อัสสลามุ อลัยกุม วะเราะมะตุ้ลเลาะฮฺ วะบะเราะก้าตุฮฺ
ผมเด็กตานีนะครับ สังกัดฟิกฮฺมัซฮับชะฟิอีย์ ส่วนอะกีดะฮฺยึดหลักตามทฤษฎีของท่านอัล-อัชอะรีย์ (ศีฟัต 20) อยากให้บังอัลอัซฮะรีย์ ทำการตรวจสอบหนังสือเล่มหนึ่งครับ สงสัยในเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้มากๆ เพราะมีคำกล่าวว่าของบรรดาเศาะฮะบะฮฺและบรรดาอุลามาอฺสะลัฟที่มีชื่อเสียง ซึ่งรายละเอียดของหนังสือเล่มดังกล่าวดังนี้ครับ :
ชื่อหนังสือว่า : หลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ)
ชื่อในต้นฉบับ : الوجيزفي عقيدة السلف الصلح {أهل السنة والجماعة}
ISBN 974-93456-4-9
ผู้เรียบเรียง : อับดุลลอฮฺ บินอับดิลหะมีด อัล-อะษะรีย์
ผู้แปล : นัศรุลลอฮฺ ต็อยยิบ
บรรณาธิการ : อ.อับดุรเราะห์มาน สมบูรณ์, อ.จู่อิบนุรุดดีน เบ็ญสอิ
รูปเล่ม : วิเชียร บิลยะลา, ขนิษฐา การันสันติ, จิราพัชร และเจริญ
พิมพ์ครั้งที่ 1 / กุมภาพันธ์ 2545
พิมพ์ครั้งที่ 2 / กันยายน 2548 (ฉบับแก้ไขปรับปรุงใหม่)
ราคา (ปกแข็ง) : 200 บาท - ปกเขียวอ่อน
จัดพิมพ์โดย : สำนักพิมพ์อัร-ริซาละห์
115 หมู่ 5 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ 90110 โทร. 074-434792, 04-7473084
­จำหน่ายโดย : มูลนิธิอิสลามมุอ๊าซ บิน ญะบั้ล
ม.8 ต.ควนสตอ อ.ควนโดน จ.สตูล 91160 โทร. 0-7473-5072-4, 0-1987-7073
ปกหน้า : สีเขียวอ่อน มีรูปมัสญิดอันนะบะวีย์ อยู่ในวงกลมลายอะราเบสก์สีส้ม และรูปอัลกุรฺอานที่มุมขวาล่าง และมีพื้นหลังเป็นรูปเงามัสญิด และลวดลายศิลปะอิสลาม และปรากฏข้อความที่ว่า ?หนังสือที่ผู้แสวงหาในแนวทาง ?อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ? ทุกท่านต้องอ่าน?
ปกหลัง : ได้สาธยายความน่าเชื่อถือจากคำยอมรับจากบรรดาอุลามาอาวุโส ต่างๆ และประกาศจุดยืนของอะกีดะฮฺของตนด้วย (และบาร์โคด บอกราคา 200 บาท)
เนื้อหาโดยคล่าวๆ ของหนังสือ ประกอบด้วย
1.) คำนิยมของ ชัยคฺ สะอูด บินอิบรอฮีม บินมุฮัมมัด อัช-ชุรัยมฺ (อิม่ามและเคาะฏีบประจำมัสยิด อัล-หะรอม) 14/5/1416
* เมื่อเปิดอ่านคำนิยมแล้ว ทำให้ผมเริ่มไม่แน่ใจว่า ตกใจอิม่ามอัช-ชุรัยมฺของผมนั้น เป็นวะฮะบีย์หรือเนี่ยะ?

ในก็ได้ช่วยชี้แจงหน่อย แล้วอีกท่านหละ อิม่ามอัซ-ซุดัยส์ เป็นวะฮะบีย์ด้วยหรือป่าว แล้วคนอื่นๆ หละ ใครที่มีชีวประวัติของบรรดาอิม่ามมุร็อตตัลที่มีชื่อเสียงเหล่านี้ ช่วยโพสต์ให้รู้ๆ กันหน่อยนะครับ ขอร้อง อยากรู้ความจริง
2.) คำนิยมของ ชัยคฺ มุฮัมมัด ญะมีล ซัยนู (อาจารย์สถาบันดารุล-หะดิษอัล-ค็อยรียะฮฺ มักกะฮฺ) 2 เชาวาล ฮ.ศ. 1415
* แล้วอาจารย์ท่านนี้ละครับ เป็นถึงอาจารย์สถาบันดารุล-หะดิษอัล-ค็อยรียะฮฺ มักกะฮฺ แหๆ
3.) และอื่นๆ ตามส่วนประกอบของหนังสือทั่วๆ ไป
จุดเด่นของหนังสือคือ
เกือบทุกส่วนของหนังสือเล่มนี้ จะประกอบด้วยบรรดาหลักฐานต่างๆ ที่อ้างอิงทั้งมาจากอัลกุรฺอาน และหะดิษเศาะเหียหฺ, หะซัน และบรรดาหนังสือที่มีชื่อเสียงของบรรดาอุลามาอฺที่มีชื่อเสียงทั้งหลายเป็นต้น
ผมแปลกใจมากๆ คือ เขาจะนำเสนอคล้ายๆ กับความคิดเห็น หรือคำฟัตวาเกี่ยวกับเรื่องบิดอะฮฺของบรรดาเศาะฮะบะฮฺ, อุลามาอฺสลัฟที่มีชื่อเสียง ในลักษณะที่ว่า บิดอะฮฺนั้นไม่ว่าจะดี หรือเลว ก็หลงทางหมดนั่นแหละ อย่ามาโต้ให้เหนื่อยเลย นี่หลักฐานชัดๆ ต่อหน้า ซึ่งปรากฎอยู่ท้ายเล่มดังกล่าว ตัวอย่างคำกล่าว เช่น
- ท่านหุซัยฟะฮฺ บิน อัลยะมาน (เราะฎิยัลลอฮุอันฮุม) กล่าวว่า
?ทุกอิบาดะฮฺที่บรรดาเศาะฮะบะฮฺของท่านเราะซูล (ศ็อลฯ) มิได้ยึดถือปฏิบัติ ดังนั้นพวกท่านจงอย่าได้ใช้มาปฏิบัติเป็นอิบาดะฮฺ เพราะแท้จริงชนยุคแรกมิได้ปล่อยละถ้อยคำใดๆ เอาไว้แก่ชนรุ่นยุคหลัง ดังนั้น ขอพวกท่านจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด โอ้บรรดานักอ่าน (กอรี) ทั้งหลาย จงยึดหนทางของบุคคลยุคก่อนเอาไว้? (ดู หน้า 251, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน หนังสือ ?อัล-บิดอะฮฺ วัน-นะฮฺยุ อันฮา? ของอิบนุวิฎอห์)
- ท่านอัยยูบ อัสสัคตียานีย์ (เราะหิมาฮุลลอฮฺ) กล่าวว่า
?การที่คนทำบิดอะฮฺเพิ่มความพยายามมากขึ้นเท่าใด ย่อมมีแต่จะเพิ่มความห่างไกล (จากอัลลอฮฺ) มากขึ้นเท่านั้น? (ดู หน้า 254, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน หนังสือ ?อัล-บิดอะฮฺ วัน-นะฮฺยุ อันฮา? ของอิบนุวิฎอห์)
- ท่านฮัซซาน บิน อะฏียะฮฺ (เราะหิมาฮุลลอฮฺ) กล่าวว่า
?การที่กลุ่มชนใดอุตริสิ่งที่เป็นบิดอะฮฺหนึ่งขึ้นมาในเรื่องศาสนา ย่อมมีแต่จะทำให้ซุนนะฮฺ (ในเรื่องนั้นๆ) ถูกถอดถอนออกไปหนึ่งประการจากพวกเขาเช่นกัน? (ดู หน้า 255, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?บันทึกโดยอิม่ามอัล-ลากาอีย์ ใน ?ชัรหุ อุศูล อิอฺติกอด อะฮฺลิซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ?)
- ท่านซุฟยาน อัษ-เษารีย์ (เราะหิมาฮุลลอฮฺ) กล่าวว่า
?บิดอะฮฺเป็นสิ่งที่อิบลีส (หัวหน้าชัยฏอน) ชอบยิ่งสิ่งที่เป็นมุอ์ศียะฮฺเสียอีก (ทั้งนี้เพราะ) มุอ์ศียะฮฺเป็นสิ่งที่มีโอกาสเตาบะฮฺ (สารภาพผิด) ได้ ในขณะที่สิ่งบิดอะฮฺนั้น มักจะไม่มีการเตาบะฮฺ (เพราะคนทำบิดอะฮฺมักหลงผิดคิดว่าตนทำถูกต้องแล้วนั่นเอง)? (ดู หน้า 255, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?บันทึกโดย อัล-บะเฆาะวีย์ ใน ชัรหุซซุนนะฮฺ?)
บรรดาอิม่ามทั้ง 4 มัซฮับ
1 - ท่านอิม่าม อัช-ชาฟิอีย์ (เราะหิมาฮุลลอฮฺ) กล่าวว่า
?ทุกๆ ปัญหาที่ฉันกล่าวเอาไว้ (ในตำรา หรือในมัซฮับของท่าน) หากมันค้านกับซุนนะฮฺ ฉันขอกลับคำพูดเสียใหม่ ในขณะที่ฉันมีชีวิตอยู่นี้ และหลังจากเสียชีวิตไปแล้ว? (ดู หน้า 255-256, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?บันทึกโดย อัล-เคาะฏีบ ใน ?อัล-ฟะกีฮฺ วัล-มุตะฟักกิฮฺ?)
และรายงานจากท่านอัร-รอเบียะอฺ บิน สุลัยมาน กล่าวว่า
?วันหนึ่งท่านอัช-ชาฟิอีย์ได้รายงานหะดิษหนึ่ง มีชายคนหนึ่งกล่าวถามท่านว่า ?ท่านยึดเอาตามนี้แล้วหรือ โอ้..ท่านอบูอับดิลลาฮฺ (หมายถึงอิม่ามอัช-ชาฟิอีย์)?? ท่านตอบว่า ?เมื่อใดที่ฉันรายงานหะดีษหนึ่งๆ ที่ถูกต้องจากท่านเราะซูล (ศ็อลฯ) แต่ฉันเองมิได้ยึดถือมันตามนั้นแล้ว ขอพวกท่านพึงเป็นพยานด้วยว่าสติของฉันได้วิปลาส (เป็นบ้า) ไปแล้ว? (ดู หน้า 255-256, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?บันทึกโดย อัล-เคาะฏีบ ใน ?อัล-ฟะกีฮฺ วัล-มุตะฟักกิฮฺ?)
2 - ท่านอิม่าม หะนะฟีย์ (เราะหิมาฮุลลอฮฺ) กล่าวว่า
รายงานจากท่านนูห์ อัล-ญาเมี๊ยะอ์ กล่าวว่า ?ฉันได้กล่าวต่อท่านอบูฮานีฟะฮฺ (เราะหิมาฮุลลอฮฺ) ว่า : ท่านเห็นเช่นใด ต่อคำพูดของมนุษย์ที่พวกเขาอุตริขึ้นทั้งสิ่งที่มีสองนัยและที่มีเนื้อหาหลากหลาย??
ท่านจึงกล่าวว่า
?นั้นเป็นเพียงคำพูดของนักปรัชญา ขอท่านจงยึดมั่นต่อหลักฐานและแนวทางของชาวสะลัฟเอาไว้เถิด และจงระวังทุกสิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้นใหม่ เพราะแท้จริงมันคือ บิดอะฮฺ? (ดู หน้า 256, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?บันทึกโดย อิบนุ บัฏเฏาะฮฺ ?อัล-อินาบะฮฺ?)
3 ? ท่านอิม่าม มาลิก บิน อนัส (เราะหิมาฮุลลอฮฺ) กล่าวว่า
?ซุนนะฮฺเป็นเช่นเรือท่านนบีนูห์ บุคคลใดขึ้นขี่มันเขาย่อมปลอดภัย และผู้ใดฝ่าฝืนต่อมัน เขาผู้นั้นย่อมจมน้ำตาย? (ดู หน้า 256, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?มิฟตาหุล-ญันนะฮฺ ฟี อิอฺติศอม บิซซุนนะฮฺ? ของอัซ-ซุยูฏีย์)
และรายงานหนึ่งจากอิบนุ มาจีชูน กล่าวว่า : ฉันได้ยินท่านอิม่ามมาลิก กล่าวว่า
?บุคคลใดอุตริสิ่งบิดอะฮฺหนึ่งๆ หนึ่งในอิสลาม โดยเห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ดีงามแล้วไซร้ แน่นอนเท่ากับเขาอ้างว่ามุฮัมมัด (ศ็อลฯ) นั้น ได้ทรยศต่อการเป็นเราะซูล ทั้งนี้เพราะอัลเลาะฮฺ (ทรง) ตรัสแล้วว่า اليوم أكملت لكم دينكم..ความว่า ?วันนี้เราได้ทำให้สมบูรณ์สำหรับพวกเจ้าแล้ว ซึ่งศาสนาของพวกเจ้า?? (ท่านอิม่ามมาลิกกล่าวต่อว่า) ดังนั้นสิ่งใดๆ ก็ตามที่ ณ วันนั้นมิใช่ศาสนา ณ วันนี้จะเอามันมาเป็นศาสนาไม่ได้โดยเด็ดขาด? (ดู หน้า 257, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?อัล-อิอฺติศอม? ของอิม่ามอัช-ชาฏิบีย์)
4 ? ท่านอิม่าม อะหฺมัด บินหัมบัล ผู้นำของชาวอะฮฺลุซซุนนะฮฺท่านหนึ่งได้กล่าวว่า
?หลักการของซุนนะฮฺในทัศนะของเราคือ การยึดมั่นต่อสิ่ง (แนวทาง) ที่บรรดาเศาะฮะบะฮฺของท่านเราะซูล (ศ็อลฯ) ดำเนินมาพร้อมกับปฏิบัติตามพวกเขาเหล่านั้น และพยายามละทิ้งสิ่งที่เป็นบิดอะฮฺทั้งหลายเสีย เพราะทุกๆ บิดอะฮฺนั้นคือความหลงผิด? (ดู หน้า 257-258, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?บันทึกโดย อิม่ามอัล-ลาลิกาอีย์ ใน ?ชัรหุ อุศูล อิอฺติกอด อะฮฺลิซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ?)
และอีกหลายท่านที่มิได้กล่าวไว้ ณ ที่นี้
ฉบับนี้ผมขอนำเสนอเรื่องจุดยืนเกี่ยวกับบิดอะฮฺของบรรดาเศาะฮะบะฮฺ และบรรดาอุลามาอฺที่มีชื่อเสียงที่มีปรากฏใน หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย ไว้แค่นี้ก่อนนะครับ อินชาอัลลอฮฺ ฉบับหน้าผมจะนำเสนอคำฟัตวาของบรรดาอุลามาอฺที่มีต่อพวกอะฮฺลุลกะลาม ตามที่ปรากฏใน หนังสือหลักการยึดมั่นฯ ภาคภาษาไทย
ขอชี้แจงอะไรอย่างหนึ่งนะครับว่า ที่ผมยกเนื้อหาจากหนังสือหลักการยึดมั่นฯ มานั้น ไม่ได้ต้องการที่จะโปรโมตหนังสือ หรือให้ทุกคนที่ได้อ่านเนื้อหาเหล่านี้เชื่อตามหนังสือเล่มนี้ แต่ผมต้องให้บังๆ ที่มีความรู้ทั้งหลายให้ช่วยกันชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคำกล่าวของบรรดาอุลามาอฺทั้งหลาย ว่า แท้ที่จริงแล้วเป็นคำพูดของท่านเหล่านั้นเป็นเพียงการกุ เพิ่มเติมเข้าไป หรือเป็นความเข้าใจผิดในตัวหลักฐานของพวกวะฮะบีย์เอง หรือเป็นคำพูดของท่านเหล่านั้นจริง ท่านผู้รู้ทั้งหลายครับ กรุณาช่วยชี้แจงให้กระจ่างทีเถอะครับ ผมเองเกือบจะเชื่อวะฮะบีย์ เพราะอ่านหนังสือเล่มนี้แหละ เพราะเห็นมีคำพูดของอิม่ามอัช-ชะฟิอีย์ด้วย จริงเชื่อ คิดไปแล้วเสียดายตังค์ หนังสือแพงมากๆ ตั้ง 200 บาทเชียว ไม่รู้ต้องการเผยแพร่สัจธรรม หรือต้องการอะไรกันแน่ และเห็นเขาอ้างอิงหลักฐานจากหนังสือด้วย ผมดูแล้วน่าเชื่อถือดี ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ ผมก็เคยได้รับคำตักเตือนจากผู้รู้จาก 3จ. ไม่ว่าจะเป็นบาบอ Ismail Spanjang, Al Marhum Imam Abd.Qadeer อิม่ามที่ชุมชนของผมเอง เกี่ยวกับอันตรายของพวกวะฮะบีย์มามากต่อมากแล้ว แต่ก็ยังเผลอที่จะเชื่อพวกวะฮะบีย์อีก อีหม่านผมอ่อนมากๆ เลยตอนนี้ แล้วคนอื่นหละที่ไม่สนใจศาสนาเลยจะเป็นอย่างไรหละครับ แต่โชคดีที่ได้ปรึกษาเพื่อนที่อยู่ปอเนาะเสียก่อน เขาจึงอธิบายให้ผมกระจ่าง แต่เสียดายที่ผมจะนำมาอธิบายให้ท่านทั้งหลายเข้าใจไม่ได้เท่าที่ควร ดังนั้นจึงขอรบกวนอีกทีช่วยพี่น้องมุสลิมของเราที่มีอีกมากที่ไม่มีความรู้เรื่องอะกีดะฮฺเลย แล้วได้เผลอไปตกหลงหลุมพลางของพวกวะฮะบีย์ด้วยวิธีการต่างๆ คิดแล้วมันน่าอนาจใจอย่างยิ่ง เห็นด้วยไหมครับ
สุดท้ายผมอยากให้ผู้รู้เกี่ยวกับ ศีฟัต 20 ขอความกรุณาเถอะครับให้ช่วยทำเป็นหนังสืออธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่าปล่อยให้วะฮะบีย์ร้องประกาศอะกีดะฮฺของตนแต่เพียงฝ่ายเดียว ผมอยากให้ทำเป็นหนังสือออกสู่ตลาดให้เป็นทางการ ในภาคภาษาไทย เพราะเท่าที่รู้มาหนังสือเกี่ยวกับหลักอะกีดะฮฺตามทฤษฎีของท่านเชคอัล-อัชอะรีย์ยังไม่มีเลย กรุณารับไว้พิจารณาด้วยนะครับ หากผมช่วยอะไรได้ ผมจะช่วยเต็มที่เลยนะครับ ไม่ต้องเกรงใจใดๆ ทั้งสิ้น
ติดต่อผมได้ทางเมลล์
qib288310@hotmail.com หรือ
qib288310@gmail.com สิ่งใดที่ผิดพลาดจากการนำเสนอผมขอ อัซตัฆฟิรรุ้ลลอฮั้ลอะซีม
วัสสลามุ อลัยกุม วะเราะมะตุ้ลเลาะฮฺ วะบาเราะก้าตุฮฺ
อัล-ฟาฏอนีย์