ผู้เขียน หัวข้อ: วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด  (อ่าน 12531 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป

بسم الله الرحمن الرحيم

คำถามที่ : 5266

คำถาม : หลักฐานเมาลิด

ท่านอิมามอัศสะยูฏีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลหาวีย์ ลิลฟาตาวา โดยตั้งหัวข้อบทที่ว่า "หุสนุลมักซิด ฟี อะมะลิลเมาลิด" (เป้าหมายที่ดี ในการทำเมาลิดนบี) ว่า " ได้มีคำถามขึ้นมาจากการทำเมาลิดนบี (ซ.ล.)ในเดือนรอบิอุลเอาวัล ว่า อะไรคือหุกุ่มของเมาลิดนบี (ซ.ล.)ตามหุกุ่มของศาสนา? มันเป็นสิ่งที่ถูกสรรเสริญหรือเป็นสิ่งที่ถูกตำหนิ ? ผู้ทำจะได้รับผลบุญหรือไม่ ? คำตอบก็คือ ตามทัศนะของฉันนั้น คือรากฐานเดิมการทำเมาลิดนั้นคือ การที่บรรดาผู้คนรวมตัวกัน และก็มีการอ่านสิ่งที่ง่ายๆ จากอัลกุรอาน มีการเล่าบรรดาหะดิษที่รายงานเกี่ยวกับการริเริ่มภาระกิจของท่านนบี (ซ.ล.) และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการเกิดของท่านนบี (ซ.ล.)จากบรรดาสัญลักษณ์ต่างๆ และมีการหยิบยื่นอาหารเพื่อพวกเขาจะได้รับประทานกัน แล้วพวกเขาก็แยกย้ายกันไปโดยไม่ได้เพิ่มมากไปกว่าสิ่งดังกล่าว มันเป็นการกระทำขึ้นมาใหม่ที่ดี ซึ่งผู้ที่กระทำจะได้รับผลบุญ เพราะมันเป็นการให้เกียรติท่านนบี (ซ.ล.) และเป็นการแสดงออกซึ่งความดีใจด้วยการประสูติอันมีเกียตริของท่านนบี (ซ.ล.) " ดู หนังสือ อัลหาวีย์ ลิลฟะตาวา เล่ม 1 หน้า 221 - 222 ดารุลฟิกรฺ

อิหม่าม อิบนุ ฮะยัร อัสกอลานี ผู้เขียนฟัถฮุลบารี

ยังอนุญาตเลย อยากให้อาจารย์เปลี่นแปลงครับ


by: บาส - - 1/10/2006

คำตอบ :

อัสสลามุอะลัยกุมครับ

คืออย่างนี้ครับ ข้อความข้างต้นระบุว่า การจัดงานเมาลิดเป็นทัศนะของท่านอิมามสะญูฏีย์ โดยมีผู้ที่ถามท่านอิมามสะยูฏีย์ว่าด้วยหุก่มการทำเมาลิด ซึ่งท่านอิมามสะยูฏีย์ก็ตอบว่า "ตามทัศนะของฉันนั้น" นี้ก็แสดงให้เห็นว่า ทัศนะของอิมามสะยูฏีย์เกี่ยวกับเรื่องเมาลิดนั้น อนุญาตให้กระทำตามเนื้อหาที่กล่าวมาข้างต้น โปรดพิจารณาเถิดว่า นั่นเป็นทัศนะของท่านอิมามสะยูฏีย์เพียงท่านเดียวเท่านั้น ซึ่งถ้าเราจะนำทัศนะของบรรดานักวิชาการว่าด้วยเรื่องการจัดงานเมาลิดนั้น ยังมีอุละมาอ์อีกมากมายที่ระบุว่าเมาลิดเป็นบิดอะฮฺ ฉะนั้นหากเราจะปฏิบัติอิสลามแล้วยึดทัศนะก็คงไม่จบ เพราะอุลามาอ์มีทัศนะเกี่ยวกับเรื่องเมาลิดหลากหลาย อีกทั้งหากจะยึดทัศนะอุละมาอ์ว่าด้วยเรื่องเมาลิด ทัศนะที่ระบุว่าเมาลิดเป็นบิดอะฮฺมีมากกว่าด้วยซ้ำ แต่เราจะปฏิบัติศาสนาเราก็ต้องพิจารณาถึงตัวบทจากอัลกุรฺอ่านและหะดีษเป็นหลักก่อนมิใช่หรือ? ดั่งที่ทั้งสี่มัซฮับระบุตรงกันว่า " إذا صح الحديث فهو مذهبي " ความว่า "เมื่อหะดีษบทใดเศาะหี้หฺ นั่นคือมัซฮับของฉัน" ฉะนั้นประเด็นแรกเราจะต้องพิจารณาก่อนว่า อัลกุรฺอานมีกล่าวเรื่องเมาลิดหรือไม่? คำตอบคือไม่มี จากนั้นเราก็พิจารณาจากหะดีษ หรือสุนนะฮฺว่าท่านนบีทำเมาลิดหรือไม่? คือตอบคือไม่มี เอาล่ะมาพิจารณาดูบรรดาเศาะหาบะฮฺว่ากระทำเมาลิดนบีหรือไม่? คำตอบคือไม่ปรากฏว่าเศาะหาบะฮฺแม้แต่คนเดียวที่จัดงานเมาลิดให้แก่ท่านนบี เมื่อไม่มีหลักฐาน เราในฐานะประชาชาติของท่านนบีมุหัมมัดเราก็ปฏิบัติตามท่านนบีและเหล่าบรรดาเศาะหาบะฮฺที่ไม่เคยจัดงานเมาลิดให้แก่ท่านนบี, จึงสรุปในเบื้องต้นว่า ที่เราไม่จัดงานเมาลิดนบีก็เพราะท่านนบีไม่ได้จัดเมาลิด และบรรดาเศาะหาบะฮฺก็มิได้จัดงานเมาลิดเช่นกัน ส่วนนักวิชาการท่านใดอนุญาตให้จัด หรือหุก่มว่าจัดได้ นั่นเป็นทัศนะของนักวิชาการท่านนั้นๆ แต่ทัศนะของนักวิชาการเหล่านั้นที่ฟัตวาโดยไม่มีหลักฐานนั้น ไม่จำเป็นที่เราจะต้องนำทัศนะข้างต้นมาปฏิบัติหรอกครับ เพราะถือว่าเป็นทัศนะเท่านั้นไม่ใช่ตัวบทหลักฐาน

อนึ่ง อันที่จริงงานเมาลิดเป็นของพวกชีอะฮฺต่างหาก ซึ่งสุลฏอนมุอิซลิดีนิลลาฮฺ เป็นผู้ดำริจัดคนแรก จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอิยิปต์ ในปีฮ.ศ. ที่ 362 ดังนั้นการจัดงานเมาลิดจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับมุสลิมสุนนีย์เลยแม้แต่น้อย อีกทั้งนบีมุหัมมัดเสียชีวิตไปแล้วประมาณ 352 ปีงานเมาลิดนบีจึงถือกำเนิดขึ้นมา ดังนั้นใครที่อ้างว่าการจัดงานเมาลิดนบีเป็นสุนนะฮฺของท่านนบีจึงเป็นสิ่งที่ไร้สาระนั่นเองครับ

ส่วนกรณีสำหรับคุณบาส ผมเข้าใจดีว่ามีเจตนาดีต้องการให้ผมเปลี่ยนแปลงตัวใหม่ให้เข้าใจว่างานเมาลิดทำได้ หรือไปเที่ยวงานเมาลิดได้ แต่ทว่าผมขอยืนยันในจุดยืนของผมอีกครั้งหนึ่งว่า การจัดงาน, การร่วมงาน หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานเมาลิดนบีนั้น ถือว่าบุคคลเหล่านั้นได้ทำบิดอะฮฺ (อุตริกรรมในศาสนา) แล้วนั่นเอง ผมยังคงยืนยันในจุดยืนของผมเหมือนเดิม จนกว่าจะมีหลักฐานจากท่านนบีมุหัมมัดว่าทำเมาลิด หรืออนุญาตให้ทำเมาลิดนบี แต่เมื่อยังไม่มีหลักฐานใดมายืนยัน ผมก็ต้องยืนหยัดในจุดยืนของผมว่า การจัดงานเมาลิดนบี เป็นบิดอะฮฺนั่นเองครับ. والله أعلم

by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 4/10/06 03:14


วิจารณ์คำตอบของ อ.มุรีด

อ.มุรีด  กล่าวว่า

โปรดพิจารณาเถิดว่า นั่นเป็นทัศนะของท่านอิมามสะยูฏีย์เพียงท่านเดียวเท่านั้น ซึ่งถ้าเราจะนำทัศนะของบรรดานักวิชาการว่าด้วยเรื่องการจัดงานเมาลิดนั้น ยังมีอุละมาอ์อีกมากมายที่ระบุว่าเมาลิดเป็นบิดอะฮฺ ฉะนั้นหากเราจะปฏิบัติอิสลามแล้วยึดทัศนะก็คงไม่จบ เพราะอุลามาอ์มีทัศนะเกี่ยวกับเรื่องเมาลิดหลากหลาย อีกทั้งหากจะยึดทัศนะอุละมาอ์ว่าด้วยเรื่องเมาลิด ทัศนะที่ระบุว่าเมาลิดเป็นบิดอะฮฺมีมากกว่าด้วยซ้ำ

วิจารณ์

ผมไม่ทราบว่า  การที่ อ.มุรีด  กล่าวอ้างว่า "ทัศนะที่ระบุว่าเมาลิดเป็นบิดอะฮ์มากกว่าด้วยซ้ำ"  นั้น  เป็นแค่คำแอบอ้างโพทนาของ อ.มุรีดหรือเปล่า? เนื่องจาก อ. เขาไม่ได้อ้างอิงอุลามาอ์มาเลย  หรือว่ากล่าวออกเพื่อให้ผู้อ่านที่ไม่รู้เรื่องรายละเอียดของศาสนาฟังและเก็บเกี่ยวความไม่รู้ของพี่น้องมุสลิมทั้งหลายว่า   "ทัศนะที่กล่าวว่าเมาลิดเป็นบิดอะฮ์นั้น มีมากกว่า"   ดังนั้น  การแอบอ้างอย่างไร้ข้อเท็จจริงอย่างนี้  จึงทำให้ทัศนะของ อ.มุรีด  ไม่จบอยู่บนความจริง   และผมไม่ทราบว่าความมุสามามีบทบาทในการฟัตวาออนไลน์ของอ.มุรีดเพื่อสนับสนุนแนวทางของตนเมื่อไหร่?

ทัศนะของนักปราชญ์ส่วนมากแห่งโลกอิสลาม มีทัศนะว่าอนุญาตให้ทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)ได้ สามารสรุปได้ดังนี้

1. ท่านอิบนุ อัลเญาซีย์ ابن الجوزى(ปี 597 ฮ.ศ.)
2. ท่านอบูอัลค๊อฏฏอบ อิบนุ ดิฮฺยะฮ์أبو الخطاب ابن دحية ( ปี 633 ฮ.ศ.)
3. ท่านอัลหาฟิซฺ อัศสะคอวีย์ الحافظ السخاوي( ปี 634 ฮ.ศ.)
4. ท่านอบู ชามะฮ์ อาจารย์ของอิมามนะวาวีย์ أبو شامة ( ปี 665 ฮ.ศ.)
5. ทานอิมาม อันนะวาวีย์ النووي( ปี 676 ฮ.ศ.)
6. ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ ابن تيمية ( ปี 728 ฮ.ศ.)

7. ท่านอิบนุญะมาอะฮ์ ابن جماعة ( ปี 733 ฮ.ศ.)
8. ท่านอิบนุ ซัยยิดินนาสابن سيد الناس ( ปี 734 ฮ.ศ.)
9. ท่าน ตะกียุดีน อัลซุบกีย์ تقي الدين السبكي ( ปี 756 ฮ.ศ.)
10. ท่านอิบนุกะษีร ابن كثير ( ปี 774 ฮ.ศ.)
11. ท่านอิบนุรอญับ إبن رجب ( ปี 795 ฮ.ศ.)
12. ท่านอัลหาฟิซฺ อัลอิรอกีย์الحافظ العراقي ( ปี 806 ฮ.ศ.)
13. ท่านอิบนุ อัลญัซฺริ ابن الجزري ( ปี 833 ฮ.ศ.)
14. ท่านอิบนุ นาซิรุดดีน อัดดิมิชกีย์ ابن ناصر الدين الدمشقي( ปี 842 ฮ.ศ.)
15. ท่านอิบนุ หะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ابن حجر العسقلاني ( ปี 852 ฮ.ศ.)
16. ท่านอัศสะยูฏีย์ السيوطي ( ปี 911 ฮ.ศ.)
17. ท่านอัลลามะฮ์ อัศซัมฮูดีย์ อัลหะสะนีย์ السمهودى الحسنى ( ปี 911 ฮ.ศ.)
18. ท่านอัลกุศฏุลลานีย์القسطلاني ( ปี 923 ฮ.ศ.)
19. ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุ อัดดะบีอฺ ابن الدبيع ( ปี 944 ฮ.ศ.)
20. ท่านอิบนุหะญัร อัลฮัยตะมีย์ابن حجر الهيتمي ( ปี 974 ฮ.ศ.)
21. ท่านชัยค์อัลเคาะฏีบ อัชชัรบีนีย์ الخطيب الشربينى ( ปี 977 ฮ.ศ.)
22. ท่าน มุลลา อะลีย์ อัลกอรีย์ملا علي القاري ( ปี 1014 ฮ.ศ.)
23. ท่านอัลบัรซันญีย์البرزنجي ( ปี 1177 ฮ.ศ.)
24. ท่านชัยค์ อัลลามะฮ์ อัดดัรดีร الدردير ( ปี 1201 ฮ.ศ.)
25. ท่านอะหฺมัด อัลอะรูซีย์ أحمد العروسي( ปี 1208 ฮ.ศ.)
26. ท่านอิบนุอาบิดีน ابن عابدين( ปี 1252 ฮ.ศ.)
27. ท่านอิมามอิบรอฮีม อัลบาญูรีย์ ابراهيم الباجورى ( ปี 1277 ฮ.ศ.)
28. ท่านอะหฺมัด ซัยนีย์ ดะหฺลาน أحمد زيني دحلان ( ปี 1304 ฮ.ศ.)
29. ท่านชัยค์ อัลลามะฮ์ อัลอับยารีย์ الأبيارى ( ปี 1305 ฮ.ศ.)
30. ท่านมุหัดดิษ อัซซัยยิด อัลกิดตานีย์ อัลหะสะนีย์ الكتانى الحسنى ( ปี 1345 ฮ.ศ.)
31. ท่านอัลลามะฮ์ ชัยค์ ยูซุฟ บิน อิสมาอีล อัลนับฮานีย์ يوسف بن إسماعيل النبهانى ( ปี 1350 ฮ.ศ.)
32. และบรรดาอุลามาอ์อิสลามส่วนมากในปัจจุบันอีกมากมายที่เราไม่สามารถนำมากล่าวไว้ได้ ณ ที่นี้

เราจะสังเกตุได้ว่า นักบรรดาอุลามาอ์นักหะดิษ المحدثين หรือ الحفاظ ส่วนมากของโลกอิสลามวินิจฉัยว่าการทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) นั้นเป็นที่อนุญาต เช่น ท่านอิมามหาฟิซฺ อิบนุ อัลเญาซีย์ , ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ อัลศะคอวีย์, ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ อันนะวาวีย์, ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ ตะกียุดดีนอัศศุบกีย์ , ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ อิบนุกะษีร, ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ อิบนุร่อญับ , ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ อัลอิรอกีย์ , ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ อิบนุ อัลญัซฺรีย์ , ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ อิบนุนาซิรุดดีน อัดดิมิขกีย์ , ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ อิบนุหะญัร อัลอัศเกาะลานีย์ , ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ อัศสะญูฏีย์ , ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ อัลกุศตุลลานีย์ , ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ อิบนุหะญัร อัลฮัยษะมีย์ , ท่านอิมามอัลหาฟิซฺ มุลลา อะลี อัลกอรีย์ เป็นต้น ดังนั้น พวกเขาเหล่านี้ ย่อมไม่เป็นผู้ที่อุตริบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลงขึ้นมาอย่างแน่นอนและเด็ดขาด

อ.มุรีด กล่าวว่า

ฉะนั้นประเด็นแรกเราจะต้องพิจารณาก่อนว่า อัลกุรฺอานมีกล่าวเรื่องเมาลิดหรือไม่?

วิจารณ์

อ.มุรีด  มีหลักการวินิจฉัยฮุกุ่มโดยไม่อยู่ตามแนวทางของปราชญ์นักนิติศาสตร์อิสลาม   เนื่องจากการวินิจฉัยประเด็นใดประเด็นหนึ่งนั้น  เราต้องทราบเสียก่อนว่า  สิ่งที่ถูกถามนั้น คืออะไร?  มันหมายถึงอะไร? มีองค์ประกอบอะไรบ้าง ? ผู้ถามเขามีหลักการเกี่ยวกับเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)ว่าเป็นวายิบ สุนัต หรือว่ามุบาห์  แล้วก็นำมาพิจารณาว่า  มีอัลกุรอานและหะดิษระบุเรื่องเมาลิดที่อยู่ในความหมายอย่างนั้นหรือไม่?  

เมื่อเราทราบว่า  เมาลิดที่นักปราชญ์อิสลามส่วนมากกระทำนั้นคือ "การเฉลิมฉลองเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) ก็คือ "การแสดงความดีใจ ปลื้มปิติยินดี ชุโกร ให้ความสำคัญ ในการเกิดมาของท่านนบี(ซ.ล.) โดยการรวมตัวกัน เพื่อฟังการอ่านสิ่งที่ง่ายๆ จากอัลกุรอาน มีการซิกรุลเลาะฮ์ ซ่อลาวาตขอความประสาทพรและขอความศานติให้มีแด่ท่านนบี(ซ.ล.) ฟังการเล่าชีวประวัติ แบบฉบับอันงดงาม บุคลิกภาพอันมีเกียรติของท่านนบี(ซ.ล.) และมีการเลี้ยงรับอาหารคนยากจนและบรรดามุสลิม"

หลังจากนั้น อ.มุรีด  สมควรพิจารณาต่อว่า  องค์ประกอบเหล่านี้  เป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริมหรือไม่? มีรากฐานที่มาของศาสนาหรือเปล่า?   อ.มุรีด  สมควรพิจารณาว่า  ทัศนะของผู้ทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) นั้น  เชื่อว่า เป็นสิ่งที่วายิบ หรือ สุนัต หรือไม่ ?  แต่หากพวกเขาเชื่อว่า การรวมตัวกันทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี เป็นสิ่งที่มุบาห์   อ.มุรีด  ย่อมมาบัญญัติฮุกุ่มขึ้นว่า สิ่งมุบาห์นั้น เป็นสิ่งที่หะรอม ย่อมไม่ได้?  และองค์ประกอบอันสำคัญของเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) ที่บรรดาปวงปราชญ์ส่วนมากแห่งโลกอิสลามยอมรับนั้น  ก็มีอัลกุรอานและซุนนะฮ์มารับรองทั้งสิ้น  และบรรดานักปราชญ์หะดิษก็ไม่ได้เข้าใจเหมือนอย่างที่ อ. มุรีดเข้าใจ  แต่พวกเขาใจตามหลักการของสะฟุศศอลิหฺ  

อ.มุรีด กล่าวว่า

 เอาล่ะมาพิจารณาดูบรรดาเศาะหาบะฮฺว่ากระทำเมาลิดนบีหรือไม่? คำตอบคือไม่ปรากฏว่าเศาะหาบะฮฺแม้แต่คนเดียวที่จัดงานเมาลิดให้แก่ท่านนบี เมื่อไม่มีหลักฐาน เราในฐานะประชาชาติของท่านนบีมุหัมมัดเราก็ปฏิบัติตามท่านนบีและเหล่าบรรดาเศาะหาบะฮฺที่ไม่เคยจัดงานเมาลิดให้แก่ท่านนบี, จึงสรุปในเบื้องต้นว่า ที่เราไม่จัดงานเมาลิดนบีก็เพราะท่านนบีไม่ได้จัดเมาลิด และบรรดาเศาะหาบะฮฺก็มิได้จัดงานเมาลิดเช่นกัน

วิจารณ์

หลักการที่  ท่านนบี(ซ.ล.) ไม่เคยทำ  บรรดาซอฮาบะฮ์ไม่เคยทำนี้  ไม่ใช่หลักฐานที่ชี้ว่า  เมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) เป็นสิ่งที่หะรอม  นอกจากมีหลักฐานโดยตรงที่ระบุว่า เมาลิกรำลึกท่านนบี(ซ.ล.) เป็นสิ่งที่หะรอม   และการที่ อ.มุรีด พยายามจะบ่งบอกว่า  เมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) เป็นสิ่งที่หะรอมเพราะเป็นทัศนะของท่านนบี(ซ.ล.) และเป็นทัศนะของซอฮาบะฮ์นั้น  ย่อมเป็นการมุสา ของท่านนบี(ซ.ล.)และบรรดาซอฮาบะฮ์ผู้ทรงเกียรติ  และเป็นการเก็บเกี่ยวความรู้ของคนเอาวามทั่วไปที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์

และสิ่งที่ท่านนบี(ซ.ล.)ไม่ได้กระทำนั้น  ไม่ใช่นำมาเป็น "หลักฐานตามหลักนิติศาสตร์อิสลาม"  เนื่องจากไม่มีนักหะดิษท่านใดกล่าวว่า  การที่ท่านนบีทิ้งการกระทำนั้น ๆ เป็น "ซุนนะฮ์"  หรืออยู่ในนิยามของคำว่า "ซุนนะฮ์"  นอกจากมีหลักฐานมาระบุห้ามอย่างชัดเจน   และการที่ซอฮาบะฮ์ไม่ได้กระทำนั้น  ย่อมไม่ใช่หลักฐานตามหลัก "นิติศาสตร์อิสลาม" เนื่องจากไม่มีสะลัฟท่านใดกล่าวว่า  สิ่งที่พวกข้าพเจ้าไม่ได้กระทำนั้น  เป็นบิดอะฮ์ เป็นสิ่งที่หะรอม  และไม่มีสะละฟุศศอลิหฺท่านใดกล่าวอ้างอย่างนี้  นอกจากบางกลุ่มที่ยัดเยียดหลักการกับการสะละฟุศศอลิหฺเพื่อสนองหลักการของตนเองที่อ้างว่า ตามสะลัฟ ??!!

อ. มุรีด กล่าวว่า

ส่วนนักวิชาการท่านใดอนุญาตให้จัด หรือหุก่มว่าจัดได้ นั่นเป็นทัศนะของนักวิชาการท่านนั้นๆ แต่ทัศนะของนักวิชาการเหล่านั้นที่ฟัตวาโดยไม่มีหลักฐานนั้น ไม่จำเป็นที่เราจะต้องนำทัศนะข้างต้นมาปฏิบัติหรอกครับ เพราะถือว่าเป็นทัศนะเท่านั้นไม่ใช่ตัวบทหลักฐาน

วิจารณ์

เป็นมติของนักปราชญ์ของโลกอิสลามว่า  ท่านนบี(ซ.ล.) ไม่ได้ระบุห้ามเรื่องเมาลิดรำลึกถึงวันเกิดท่านนบี(ซ.ล.) ตามรูปแบบที่นักปราชญ์กล่าวถึง  ดังนั้น เมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) จึงอยู่ในฮุกุ่มที่ไม่มีบัญญัติมาระบุห้ามโดยตรง  และบรรดาซอฮาบะฮ์ผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย  ก็ไม่ได้กล่าวถึงฮุกุ่มเรื่องเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)ไว้   เพราะฉะนั้น  การกล่าวว่า เมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) เป็นหะรอม ตามทัศนะของท่านนบี(ซ.ล.) และบรรดาซอฮาบะฮ์นั้น  ย่อมเป็นการมุสาต่อท่านร่อซูลเลาะฮ์และบรรดาซอฮาบะฮ์ของท่าน  

ดังนั้น  การอนุญาตเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)  หรือไม่อนุญาตเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)  จึงเป็นเพียงทัศนะของอุลามาอ์ทั้งสิ้น   ยิ่งกว่านั้น  บรรดาปวงปราชญ์ผู้มีคุณธรรมส่วนมาก  มีทัศนะว่าอนุญาติเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)   และนักปราชญ์ส่วนน้อยมากที่กล่าวว่าไม่อนุญาต

และการที่ อ.มุรีด กล่าวว่า " แต่ทัศนะของนักวิชาการเหล่านั้นที่ฟัตวาโดยไม่มีหลักฐานนั้น ไม่จำเป็นที่เราจะต้องนำทัศนะข้างต้นมาปฏิบัติหรอกครับ เพราะถือว่าเป็นทัศนะเท่านั้นไม่ใช่ตัวบทหลักฐาน"   ผมจึงไม่ทราบว่า  อ. มุรีด รู้หลักฐานของนักปราชญ์หะดิษเหล่านั้นหรือไม่?  ว่าพวกเขาอ้างหลักฐานอย่างไรที่มาสนับสนุนการอนุญาตเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)  และหลักฐานเหล่านั้น  พวกเขาได้ทำการวินิจฉัยกันอย่างไร?  และหลักฐานนั้น  มีหลายประเภท  เช่นหลักฐานที่ มุก๊อยยัด (จำกัดเจาะจงฮุกุ่มแล้ว) และหลักฐาน  มุฏลัก (หลักฐานแบบกว้าง ๆ)  ดังนั้น  หาก อ.มุรีด ไม่ทราบกับวิธีการอ้างหลักฐานของบรรดานักปราชญ์เหล่านั้น  อ. มุรีด พูดไปได้อย่างไรว่า  "ทัศนะของนักวิชาการเหล่านั้นที่ฟัตวาโดยไม่มีหลักฐาน" ??!!

การฟัตวาโดยไม่มีหลักฐาน เป็นบาปอันใหญ่หลวง   แต่ อ.มุรีด  อ้างว่า ฟัตวาของปวงปราช์หะดิษเหล่านั้น  เป็นฟัตวาที่ไม่มีหลักฐาน ?? ซุบหานัลลอฮ์! ซึ่งเท่ากับอ.มุรีด อ้างว่า บรรดานักปราชญ์หะดิษเหล่านั้น ฟัตวาเรื่องศาสนา  โดยไม่มีความรู้ในหลักฐาน   ขออัลเลาะฮ์ทรงอภัยให้แก่ อ.มุรีด ที่กล่าวมุสาต่อทัศนะของปวงปราชญ์เหล่านั้นด้วยเถิด

อ.มุรีด กล่าวว่า

อนึ่ง อันที่จริงงานเมาลิดเป็นของพวกชีอะฮฺต่างหาก ซึ่งสุลฏอนมุอิซลิดีนิลลาฮฺ เป็นผู้ดำริจัดคนแรก จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอิยิปต์ ในปีฮ.ศ. ที่ 362 ดังนั้นการจัดงานเมาลิดจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับมุสลิมสุนนีย์เลยแม้แต่น้อย อีกทั้งนบีมุหัมมัดเสียชีวิตไปแล้วประมาณ 352 ปีงานเมาลิดนบีจึงถือกำเนิดขึ้นมา ดังนั้นใครที่อ้างว่าการจัดงานเมาลิดนบีเป็นสุนนะฮฺของท่านนบีจึงเป็นสิ่งที่ไร้สาระนั่นเองครับ

วิจารณ์

เคยมีคนถาม อ. มุรีดไปแล้ว  โดยขอหลักฐาน จากตำราของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ฉบับดั่งเดิมที่ระบุว่า  ชีอะฮ์เป็นผู้จัดงานเมาลิดขึ้นมาครั้งแรก  แต่ อ.มุรีด หาคำตอบให้ไม่ได้   สงสัยไปยึดตำราที่อยู่ห่างจากสมัยของสุลฏอนมุอิซลิดีนิลลาห์  เป็น ร้อย ๆ พัน ๆ ปีมาอ้างสนับสนุนทัศนะของตนเอง  ซึ่งไม่ใช่เป็นหลักฐานตามหลักศาสนาและไม่อยู่ในเชิงวิชาการ  และเราก็ขอ อ. มุรีด และคณะ  นำหลักฐานหลักตำราดั่งเดิมมายืนยันว่า สุลฏอนมุอิซลิดีนิลลาห์ เป็นบุคคลแรกที่จัดงานเมาลิด  แล้วเราก็จะช่วยกันตรวจสอบ  ซึ่งหากหาหลักฐานในสิ่งที่ตนเองอ้างไม่ได้  ก็อย่ามาอาจหาญกล่าวว่า  ทัศนะของบรรดานักปราชญ์(หะดิษส่วนมาก) ที่ฟัตวาอนุญาตเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี  โดยไม่มีหลักฐาน ??!!  วัลลอฮุอะลาวะอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 31, 2007, 11:37 PM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ต.ค. 27, 2006, 09:35 PM »
0
อ้างอิงคำพูดจาก อ.มุรีด

นั่นเป็นทัศนะของนักวิชาการท่านนั้นๆ แต่ทัศนะของนักวิชาการเหล่านั้นที่ฟัตวาโดยไม่มีหลักฐาน

วิจารณ์

คำพูดของ อ.มุรีด นี้  ถือว่าไร้มารยาทในเชิงวิชาการ  อันเนื่องจากความตะอัศศุบของเขา  ที่พยายามแอบอ้างว่า  บรรดานักปราชญ์ทั้งนิติศาสตร์และนักหะดิษแห่งโลกอิสลาม ที่มีทัศนะอนุญาตเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี (ซ.ล.) ฟัตวา โดยไม่มีหลักฐาน !! ทั้งที่การฟัตวาโดยปราศจากหลักฐานนั้นเป็นบาปใหญ่!! ผมไม่รู้ว่า อ.มุรีด นำหลักวิชาการของสะละฟุศศอลิหฺมาพูดหรือว่าหลักการของวะฮาบีย์มาพูดกันแน่
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ อายะฮ์

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ต.ค. 28, 2006, 07:15 AM »
0
ความตะอัศศุบของ อ.มุรีด  ทำให้เขาพูดได้อย่างไม่ละอายว่า บรรดานักปราชญ์ที่อนุญาตเมาลิดรำลึกท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮ์ฯ ทำการฟัตวาได้ไม่มีหลักฐาน  :roll:
สานุศิษย์

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ต.ค. 29, 2006, 03:16 AM »
0
อ.มุรีดกล่าวว่า

ดั่งที่ทั้งสี่มัซฮับระบุตรงกันว่า " إذا صح الحديث فهو مذهبي " ความว่า "เมื่อหะดีษบทใดเศาะหี้หฺ นั่นคือมัซฮับของฉัน

ผมขอกล่าวว่า

คำพูดนี้  ผมไม่ทราบว่า อ.มุรีด เอามาอ้างเกี่ยวกับเรื่องเมาลิดเพราะอะไร?  ซึ่งมันไม่เกี่ยวข้องกันเลยแม้แต่น้อย  และไม่มีหะดิษใดที่ห้ามเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) เพราะถ้าหากมีหะดิษห้ามจริง ๆ บรรดาปวงปราชญ์หะดิษและฟิกห์  ก็ต้องฟัตวาว่าเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)ไม่อนุญาต

และคำกล่าวของอิมามชาฟิอีย์ข้างต้นนั้น  เราจึงไม่ทราบว่า อ.มุรีด เข้าเจ้าถ้อยคำนั่นหรือเปล่า?  หรือว่า อ.มุรีด คิดว่าหากเป็นหะดิษซอฮิห์แล้วล่ะก็  นั่นคือมัซฮับของอิมามชาฟิอีย์หรือเป็นทัศนะของมัซฮับทั้งสี่แล้ว  แน่นอนว่า อ.มุรีด ยกอ้างอิงมาโดยไม่เข้าใจรัตถะแก่นแท้ของถ้อยคำนั้น  เหมือนกับที่วะฮาบีย์ไม่เข้าใจกัน

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พ.ย. 03, 2006, 09:11 AM »
0
บางครั้งการฟัตวาแบบบ้าเลือดของนายมุรีดนั้น ...กลับเป็นคมดาบต่อพี่น้องมุสลิมที่อยู่ในสังคม ที่หลากหลายเชื้อชาติ และเป็นเป้าที่ถูกมองจากคนต่างศาสนิก อย่างน่าเศร้าใจ

ในการเดินสายที่หากินอยู่กับการออกบรรยาย ครั้งหนึ่ง มุรีด กล่าวว่า ใครก็ตามที่ทำเมาลิดนบีหรือรำลึกถึงท่านนบี..เขานั้นกระทำแบบเดียวกับพวกยะฮูดีและนัศรอ

ซึ่ง พี่น้องต่างศาสนิหลายคนที่ได้พบปะมา ยังยกคำพูดของนายมุรีดมาอ้าง..และเชิงเยาะหยันว่า  มุสลิมนั้นมีกิจกรรมที่คล้ายๆกับเขาเหล่านั้น..

นี่คือ ผลพวงกับคำพูดที่ไม่มีความรับผิดชอบของนายมุรีด ..ที่ไปเปรียบเทียบการ รำลึกถึงท่านบีรนั้น เป็นลักษณะเดียวกับ พวกต่างศาสนิก

และยังมีอยู่ครั้งหนึ่ง. ที่เกือบทำให้ อ.มุรีด ต้องน้องคุกเกือบสัปดาห์ ก็คือ ผลพวงจากคำพูดของท่าน ที่กล่าว่า ท่านคัดค้านและไม่เห็นด้วยในการ..ที่พี่น้องมุสลิมคนใดใส่เสื้อเหลือง ด้วยแสดงความจงรักภักดีต่อท่าน ท่านถือว่า ไม่ถูกต้องในสิ่งที่มุสลิมเราจะกระทำเช่นนี้

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อประมาณกลางปีที่ผ่านมาในขณะที่ นายมุรีด ทำการบรรยายสอนอยู่ที่แห่งหนึ่ง จนทำเอาเพื่อนฝูงต้องเข้าเจรจาและทำความเข้าใจ..
ในที่เกี่ยวกับการที่พี่น้องมุสลิมร่วมกันใส่เสื้อเหลืองเพื่อถวายความจงรักภักดีต่อในหลวงนั้น



นายมุรีด คิดเลยเถิดไปไกล แบบสุดโต่ง คือ..ท่านคิดว่า..คำว่าภักดีนั้น หมายถึง ต้องกราบไหว้นมัสการต่อในหลวงด้วย

ซึ่งกรณีเป็นที่รู้ว่า ไม่มีพี่น้องมุสลิมคนไหน ทำแบบตามความเข้าใจของท่านเลย แต่ทำไมนายมุรีด จึงคิดอะไรไม่เหมือนเพื่อน
 
นี้แหละครับ คำพูดและความก้าวร้าวที่มีความมุทะลุแบบสุดโต่งของ ผู้ที่อ้างว่า...รู้ที่ชื่อมุรีด ....

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พ.ย. 08, 2006, 11:03 AM »
0
ถ้าเราจะเปรียบเทียบ มุรีดนั้นก็ไม่แตกต่างอะไร กับอุลามะ ซอเฮร หรืออุลามะดุนยาร้ายๆนี้เอง

ผมเองมีหนังสือหลายเล่ม ของมุรีด แต่ที่ซื้อมาเก็บนั้นก็เพราะราคาถูก และไว้เป็นข้อมูลในการตอบโต้เวลาออกบรรยาย..

ครั้งหนึ่งผมเคย บรรยายว่า..อุลามะซอเฮรบางคน ที่อยู่กทม.นั้นคือผู้อาศัยซากความรู้ของอุลามะมัสหับทั้ง4 เพื่อหากินไปวัน..โดยเฉพาะ อุลามะ วะฮาบีย์บางคน. ..


ผมพูดเสร็จ  มีพี่น้องคนหนึ่งยื่นวองขาวมาให้  กระซิบผมว่ามีคนฝากมา  ตอนแรกก็เข้าใจว่า..สงสัยผมต้องถูกเชิญลงเวทีแล้ว..ฮ้าๆๆ

ที่ไหนได้เป็นคำถามสอดเเทรก เขาถามว่า..แล้วผู้ที่เป็นวะฮาบีย์นั้นผิดตรงไหน ช่วยตอบด้วย...

ผมก้เลยตอบให้ทันที่ว่า...พี่น้องครับ ขอคั่นรายการนิดครับ  พอดีมีคำถามด่วนมายังผม  เลยผมตอบให้ไปว่า

จะให้ผมฮุกมท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบ ผู้ที่จากไปแล้วนั้น ผมไม่สามารถกระทำได้..

แต่ผมกล่าวว่า  ผู้รู้วะฮาบีย์บางคนที่อยู่กทม.นั้น ..เป็น ผู้รู้ จาก ทัศนะวาฮาบีย์สลัฟพันธ์เทียม
ที่ไม่มีความรู้ใดๆที่เขาเข้าใจ แม้กระทั้งคำว่า บิดอะ ในการกล่าวร้ายพี่น้องของเราในมัสหับบชาฟีอี...บุคคลนี้ ถือว่า...เป็นอุลามะซอลิม..ครับพี่น้อง..


.....ผู้คนพากันตบมือให้ผมอย่างเกีรยวกราว...

จากนั้นประมาณ2วัน มีผู้โทรศัพท์ มาหาผม..พูดคุยและทบทวนในสิ่งที่ผมพูด ด้วยลักษณะห้ามปรามและขอร้อง...แต่ผมได้บอกไปว่า อย่าให้ผมต้อง ปกปิดความจริงด้วยการอำพรางของผู้ที่อ้างว่ารู้ แบบนี้อีกเลยครับ... และผมได้กล่าวทิ้งท้ายว่า .

..ตราบใดที่ผู้ที่อ้างว่ารู้ จากทัศนะวาฮาบีย์ เดินสาย หากินในแถวภาคใต้ไม่ว่า ภาคใต้ตอนหรือ  ตอนล่าง...ผมจะตามไปเช็ดสิ่งโสโครกที่เขากระทำนี้ให้ถึงที่สุดครับ..  

ออฟไลน์ alissunna

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 3
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ให้กำลังใจอ.มุรีด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พ.ย. 14, 2006, 03:25 PM »
0
ทำไมละคะ ทำไมต้องไปว่า อาจารย์เขาล่ะ

หากคุณอยากจะไป คุณไม่เชื่อ คุณก็ไปซะ

มีอีกหลายคน ที่คิดว่า มันเป็นการ อุตริ ไม่ใช่เเค่อาจารย์ ท่านเดียว

หนูทราบในเจตนาดีของอาจารย์ ค่ะ

หนูเป็นคนหนึ่งที่เคยไป งานนี้ ค่ะ แต่ พอหูตาสว่าง

ก็ไม่ไปอีกเลย.........

บางที่ก็มานั่งคิดดูว่า ไปเเล้วได้อะไร...ไม่รู้

เเต่ก็ช่างเถอะค่ะ ของอย่างนี้ บังคับกัน ย่อมไม่ได้

แต่กรุณาอย่าไปว่า อาจารย์ อย่างเสียๆ หาย

จบนะคะ..........

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
Re: ให้กำลังใจอ.มุรีด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พ.ย. 15, 2006, 10:03 AM »
0
อ้างจาก: alissunna
ทำไมละคะ ทำไมต้องไปว่า อาจารย์เขาล่ะ

คุณalissunnaครับ

สิ่งที่เรา วิจารณ์นั้นเป็นความชอบธรรมครับ  

เพราะ..อุปมาว่า

ตราบใดที่ไม่มีลมหรือพายุ แน้แท้..ต้นไม่นั้นจะไม่ไหวฉันนั้น

มุรีด อ.ท่านอื่นๆในสายวะฮาบีย์ที่ คุณ เลื่อมใสอยู่  นั้นเคยโจมตี และใส่ร้ายแนวทางของเรามาก่อนและนานมาแล้ว  แต่เราก็ไม่มีสิทธิตอบโต้หรือชี้แจง ใดๆเลย

ฉนั้น..สิ่งที่เราชี้แจงเป็นความ ชอบธรรมในการชี้แจงสื่งที่อ.ของท่านได้กล่าวพาดพิงเราไว้..

ออฟไลน์ thanit

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 7
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พ.ย. 26, 2006, 10:36 AM »
0
งั้นคุณเจ้าของเว็บไซค์ กล้ารับประกันไหมครับว่าเมาลิดเป็นซุนนะฮ วันกิยามะ อัลลอฮถามนบีถามท่านตอบแทนพวกเราได้ไหม ว่าท่านทำตามอัลลอฮและแนวทางของนบี และถ้านบีบอกว่าท่านไม่ใช่พวกของฉัน ท่านเจ้าของเว็บไซค์จะกล้ารับโทษแทนพวกเราไหม ตอบหน่อย

ออฟไลน์ Muttakeen

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 10
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
เอาอีกแล้ว
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พ.ย. 26, 2006, 02:44 PM »
0
อัสสลามุอาลัยกุม ขอหยิบคำพูดนี้อีกที ผมไม่ชอบเลยที่มากล่าวหากันแบบนี้

คุณ คนอยากรู้พูดว่า
อ้างถึง
มุรีด อ.ท่านอื่นๆในสายวะฮาบีย์ที่ คุณ เลื่อมใสอยู่ นั้นเคยโจมตี และใส่ร้ายแนวทางของเรามาก่อนและนานมาแล้ว แต่เราก็ไม่มีสิทธิตอบโต้หรือชี้แจง ใดๆเลย

ขอชีแจงดังนี้ 1. ไม่ทราบคุณหมายถึง อ.มุรีด เป้นวะฮาบีย์ หรือปล่าว หากคุณคิดแบบนั้น ถือว่ากล่าวหาน่ะ  
2. ผมเคยบอกแล้วว่า ถ้าจะระบุว่าใครเป็นวะฮะบีย์ในเมืองไทย ช่วยระบุชื่อด้วย ผมอยากไปคุยด้วย หรือคุณไม่รู้ว่าใคร หรือรไม่รู้ที
3. ผมเคยพูดในกระทู้อื่นๆแล้วว่า การกล่าวหาใครก็ตามที่มีทัศนะขัดแย้งกับคุณว่าเป็นวะฮาบีย์ นั้น แสดงว่าคุณไม่รู้จริงน่ะ
4. หาก อ.มุรีด หรือ อาจารย์ ท่านอื่นๆ มีทัศนะ เรื่อง อัลลอฮอยู่บนฟ้า........ แล้วบังเอิญ ไปเหมือนกับกับทัศนะของวะฮาบีย์นั้น  แล้วกล่าวหาพวกเหล่าอาจารย์ว่าเป็นวะฮาบีย์ด้วย แบบนี้มันไม่ใช่วิสัย ของผู้รู้เลยน่ะ มันจะบังเอิญเหมือนหรือ เหมือนเพราะบังเอิญก็แล้วแต่ มันไปฮุกุมสังกัดกลุ่มกันแบบนั้นไม่ได้ เพราะตัวเหล่าอาจารย์นั้นไม่ได้ยอมรับสักหน่อยว่า สังกัดวะฮาบีย์  หากเทียบแบบนั้นก็แย่สิ เช่น คนบ้านเราที่ชอบทำบูญกินบ้านคนตาย 10 วัน หรือ 40 วัน อะไรก็แล้วแต่ แล้วมันไปเหมือนกับ กับคนพุทธ ดังนั้นถามว่าจะไปกล่าวหา คนบ้านเราว่า เป็นพวกพุทธได้หรือไม่  โอ้ว แย่จังคิดแบบนี้
วัลลอฮุอะอลัม
นวทางที่เที่ยงนั้นจาก อัลกุรอาน และซุนนะหฺท่านนบี

ออฟไลน์ อายะฮ์

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พ.ย. 27, 2006, 12:19 AM »
0
ข้อความของคุณ thanit

งั้นคุณเจ้าของเว็บไซค์ กล้ารับประกันไหมครับว่าเมาลิดเป็นซุนนะฮ วันกิยามะ อัลลอฮถามนบีถามท่านตอบแทนพวกเราได้ไหม ว่าท่านทำตามอัลลอฮและแนวทางของนบี และถ้านบีบอกว่าท่านไม่ใช่พวกของฉัน ท่านเจ้าของเว็บไซค์จะกล้ารับโทษแทนพวกเราไหม ตอบหน่อย

ถาม

คุณ thanit ก่อนที่จะถามเรื่องเมาลิดกับบังอัซฮะรีย์  ผมว่าคุณสมควรศึกษาทัศนะของเขาให้ละเอียดก่อนนะครับ  เพื่อจะได้เสวนากันตรงประเด็นและถูกต้อง  เนื่องจากคำถามของคุณอาจจะเป็นการปลักปลำและกล่าวหาบังเขาเป็นได้นะครับ
สานุศิษย์

ออฟไลน์ อายะฮ์

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พ.ย. 27, 2006, 12:30 AM »
0
ผมว่า คุณ thanit และคุณ Muttakeen เสวนาให้ตรงประเด็นกับที่กระทู้ไว้วางไว้เถอะครับ  เพื่อจะได้ประสิทธิภาพในการเสวนาเชิงวิชาการ และหากคุณทั้งสองมีทัศนะเดียวกับมุรีด คุณก็ลองแก้ต่างสิ่งที่บัง ๆ เขานำเสนอมาซิครับ  ผมว่าดีเป็นใหน ๆ และอยู่ในเชิงวิชาการมากกว่า
สานุศิษย์

ออฟไลน์ thanit

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 7
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พ.ย. 30, 2006, 09:46 AM »
0
อ้างถึง "ผมว่า คุณ thanit และคุณ Muttakeen เสวนาให้ตรงประเด็นกับที่กระทู้ไว้วางไว้เถอะครับ เพื่อจะได้ประสิทธิภาพในการเสวนาเชิงวิชาการ และหากคุณทั้งสองมีทัศนะเดียวกับมุรีด คุณก็ลองแก้ต่างสิ่งที่บัง ๆ เขานำเสนอมาซิครับ ผมว่าดีเป็นใหน ๆ และอยู่ในเชิงวิชาการมากกว่า"
หัวข้อที่ตั้งขึ้นมามันวิชาการตรงใหนครับ คุณไม่ควรจะอ้างถึงบุคคลที่ 3 ถ้าคุณอยากจะเผยแผ่อิสลาม คุณไม่ควรจะโจมตีตัวบุคคล คุณควรจะบอกว่าสิ่งใหนถูกสิ่งใหนผิด และเสนอทัศนของคุณ อีกอย่างผมอ่านบทความของเว็ปนี้หมดแล้วครับ ก็ไม่พบฮาดีษ ที่บอกเรื่องงานเมาลิด การยกมือหลังละหมาด การกินบุญบ้านคยตาย ที่คุณบอกมาผมขอทัศนะตรงเลยครับ และที่คุณบอกว่ายึดมัซฮับ คุณก็รู้อยู่แก่ใจว่าอิมามฉาฝีอีแกว่ายังไงเรื่องไปกินอาหารบ้านคนตาย ท่านอิมามฉาฝีอีเคยจัดเมาลิดไหม อย่ายกหลักฐานมั่ว ผมไม่อยากเสนอข้อมูลให้พวกคูรเพราะรู้ว่าคงไม่จำเป็น เพราะพวกคุณก็มีความรู้ แต่ว่าจะเลือกปฏิบัติหรือไม่นั้นเรื่องของคุณ สุดท้าย ถามจริงครับที่อียิปมีกินบุญคนตายด้วยเหรอ แล้วดุอาห ที่บ้านเรากล่าวกันที่โน่นมีด้วยหรอครับ

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พ.ย. 30, 2006, 11:51 AM »
0
ก่อนอื่น  ผมต้องขอชี้แจงคุณ thanit ก่อนว่า  เราต้องการสนทนาเป็นประเด็น ๆ เท่านั้น  โดยไม่นิยมให้เรื่องมันแตกยอดออกไป  หากคุณจะสนทนาเรื่องอื่นจากเมาลิดที่คุณเอ่ยมานั้น ไปตั้งกระทู้ใหม่ขึ้นมา  เราพร้อมจะเสวนาชี้แจง  เนื่องจากเราไม่ต้องการให้ประเด็นอื่นมากลบเกลื่อนเรื่องการแอบอ้างประเด็นเมาลิดของนายมุรีด  การแอบอ้างหลักการคัดค้านของนายมุรีด ที่มีต่อเรื่องเมาลิดนั้น  ไม่ได้อยู่ในเชิงวิชาการ ยิ่งกว่านั้น ยังกล่าวหาอุลามาอ์แห่งโลกอิสลามว่าฟัตวาโดยไม่มีหลักฐาน อย่างไร้มารยาทของผู้อ้างตนเองเป็นผู้รู้

ประเด็นที่วะฮาบีย์มักจะนำมาแอบอ้าง หรือเป็นมุกเก่า ๆ ที่ชอบนำมาพูดเมื่อหมดทางไปแล้วก็คือ  วะฮาบีย์ชอบพูดถามแก่เราว่า "เราบอกยึดมัซอับอิมามชาฟิอี ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้ทำเมาลิด" ผมจึงไม่ทราบว่า การยึดถือมัซฮับชาฟิอีย์ตามทัศนะวะฮาบีย์นั้น หมายถึง การตามทุก ๆ คำพูด ทุก ๆ กริยาบทของอิมามชาฟิอีย์เชียวหรือ? จนกระทั่ง  หากกระทำสิ่งที่อิมามชาฟิอีย์ไม่เคยกระทำ  นั่นหมายถึงเราไม่ได้ตามมัซฮับชาฟิอีย์เลยกระนั้นหรือ? แล้ววะฮาบีย์เข้าใจคำว่า มัซฮับหรือเปล่า ซึ่งมันหมายถึงอะไรตามหลักนิติศาสตร์อิสลาม?

คำถามแบบนี้  พวกคุณน่าจะไปถามนักปราชญ์สำคัญระดับโลกบ้าง เช่นท่านชัยคุลอิสลาม อัลหาฟิซฺ อิบนุหะญัร อัลอัสก่อลานีย์  ท่านก็อยู่ในมัซฮับอิมามชาฟิอีย์  ทั้งที่ท่านมีทัศนะสนับสนุนเมาลิดนบี  ทำไมไม่มีนักปราชญ์ไปถามท่านอิบนุหะญัรบ้างล่ะว่า ท่านยึดมัซฮับชาฟิอีย์จริงหรือเปล่า? ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้เคยทำเมาลิดนบี?  

ท่านอิมาม อัลหาฟิซฺ อัสศะยูฏีย์  ท่านก็อยู่มัซฮับชาฟิอีย์  ซึ่งท่านเองก็สนับสนุนในเรื่องเมาลิดนบี  ทำไมไม่มีคนโง่เขลาไปถามท่านอิมามอัสศะยูฏีย์บ้างล่ะว่า ท่านยึดมัซฮับอิมามชาฟิอีย์จริงหรือเปล่า? ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้ทำเมาลิดนบี

ท่านอิมามอิบนุกะษีร ท่านก็อยู่มัซฮับชาฟิอีย์  ซึ่งท่านเองก็สนับสนุนในเรื่องเมาลิดนบี ทำไมไม่มีคนโง่เขลาไปถามท่านอิมามอิบนุกะษีรบ้างล่ะครับว่า  ท่านมัซฮับอิมามชาฟิอีย์หรือเปล่า? ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้ทำเมาลิดนบี

ท่านอิมามอัซซะฮะบีย์ ท่านก็อยู่มัซฮับชาฟิอีย์  ซึ่งท่านเองก็สนับสนุนในเรื่องเมาลิดนบี ทำไมไม่มีคนโง่เขลาไปถามท่านอิมามอัซซะฮะบีย์บ้างล่ะครับว่า  ท่านมัซฮับอิมามชาฟิอีย์หรือเปล่า? ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้ทำเมาลิดนบี

ท่านอิมาม อัลหาฟิซฺ อัศศํคคอวีย์ ท่านก็อยู่มัซฮับชาฟิอีย์  ซึ่งเองก็สนับสนุนในเรื่องเมาลิดนบี ทำไมไม่มีคนโง่เขลาไปถามท่านอิมามอัสศํคคอวีย์บ้างล่ะครับว่า  ท่านมัซฮับอิมามชาฟิอีย์หรือเปล่า? ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้ทำเมาลิดนบี

ท่านอิมามอบูชามะฮ์  ท่านก็อยู่มัซฮับชาฟิอีย์  ซึ่งท่านเองก็สนับสนุนในเรื่องเมาลิดนบี ทำไมไม่มีคนโง่เขลาไปถามท่านอิมามอบูชามะฮ์บ้างล่ะครับว่า  ท่านมัซฮับอิมามชาฟิอีย์หรือเปล่า? ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้ทำเมาลิดนบี

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ผู้ยอมรับและร่วมอยู่เมาลิดท่านนบี ซึ่งท่านเองก็อยู่มัซฮับชาฟิอีย์  ซึ่งเองก็สนับสนุนในเรื่องเมาลิดนบี ทำไมไม่มีคนโง่เขลาไปถามท่านอิมามอันนะวาวีย์บ้างล่ะครับว่า  ท่านมัซฮับอิมามชาฟิอีย์หรือเปล่า? ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้ทำเมาลิดนบี

ท่านอิมาม อิบนุอัลเญาซีย์  ท่านเองก็อยู่ในมัซฮับอิมามอะหฺมัด บิน อัลบัล (มัซฮับหัมบาลีย์) ซึ่งเองก็สนับสนุนในเรื่องเมาลิดนบี ทำไมไม่มีคนโง่เขลาไปถามท่านอิมามอัสศะยูฏีย์บ้างล่ะครับว่า  ท่านมัซฮับอะหฺมัด บิน หัมบัลหรือเปล่า? ทั้งที่อิมามอะหฺมัด บัน หัมบัลไม่ได้ทำเมาลิดนบี

ดังนั้น  การที่วะฮาบีย์ชอบนำตรรกที่ว่า "ท่านอยู่มัซฮับชาฟิอีย์จริงหรือเปล่า? ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์ไม่เคยกระทำเมาลิดนบี" นั้น เป็นการอ้างเหตุผลที่ตบตาชาวบ้านและคนเอาวามทั่วไป ของกลุ่มวะฮาบีย์ เช่นมุรีด ฟาริด ผู้ไม่เข้าใจมัซฮับในเชิงนิติศาสตร์อิสลาม  

อีกอย่างหนึ่ง การวิจารณ์หลักการแอบอ้างของมุรีดนั้น  แม้เราจะวิจารณ์บุคคลที่สาม  แต่ก็เปิดเผยครับ  พร้อมที่จะให้มุรีดเข้ามาแก้ต่างตนเอง  แต่ถ้าไม่กล้าเข้ามา ก็ให้ผู้นับถือมุรีดเข้ามาชี้แจงแทนก็ได้ครับ  เชิญตามสบาย และการวิจารณ์ของเรานี้ มันยังน้อยกว่าที่มุรีดไปปราศัยวิจารณ์คนอื่นในเรื่องเมาลิดแบบตบตาชาวบ้านโดยมีหลักฐานที่อ่อนปวกเปียกเอามาก ๆ  วัลลอฮุอะลัม

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: วิจารณ์คำตอบเรื่องเมาลิดของ อ.มุรีด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ม.ค. 21, 2007, 08:43 PM »
0
ผมได้รับข่าวมาจากน้อง ๆ ว่า  มีซีดีที่คุณมุรีดทำการเผยแพร่  เรื่องเมาลิด  ซึ่งเป็นซีดีปราศัยที่ไม่ได้นำลงเวปไซท์ของเขา   โดยมีเนื้อหาลามปามอุลามาอ์  อันเนื่องมาจากความคลั่งใคล้ของเขาในทัศนะเรื่องเมาลิด 

คุณมุรีดเขาบอกในความหมายที่ว่า "อธิบดีของอัล-อัซฮัร (ตอนนั้นคือท่าน ศาสตราจารย์ ดร. อะหฺมัด อุมัร ฮาชิม) อนุญาตเรื่องการทำเมาลิด  ซึ่งอุลามาอ์แบบนี้  มาสมัครเข้าอนุบาล(หรือประถม)ที่เมืองไทย ก็ไม่รับ" 

นี่คือ ถ้อยคำอันบ้าคลั่งของคุณมุรีด เกี่ยวกับเรื่องเมาลิด  ความคลั่งใคล้หรือบ้าคลั่งของเขาในการยึดทัศนะของตน  ทำให้เขาต้องอยู่ในสภาพเช่นนี้  ผมคิดว่าอีกสักพัก น้อง ๆ ผู้จัดการเวปไซท์นี้คงจะนำมาเสนอเป็นไฟล์เสียงให้เราได้ฟังกัน  อินชาอัลเลาะฮ์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 12, 2007, 10:12 PM โดย al-azhary »

 

GoogleTagged