลเลาะฮ์  นางตอบว่า  ค่ะ"

หากเราเอาสายรายงานเฉพาะฮะดิษดังกล่าวนี้  มาเทียบกันระหว่างสายรายงานของท่านมุสลิมและท่านอันนะซาอีย์  จะพบว่า สายรายงานของท่านอันนะซาอีย์  ซอฮิห์ยิ่งกว่า   วัลลอฮุอะลัม
[/b][/quote]

ตรงนี้ผมว่าสายรายงานของอันนะซะอียน่าจะเถฏต้องกับอากีดะอะลิสซุนนะฯมากกว่านะครับ

คือสรุปว่า สายรายงานจากมุสลิม กล่าวว่า อัลเลาะอยู่ในชั้นฟ้า นั้นมันจะไปขัดแย้ง กับคำดำรัสของอัลเลาะที่ว่า ลัยกาซามิสลีฮีชัยอูน
ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้อะกีดะแบบนี้ไม่ใช่อะกีดะของท่านนบีแน่นอน  เพราะท่านนบีเองได้กล่าวถึง อัลเลาะโดยไม่ได้กำหนดสถานที่ และมีหลายโองการที่ไม่ได้ระบุสถานที่  อยาให้ลองไปอ่ากระทู้นีเพิมเติมครับ บังๆทั้งหลาย




กระทู้: 1046


   Re: วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของ ริฏอ สะมะดี 
 

ออฟไลน์ julee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 97
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
Re: //** มีการตะวีลอย่างไร**//
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ก.พ. 12, 2008, 01:55 AM »
0
 อัสลามุอะลัยกุ้ม
     อายัตที่พี่น้องนำมาเสนอนั้นมีความสำคัญต่อหลักอากีดะห์มาก  ถ้าหากว่าเราแปลว่า พระผู้ทรงสถิตในชั้นฟ้า
คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าอัลลอฮ์นั้นมีสถานที่ และทิศ  ทั้งๆๆที่ความจริงแล้วณที่อัลลอฮ์เป็นสิ่งต้องห้ามและอัลลอฮ์จะต้อง
บริสุทธิ์ต่อสิ่งดังกล่าว เมื่อเราได้พิจารณาอย่างละเอียดในหนังตัฟซีรต่างๆแล้วเราก็จะพบว่า เหล่าบรรดาอุลามาทั้งสาลัฟ
และคอลัฟได้ทำการตะวี้ลว่า  ผู้ทรงสร้าง  ผู้ทรงปกครอง  ผู้ทรงบริหาร เมื่อเราได้ทราบถึงการตะวี้ลแล้วเราก็สมารถให้ความหมาย
ได้ว่า  ผู้ทรงสร้างในชั้นฟ้า   ดังนั้นอัลลอฮ์ก็จะต่างกับมัคลูกอตคับ  สำหรับตัวบทฮาดีษที่นำมานั้นผมขอไปทำการค้นคว้ามาก่อนะคับอินซาอัลลอฮ์
                                    วัสลาม
الفخر كل الفخر أني اشعري

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: //** มีการตะวีลอย่างไร**//
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ก.พ. 12, 2008, 04:27 AM »
0
มีหะดีษอยู่บทหนึ่งจะขอคำชี้แนะ ...................... นี่เปนหะดีษที่ท่านนบีได้ถามกับ ทาสหญิงคนนึงในเรื่องอะกีดะฮฺ 

قال لها: أين الله ؟ قالت : في السماء،قال : من أنا ؟ قالت : أنت رسول الله ، قال:أعتقها فإنها مؤمنة. رواه مسلم وأبوداود والنساءي.

คงไม่ต้องแปลแล้วนะ...........

1.  เมื่อนบีถามว่า  อัลลอฮฺอยู่ไหน ? แสดงให้เหนว่าพระองค์ต้องมีที่อยู่หรือเปล่า ? มิเช่นนั้นจะถามว่าอยู่ไหนทำไม ??

2. นางตอบว่า  อยู่บนฟ้า  บางตัวบทก้อบอกว่านางชี้ขึ้นไปบนฟ้า ....  แล้วนบีก็รับรองการเปนมุสลิมะฮฺของนาง  แสดงว่า

อัลอฮฺอยู่บนฟ้าจิงรึ  ถ้าเปนแบบนั้นแสดงว่าอัลลอฮฺมีที่อยู่นะสิ ?? หรือจะมีการเข้าใจแบบอื่นในหะดีษนี้  หรืออย่างไรกันแน่........

หรือต้องตะวีลหะดีษนี้  ... แล้วจะตะวีลอย่างไร ??

หากไม่ตะวีล  ต้องแปลแบบฮะกีกัต(คำแท้)ว่า  "อัลเลาะฮ์อยู่ในฟ้า"  เพราะว่า في  แปลว่า "ใน"  หากผันความหมายของคำให้แปลว่า "บน" นั้น (คืออยู่ในความหมาย علي "อะลา")  ถือว่าเป็นการตะวีล(ตีความ) 

อิมาม อันนะวะวีย์  ได้ถ่ายทอดยอมรับคำกล่าวของท่าน อัลกอฏี อะยาฏ ในการอธิบายฮะดิษทาสหญิงนี้ ไว้ใน ชัรหฺ ซอเฮี๊ยะหฺมุสลิม  ว่า

لا خلاف بين المسلمين قاطبة فقيههم ومحدثهم ومتكلمهم ونظارهم ومقتدهم أن الظواهر الواردة بذكر الله تعالى في السماء كقول الله تعالى  ( ءأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الارض)  ونحوه ليست على ظاهرها بل متأولة عند جميعهم

ความว่า"ไม่มีการขัดแย้งกันระหว่างบรรดามุสลิมมีนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นนักปราชญ์ฟิกห์  นักปราชญ์หะดิษ  นักปราชญ์เตาฮีด  และปราชญ์นักวิเคราะห์ และผู้เจริญตามพวกเขา  ว่า  แท้จริง  บรรดาความหมายแบบผิวเผินที่มีมาโดยการกล่าวว่า อัลเลาะฮ์(ซ.บ.)อยู่ในฟากฟ้า  เช่นคำตรัสของพระองค์ที่ว่า “พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากผู้ทรงอยู่บนฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า” คือไม่ใช่อยู่ในความหมายแบบผิวเผิน  แต่มันจะถูกตีความ  ตามทัศนะของอุลามาอ์ทั้งหมด”  (ดู  ชัรหฺ ซอเฮี๊ยะหฺมุสลิม ของอิมาม อันนะวาวีย์ เล่ม 5 หน้า 24) 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: //** มีการตะวีลอย่างไร**//
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ก.พ. 12, 2008, 07:35 AM »
0
มีหะดีษอยู่บทหนึ่งจะขอคำชี้แนะ ...................... นี่เปนหะดีษที่ท่านนบีได้ถามกับ ทาสหญิงคนนึงในเรื่องอะกีดะฮฺ 

قال لها: أين الله ؟ قالت : في السماء،قال : من أنا ؟ قالت : أنت رسول الله ، قال:أعتقها فإنها مؤمنة. رواه مسلم وأبوداود والنساءي.

คงไม่ต้องแปลแล้วนะ...........

1.  เมื่อนบีถามว่า  อัลลอฮฺอยู่ไหน ? แสดงให้เหนว่าพระองค์ต้องมีที่อยู่หรือเปล่า ? มิเช่นนั้นจะถามว่าอยู่ไหนทำไม ??

2. นางตอบว่า  อยู่บนฟ้า  บางตัวบทก้อบอกว่านางชี้ขึ้นไปบนฟ้า ....  แล้วนบีก็รับรองการเปนมุสลิมะฮฺของนาง  แสดงว่า

อัลอฮฺอยู่บนฟ้าจิงรึ  ถ้าเปนแบบนั้นแสดงว่าอัลลอฮฺมีที่อยู่นะสิ ?? หรือจะมีการเข้าใจแบบอื่นในหะดีษนี้  หรืออย่างไรกันแน่........

หรือต้องตะวีลหะดีษนี้  ... แล้วจะตะวีลอย่างไร ??


ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ได้อธิบายจุดยืนหลักอะกีดะฮ์ของ อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  อัลอะชาอิเราะฮ์  ความว่า

هذا الحديث من أحاديث الصفات , وفيها مذهبان تقدم ذكرهما مرات في كتاب الإيمان . أحدهما : الإيمان به من غير خوض في معناه , مع اعتقاد أن الله تعالى ليس كمثله شيء وتنزيهه عن سمات المخلوقات . والثاني تأويله بما يليق به , فمن قال بهذا قال : كان المراد امتحانها , هل هي موحدة تقر بأن الخالق المدبر الفعال هو الله وحده , وهو الذي إذا دعاه الداعي استقبل السماء كما إذا صلى المصلي استقبل الكعبة ؟ وليس ذلك ; لأنه منحصر في السماء كما أنه ليس منحصرا في جهة الكعبة , بل ذلك لأن السماء قبلة الداعين , كما أن الكعبة قبلة المصلين , أو هي من عبدة الأوثان العابدين للأوثان التي بين أيديهم , فلما قالت : في السماء , علم أنها موحدة وليست عابدة للأوثان

ًً"ฮะดิษนี้  เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาฮะดิษซีฟาต  และเกี่ยวกับบรรดาฮะดิษซีฟาตนั้น  มี  2  แนวทาง (ซึ่งทั้ง 2 แนวทางก็คือแนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์) ตามที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วในกิตาบอัลอีหม่าน   ก็คือ

(1) ให้ศรัทธาด้วยกับฮะดิษนี้  โดยไม่เข้าใจยุ่งเกี่ยวในความหมายของมัน  พร้อมกับเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ตะอาลานั้นไม่มีสิ่งใดคล้ายเหมือนกับพระองค์  และพระองค์ทรงบริสุทธิ์จากสัญลักษณ์ของบรรดามัคโลค

(2) ให้ทำการตีความ(ตะวีล) ฮะดิษนี้ด้วยสิ่งที่เหมาะสมต่อพระองค์

ดังนั้น  ผู้ที่ได้กล่าวด้วยกับการตีความนี้  เขาก็จะกล่าวว่า  จุดมุ่งหมายก็คือ  การทดสอบตัวนาง(ทาสหญิง)  ว่านางนั้นเป็นผู้ที่เชื่อในอัลเลาะฮ์องค์เดียวหรือไม่ ยอมรับว่าผู้ทรงสร้าง  เป็นผู้ทรงบริหาร  ผู้ทรงกระทำ(ตามที่พระองค์ทรงประสงค์) คืออัลเลาะฮ์องค์เดียวหรือไม่?  และพระองค์คือผู้ที่ผู้วอนขอต่อพระองค์ได้ทำการผินไปยังท้องฟ้าเหมือนกับที่ผู้ทำการละหมาดได้ผินไปทางกิบลัตหรือไม่?  ซึ่งดังกล่าวนั้น  ไม่ใช่เพราะพระองค์ทรงจำกัดอยู่ในฟ้ากฟ้าเฉกที่พระองค์ก็ไม่ได้จำกัดอยู่ในทิศกะบะฮ์  แต่ทว่าสิ่งดังกล่าวเพราะท้องฟ้าเป็นกิบลัต(ทิศ)ของผู้ที่วอนขอดุอา  เหมือนกับ  กะบะฮ์เป็นกิบลัต(ทิศ)ของผู้ที่ทำการละหมาด  หรือว่า(เพื่อสอบว่า)นางเป็นส่วนหนึ่งจากผู้ที่กราบไว้รูปปั้นที่อยู่ในมือของพวกเขาหรือไม่?  ดังนั้นในขณะที่นางได้กล่าวว่า  อยู่ในฟ้า  ก็รู้เลยว่านางเป็นผู้ที่นับถือพระองค์เพียงองค์เดียวไม่ใช่เป็นผู้กราบไหว้เจว็ด"  (ดู  ชัรหฺ ซอเฮี๊ยะหฺมุสลิม ของอิมาม อันนะวาวีย์ เล่ม 5 หน้า 24)

อิงชาอัลเลาะฮ์  มีต่อ.... loveit:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged