ผู้เขียน หัวข้อ: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.)  (อ่าน 28202 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ขอดุอาให้กับผู้แปลให้สำเร็จโดยเร็ว เป็นหนีงสือที่ดีมากๆ ครับ รอติดตามอ่าน...

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ขอดุอาให้กับผู้แปลให้สำเร็จโดยเร็ว เป็นหนีงสือที่ดีมากๆ ครับ รอติดตามอ่าน...

ญะซากัลลอฮ์  ดุอานี่ล่ะครับ  ที่ผมต้องการ  วันนี้วันศุกร์  วันหยุดของที่นี่  หลังละหมาดวันศุกร์  จะเสนอสิ่งที่ค้างคาไว้ครับ  อินชาอัลเลาะฮ์ ^^
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
وإن صادفت قلبك عند مواجهتك إياها بها مسوفا وبالعمل بمقتضاها مماطلا فاعلم أن نفسك المائلة إلى طلب العلم هي النفس الأمارة بالسوء وقد انتهضت مطيعة للشيطان اللعين ليدليك بحبل غروره فيستدرجك بمكيدته إلى غمرة الهلاك ، وقصده أن يروج عليك الشر في معرض الخير حتى يلحقك (بِالأخسَرينَ أَعمالاً الَّذين ضَلَ سَعيُهُم في الحَياةِ الدُنيا وَهُم يَحسَبونَ أَنَّهُم يُحسِنونَ صُنعا).

"ถ้าหากท่านพบว่าหัวใจที่ขณะเผชิญอยู่กับการเริ่มได้รับทางนำแล้วหัวใจก็กล่าวว่าต่อไปฉันจะทำสิ่งดังกล่าว(แบบผลัดวันประกันพรุ่ง)  และด้วยการปฏิบัติตามนัยยะแห่งทางนำแบบประวิงเวลา  ดังนั้นท่านโปรดรู้ไว้เถิดว่า  จิตใจของท่านที่โน้มเอียงไปสู่การแสดงหาความรู้นี้กลายเป็นจิตใจที่ใฝ่ต่ำ  โดยที่จิตใจดังกล่าวได้กระตุ้นให้น้อมตามชัยฏอนที่ถูกสาปแช่งเพื่อมันจะทำให้ท่านไปสู่สายเชือกแห่งการหลอกลวง  ดังนั้นมันจะหว่านล้อมท่านทีละน้อย ๆ ด้วยกลลวงจนกระทั่งนำไปสู่ความเสียหายอย่างร้ายแรง  และชัยฏอนมีเป้าหมายให้ความชั่วแพร่ลามอยู่ในหนทางแห่งความดีของท่าน  จนกระทั่งทำให้อยู่ในกลุ่มชนที่ขาดทุนในการปฏิบัติอะมัล(คือหวังว่ามันเป็นการปฏิบัติที่ดีแต่ความจริงกลับเป็นความเสียหาย) ซึ่งเป็นเหมือนบรรดาผู้เพียรพยายามขนขวายในชีวิตดุนยา(เพราะตามชัยฏอน) โดยที่พวกเขาเข้าใจไปเองว่าได้กระทำดีแล้ว"
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
وعند ذلك يتلو عليك الشيطان فضل العلم ودرجة العلماء وما ورد فيه من الأخبار والآثار ، ويلهيك عن قوله صلى الله عليه وسلم: (من ازداد علما ولم يزدد هدى لم يزدد من الله إلا بعدا) وعن قوله صلى الله عليه وسلم: (أشد الناس عذابا يوم القيامة عالم لم ينفعه الله بعلمه) وكان صلى الله عليه وسلم يقول: (اللهم إنى أعوذ بك من علم لا ينفع وقلب لا يخشع وعمل لا يرفع ودعاء لا يُسمع) ، وعن قوله صلى الله عليه وسلم: (مررت ليلة أسرى بي بأقوام تقرض شفاههم بمقارض من نار فقلت: من أنتم ، قالوا: كنا نأمر بالخير ولا نأتيه وننهى عن الشر ونأتيه).

ในขณะดังกล่าว (คือในขณะที่ชัยฏอนมีเป้าหมายให้ความชั่วไปแทรกอยู่ในรูปแบบของความดี) ชัยฏอนมันก็จะทำการอ่านให้ท่านฟังถึงความประเสริฐของวิชาความรู้  ฐานันดรของอุลามาอ์  และบรรดาฮะดิษและคำกล่าวของซอฮาบะฮ์ที่รายงานเกี่ยวกับเรื่องวิชาความรู้  และชัยฏอนมันก็จะทำให้ท่านคำกล่าวของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ที่ว่า "ผู้ใดที่เพิ่มทวีคูณวิชาความรู้โดยไม่เพิ่มทวีคูณทางนำเลยนั้น  เขาจะไม่ได้รับการเพิ่มใด ๆ จากอัลเลาะฮ์นอกจากความห่างไกล" และคำกล่าวของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่ว่า "มนุษย์ที่ถูกลงโทษรุนแรงที่สุดในวันกิยามะฮ์  คือผู้รู้ที่อัลเลาะฮ์ไม่ทำให้เขาได้รับประโยชน์จากความรู้ของเขา" และท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "โอ้พระเจ้าของฉัน  ฉันขอความคุ้มครองด้วยพระองค์จากความรู้ที่ไม่มีประโยชน์  จากหัวใจที่ไม่มีสมาธิ  จากการปฏิบัติที่ไม่ถูกตอบรับ  และจากดุอาอ์ที่ไม่ถูกได้ยิน"  และรายงานจากท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ความว่า "ในคืนอิสรออฺ  ฉันได้เดินทางชนกลุ่มหนึ่งที่ริมฝีปากของพวกเขาถูกหนีบด้วยกรรไกรจากไฟนรก  ดังนั้นฉันจึงถามว่า พวกท่านเป็นใครกัน? พวกเขาตอบว่า  เราเคยกำชับให้กระทำความดีแต่เรามิได้ทำมันและเราคอยห้ามให้กระทำความชั่วแต่เรากลับกระทำมัน"     
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอาลัยกุม

ญะซากัลลอฮ์ รอติดตามอ่าน... ดีมาก ๆ เลยครับ

วัสลาม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
فإياك يا مسكين أن تذعن لتزويره فيدليك بحبل غروره ، فويل للجاهل حيث لم يتعلم مرة واحدة ، وويل للعالم حيث لم يعمل بما علم ألف مرة.

"ดังนั้นท่านจงระวัง  โอ้ผู้ต่ำต้อยเอ๋ย  กับการน้อมตาม(การประดับประดา)ความโกหกของชัยฏอน)ที่มีต่อท่าน  และระวังการที่(มันทำให้)ท่านไปสู่สายเชือกแห่งการหลอกลวง  ฉะนั้นความวิบัติจะประสบการคนโง่เขลาที่ไม่ร่ำเรียนหนึ่งครั้ง  แต่ทว่าความวิบัติจะประสบกับผู้มีความรู้ที่ไม่ปฏิบัติด้วยกับสิ่งที่เขารู้หนึ่งพันครั้ง"
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

واعلم أن الناس في طلب العلم على ثلاثة أحوال:

ท่านจงรู้ไว้เถิด  มนุษย์ในการแสวงหาความรู้นั้น  มี 3 ประเภท

1 - رجل طلب العلم ليتخذه زاده إلى المعاد ولم يقصد به إلا وجه الله والدار الآخرة فهذا من الفائزين.

1. บุรุษที่แสวงหาความรู้  เพื่อนำความรู้นั้นเป็นเสบียงไปสู่โลกหน้า  และมิได้เจตนาในการแสวงหาความรู้  นอกจากเพื่อ(แสวงหาความพึงพอพระทัยของ)อัลเลาะฮ์ และโลกหน้า  ดังนั้นบุรุษผู้นี้  ย่อมเป็นส่วนหนึ่งจากกลุ่มชนที่ได้รับชัยชนะ

2 - ورجل طلبه ليستعين به على حياته العاجلة وينال به العز والجاه والمال وهو عالم بذلك مستشعر في قلبه ركاكه حاله وخسة مقصده فهذا من المخاطرين ، فإن عاجله أجله قبل التوبة خيف عليه من سوء الخاتمة وبقي أمره في خطر المشيئة ، وإن وفق للتوبة قبل حلول الأجل وأضاف إلى العلم العمل وتدارك ما فرط منه من الخلل - التحق بالفائزين فإن التائب من الذنب كمن لا ذنب له.

2. บุรุษที่แสวงหาความรู้  เพื่อนำความรู้มาช่วยเหลือเขาเกี่ยวกับชีวิตปัจจุบัน  ความรู้ทำให้เขาได้รับเกียรติ  ตำแหน่ง  ทรัพย์สิน  ซึ่งเขาเป็นผู้รู้ด้วยเหตุที่มีเป้าหมายดังกล่าว  โดยในจิตใจซ่อนเร้นไปด้วยหัวใจที่อ่อนแอ  มีเจตนาที่ต่ำต้อย  ดังนั้นบุรุษผู้นี้  ย่อมเป็นส่วนหนึ่งจากกลุ่มชนที่กำลังได้รับอันตราย  ซึ่งหากความตายได้มาเยืยนเขาเป็นทันด่วนก่อนเตาบะฮ์  เกรงว่าเขาจะมีจุดจบที่เลวร้าย  และการงานของเขาอยู่ในความเสี่ยงของความประสงค์(ของอัลเลาะฮ์หากพระองค์ทรงประสงค์  พระองค์ก็จะอภัยโทษให้  และไม่ทรงประสงค์ พระองค์ก็จะไม่อภัยให้)  และหากเขาได้รับการชี้นำให้ทำการเตาบะฮ์ก่อนจะถึงเวลาตาย  และเสริมความรู้ด้วยการปฏิบัติ  เก็บตก(ชดใช้) สิ่งที่เขาละเลยจากบรรดาความบกพร่องทั้งหลาย  แน่นอน เขาย่อมรวมอยู่ในกลุ่มชนที่ได้รับชัยชนะ  เพราะผู้ที่เตาบะฮ์จากบาปนั้น  เหมือนไม่มีบาปแก่เขา 

3 - ورجل ثالث استحوذ عليه الشيطان فاتخذ علمه ذريعة إلى التكاثر بالمال والتفاخر بالجاه والتعزز بكثرة الأتباع ، يدخل بعلمه كل مدخل رجاء أن يقضى من الدنيا وطره ، وهو مع ذلك يضمر في نفسه أنه عند الله بمكانة لاتسامه بسمة العلماء وترسمه برسومهم في الزي والمنطق مع تكالبه على الدنيا ظاهرا وباطنا.. فهذا من الهالكين ومن الحمقى المغرورين ، إذ الرجاء منقطع عن توبته لظنه أنه من المحسنين ، وهو غافل عن قوله تعالى: (يَأيُها الَّذين آمنوا لِمَ تَقولونَ مالا تَفعَلون). وهو ممن قال فيهم رسول الله: (أنا من غير الدجال أخوف عليكم من الدجال) فقيل: وما هو يا رسول الله فقال: (علماء السوء). وهذا لأن الدجال غايته الإضلال ، ومثل هذا العالم ـ وإن صرف الناس عن الدنيا بلسانه ومقاله ـ فهو دافع لهم إليها بأعماله وأحواله ، ولسان الحال أفصح من لسان المقال ، وطباع الناس إلى المساعدة في الأعمال أميل منها إلى المتابعة في الأقوال ، فما أفسده هذا المغرور بأعماله أكثر مما أصلحه بأقواله إذ ، لا يستجرئ الجاهل على الرغبة في الدنيا إلا باستجراء العلماء ، فقد صار علمه سببا لجرأة عباد الله على معاصيه ، ونفسه الجاهلة مدلة مع ذلك تمنيه وترجيه وتدعوه إلى أن يمن على الله بعلمه وتخيل إليه نفسه أنه خير من كثير من عباد الله.

3.  บุรุษที่สาม  คือผู้ที่ชัยฏอนได้ทำการครอบงำเขาเสียแล้ว  คือเขาได้ทำให้ความรู้เป็นช่วงทางในการซึ่งทรัพย์สินอันมากมาย   มีความภาคภูมิในตำแหน่ง  กลายเป็นคนที่มีอำนาจด้วยสาเหตุผู้คนติดตามมากมาย  เขาได้นำความรู้เข้าไปทุกลู่ทางเพื่อหวังจะสนองความต้องการจากดุนยา  และพร้อมกับสิ่งดังกล่าว (คือนำความรู้เป็นช่องทางเพื่อบรรดาเป้าหมายดังกล่าวนั้น) เขามีความรู้สึกในจิตใจว่า  เขา  ณ  ที่อัลเลาะฮ์นั้น  มีตำแหน่งที่มีเอกลักษณ์  ด้วยกับเอกลักษณ์ของบรรดาอุลามาอ์   สร้างภาพให้เหมือนกับอุลามาอ์ในด้านการแต่งกาย  คำพูด  ในลักษณะพร้อมทั้งยึดติดในดุนยาทั้งภายนอกและภายใน  ดังนั้น  บุรุษคนนี้  ย่อมเป็นส่วนหนึ่งจากกลุ่มชนที่เสียหาย , โง่เขลา , และถูกหลอก(จากชัยฏอน) เนื่องจากความหวัง  ได้ทำให้ขาดสะบั้นจากการเตาบะฮ์  เพราะเขาคิดว่า  เขาเองเป็นหนึ่งจากบรรดาผู้กระทำดีแล้ว  โดยลืมจากตรัสอัลเลาะฮ์ตะอาลา  ความว่า  "โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย  เหตุใดพวกท่านได้พูดในสิ่งที่พวกท่านไม่ได้กระทำ"  และเขาก็เป็นส่วนหนึ่งจากผู้ที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า "ฉัน  จากผู้มิใช่ดัจญาล  ย่อมน่ากลัวกว่าต่อพวกท่าน  จากดัจญาล(ตัวจริง) จึงถูกตั้งคำถามขึ้นว่า  มันคืออะไรหรือ  โอ้ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์   ท่านร่อซูลกล่าวว่า  คือบรรดาผู้รู้ที่ชั่ว"  ดังนี้  เพราะดัจญาลนั้น  เป้าหมายของมัน  คือทำให้ลุ่มหลง  และเสมือนกับผู้รู้นี้ - หากแม้นหากเขาทำให้มนุษย์ผินออกจากดุนยาด้วยลิ้นและคำพูดของเขาก็ตาม -  แต่เขากำลังผลักดันดุนยาให้กับพวกเขาด้วยบรรดาการปฏิบัติและสภาวะจิตใจต่าง ๆ ของเขา  และลิ้น(ที่เผยออกมาทางการสภาพการกระทำ)นั้น  ย่อมชัดเจนว่าลิ้น(ที่เผยออกมา)ทางคำพูด  และธรรมชาติของมนุษย์ไปยังการช่วยเหลือในด้านการกระทำนั้นย่อมเป็นการคล้อยตามยิ่งกว่าการตามในด้านคำพูด ดังนั้นสิ่งที่ผู้ถูกหลอก(จากชัยฏอน) ทำให้เสียหายจากบรรดาการปฏิบัติของเขานั้น  ย่อมมากว่า  สิ่งที่เขาได้ทำให้มันดีด้วยบรรดาคำพูด  เนื่องจากคนโง่เขลาจะไม่อาจหาญในการหลงไหลในดุนยานอกจากด้วยสาเหตุมีการอาจหาญของบรรดาผู้รู้(กลับทำเสียเองก่อน) ดังนั้น  ความรู้เขา(บุคคลที่สามนี้) จึงกลายเป็นสาเหตุให้บรรดาบ่าวของอัลเลาะฮ์มีความกล้าหาญในการกระทำบรรดาข้อฝ่าฝืนของพระองค์  และจิตใจอันโง่เขลาของเขา จะบ่งถึงพร้อมกับสิ่งดังกล่าว  ให้เขามีความหวัง (ว่าเขาจะได้รับสวรรค์ได้รับผลบุญอันยิ่งใหญ่)และชักนำให้เขาไปสู่การภาคภูมิต่ออัลเลาะฮ์ด้วยความรู้ของเขา(เช่นจิตใจเขากล่าวว่า โอ้ผู้อภิบาลแห่งข้า ฉันได้ความรู้อย่างนั้น  อย่างนี้  เท่านั้น  เท่านี้  เป็นต้น) โดยจิตใจของเขาจินตนาการไปว่า  เขาเป็นผู้ที่ดีเลิสคนหนึ่งจากบรรดาปวงบ่าวมากมายของอัลเลาะฮ์ 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอาลัยกุม

ขอดุอาให้กับผู้แปล  ที่นำเสนอสิ่งดี ๆ มาเสมอ และขอให้ทุก ๆ คน ทั้งมุสลีมีน และมุสลีมะฮ์ ตายในอีมานทุก ๆ คน  อามีน
 
วัสลาม

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอาลัยกุม

ขอดุอาให้กับผู้แปล  ที่นำเสนอสิ่งดี ๆ เสมอมา

วัสลาม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
فكن أيها الطالب من الفريق الأول واحذر أن تكون من الفريق الثاني ، فكم من مسوف عاجله الأجل قبل التوبة فخسر ، وإياك ثم إياك أن تكون من الفريق الثالث فتهلك هلاكا لا يرجى معه فلاحك

فإن قلت: فما بداية الهداية لأجرب بها نفسي فاعلم أن بدايتها ظاهرة التقوى ونهايتها باطنة التقوى ، فلا عاقبة إلا بالتقوى ولا هداية إلا للمتقين.

والتقوى عبارة عن امتثال أوامر الله تعالى واجتناب نواهيه فهما قسمان ، وهأنا أشير عليك بجمل مختصرة من ظاهر علم التقوى في القسمين جميعا وألحق قسما ثالثا ليصير هذا الكتاب جامعا مغنيا والله المستعان.

"โอ้นักศึกษาเอ๋ย  ท่านจงเป็นบุคคลกลุ่มที่หนึ่ง  และจงระวังเป็นกลุ่มที่สอง  ดังนั้น  เท่าไหร่แล้วจากผู้ผลัดวันประกันพรุ่งที่ความตายได้มาเยือนเขากระทันหันก่อนทำการเตาบะฮ์  แล้วเขาก็ขาดทุน  และท่านจงระวัง  จงระวัง  การเป็นกลุ่มที่สาม  เพราะท่านจะเสียหายอย่างไม่สามารถที่จะหวังความผาสุกได้เลย

ดังนั้น  หากท่านกล่าวว่า   อะไรคือการเริ่มได้รับทางนำเพื่อจะทำมาทดสอบจิตใจ(อันใฝ่ต่ำของฉัน)  ดังนั้นท่านจงรู้ไว้เถิดว่า  การเริ่มทางนำนั้นคือการเกิดความตักวา(ยำเกรง)ทางภายนอก  และสิ้นสุดของมันคือการตักวาภายใน  ดังนั้นจะไม่มีการได้รับโชคผลนอกจากความยำเกรงและจะไม่ได้รับการชี้นำนอกจากผู้มีคุณลักษณะแห่งความยำเกรง 

และความยำเกรงนั้น  หมายถึง  การปฏิบัติตามคำบัญชาใช้ของอัลเลาะฮ์ตาอาลา  และห่างไกลบัญญัติห้ามของพระองค์  ดังนั้นทั้งสอง(คือการปฏิบัติตามคำสั่งกับห่างไหลบัญญัติห้าม)นั้น มี 2 ประเภท  และฉันก็จะชี้แนะให้ท่านด้วยบรรดาประโยคแบบสรุปจากเรื่องการเกิดความรู้การตักวาในทั้งหมดสองประเภทนี้ (คือมารยาทในการฏออัตและมารยาทในการห่างไกลหรือละทิ้งการฝ่าฝืน) และจะติดตามด้วยประเภทที่ 3 (คือมารยาทในการคบมิตรหรืออยู่ร่วมกับผู้อื่น)  เพื่อให้หนังสือเล่มนี้รวม(ไว้ซึ่งหลักการปฏิบัติต่ออัลเลาะฮ์และเพื่อนมนุษย์) อีกทั้งเพียงพอ(โดยไม่ต้องการหนังสือเล่มอื่นแล้ว)  และอัลเลาะฮ์เท่านั้นที่ถูกขอความช่วยเหลือ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ คนเดินดิน

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1620
  • ขอให้ได้รับความโปรดปรานจากพระผู้ทรงเมตตาด้วยเถิด
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
:jazakallah

 :astaqfirullah:

 :astaqfirullah:

 :astaqfirullah:

หากการโพสต์ข้อความของคนเดินดินบางอย่างในกระทู้นี้มีข้อผิดพลาด

หรือเป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้ใครหลงผิด

รบกวนท่านปู่อัลฯช่วยลบทิ้งด้วยนะคะ

หากผิดพลาดประการใดจงอภัยให้ด้วยนะพี่น้อง
เพราะรู้ดีว่าเป็นเพียงหนึ่งคนที่อ่อนแอ  จึงทำให้คำนึงถึงคุณค่าของหนึ่งชีวิต  โปรดชี้แนะแนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ยาร็อบบี  سَلَّمْنَا مُسْلِمِيْنَ وَمُسْلِمَاتٍ فِي الدُّنْيَا وَ الأخِرَةِ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

القسم الأول : في الطاعات
توطئة
اعلم أن أوامر الله تعالى فرائض ونوافل ، فالفرض: رأس المال وهو أصل التجارة وبه تحصل النجاة ، والنفل: هو الربح وبه الفوز بالدرجات قال صلى الله عليه وسلم: (يقول الله تبارك وتعالى: ما تقرب إلي المتقربون بمثل أداء ما افترضت عليهم ، ولا يزال العبد يتقرب إلى بالنوافل حتى أحبه ، فإذا أحببته كنت سمعه الذي يسمع به ، وبصره الذي يبصر به ، ولسانه الذي ينطق به ، يده التي يبطش بها ، ورجله التي يمشي عليها) ، ولن تصل أيها الطالب إلى القيام بأوامر الله تعالى إلا بمراقبة قلبك وجوارحك في لحظاتك وأنفاسك حين تصبح إلى حين تمسى.

หมวดแรก  : เรื่องการฏออัต

คำนำ

ท่านจงรู้เถิดว่า  บรรดาคำสั่งใช้ของอัลเลาะฮ์นั้น  มีทั้งฟัรดูและสุนัต  ดังนั้นฟัรดูก็คือต้นทุน  ซึ่งเป็นพื้นฐานของการค้า  และด้วยมันนั้นจะทำให้เกิดความสำเร็จ  ส่วนสุนัตนั้นเป็นกำไร  ซึ่งด้วยมันแล้ว  ทำให้ได้รับชัยชนะหลายระดับชั้น  ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า  “บรรดาผู้สร้างความใกล้ชิดยังคงสร้างความใกล้ชิดยังข้า  ด้วยการปฏิบัติสิ่งที่ข้าได้ฟัรดูบนพวกเขา  และบ่าวก็ยังคงสร้างความใกล้ชิดยังข้าด้วยการปฏบัติบรรดาสิ่งเป็นสุนัต  จนกระทั่งข้าได้รับเขา  ดังนั้นเมื่อข้ารักเขาแล้ว  ข้าก็จะเป็นหูของเขาที่เขาใช้ได้ยินด้วยกับมัน  ข้าจะเป็นซึ่งเขาใช้มองเห็น  ข้าจะเป็นลิ้นของเขาซึ่งเขาใช้พูด  ข้าจะเป็นมือของเขาซึ่งเขาใช้สัมผัสจับ  และข้าจะเป็นเท้าของเขาซึ่งเขาใช้เดิน

โอ้นักศึกษาเอ๋ย  ท่านจะไม่ถึงจุดหมายยังคำสั่งใช้ต่าง ๆ ของอัลเลาะฮ์นอกจากมีการหัวใจท่านต้องจดจ่อต่อพระองค์  บรรดาอวัยวะต่าง ๆ ในการก้าวเดินของท่าน  และบันดาลมหายใจของท่านตั้งแต่ยามเช้าจนถึงยามเย็น 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 :jazakallah
ยาอัลลอฮ์ ยาอัลลอฮ์ ยาอัลลอฮ์
ทุก ๆการกระทำ ที่ผมได้นำไปปฏิบัติจากความรู้ที่ท่านได้นำมาเสนอนั้นขอจากพระองค์อัลลอฮ์ให้สิ่งเหล่านั้นกลับไปหาท่านด้วยสิ่งที่ดีกว่า


ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
:jazakallah
ยาอัลลอฮ์ ยาอัลลอฮ์ ยาอัลลอฮ์
ทุก ๆการกระทำ ที่ผมได้นำไปปฏิบัติจากความรู้ที่ท่านได้นำมาเสนอนั้นขอจากพระองค์อัลลอฮ์ให้สิ่งเหล่านั้นกลับไปหาท่านด้วยสิ่งที่ดีกว่า


อามีน...ยาร๊อบ ^^
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged