ผู้เขียน หัวข้อ: ทำได้ไหม  (อ่าน 3840 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ คนเดินดิน

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1620
  • ขอให้ได้รับความโปรดปรานจากพระผู้ทรงเมตตาด้วยเถิด
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
ทำได้ไหม
« เมื่อ: พ.ย. 15, 2007, 04:19 PM »
0

salam

การละหมาดตะฮัจญุด  สามารถละหมาดญูมาอะห์ได้รึเปล่าคะ

เคยฟังรายการวิทยุรายการหนึ่งให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

เท่าที่ท่านทราบยังไม่มีนะฮ์ที่กล่าวถึงการละหมาดตะฮัจญุดแบบญุมาอะห์เลย

เพราะการละหมาดตะฮัจญุดให้กระทำเพียงลำพังในเวลาที่คนส่วนใหญ่หลับไหลอยู่

ท่านผู้รู้มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรบ้างคะ


หากผิดพลาดประการใดจงอภัยให้ด้วยนะพี่น้อง
เพราะรู้ดีว่าเป็นเพียงหนึ่งคนที่อ่อนแอ  จึงทำให้คำนึงถึงคุณค่าของหนึ่งชีวิต  โปรดชี้แนะแนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ยาร็อบบี  سَلَّمْنَا مُسْلِمِيْنَ وَمُسْلِمَاتٍ فِي الدُّنْيَا وَ الأخِرَةِ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ทำได้ไหม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ย. 20, 2007, 02:34 AM »
0

بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การละหมาดตะฮัจญุดสามารถกระทำเป็นญะมาอะฮ์ได้ครับ

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ (ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ) กล่าวว่า การละหมาดสุนัตมีอยู่สองประเภทคือ
1. ละหมาดที่สุนัตให้ทำเป็นญะมาอะฮ์
2. ละหมาดที่ไม่สุนัตให้ทำเป็นญะมาอะฮ์

ดังนั้น ละหมาดประเภทที่ไม่สุนัตทำเป็นญะมาอะฮ์นั้น อนุญาติให้กระทำเป็นญะมาอะฮ์ได้ แต่หากกระทำคนเดียวย่อมดีกว่า เช่นละหมาดตะฮัจญุด ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยกระทำเป็นญะมาอะฮ์ในมัสยิดและไม่เคยเริ่มกระทำละหมาดตะฮัจญุดเป็นญะมาอะฮ์เลย

ท่านอิมาม อัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวเรื่องละหมาดประเภทที่ไม่สุนัติทำเป็นญะมาอะฮ์ไว้ในหนังสือ มุฆนีย์ อัลมั๊วะตาจญ์ ความว่า

لو قال : يسن فرادى كان أحسن ، فإن السنة ألا يكون فى جماعة وإن جاز بالجماعة بلا كراهة ( لإقتداء ابن عباس بالنبى صلى الله عليه وسلم فى بيت خالته ميمونة فى التهجد ) متفق عليه

"หากบุคคลหนึ่งกล่าวว่า สุนัตให้กระทำแบบคนเดียว ย่อมดีกว่า เพราะแท้จริงซุนนะฮ์นั้นจะไม่ทำเป็นญะมาอะฮ์ และหากแม้นว่าอนุญาติให้กระทำเป็นญะมาอะฮ์โดยไม่มักโระฮ์ก็ตาม เพราะ "ท่านอิบนุอับบาสได้ละหมาดตะฮัจญุดตามท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในบ้านน้าสาวของท่านคือท่านนางมัยมูนะฮ์" รายงานโดยบุคอรีย์และมุสลิม ( ดู หนังสือมุฆนีย์ อัลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 1 หน้า 413)

ท่านอิมาม ชัมชุดดีน อัรรอมลีย์ กล่าวว่า

أى لا تسن فيه الجماعة ولو صلى جماعة لم يكره

"หมายความว่า ไม่สุนัตให้ละหมาดญะมาอะฮ์ในละหมาดสุนัตประเภทที่ไม่ทำเป็นญะมาอะฮ์ และหากแม้นว่าจะอนุญาตให้เขาทำละหมาดแบบญะมาอะฮ์โดยไม่มักโระฮ์ก็ตาม" ( ดู หนังสือนิฮายะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 107)

ท่านนูรุดดีน อะลี บิน อะลี อัชชุบรอมุลิซีย์ ได้กล่าวอธิบายคำกล่าวของท่านอัรรอมลีย์ความว่า

قوله ولو صلى جماعة لم يكره أى ويثاب على ذلك

"(คำกล่าวของท่านอัรรอมลีที่ว่า หากแม้นว่าจะอนุญาตให้เขากระทำแบบญะมาอะฮ์โดยไม่มักโระฮ์ก็ตาม) หมายถึง จะได้รับผลบุญบนการกระทำสิ่งดังกล่าว" ( ดู หนังสือนิฮายะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 107)

ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมีย์ กล่าวว่า

بل هو مسنون فيهما والجائز بلا كراهة هو وقوع الجماعة فيه

"แต่ทว่า ละหมาดประเภทที่ไม่ทำเป็นญะมาอะฮ์นั้น สุนัต(คือกระทำแล้วได้ผลบุญ)ให้กระทำได้ทั้งแบบญะมาอะฮ์และแบบคนเดียว และเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้โดยไม่มักโระฮ คือการละหมาดแบบญะมาอะฮ์ในละหมาด(สุนัต)ประเภทที่ไม่ทำแบบญะมาอะฮ์" ( ดู หนังสือ ตั๊วะฟะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 220)

ท่านอัชชัรวานีย์ ได้อธิบายคำกล่าวของท่าน อิบนุ หะญัร ความว่า

قوله هو مسنون فيهما إلخ أى يثاب على ذلك مطلقا لكن الأولى ترك الجماعة

"(คำกล่าวของท่านอิบนุหะญัรที่ว่า ละหมาดประเภทที่ไม่ทำเป็นญะมาอะฮ์นั้น สุนัตให้กระทำได้ทั้งแบบญะมาอะฮ์และแบบคนเดียว) หมายถึง จะได้รับผลบุญบนการกระทำสิ่งดังกล่าวโดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ แต่ทว่าที่ดียิ่งนั้นสมควรไม่ทำเป็นญะมาอะฮ์" ( ดู หนังสือ ตั๊วะฟะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 220)

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged