ผู้เขียน หัวข้อ: ตามคำสัญญา ช่วยกันวิพากษ์หนังสือ "หลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ฯ"  (อ่าน 7481 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ฉบับนี้ผมขอนำเสนอเรื่องจุดยืนเกี่ยวกับบิดอะฮฺของบรรดาเศาะฮะบะฮฺ และบรรดาอุลามาอฺที่มีชื่อเสียงที่มีปรากฏใน หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย  ไว้แค่นี้ก่อนนะครับ  อินชาอัลลอฮฺ ฉบับหน้าผมจะนำเสนอคำฟัตวาของบรรดาอุลามาอฺที่มีต่อพวกอะฮฺลุลกะลาม ตามที่ปรากฏใน หนังสือหลักการยึดมั่นฯ ภาคภาษาไทย 

.....คุณ Al Fatoni นำเสนอเกี่ยวกับอะฮ์ลุลกะลามต่อเลยครับ...ทางเราพร้อมที่จะทำการชี้แจงและวิจารณ์หนังสือเล่มดังกล่าว...เพื่อจะได้รู้ว่าหนังสือเล่มดังกล่าว...ไม่ได้ยืนยันหลักการของสะลัฟอย่างแท้จริง...แต่อาจจะเป็นเพียงแค่หนังสือแอบอ้างว่าเป็นหลักยึดมั่นของสะลัฟ...ไม่เชื่อคุณลองนำเสนอมาซิครับ...

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
2 - ท่านอิม่าม หะนะฟีย์  (เราะหิมาฮุลลอฮฺ) กล่าวว่า
   รายงานจากท่านนูห์  อัล-ญาเมี๊ยะอ์ กล่าวว่า ?ฉันได้กล่าวต่อท่านอบูฮานีฟะฮฺ (เราะหิมาฮุลลอฮฺ) ว่า : ท่านเห็นเช่นใด ต่อคำพูดของมนุษย์ที่พวกเขาอุตริขึ้นทั้งสิ่งที่มีสองนัยและที่มีเนื้อหาหลากหลาย??
   ท่านจึงกล่าวว่า
   ?นั้นเป็นเพียงคำพูดของนักปรัชญา  ขอท่านจงยึดมั่นต่อหลักฐานและแนวทางของชาวสะลัฟเอาไว้เถิด  และจงระวังทุกสิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้นใหม่  เพราะแท้จริงมันคือ บิดอะฮฺ? (ดู หน้า 256, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?บันทึกโดย อิบนุ บัฏเฏาะฮฺ ?อัล-อินาบะฮฺ?)

วิจารณ์สักหน่อยครับ  คำกล่าวของอิมามหะนะฟีย์นี้   นูห์ อัลญาเมี๊ยะอฺได้บอกเล่ามา  ซึ่งเป็นการบอกเล่าที่ไร้น้ำหนักครับ  เพราะท่านอัลหาฟิซฺอิบนุหะญัรกล่าวว่า "นั๊วะห์อัลญาเมี๊ยะอฺนั้น  บรรดานักปราชญ์ถือว่าเขาเป็นคนที่ชอบโกหก และท่านอิบนุอัลมุบาร๊อกกล่าวว่  เขาเป็นคนที่กุอุปโลกน์หะดิษ"  ดูหนังสือ ตักรีบอัตตะฮ์ซีบ หน้า 523 

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
จากสิ่งที่ผมนำเสนอวิจารณ์ข้างต้นนั้น ชี้ให้เห็นว่าหนังสือดังกล่าวที่ยืนยันนำเสนอหลักยึดมั่นของสะละฟุศศอลิห์นั้น  ยังมีการนำพูดของผู้ที่ชอบโกหกและกุดิษมานำเสนอในหนังสือเล่มนี้  ถือว่าเป็นความบกพร่องมาก ๆ เพราะเป็นหนังสือฉบับย่อแล้ว น่าจะรัดกุ่มกว่านี้  และหนังสือดังกล่าวมีจุดบกพร่องหลายจุดด้วยกันครับ  ซึ่งบางครั้งหลักการในหนังสือดังกล่าว  ไม่ใช่เป็นแบบฉบับของสะละฟุศศอลิห์เสียด้วยซ้ำไปครับ  วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ เด็กท่าเรือ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • เพศ: ชาย
  • ความยำเกรงนั้น คือ กุญแจแห่งทางที่เที่ยงตรง
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • bantharua
 salam  sad:
เข้ามาอ่านศึกษาครับ
 :jazakallah
 boulay:
" ท่านพึงเป็นผู้รู้ หรือผู้เล่าเรียน หรือผู้รับฟัง หรือผู้รักใคร่ (ในบุคคลเหล่านั้น)
และท่านอย่าเป็นคนที่ห้า แล้วท่านจะวิบัติอย่างแน่นอน "

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
บรรดาอิม่ามทั้ง 4 มัซฮับ
1 - ท่านอิม่าม อัช-ชาฟิอีย์ (เราะหิมาฮุลลอฮฺ) กล่าวว่า
   ?ทุกๆ ปัญหาที่ฉันกล่าวเอาไว้ (ในตำรา หรือในมัซฮับของท่าน) หากมันค้านกับซุนนะฮฺ ฉันขอกลับคำพูดเสียใหม่ ในขณะที่ฉันมีชีวิตอยู่นี้ และหลังจากเสียชีวิตไปแล้ว? (ดู หน้า 255-256, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?บันทึกโดย อัล-เคาะฏีบ  ใน  ?อัล-ฟะกีฮฺ วัล-มุตะฟักกิฮฺ?)
   และรายงานจากท่านอัร-รอเบียะอฺ  บิน สุลัยมาน กล่าวว่า
   ?วันหนึ่งท่านอัช-ชาฟิอีย์ได้รายงานหะดิษหนึ่ง  มีชายคนหนึ่งกล่าวถามท่านว่า ?ท่านยึดเอาตามนี้แล้วหรือ  โอ้..ท่านอบูอับดิลลาฮฺ (หมายถึงอิม่ามอัช-ชาฟิอีย์)?? ท่านตอบว่า ?เมื่อใดที่ฉันรายงานหะดีษหนึ่งๆ ที่ถูกต้องจากท่านเราะซูล (ศ็อลฯ) แต่ฉันเองมิได้ยึดถือมันตามนั้นแล้ว  ขอพวกท่านพึงเป็นพยานด้วยว่าสติของฉันได้วิปลาส (เป็นบ้า) ไปแล้ว? (ดู หน้า 255-256, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?บันทึกโดย อัล-เคาะฏีบ  ใน  ?อัล-ฟะกีฮฺ วัล-มุตะฟักกิฮฺ?)

ผมก็ยังแปลกใจว่าผู้แต่งหนังสือเล่าดังกล่าว  นำคำกล่าวของอิมามอัชชาฟิอีย์ รอฏิยัลลอฮุอันฮุ  มานำเสนอเกี่ยวกับเรื่องบิดอะฮ์ได้อย่างไร และคำพูดนี้ก็ไม่เกี่ยวกับเรื่องบิดอะฮ์ตามที่เขาต้องการนำเสนอ  และหากเขาต้องการนำเสนอทัศนะของอิมามอัชชาฟิอีย์จริง ๆ ในเรื่องบิดอะฮ์นั้น  อิมามอัชชาอิฟีย์มีทัศนะแบ่งบิดอะฮ์ออกเป็นสองประเภท

อิมามอัช-ชาฟิอีย์ (ร.ฏ.) กล่าวว่า

สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาใหม่นั้น มี 2 ประเภท

(1) สิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่ ที่ขัดแย้งกับอัลกุรอาน ซุนนะฮ์ คำพูดที่ถูกรายงานมา และอิจญฺมาอ์ สิ่งนี้ย่อมเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง
(2) สิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่จากคุณงามความดี ที่ไม่ขัดกับอันหนึ่งอันใด(ที่กล่าวมาแล้ว)นี้ และนี้ย่อมเป็นสิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่โดยไม่ถูกตำหนิ
ท่านอุมัรได้กล่าว เกี่ยวกับ(การรวม)ละหมาดตะรอวิหฺ ว่า

نعمت البدعة هذه

"เป็นบิดอะฮ์ที่ดี คือ(ตะรอวิหฺ) อันนี้"

หมายความว่า"การ(รวมตัว)ละหมาดตะรอวิหฺ(20 ร่อกะอัต)ในคืนร่อมาฏอนนี้ คือสิ่งที่ทำขึ้นมาใหม่โดยที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเมื่อมีการกระทำขึ้นมาแล้ว ก็ไม่เป็นการขัดต่อสิ่งที่กล่าวมา " และสายรายงานนี้ ซอเฮี๊ยะห์ ดู หนังสือ มะนากิบ อัช-ชาฟิอีย์ เล่ม1 หน้า 468 - 469

ท่านอบู นุอัยม์ ได้นำเสนอรายงานอีกสายรายงานหนึ่ง ไว้ในหนังสือ หิลยะตุลเอาลิยาอ์ เล่ม 9 หน้า 113 ว่า "ท่านอิมามอัช-อัชชาฟิอีย์ กล่าวว่า บิดอะฮ์นั้น มี 2 ประเภท คือบิดอะฮ์ที่ถูกสรรเสริญ และบิดอะฮ์ที่ถูกตำหนิ ดังนั้น สิ่งที่สอดคล้องกับซุนนะฮ์ ย่อมเป็นสิ่งที่ถูกสรรเสริญ และสิ่งที่ขัดกับซุนนะฮ์ ย่อมเป็นสิ่งที่ถูกตำหนิ และอิมามชาฟิอีย์ ได้อ้างหลักฐานด้วยคำกล่าวของท่านอุมัร(ร.ฏ.) เกี่ยวกับ ละหมาดตะรอวิหฺในเดือนรอมฏอนที่ว่า

نعمت البدعة هذه

"เป็นบิดอะฮ์ที่ดี คือ(ตะรอวิหฺ) อันนี้"

ดังนั้นผมจึงแปลกใจว่าผู้แต่งหนังสือนำคำกล่าวของอิมามอัชชาฟิอีย์มาแบบไม่ตรงประเด็นทำไม?  หรือเพื่อนำมาเสนอไว้ในหนังสือเพื่อให้ดูว่าครบทั้งสี่อิมาม?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

Al Fatoni

  • บุคคลทั่วไป
อัสสลามุ อลัยกุม
ตามคำสัญญา

              ดีใจนะที่มีคนสนใจเยอะ  2hand  2hand  แต่ทางที่ดีอยากให้เสนอเป็นคำพูดของบรรดาอุลามาอฺ พร้อมที่มาด้วย เพื่อผมจะได้ไปค้นคว้าต่อ และนำไปโต้กับเพื่อนๆ วะฮะบีย์ เพราะแต่ละคนมาคำถามแปลกเพอะครับ ฝากด้วยนะครับ หากสนใจในข้อมูลอีกบอกมานะ จะให้นำเสนอจนหมดเล่มก็ไม่ว่ากัน อิอิ แต่ขอหลักฐานประกอบที่แน่นอน ชัดเจน ก็พอ  cool2:

หมายเหตุ : * ทุกเนื้อหาที่นำเสนอไม่มีการตัดทอน  เพิ่มเติม แก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงส่วนใดส่วนหนึ่งแม้แต่อักษรเดียวแต่อย่างใดทั้งสิ้น  เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่เจ้าหนังสือ และความเป็นกลางในการวิพากษ์วิจารณ์หนังสือ  ดังนั้นขอความกรุณาจากผู้รู้ทุกท่าน จงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงวิชาการเท่านั้น ห้ามใช่อารมณ์ส่วนตัวในการวิพากษ์วิจารณ์

   ต่อไปนี้จะเป็นการนำเสนอคำฟัตวาของบรรดาอุลามาอฺ สลัฟที่ปรากฏในหนังสือ หลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย  ฝากท่านผู้รู้ช่วยวิจารณ์หนังสือเล่มนี้ในเชิงวิชาการด้วยครับ ซึ่งส่วนหนึ่งจากเนื้อหาของหนังสือเล่มดังกล่าวมีดังนี้

1.) ท่านอิม่ามมาลิก บิน อนัส (เราะหิมะฮุลลอฮฺ)  กล่าวว่า
   ?หากแม้นวิชาวิภาษวิทยา (อิลมุกะลาม) เป็นความรู้ที่ (ถูกต้อง) แน่นอน บรรดาเศาะฮะบะฮฺและตาบีอีนทั้งหลายคงนำมากล่าวถึงกัน เช่นที่พวกเขากล่าวถึงในเรื่องหลักการ (หุกุ่ม) ต่างๆ นี้แหละ แต่ทว่าแท้จริงมันคือ สิ่งมดเท็จหนึ่งที่บ่งชี้ถึงสิ่งมดเท็จอีกประการหนึ่ง? (ดู หน้า 257, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน บันทึกโดย อัล-บะเฆาะวีย์ ใน ?ชัรหุซซนะฮฺ?)

2.) รายงานจากอิม่ามอัช-ชาฟิอีย์ (เราะหิมะฮุลลอฮฺ) ว่า ครั้งหนึ่งเมื่อท่านได้เห็นชนกลุ่มหนึ่งกำลังพูดกันถึงเรื่องความเชื่อทางวิชาวิภาษวิทยา (อิลมุลกะลาม) ท่านถึงกับตะโกนใส่ว่า
?พวกท่านจงอยู่กับพวกเราด้วยดีเถิด  หรือไม่ก็จงไปจากเราเสีย? (ดู หน้า 230, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?มุคตะศ็อร  กิตาบ  อัล-หุจญะฮฺ  อะลาตาริกิล-มุหัจญะฮฺ? ของนัศร์  บินอิบรอฮีม  อัล-มุก็อดดิซีย์)

3.) ท่านอิม่ามอัช-ชาฟิอีย์ (เราะหิมะฮุลลอฮฺ) ได้อธิบายถึงกฎการลงโทษแก่ผู้ที่ทำบิดอะฮฺ และทำตามอารมณ์ว่า
   ?คำตัดสินของฉันเกี่ยวกับพวกอะฮฺลุลกะลาม  ก็คือให้เฆี่ยนตีด้วยก้านอินทผาลัม  แล้วเอาบรรทุกบนหลังอูฐและเวียนไปตามกลุ่มเผ่าต่างๆ พร้อมตะโกนบอกว่า  นี่แหละคือ ผลตอบแทนของผู้ละทิ้งอัล-กุรฺอาน และซุนนะฮฺ  แต่กลับไปยึดเอาแนวทางของพวกอะฮฺลุลกะลามมายึดถือ..? (ดู หน้า 232, หนังสือหลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย, อ้างใน ?ชัรหุซซุนนะฮฺ? ของอิม่าม อัล-บะเฆาะวีย์)

   นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กน้อยเท่านั้นจากคำตัดสินของพวกวะฮะบีย์เกี่ยวกับพวกวิภาษวิทยา (อิลมุลกะลาม) ที่อ้างอิงมาจากคำพูดของบรรดาอุลามาอฺที่มีชื่อเสียงจากชนสลัฟ  และปรากฏเพียง 3 หลักฐานเท่านั้นที่ชัดเจนเกี่ยวกับคำตัดสินเรื่องดังกล่าวในหนังสือ หลักการยึดมั่นของอัส-สะละฟุศศอและห์ (อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ) ภาคภาษาไทย อาจจะมีอีกมากกว่านี้ที่ปรากฏในหนังสือดังกล่าว แต่ผู้นำเสนอ ต้องยกเพียงหลักฐานที่คำว่า ?อะฮฺลุลกะลาม? เท่านั้น เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ และการวิพากษ์วิจารณ์ สิ่งใดที่ผิดพลาดขอ อัซตัฒฟิรรุเลาะฮฺ ณ ที่นี้ด้วย
   อินชาอัลเลาะฮฺ หากผมมีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลของพวกวะฮะบีย์อีก ก็จะรีบนำมาเสนอเป็นกระทู้ให้ได้วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์กัน เพื่อป้องกันลูกหลานของเราจากคำตัดสินของบางพวกที่ไม่ยอมหันมาดูตัวเอง
วัสสลามุ อลัยกุม

ออฟไลน์ Fathoni

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 79
  • Kid d Tum d อัลลอฮฺรู้
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ผมขอถาม บัง ๆ ทั้งหลายหน่อย คับ
ผมก็เคยได้ยินบางคนสายวะหบี ชอบอ้างว่า อีหม่ามชาฟีอีย์บอกว่าสิ่งไหนที่ตนเองทำไม่ถูกก็ไม่ต้องตาม
เลยอยากถามว่ามันจริงหรือ คับ ถ้าจริงเหตุผล คืออะไร หรือว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไรกันแน่ ช่วยชี้แจงให้ทราบหน่อย ครับ
เพราะเวลาทำอะไร ตามอีหม่ามชาฟีอีย์ แล้วไม่ตรงตามความคิดบางคนก็มักจะไม่พอใจ พอเราชี้แจงก็โดนลูกนี้แหละ.......งงเลยมาขอความชัดเจน คับ yippy: :jazakallah
อิสลามสอนฉันให้รู้จักเสียสละเพื่อสังคม แม้สังคมจะจำสิ่งที่ฉันทำไม่ได้เลย

ฉันไม่เคยท้อที่จะทำมันต่อเพราะรู้ว่าอัลลอฮฺจะอยู่ข้างฉัน จะไม่ทิ้งฉันแน่นอน ...

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ข้อความโดย: Fathoni
ผมขอถาม บัง ๆ ทั้งหลายหน่อย คับ
ผมก็เคยได้ยินบางคนสายวะหบี ชอบอ้างว่า อีหม่ามชาฟีอีย์บอกว่าสิ่งไหนที่ตนเองทำไม่ถูกก็ไม่ต้องตาม
เลยอยากถามว่ามันจริงหรือ คับ ถ้าจริงเหตุผล คืออะไร หรือว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไรกันแน่ ช่วยชี้แจงให้ทราบหน่อย ครับ
เพราะเวลาทำอะไร ตามอีหม่ามชาฟีอีย์ แล้วไม่ตรงตามความคิดบางคนก็มักจะไม่พอใจ พอเราชี้แจงก็โดนลูกนี้แหละ.......งงเลยมาขอความชัดเจน คับ 
....................
อัสสลามุอะลัยกุ้ม
อ. อัลอัซฮารีย์ ช่วยตอบคุณปัตตานีหน่อยนะครับ  เพื่อเป็นวัตถุดิบไปโต้กับวะฮบีย์  ;D ;D

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
 party:เฮ้อ  นั่งดูอยู่นานชักสงสัย.ตัวผู้เล่น natural:.ที่คนเปิดบอลที่ชื่อ fatoni  แล้วซิ..
เห็นที่ตอนแรกอ้างว่าเล่นในทีมของ(อีม่ามชาฟีอี)   แล้วเอ...ทำไม..เห็นโยนบอลเข้าเท้า ให้Sunnah50 ทีมวะฮาบีย์.....ละ..ยังกะมีการเตี้ยมมาก่อน...555 boulay:


เช่น คำถามที่ สงสัยในคำพูดของท่านอีม่ามชาฟีอี..ที่ว่า...

ผมก็เคยได้ยินบางคนสายวะหบี ชอบอ้างว่า อีหม่ามชาฟีอีย์บอกว่าสิ่งไหนที่ตนเองทำไม่ถูกก็ไม่ต้องตาม ....
เลยอยากถามว่ามันจริงหรือ คับ ถ้าจริงเหตุผล คืออะไร หรือว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไรกันแน่ ช่วยชี้แจงให้ทราบหน่อย ครับ
............


กะแค่คำพูดประโยคนี้ประโยคเดียว... yippy:

Al Fatoni

  • บุคคลทั่วไป
 salam

ขอแถลงการณ์ชี้แจงกรณีการสงสัยการเป็ยวะฮะบีย์ของคุณ คนอยากรู้ อิอิ

             คิดมากไปหรือป่าวครับ คุณ คนอยากรู้ อิอิ และผมไม่รู้นะครับว่าคุณกำลังสงสัยใครอยู่ เพราะรู้สึกว่าตอนนี้มีอีกคนที่ชื่อคล้ายกับผม ผมใช้ชื่อว่า Al Fatoni ซึ่งหมายถึง 3 จ.ชายแดนใต้ทั้งหมด และบางส่วนของจังหวัดสงขลาและสตูล ไม่ได้เจาะจง จ.ปัตตานี อย่างเดียว แต่คำว่า "ปัตตานี" นั้น เจาะจงเฉพาะ จ.ปัตตานี นี่คือความหมายสำหรับชื่อที่ผมใช้ที่ต้องการสื่อออกมา ส่วนความหมายของชื่อที่คุณ Fathoni ต้องการสื่อความหมายไปในทางไหนนั้น ก็แล้วแต่ทัศนะของคุณละกัน อิอิ ไม่ว่ากัน

                    ส่วนสาเหตุที่ผมไม่แน่ใจว่าคุณ หมายถึงผม ที่ใช้ชื่อ Al Fatoni (เจ้าของกระทู้นี้) หรืออีกคนที่ใช้ชื่อ Fathoni ครับ (ที่แสดงความคิดเห็น) ผม งง อะครับ คุณสบายใจได้เลยนะครับว่า ผม Al Fatoni (มี Al และไม่มี h หลังตัว t นั้น) ไม่มีใช่วะฮะบีย์แน่นอน กระจ่างแล้วนะครับ 555555555+ ไร้สาระอีกแร้วเรา อ้าๆๆๆๆๆ มาโพสต์แสดงความคิดเห็นต่อเหอะครับ ฝึกการใช้เหตุ ใช้ผลทางวิชาการให้เกิดประโยชน์ จะได้โต้กะวะฮะบีย์ได้ราบรื่น อิอิ

วัสสลามุ อลัยกุม

ออฟไลน์ เด็กท่าเรือ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • เพศ: ชาย
  • ความยำเกรงนั้น คือ กุญแจแห่งทางที่เที่ยงตรง
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • bantharua

....................
อัสสลามุอะลัยกุ้ม
อ. อัลอัซฮารีย์ ช่วยตอบคุณปัตตานีหน่อยนะครับ  เพื่อเป็นวัตถุดิบไปโต้กับวะฮบีย์  ;D ;D


คนนี้... hihi: (sunnah 50)คงจะน่าสงสัยแน่ๆ มากกว่า Al Fatoni เพราะเป็นปลาปก..ตลอดงาน boulay:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 16, 2007, 02:47 PM โดย dektharue »
" ท่านพึงเป็นผู้รู้ หรือผู้เล่าเรียน หรือผู้รับฟัง หรือผู้รักใคร่ (ในบุคคลเหล่านั้น)
และท่านอย่าเป็นคนที่ห้า แล้วท่านจะวิบัติอย่างแน่นอน "

Al Fatoni

  • บุคคลทั่วไป
 salam

              ช่างมันเหอะครับ ใครจะเป็นวะฮะบีย์หรือไม่อย่างไร  ไม่ใช่ประเด็นหลัก  หากแต่ใครที่มีคำถามที่ขัดจากหลักอะกีดะฮฺอะฮฺลุซซุนนะฮฺ หรือไปในแนวทางที่ส่อให้เข้าใจว่าจะเป็น...ที่นอกเหนือจากนั้น  ก็จำเป็นสำหรับเราทุกคนที่มีความรู้ความสามารถที่จะให้ความกระจ่างได้ ให้ความกระจ่างเสียแก่คำถามนั้นๆ ส่วนจุดประสงค์ของเขาในการถามจะเป็นอย่างไร ผมว่าอย่าเอามาเป็นประเด็นหลักเลย แต่ก็อย่าละทิ้งมัน โดยไม่สนใจเอาเสียเลย ก็ไม่ใช่

วัสสลามุ อลัยกุม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อัสสลามุอะลัยกุ้ม
อ. อัลอัซฮารีย์ ช่วยตอบคุณปัตตานีหน่อยนะครับ  เพื่อเป็นวัตถุดิบไปโต้กับวะฮบีย์  ;D ;D

وعليكم السلام ورحمة الله

ตอบง่ายนิดเดียวครับ  แต่ต้องพิมพ์เยอะ  ขอให้มีเวลาว่าง ๆ ก่อน  แล้วจะทำการโต้คำแอบอ้างของวะฮาบีย์ให้ครับ  อินชาอัลเลาะฮ์

والسلام
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

Al Fatoni

  • บุคคลทั่วไป
 salam

           คือผมมีคำถามหนึ่ง กับหนึ่งความต้องการหากเป็นไปได้อะครับ มาเสนอต่อบัง al-azhary ดังนี้ครับ

           คำถามคือว่า..........................                               
                               - ไม่ทราบว่าตอนนี้บังอยู่ไหนครับ ประเทศไทย หรือ..........???
                               - แล้วบังเรียนอยู่ใช่ไหมตอนนี้ หรือ..........???
                               - แล้วบังเกี่ยวข้องอะไรไหมกับสถาบันดารุลหะดีษ ???
                               - และอื่นๆ หากต้องการชี้แจงเพิ่มเติม............

           ความต้องการที่ว่า คือ............
                               - ถ้าเป็นไปได้ อยากให้บังทำเป็นหนังสืออธิบายเรื่องศีฟัต 20 อย่างเป็นทางการเลยครับ จะยาวกี่ร้อยหน้า จะนานเท่าไร ผมรอได้ครับ ซึ่งผมต้องการอย่างยิ่งยวดครับตอนนี้ เพราะสิ่งแวดล้อมทางการศึกษาของผมตอนนี้ แวดล้อมไปด้วยวะฮะบีย์ และผมเองก็เคยโดยรุ่นพี่วะฮะบีย์ จาก กทม. ที่เรียนที่นี่ ประจานผมต่อหน้าเพื่อนๆ เรื่องการอ่านกุนุต ว่าทำๆ ทำไม สุญูดซะฮฺวีย์ทำไม? บังอัลฯ คงจะเข้าใจความรู้สึกนี้ดีนะครับ ผมอยู่ของผมดีๆ แต่เขามาก้าวข่ายทัศนะของผมที่ผมได้ทำไป ตั้งแต่เด็กจนตอนนี้ และผมรู้ดีว่า กุนุตเป็นเพียงสุนัต อับอาฎ แต่เขาเป็นใครหรือครับที่มาว่า สิ่งที่ผมทำเป็นประจำเป็นบิดอะฮฺ นบีไม่ได้ทำเลย ผมไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ไหนอะครับ ตอนนั้น โดนเต็มๆ ผมไม่ว่าหรอก หากเขาจะนำเสนอทัศนะของเขาให้ผมเข้าใจ แต่ทำไมเขาต้องประจานการกระทำของผมต่อหน้าคนเป็นร้อยๆ คนด้วยในมัสญิด .....??? นี่หรือนิสัยของนบี ศ.ล. ผมต้องการความช่วยเหลืออย่างยิ่งยวดครับบังอัลฯ ตอนนี้ บังอย่าให้ผมต้องรอนานจนเกิดเหตุการณ์อย่างที่ว่า กับผมอีก หรือกับเพื่อนผมอีกเลยนะครับ ขอร้อง สำหรับผม ผมรับได้ แต่เพื่อนผม ผมไม่รู้นะครับ ผมกลัวอย่างเดียวคือ กลัวว่าเพื่อนผมจะไปตอบสนองเจตนารมณ์ของวะฮะบีย์เอาง่ายๆ เพียงเพราะเหตุผลง่ายๆ ที่ว่า "วะฮะบีย์ว่าสิ่งนี้ (ที่กูกำลังทำอยู่เนี่ยะ) เป็นบิดอะฮฺ นบีไม่เคยทำ และเขามีหลักฐานเศาะเหียะหฺกว่า กูก็จำเป็นต้องตามนบีโว้ย" ผมไม่อยากได้ยินประโยคนี้จากเพื่อนผมอะครับ เพราะดูหลายคนตอนนี้ อ่อนแอมากๆ ไม่รู้ความรู้จะโต้ตอบวะฮะบีย์เลย บางที่อ่านวิริดประจำ อ่านดุอาอฺประจำ อ่านกุนุตประจำ ละหมาดเหมือนๆ กัน ตอนสมัยที่เรียนด้วยกัน แต่พอมาตอนนี้ ละหมาดเสด ยืดขาออก หันซ้ายหันขวา แล้วก็ออกไป บางคนก็นอนกับพื้น หรือบางคนก็ขอดุอาอฺ แต่ไม่กล้ายกมือ กลัวโดนวะฮะบีย์โต้ว่านบีไม่ได้ทำ ก็ได้แต่แบมือบนตัก บางคนไม่ได้อ่านกุนุตเลย และไม่สุญูดซะฮฺวีย์ด้วย พอถามว่าตามมัสฮับไหน ก็บอกว่าตามชะฟีอีย์ แล้วถามต่อว่า ไม่อ่านกุนุต ทำไมไม่สุญูดซะฮฺวีย์หละ? รู้ไม๊ครับ เพื่อนผมตอบว่ายังงัย "กูกลัววะฮะบีย์มันถามอะ ไม่อยากมีเรื่องหว่า" แค่นี้หรือเหตุผลอะ........??? และอีกหลายการกระทำอะครับ ที่ผมรู้สึกว่าเพื่อนผมหลายคนเปลี๊ยนไป๋ ผมเองก็จนปัญญาจะอธิบายให้เขาฟัง และที่ผมเสียวอย่างมาก คือ เรื่องอะกีดะฮฺอะครับ ...........??? บังลองคิดดูละกัน หากเพื่อนผมไปเชื่อตามอะกีดะฮฺวะฮะบีย์ ผมกับเพื่อน จะอยู่ด้วยกันได้ไม๊ อาจจะอยู่ด้วยกันได้ แต่การดำเนินไป ผมว่าจะต้องมีแต่คำถามต่อกัน และอาจจะบานปลายจนทะเลาะกันได้ ผมไม่อยากให้สิ่งนี้เกิดอะครับ จะพยายามให้ถึงที่สุดเท่าที่จะทำได้ คนใต้ใช่ว่าจะอีม่ามจะแข็งเสียทุกคน อยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบอัชอะรีย์ก็จริง แต่หากดูตอนนี้ ส่วนใหญ่จะญะฮิ้ลเรื่องอะกีดะฮฺมากๆ ผมกล้าใช้คำนี้เลย เพราะมันคือความเป็นจริงที่กำลังเป็นไปอยู่ในปัจจุบัน บังคงรับรูข้อเท็จจริงนี้ดีนะครับ มีอีกเยอะอะครับ ที่อึดอัดใจ ที่ต้องการระบายออกมาให้ได้รับรู้ความในใจกัน แต่ดูๆ ไปแล้ว ตัวเองได้พิมพฺมาเสียตั้งยืดยาวแล้ว คงจะรบกวนเวลาอันมีค่าของบังไปเยอะแล้ว ที่ต้องมาเสียเวลาอ่านกระทู้ของผม ยังงัยๆ บังกรุณาทำให้มันเป็นความต้องที่จับต้องได้อย่างรวดเร็วด้วยครับ ยังงัยยืนยันในหัวข้อกระทู้เดิมที่ว่า "อยากได้ศีฟัต 20 ภาคภาษาไทย (ด่วนจี๋)" โพสต์มาผิดกระทู้ แต่เจ้าของกระทู้คนเดียวกันคงไม่ถือสากันนะ อิอิ

วัสสลามุ อลัยกุม

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
 mycryน้อง สำหรับน้องal-fatoniบังเชื่อแล้วครับว่าอยู่ในทัศนะของอีม่ามฃาฟีอีและอากีดะอาชาอีเราะ..แต่ส่วนนาน fatoni and  sunnah 50 นั้นไม่แน่ใจครับ..

เอาละครับ ยังไงก็ขอให้กำลังใจและยืนเคียงข้างน้องอัล-ฟาตอนีครับ...และขอชี้แนะบางอย่างแทนน้องอัลอัชฮารีย์กว่าน้องเขาจะเข้ามาทำให้ความทุกข์ของน้องกระจ่าง เพราะเป็นที่รู้ว่าน้องอัลอัชฮารีย์นั้นกำลังเรียนอยู่ที่สถาบัน มหาวิทยาลัย อัลอัซฮัร ประเทศอียิปต์  จึงไม่ค่อยว่างเท่าที่ควร ก็น่าเห็นใจน้องเขานะครับ    นานๆเขาจะได้เข้ามาที      แต่เท่าที่น้องถามมาบังก็เห็นน้องอัลอัชฮารีย์ก็ได้ทะยอยตอบไปบ้างแล้วในคำถามต้นๆโดยเฉพาะเรื่องบิดอะในทัศนะของ อะลิสซุนนะวัญามาอะ ตามความเข้าใจของทัศนะทั้ง4  แต่เป็นความไม่เข้าใจของวาฮาบี   
สิ่งที่น้องอัล-ฟาตอนีอ้างถึงหนังสือเล่มเขียวที่ชื่อ..หลักการยึดมั่นสลัฟอัสซอและของ....

จริงๆแล้วหนังสือเล่มดังกล่าวนั้นบังเองก็มีและก้อ่านจบ2เที่ยวแล้ว..แต่บังว่าไม่ค่อยมีสาระมากสักเท่าไรเป็นการปูความรู้ขั้นพื้นฐานนะครับ..
แต่ก็จริงอย่างน้องสำหรับพี่น้องร่วมมัสหับเราบางคนที่ไม่มีหลักการยึดมั่นที่มั่นคงมาก่อนพอโดนวาฮาบีย์ฮุกมก็ต้องหน้าหงายครับ..

บังเองตอนแรกๆที่อ่านหนังสือเล่มนี้ ก็ไม่สบายใจมีอาการเช่นเดียวกับน้อง อัล-ฟาตอนีคือเริ่มเขวครับ เพราะเราเลือกสื่อที่บริโภคไม่ถูกกับแนวทางของเรา  และหนังสือที่อยู่ในแนวทางของเราก็มีน้อย  ก็ไม่รู้ว่าทำไมเป็นเช่นนี้ ทั้งที่ผู้ที่มีความรู้ในสายอีม่ามชาฟีอีก็มีมากโดยเฉพาะนักศึกษาที่จบมา จากสถาบันอียิปต์ จากมอรอคโกจากอินเดีย จากอีรัก จากปากี ฯลฯแต่ไม่ใครคิดที่จะเผยแพร่หนังสืออย่างจริงจังเหมือนสายใหม่วาฮาบีที่จบมาจากซาอุฯ   หนังสือหลายเล่มของวาฮาบีย์ออกมาจำหน่ายมากและเกลื่อนตลาด มีทั้งสาระและและขาดสาระ  มีทั้งอะกีดะและชารีอัตและจริยธรรม...ซึ่งในสายของอีม่ามชาฟีอีมีเฉพาะตำราเรียน ในภาคฟัรดูอีนตอนต้น

ผิดกับสายวาฮาบีย์  ที่มีความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะทำลายอะกีดะของพี่น้องสายมัสหับชาฟีอี โดยที่พยายามเจาะหาจุดอ่อนกับพี่น้องของเราหลายคนที่ไม่มีความรู้พอและไม่มีการศึกษาที่ดี   และจะเ ห้นว่ามีหลายคนที่เคลิ้มกับความคิดแบบนี้ ไม่มีความมั่นใจในสิ่งที่ตนกระทำหรือตักลีดอยู่อย่างที่น้องอัล-ฟาตอนีพูดถึง   วาฮาบีย์นั้น จะมีการออกหนังสือเพื่อสอนและปลุกฝังให้อะกีดะเด็กเล่นระดับอนุบาลให้รู้จัก อัลออ์แบบเพี้ยนตามทัศนะของตนเช่น  สถานที่อยู่ของอัลลออ์โดยพยายามสื่อเป็นรูปภาพต่างๆให้เด็กแต่รู้ว่าอัลลออ์อยู่บนฟ้า พอมัธยมหนังสือวาฮาบีย์ก็เริมจำหน่าย เช่นหนังสือ ที่เกี่ยวกับการเรื่องเตาฮีดและมีการแบ่งเตาฮีดออกเป็น3ประเภท

ดังนั้นการเลือกหาหนังสือนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบผู้เขียนผู้แปลให้ดี เสียก่อนโดยเฉพาะการนำเสนอและจุดมุ่งหมายของผู้พิมพ์
เพราะฉนั้นหนังสือที่เป็นแนวทางอื่นจึงมีเทคนิคมากมาย  เช่นแจกหรือจำหน่ายในระบบสมาชิก   น้องอัล-ฟาตอนี ต้องพยายามเข้มาอ่านทุกอย่างที่เป็นข้อโต้แย้งโดยเฉพาะเรื่องด้านฟิกฮ์ที่มีการปฏิบัตไม่เหมือนกัน เพื่อจะได้โต้แย้งกับวาฮาบี์   โดยน้องจะต้องอ่านในสิ่งที่น้องสงสัย  แล้วนำไปบอกต่อเพื่อนๆ     โดยเฉพาะเวปไซด์นี้  ที่ยังคงบริสุทธิ์ด้วยหลักคำสอน แต่อดีตพร้อมด้วยหลักฐาน 
 
หนังสือเล่มหนึ่งที่บังแนะนำคือ  แก้ข้อโต้แย้งปัญหาคีลาฟียะ  ที่   อจ.ก้ารีม  วันแอเลาะ ทั้ง3เล่มเลยครับ  เจ๋งมากๆในเรื่องประเด็นนี้..


เกี่ยวกับเรื่องอะกีดะและเรื่องซีฟัต20นั้น  บังอยากแนะนำหนังสืออีกเล่มที่ชื่อ  ตอรีกุลตุ้ลลออ์ ที่เขียนโดยมุฮำมัด  ดำรงค์หวัง ทั้ง5เล่มในนั้นมีคำอธิบายอย่างละเอียดครับ และราคาไม่แพงด้วยนั้น..


ยังงไงก็ลองค้นคว้าไปพลางก่อน  รับรองวาฮาบีย์กระเจิงครับ    ไม่ว่าการยกมืออ่านดุอากูหนุตในละหมาดซุบอฺ การยกมือขอดุอา  การสูยุดซาวี  การอ่านตัลกีน การทำเมาลิ ด ฯลฯ  เพราะในเวปนี้เตียมข้อมูลไว้โต้กับวาฮาบีย์อยู่ทุกเวลาแล้ว...


ขอแนะนำและเป็นกำลังใจให้น้องอัล-ฟาตอนีแค่นี้ก่อนครับ

วัสลาม

 

GoogleTagged