ผู้เขียน หัวข้อ: ละหมาดยามาอะฮฺซ้อนได้หรือไม่  (อ่าน 4078 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Sakareeya

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 8
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

อัสสลามุอลัยกุม
              ถ้าละหมาดยามาอะฮฺที่ที่มีเสียงอะซาน  อีหม่ามนำละหมาดเสร็จไปแล้ว เรามาทีหลัง
รวมตัวกันได้2-3คน สามารถละหมาดยามาอะฮฺได้หรือไม่ ได้ยินว่าไม่ได้ จริงหรือเปล่าครับ
ช่วยอธิบายให้เข้าใจด้วยครับ    ยาซากุมุลลอฮุคอยรอน
                                  วัสสลามุอลัยกุม
มือใหม่หัดดะวะฮฺ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ละหมาดยามาอะฮฺซ้อนได้หรือไม่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธ.ค. 15, 2007, 04:11 AM »
0
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

อนุญาตให้ทำการละหมาดญะมาอะฮ์ครั้งที่สองได้ครับ

ท่านอบูดาวูด  ได้รายงาน  จากอบู สะอีด ได้รายงานว่า "มีชายคนหนึ่งเข้ามา ในขณะที่ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ละหมาดเสร็จแล้ว  ดังนั้น  ท่านจึงกล่าวว่า ผู้ใดประสงค์จะได้รับผลบุญจากการเศาะดะเกาะฮฺในเรื่องนี้ แล้วก็มีชายคนหนึ่ง(ท่านอบูบักร)ลุกขึ้นไปร่วมละหมาดกับชายคนแรก"  รายงานโดยอบูดาวูด  สุนันอบูดาวูด 1/157

ท่านอิมามอัลบัยฮะกีย์  ได้รายงานจาก อบูสะอีด  อัลคุดรีย์  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  เขากล่าวว่า  มีชายคนหนึ่งได้เข้ามา  ในขณะที่ท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ละหมาดเสร็จแล้ว  ดังนั้น  ท่านจึงกล่าวว่า  ผู้ใดประสงค์ที่จะทำการค้ากำไรกับผู้ชายคนนี้บ้าง?  แล้วมีชายคนหนึ่งลุกขึ้นร่วมละหมาดพร้อมกับเขา"   อัซสุนัน อัลกุบรอ 3/69 - 70

จากนั้น ท่านอัลบัยฮะกีย์  รายงานจากท่าน อัลอะซัน  ความว่า "...ดังนั้นท่านอบูบักร  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ได้ทำการละหมาดพร้อมกับเขา  ทั้งที่ท่านได้ทำการละหมาดพร้อมกับนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เรียบร้อยแล้ว"   อัซสุนัน อัลกุบรอ 3/70

จากฮะดิษดังกล่าว  ถือว่าอนุญาตให้ทำการละหมาดญะมาอะฮ์หลังจากละหมาดญะมาอะฮ์แรกเสร็จแล้วได้   สำหรับมัซฮับอิมามชาฟิอีย์นั้น  ก็อนุญาตให้กระทำได้  แต่เป็นมักโระฮ์  ซึ่งสาเหตุที่มักโระฮ์  เพราะว่าการทำละหมาดญะมาอะฮ์ที่สองอีกครั้งหนึ่งนั้น  เกรงว่าจะทำให้เกิดความแตกแยกและเพื่อรักษาไว้ซึ่งความเป็นเอกภาพในสังคม  นั่นคือเหตุผลวินิจฉัยของอิมามชาฟิอีย์  ในการฮุกุ่มว่า  การละหมาดญะมาอะฮ์ที่สองนั้น  เป็นมักโระฮ์  (แต่ก็อนุญาตให้กระทได้)

และบางครั้งนักปราชญ์ที่มีทัศนะว่ามักโระฮ์ละหมาดญะมาอะฮ์ครั้งที่สองนั้น  เพื่อเกรงว่าผู้ปกครองจะคิดว่าพวกเขาได้ทำการออกจากการภักดีต่อผู้นำ 

ท่านอิบนุชัยบะฮ์  ได้รายงานจาก  ท่านมันซูร  จากท่าน อัลหะซัน  เขากล่าวว่า  "บรรดาตาบิอีนรังเกียจการทำละหมาดญะมาอะฮ์(ขึ้นอีกเป็นครั้งที่สอง) เพราะเกรงกลัวผู้ปกครอง"  หนังสืออัลมุซันนัฟ 2/221

ดังนั้น  หากเราจะละหมาดญะมาอะฮ์  ก็สมควรไปให้ทันญะมาอะฮ์แรก  แต่ถ้าหากมีภาระกิจรัดตัว  ไม่สามารถมาทันญะมาอะฮ์แรกได้   และเขาเข้ามาในมัสยิดแล้วเห็นบุคคลหนึ่งทำการละหมาดอยู่  ก็อนุญาตให้ทำการละหมาดญะมาอะฮ์พร้อมกับเขาได้  และจะได้ผลบุญญะมาอะฮ์เช่นเดียวกัน     

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged