بسم الله الرحمن الرحيم
ต่อไปนี้ เราจะได้อธิบายถึงบรรดาสิ่งที่ต้องเชื่อ عقائد ตามที่ศาสนากำหนดไว้ มีทั้งบรรดาสิ่งที่วาญิบ และสิ่งที่มุสตะฮีล และสิ่งที่ฮาโรส ทั้งที่อัลเลาะฮ์และร่อซู้ลฯ พร้อมกันนั้น จะได้นำหลักฐานมาประกอบในทุก ๆ สิ่งที่จำเป็นต้องเชื่อ عقيدة ซึ่งหลักฐานทั้งหมดที่จะนำมานั้น เป็นหลักฐานที่ยืนยันสิ่งที่วาญิบ และปฏิเสธสิ่งที่มุสตะฮีลไปในตัว
อัลเลาะฮ์นั้น พระองค์ต้องทรงคุณลักษณะที่สมบูรณ์ ที่คู่ควรกับพระองค์ซึ่งมีมากมาย ไม่มีใครรู้ได้ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ นอกจากพระองค์ ดังนั้นจำเป็น (วาญิบ) ในทางอิจมาลีย์ที่ทุกคนจะต้องยอมรับในความบริสุทธิ์ปราศจากคุณลักษณะที่บกพร่องทั้งปวง
สำหรับหลักฐานเพื่อยืนยันและปฏิเสธคุณลักษณะต่าง ๆ ตามที่กล่าวนั้น คือ.
หากพระองค์มิได้ทรงคุณลักษณะที่สมบูรณ์ พระองค์ก็ต้องทรงคุณลักษณะที่บกพร่อง และการบกพร่องที่อัลเลาะฮ์นั้น เป็นเรื่องมุสตะฮี้ล เพราะหากอัลลอฮทรงคุณลักษณะที่บกพร่องอัลลอฮ์ก็มิสามารถให้บังเกิดสิ่งใด ๆ ในโลกนี้ได้ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะโลกนี้มีแล้วโดยสายตาที่สัมผัสได้
ส่วนหนึ่งจากคุณลักษณะที่สมบุรณ์ที่จำเป็นต้องรู้ในรายละเอียดนั้น มีอยู่ 13 ประการหรือ 20 ประการ ตามความขัดแย้งของนักวิชาการดังจได้กล่าวต่อไป ซึ่งตามทัศนะที่รอแญะฮ์ (ชัดเจน) นั้นคือ ทัศนะแรก (อันได้แก่ 13 ประการ) สำหรับอีก 7 ประการนั้นถือว่า จำเป็นต้องรู้โดยอิจมาลีย์ (สรุป) ไม่อนุญาตให้ปฏิเสธคุณลักษณะเหล่านั้นโดยมติของนักวิชาการ เพราะนั่นเป็นส่วนหนึ่งจากความสมบูรณ์แห่งพระองค์ ใครปฏิเสธก็เป็นกาเฟร (วัลอิยาซุบิลลาฮิตะอาลา) สรุปแล้วก็คือ ไม่จำเป็นต้องรู้ในทางตัฟซีล (แบบรายละเอียด) เท่านั้น
พึงรู้ว่า ที่จำเป็นต้องรู้ในทางตัฟซีลีย์นั้น คือ ในทุก ๆ ท้องถิ่นต้องรู้ในทางฟัรดูกิฟายะฮ์ กล่าวคือ เมื่อมีคนหนึ่งคนใดรู้ คนอื่น ๆ ในท้องถิ่นนั้นก็พ้นโทษ ดังนั้น ในระยะทางที่สามารถก่อศอรได้ จำต้องมีผู้รู้ในทางตัฟซีลีย์ นอกจากนี้ ในเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับความจำเป็นอื่น ๆ ก็เช่นกัน เช่น ต้องมีผู้พิพากษาในท้องถิ่นที่มีปัญหาขัดแย้ง เป็นต้น