ผู้เขียน หัวข้อ: นิศฟูชะบาน  (อ่าน 5238 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

vafee

  • บุคคลทั่วไป
นิศฟูชะบาน
« เมื่อ: พ.ย. 23, 2007, 05:29 PM »
0

ต้องการหลักฐานที่ศอเหี๊ยะในการอ่านยาซีนสามจบจากคืนนิศฟูชะบาน

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: นิศฟูชะบาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ย. 26, 2007, 03:24 AM »
0

بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

ไม่มีหลักฐานมาเจาะจงเฉพาะให้อ่านยาซีนในคือนิสฟูชะอฺบานครับ  ดังนั้นไม่อนุญาตให้เชื่อกันว่าท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เจาะจงกระทำแบบอย่างดังกล่าวเอาไว้นะครับ  แต่ที่ปฏิบัติเช่นนั้นเพราะมีหลักการจากอัลกุรอาน , อัลหะดิษ ตามนัยยะโดยรวม และการขอดุอาอ์หลังจากการอ่านอัลกุรอานถือว่าเป็นซุนนะฮ์

รายงานจากท่านอิมรอน บิน หุซัยน์  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ความว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "พวกท่านจงอ่านอัลกุรอานและพวกท่านจงทำการขอต่ออัลเลาะฮ์ด้วย(การอ่าน)อัลกุรอานั้น  ก่อนที่จะมีกลุ่มหนึ่งทำการอ่านอัลกุรอานและได้ทำการขอกับมนุษย์ด้วยกับ(การอ่าน)อัลกุรอาน" รายงานโดยท่านอิมามอะห์มัด ดู มุสนัด 4/473

รายงานจากอบูฮะรอยเราะฮ์  ความว่า  "ผู้ใดอ่านยาซีนในค่ำคืนหนึ่ง  ในยามเช้าเขาจะถูกอภัยโทษให้...." ท่านอิมามอัสสะยูฏีย์กล่าวว่า หะดิษนี้อยู่บนเงื่อนไขที่ซอฮิห์   ดู หนังสือ อันนุกัต อัลบะดีอาต หน้า 58 - 59

ซึ่งคำว่า "ค่ำคืนหนึ่ง" นั้น ร่วมถึงคืนนิสฟูชะอฺบานและอื่นจากคืนนินฟูชะอฺบาน โดยไม่มีหลักฐานใดมาเจาะจงในการห้ามให้อ่านยาซีนในคืนนิสฟูชะอฺบาน  ดังนั้น  หลักฐานที่มีความหมายนัยยะแบบกว้าง ๆ นี้ก็ยังคงดำเนินอยู่ตามวิถีของมัน  แต่หากเราไปเชื่อเจาะจงว่าต้องอ่านยาซีนเท่านั้น  ถือว่าเป็นบิดอะฮ์

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged