ความเดิมจากตอนที่แล้ว ...............
การที่คอลัฟอ้างว่า อิสติวาอฺ อะลัลอัรช์ หมายถึง การมีอำนาจเหนือบังลังก์นั้น ผู้วิจัยเห็นว่าไม่ถูกต้องด้วยเหตุผลดังนี้
1.) ถ้าหาก "อิสติวาอฺ" มีความหมายเป็น "อิสตีลาอฺ" ความหมายของอัล-กุรฺอาน ซูเราะฮฺ อัล-ฟุรฺกอน อายะที่ 59 ซึ่งอัลลอฮฺได้ตรัสว่า
الذي خلق السماوات والأرض في ستّة أيّام ثمّ استوى على العرش
จะมีความหมายว่า "พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย แผ่นดิน และสิ่งที่อยู่ระหว่างทั้งสองนั้น ในระยะเวลา 6 วัน แล้วพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือบัลลังก์"
(โดยที่ผู้วิจัยให้หลักสังเกตว่า) หากเข้าใจความหมายอัล-กุรฺอานเช่นนี้ แสดงว่า อัลลอฮฺนั้น ไม่มีอำนาจเหนือบัลลังก์ ก่อนการสร้างชั้นฟ้า แผ่นดิน และสิ่งที่มีอยู่ระหว่างทั้งสอง เพราะบัลลังก์นั้นถูกสร้างไว้ก่อนฟากฟ้า และแผ่นดินดังที่ได้ปรากฏในอัล-หะดีษ
كتب الله مقادر الخلائق قبل أن يخلق السماوات والأرض بخمسين ألف سنة وعرشه على الماء
ความว่า "อัลลอฮฺทรงกำหนดการต่างๆ ของสิ่งถูกสร้างก่อนที่พระองค์จะสร้างฟากฟ้า และแผ่นดิน 5 หมื่นปี และบัลลังก์ของพระองค์อยู่เหนือน้ำ"
* หะดีษนี้รายงานโดยมุสลิม หมายเลขหะดีษ 2653 (al-Naisaburi,1995:4:1623)
(จากนั้น ผู้วิจัยจึงให้ข้อสรุปในข้อนี้ว่า) ดังนั้น การที่คอลัฟอ้างว่า "อิสตวาอฺ" มีความหมายเป็น "อิสตีลาอฺ" ซึ่งแปลว่า มีอำนาจเหนือนั้น ไม่ถูกต้อง เพราะจะทำให้เข้าใจว่า อัลลอฮฺ ไม่มีอำนาจเหนือบัลลังก์ก่อนการสร้างฟากฟ้า และแผ่นดิน สิ่งนี้เป็นไปไม่ได้สำหรับอัลลอฮฺ (ibn Taimiyyah,nd:5:145)
ผู้วิจัยนั้น ทำไมถึงยึดเพียงแค่ว่า "หาก "อิสติวาอฺ" มีความหมายเป็น "อิสตีลาอฺ" ซึ่งแปลว่า มีอำนาจนั้น ไม่ถูกต้อง เพราะจะเข้าใจว่า อัลเลาะฮ์ไม่มีอำนาจเหนือบัลลังค์ก่อนส้างฟากฟ้าและแผ่นดิน" ผมรู้สึกแปลกใจว่า ผู้วิจัยเอาบรรทัดฐานมาจากใหนตามหลักภาษาอาหรับ ทำไมผู้วิจัยถึงไม่ยอมเข้าใจว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีอำนาจแบบไร้ขอบเขต(มุฏลัก) ไม่ว่าก่อนการสร้างฟากฟ้าและแผ่นดินก็ตาม เหตุใดผู้วิจัยถึง จำกัดเพียงแค่ว่า หากมีความหมายอำนาจปกครองจริง แสดงว่าพระองค์ทรงมีอำนาจหลังฟากสร้างฟากฟ้าและแผ่นดิน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง อายะฮ์อัลกุรอานที่ว่า
ํوَهُوَ الْقَاهِرُ فَوْقَ عِبَادِهِ
"และพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือปวงบ่าวของพระองค์"
เราจึงไม่ทราบว่า ผู้วิจัยจะเข้าว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีอำนาจเหนือปวงบ่าวหลังจากที่พระองค์ทรงสร้างปวงบ่าวของพระองค์หรือเปล่า? หรือว่าพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือปวงบ่าวแบบไร้ขอบเขตทั้งก่อนและหลังจากที่พระองค์ทรงสร้างปวงบ่าวขึ้นมา ฉันท์ใดฉันท์นั้น การมีอำนาจเหนือฟากฟ้าและแผ่นดินเช่นเดียวกัน พระองค์ทรงมีอำนาจทั้งก่อนและหลังสร้างฟากฟ้าและแผ่นดิน
แต่ในทางกลับกัน ผู้วิจัยนั้น เราไม่ทราบว่าเขาให้ความหมาย อิสติวาอฺ อย่างไร ? หรือว่าเขาได้ให้ความหมายว่า "สถิต" หรือ "นั่ง" ซึ่งหากเป็นอย่างนั้น ก็แสดงว่า พระองค์ทรงมีซีฟัตนั่งหลังจากสร้างฟากฟ้าและแผ่นดินหรือก่อนจากสร้างฟากฟ้าและแผ่นดินพระองค์ทรงระส่ำระส่ายต่อมาพระองค์ทรงสถิตมั่นคงอยู่บนอารัชหลังจากสร้างฟากฟ้าและแผ่นดินซิครับ ซึ่งมีความหมายที่ไม่เหมาะสมมากกว่าคำว่า "อำนาจปกครอง" เสียอีก
วัลลอฮุอะลัม