ผู้เขียน หัวข้อ: 0026_ใช่หรือไม่ เมื่ออ่านสูเราะฮ์ผิดในละหมาดต้องสุจูดสะฮ์วีย์  (อ่าน 4878 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

สามัญชน

  • บุคคลทั่วไป

          1.)  เมื่ออิหม่ามอ่านซูเราะห์(หลังฟาตีฮะห์)ผิดหรือลืมในขณะที่อ่านผ่านสามอายะห์ไปแล้ว และเขาได้อ่านซูเราะห์ใหม่แทนอยากทราบว่าเขาจะต้องสูญูดซะห์วีหรือไม่  ขอคำตอบเป็นทั้งในทรรศนะของ อิหม่ามชาฟีอี  และฮานาฟีนะคะ  เพราะมีคนว่าอ่าน2ซูเราะห์ใน1รอกะอัตละหมาดใช้ไม่ได้
      
          2.) อ่านซูเราะห์อัลอะลักที่มีโองการอัจสัจญาดะห์ในละหมาดจำเป็นต้องสูญูดสะห์วีหรือไม่  ขอคำตอบตามทรรศนะ ของอิหม่ามชาฟีอี และฮานาฟีนะคะ


          หรืออีกสำนวน1


          1.) อิหม่ามอ่านซูเราะห์ผิดหรือลืมในขณะที่อ่านผ่านไปสามอายะห์แล้วเริ่มอ่านซูเราะห์ใหม่จนจบ และละหมาดต่อจนเสร็จโดยที่ไม่ได้สูญูดซะห์วีอยากทราบว่า ละหมาดของเขานั้นใช้ได้หรือไม่ ขอคำตอบตามทรรศนะของอิหม่ามฮานาฟี  และชาฟีอีนะคะ เพราะมีคนว่าใน 1 รอกะอัตจะมี 2 ซูเราะห์ไม่ได้ทำให้ละหมาดเสีย

           2.) เมื่ออ่านซูเราะห์อัลอะลักในละหมาดจำเป็นต้องศูญูดติลาวะห์ทุกครั้งหรือไม่


           หมายเหตุ, 1เนื่องจากคุณ "สามัญชน" ได้ตั้งคำถามเรื่องเดียวกัน แต่ทำสองหัวข้อ พร้อมทั้งมีคำตอบเดียวกัน ทางทีมงานจึงรวมไว้ในที่เดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดคำถาม หรือคำตอบซ้ำในหัวข้อเดียวกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 26, 2011, 07:35 PM โดย Al Fatoni »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

1. หากอิมามอ่านซูเราะฮ์ผิดหรือจำไม่ได้  แล้วทำการเริ่มอ่านซูเราะฮ์อื่นแทน  ไม่จำเป็นต้องสุญูดซะฮ์วี ตามทัศนะของ มัซฮับหะนะฟีย์ และมัซฮับชาฟิอีย์   

ท่านอิมาม อัซซัรค่าซีย์ อัลหะนะฟีย์   กล่าวว่า

 فإن سها عن قراءة التشهّد في القعدة الأولى وتكبيرات العيد أو قنوت الوتر ففي القياس لا يسجد للسهو لأنّ هذه الأذكار سنّةٌ فبتركها لا يتمكن كثير نقصان في الصلاة كما إذا ترك الثناء والتعوّذ

"ถ้าหากเขาลืมจากการอ่านตะชะฮุดในการนั่งตะชะฮุดครั้ง หรือบรรดาตักบีรของละหมาดอีด หรือกุนูตละหมาดวิติร  ดังนั้น  ในแง่ของการกิยาส(เทียบเคียง)แล้วนั้น  ก็ไม่ต้องสุยูดซะฮ์วีย์  เนื่องจากบรรดาซิกิร(อ่านตะชะฮุดครั้งแรก , การตักบีร , และดุอากุนูตวิติร)เหล่านี้ คือเพียงแค่สุนัต  เพราะฉะนั้น  การทิ้งมัน  ก็ไม่ทำให้บกพร่องมากนักในละหมาด  ซึ่งเช่นเดียวกันกับการทิ้งการกล่าวสรรเสริญและกล่าวอะอูซุบิลลาห์"  ดู หนังสือ อัลมับซูฏ  บทว่าด้วยเรื่อง สะญูดซะฮ์วี

ดังนั้น การอ่านซูเราะฮ์ถือว่าเป็นสุนัต  การอ่านผิดหรือลืม  แล้วเปลี่ยนไปอ่านซูเราะฮ์อื่นแทน  ก็ไม่ต้องสุยูดซะวีย์เช่นกัน   เพราะมัซฮับหะนะฟีย์นั้น  วายิบต้องซูญูดซะฮ์วี  แต่เมื่อลืมรุกุ่น(องค์ประกอบ)ที่วายิบของละหมาด  เช่นลืมสุยูด หรือลืมร่อกั๊วะ  เป็นต้น 

ส่วนมัซฮับชาฟิอีย์  ถือว่าการซุยูดซะฮ์วี  เป็นเพียงสุนัต เท่านั้น

ส่วนประเด็นการอ่าน 2 ซูเราะฮ์  ในหนึ่งร่อกะอัต นั้น  เป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้

อิมาม อัลบุคอรีย์ได้รายงาน ในบทที่ว่าด้วยเรื่อง การอ่านสองซูเราะฮ์รวมกันในร่อกะอัตเดียว จากบทเรื่องการละหมาด รายงานจากท่านอะนัส(ร.ฏ.) ท่านกล่าวว่า

" มีชายคนหนึ่งจากชาวอันซอร ได้เป็นผู้นำละหมาดผู้คนในมัสยิดกุบาอ์ โดยที่ทุกครั้งที่จะเริ่มอ่านซูเราะฮ์ เขาจะทำการเริ่มอ่านقل هو الله أحد ก่อนจนกระทั้งเสร็จ แล้วก็ทำการอ่านซูเราะฮ์อื่น ซึ่งเขาได้กระทำเช่นนั้นในทุกร่อกะอัต ดังนั้น บรรดามิตรสหายจึงได้กล่าวกับเขาว่า แท้จริง ท่านได้เริ่มอ่านซูเราะฮ์นี้ จากนั้น ท่านก็เห็นว่ามันยังไม่เพียงพอแก่ท่าน จนกระทั้งท่านอ่านซูเราะฮ์อื่นอีก ดังนั้น ท่านก็อ่านมัน(ซูเราะฮ์อะหัด) หรือไม่ต้องอ่านมัน โดยให้ท่านอ่านซูเราะฮ์อื่นเลย ชายผู้นั้นกล่าวว่า ฉันจะไม่ทิ้งการอ่านมัน หากพวกท่านชอบที่จะให้ฉันเป็นอิมามนำละหมาดละก็ ฉันก็จะทำแบบนี้ และหากพวกท่านรังเกียจ ฉันก็จะละจากพวกท่านไป แต่ว่าพวกเขามีความเห็นว่า ชายผู้นั้น เป็นผู้ที่ดีที่สุดในหมู่พวกเขา และพวกเขาไม่ชอบที่จะเอาผู้อื่นมาเป็นอิมามนำละหมาด ดังนั้น เมื่อท่านนบี(ซ.ล.)มาเยี่ยมพวกเขา พวกเขาจึงเล่าเรื่องราวดังกล่าวแก่ท่านนบี(ซ.ล.) ท่านนบี(ซ.ล.)จึงกล่าวแก่ชายผู้นั้นว่า นี่ท่าน อะไรหรือที่มาห้ามท่าน ในการกระทำสิ่งที่บรรดามิตรสหายของได้ใช้ให้ท่านกระทำมัน? และอะไรคือสิ่งที่ทำให้ท่านต้องอ่านซูเราะฮ์นี้เป็นประจำในทุกๆร่อกะอัต?" ชายผู้นั้นกล่าวว่าตอบว่า"แท้จริง ฉันรักที่จะกระทำมัน" ดังนั้น ท่านนบี(ซ.ล.)จึงกล่าวว่า"การที่ท่านรักมันนั้น มันจะทำให้ท่านได้เข้าสวรรค์"  ดู  ซอฮิหฺอัลบุคคอรีย์  หะดิษที่  782

2. การอ่านซูเราะฮ์อะลักที่มีสะญะดะฮ์นั้น  วายิบต้องซุยูดตะลาวะฮ์ตามทัศนะของอิมามหะนะฟีย์   ส่วนทัศนะของอิมามชาฟิอีย์นั้น ถือว่าเป็นเพียงสุนัต

ท่านอิมาม อัซซัรค่าซีย์ อัลหะนะฟีย์   กล่าวว่า

 ومن قرأ آية السجدة أو سمعها، وجب عليه أن يسجدها عندنا. وقال الشافعي رضي الله تعالى عنه: يستحب له ذلك ولا يجب عليه

"ผู้ใดที่อ่านอายะฮ์สะญะดะฮ์หรือได้ยินมัน  ก็จำเป็นบนเขาต้องทำการซุยูด ตามทัศนะของเรา (คือทัศนะของหะนะฟีย์) และอิมามอัชชาฟิอีย์ (ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ) กล่าว  ดังกล่าวเป็นเพียงสุนัตสำหรับเขา โดยที่ไม่วายิบบนเขาเลย"  ดู หนังสือ อัลมับซูฏ  บทว่าด้วยเรื่อง อัสสะญะดะฮ์

แต่หากมะอฺมูมได้ยินอิมามอ่านอายะฮ์สะญะดะฮ์  และอิมามท่านการซุยูดสะญะดะฮ์   ก็วายิบที่มะมูมต้องทำการซุยูดสะญะดะฮ์ตามด้วย  ตามทัศนะของหะนะฟีย์และชาฟิอีย์

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged