อัสสลามุ อลัยกุม
ตามคำสัญญา
ดีใจนะที่มีคนสนใจเยอะ 2hand 2hand แต่ทางที่ดีอยากให้เสนอเป็นคำพูดของบรรดาอุลามาอฺ พร้อมที่มาด้วย เพื่อผมจะได้ไปค้นคว้าต่อ และนำไปโต้กับเพื่อนๆ วะฮะบีย์ เพราะแต่ละคนมาคำถามแปลกเพอะครับ ฝากด้วยนะครับ หากสนใจในข้อมูลอีกบอกมานะ จะให้นำเสนอจนหมดเล่มก็ไม่ว่ากัน อิอิ แต่ขอหลักฐานประกอบที่แน่นอน ชัดเจน ก็พอ

หมายเหตุ : * ทุกเนื้อหาที่นำเสนอไม่มีการตัดทอน เพิ่มเติม แก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงส่วนใดส่วนหนึ่งแม้แต่อักษรเดียวแต่อย่างใดทั้งสิ้น เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่เจ้าหนังสือ และความเป็นกลางในการวิพากษ์วิจารณ์หนังสือ ดังนั้นขอความกรุณาจากผู้รู้ทุกท่าน จงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงวิชาการเท่านั้น ห้ามใช่อารมณ์ส่วนตัวในการวิพากษ์วิจารณ์
ต่อไปนี้จะเป็นการนำเสนอคำฟัตวาของบรรดาอุลามาอฺ สลัฟที่ปรากฏในหนังสือ หลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย ฝากท่านผู้รู้ช่วยวิจารณ์หนังสือเล่มนี้ในเชิงวิชาการด้วยครับ ซึ่งส่วนหนึ่งจากเนื้อหาของหนังสือเล่มดังกล่าวมีดังนี้
1.) ท่านอิม่ามมาลิก บิน อนัส (เราะหิมะฮุลลอฮฺ) กล่าวว่า ?หากแม้นวิชาวิภาษวิทยา (อิลมุกะลาม) เป็นความรู้ที่ (ถูกต้อง) แน่นอน บรรดาเศาะฮะบะฮฺและตาบีอีนทั้งหลายคงนำมากล่าวถึงกัน เช่นที่พวกเขากล่าวถึงในเรื่องหลักการ (หุกุ่ม) ต่างๆ นี้แหละ แต่ทว่าแท้จริงมันคือ สิ่งมดเท็จหนึ่งที่บ่งชี้ถึงสิ่งมดเท็จอีกประการหนึ่ง? (ดู หน้า 257, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน บันทึกโดย อัล-บะเฆาะวีย์ ใน ?ชัรหุซซนะฮฺ?)
2.) รายงานจาก
อิม่ามอัช-ชาฟิอีย์ (เราะหิมะฮุลลอฮฺ) ว่า ครั้งหนึ่งเมื่อท่านได้เห็นชนกลุ่มหนึ่งกำลังพูดกันถึงเรื่องความเชื่อทางวิชาวิภาษวิทยา (อิลมุลกะลาม) ท่านถึงกับตะโกนใส่ว่า
?พวกท่านจงอยู่กับพวกเราด้วยดีเถิด หรือไม่ก็จงไปจากเราเสีย? (ดู หน้า 230, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?มุคตะศ็อร กิตาบ อัล-หุจญะฮฺ อะลาตาริกิล-มุหัจญะฮฺ? ของนัศร์ บินอิบรอฮีม อัล-มุก็อดดิซีย์)
3.)
ท่านอิม่ามอัช-ชาฟิอีย์ (เราะหิมะฮุลลอฮฺ) ได้อธิบายถึงกฎการลงโทษแก่ผู้ที่ทำบิดอะฮฺ และทำตามอารมณ์ว่า
?คำตัดสินของฉันเกี่ยวกับพวกอะฮฺลุลกะลาม ก็คือให้เฆี่ยนตีด้วยก้านอินทผาลัม แล้วเอาบรรทุกบนหลังอูฐและเวียนไปตามกลุ่มเผ่าต่างๆ พร้อมตะโกนบอกว่า นี่แหละคือ ผลตอบแทนของผู้ละทิ้งอัล-กุรฺอาน และซุนนะฮฺ แต่กลับไปยึดเอาแนวทางของพวกอะฮฺลุลกะลามมายึดถือ..? (ดู หน้า 232, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?ชัรหุซซุนนะฮฺ? ของอิม่าม อัล-บะเฆาะวีย์)
นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กน้อยเท่านั้นจากคำตัดสินของพวกวะฮะบีย์เกี่ยวกับพวกวิภาษวิทยา (อิลมุลกะลาม) ที่อ้างอิงมาจากคำพูดของบรรดาอุลามาอฺที่มีชื่อเสียงจากชนสลัฟ และปรากฏเพียง 3 หลักฐานเท่านั้นที่ชัดเจนเกี่ยวกับคำตัดสินเรื่องดังกล่าวในหนังสือ หลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย อาจจะมีอีกมากกว่านี้ที่ปรากฏในหนังสือดังกล่าว แต่ผู้นำเสนอ ต้องยกเพียงหลักฐานที่คำว่า ?อะฮฺลุลกะลาม? เท่านั้น เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ และการวิพากษ์วิจารณ์ สิ่งใดที่ผิดพลาดขอ อัซตัฒฟิรรุเลาะฮฺ ณ ที่นี้ด้วย
อินชาอัลเลาะฮฺ หากผมมีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลของพวกวะฮะบีย์อีก ก็จะรีบนำมาเสนอเป็นกระทู้ให้ได้วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์กัน เพื่อป้องกันลูกหลานของเราจากคำตัดสินของบางพวกที่ไม่ยอมหันมาดูตัวเอง
วัสสลามุ อลัยกุม