ผู้เขียน หัวข้อ: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร  (อ่าน 1270 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kakashi

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 190
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกน้อยๆ ของข้าน้อยเอง

 salam การนาซารเป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริมหรือไม่อย่างไร เเล้วเรื่องเล็กๆละครับควรหรือไม่

ออฟไลน์ kakashi

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 190
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกน้อยๆ ของข้าน้อยเอง
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ย. 30, 2007, 09:34 AM »
0
ตาซะบอกว่าไม่ควรทำ เพราะจะทำให้สิ่งที่เป็นสุนัตกลายเป็นวายิบ
 waalaikumussalam

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธ.ค. 01, 2007, 05:58 PM »
0
ตาซะบอกว่าไม่ควรทำ เพราะจะทำให้สิ่งที่เป็นสุนัตกลายเป็นวายิบ
 waalaikumussalam

กล่าวเช่นนี้ก็เกินไป

ถ้าสิ่งที่เป็น สุนัต หากเราทำบ่อยๆ แล้วจะมีคนเข้าใจว่าเป็นวายิบ แบบนี้ เราก็ไม่ต้องไว้เครา ไม่ต้องละหมาดเคารพมัสยิด ไม่ต้องถือศีลอด6วัน (บวชหก) ไม่ต้องอ่านดุ ไม่ต้องอ่านอัลกรุอาน ..... ฯลฯ

เรื่องนะซัร นั้นนบีไม่ได้ห้าม ใครจะนะซัรก็ทำไป เมื่อนบีไม่ได้ห้ามทำไมเราจะมาห้ามกันเอง

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธ.ค. 03, 2007, 06:41 AM »
0
salam การนาซารเป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริมหรือไม่อย่างไร เเล้วเรื่องเล็กๆละครับควรหรือไม่

การนะซัร  ตามหลักศาสนา  หมายถึง  การสัญญาด้วยการกระทำความดีเป็นการเฉพาะ  นักปราชญ์บางส่วน  ให้คำนิยามว่า  การนะซัรคือ "การผูกมัดการทำอิบาดะฮ์หนึ่งที่มิได้ถูกเจาะจง(เป็นวายิบ)"

ส่วนฮุกุ่มของการนะซัร(บนบาน)นั้น  นักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์มีทัศนะที่แตกต่างกัน

ท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์  กล่าวว่า "พวกเขาขัดแย้งกันว่า  การนะซัรเป็นสิ่งที่มักโระฮ์หรือว่าเป็นอิบาดะฮ์(ส่งเสริมให้กระทำ)  ทัศนะแรก(ที่บอกว่ามักโระฮ์) ได้ถูกถ่ายทอดทัศนะมาจากคำกล่าวของอิมามชาฟิอีย์  และอิมามอันนะวาวีย์ถือว่าเป็นทัศนะที่เด็ดขาดไว้ในหนังสือมัจญ์มั๊วะอฺของท่าน  เพราะฮะดิษบุคอรีและมุสลิมรายงานว่า

 نَهَى النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ النَّذْرِ وَقَالَ إِنَّهُ لَا يَرُدُّ شَيْئًا وَلَكِنَّهُ يُسْتَخْرَجُ بِهِ مِنْ الْبَخِيلِ

"ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ห้ามจากการนะซัร  และท่านกล่าวว่า  การนะซัรไม่สามารถจะโต้กลับสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้(จากการกำหนดของอัลเลาะฮ์)  แต่ทว่าการนะซัรจะถูกกระทำมันขึ้นมาจากคนที่ตระหนี่( หมายถึงคนตระหนี่จะไม่สละทรัพย์สินของตนโดยสมัครใจนอกจากด้วยการบนบานว่าหากฉันได้สิ่งใด ฉันจะนะซัรอย่างนั้นอย่างนี้  คือต้องมีสิ่งแลกเปลี่ยนคืนมาถึงจะทำ)"

ส่วนทัศนะที่สอง(คือนะซัรเป็นอิบาดะฮ์) ได้ถ่ายทอดทัศนะมาจาก ท่านอัลกอฏีย์ (หุซัยน์) , ท่านอัลมุตะวัลลีย์ , และท่านอัลฆอซะลีย์...กล่าวคือ การนะซัรเป็นสื่อไปยังการทำอิบาดะฮ์  และบรรดาสื่อนั้น(หมายถึงการนะซัร)ย่อมมีฮุกุ่มเดียวกับบรรดาเป้าหมาย(คือทำอิบาดะฮ์ ดังนั้นสื่อ - คือการนะซัร - จึงเป็นอิบาดะฮ์ด้วย)   ท่านอัลกอฏี หุซัยน์ กล่าวว่า  นะซัรนั้นจะได้รับผลบุญเหมือนกับผลบุญของการกระทำสิ่งที่เป็นวายิบ  คือการนะซัรจะเพิ่มผลบุญมากกว่าการกระทำสิ่งที่เป็นสุนัตถึง 70 เท่า เสมือนที่ได้กล่าวไว้ในบทของการนิกาห์

และการห้าม(จากการนะซัร)นั้น  มีต่อผู้ที่คาดว่าเขาไม่สามารถจะกระทำสิ่งที่ได้ผูกมัดไว้....ท่านอัลกิรมานีย์กล่าวว่า "การที่นะซัรเป็นสิ่งมักโระฮ์นั้น  เพราะไปผูกมัดในเรื่องของอิบาดะฮ์(ให้เป็นวายิบ)  ซึ่งบางครั้งเขาอาจจะไม่สามารถกระทำได้อย่างสมบูรณ์"  ดู หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 6/241

บทสรุป 

การนะซัรนั้น  ไม่สมควรกระทำ  แต่หากเขาได้นะซัรในเรื่องที่ดีงามและกระทำได้อย่างสมบูรณ์  เขาย่อมได้รับผลบุญจากสิ่งที่ได้นะซัรนั้น 

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธ.ค. 04, 2007, 12:33 PM »
0
ผมขอเสริมเรื่องการ นะซัร นะครับ

จาก อัลกรุอาน อัลบะกอเราะ อายะที่ 270
" และสิ่งที่บริจาคใดก็ดี ที่พวกเจ้าบริจาคไปหรือสิ่งบนบานใดก็ดี ที่พวกเจ้าได้บนบานไว้นั้น  แท้จริงอัลลอฮ์ทรงรู้มันดีและสำหรับผู้อธรรมทั้งหลายนั้น ย่อมไม่มีผู้ช่วยเหลือ "

จาก ฮะดีส บุคอรีและ มุสลิม รายงานโดยท่านญ อาอีซะ
ท่านร่อซู้ลได้กล่าวว่า "ผู้ใดบนบานว่าจะภักดีต่ออัลลอฮฺ เขาจงภักดีต่อพระองค์เถิด และผู้ใดบนบานว่าจะฝ่าฝืนต่อพระองค์ เขาจงอย่าฝ่าฝืนพระองค์"

การบนบานที่ใช้ได้คือ การบนบานที่มีสิทธิโดยเป็นของเรา การบนบานที่ดี ไม่ใช่การสาปแช่ง หรือทำชั่ว
รายงานจากซาบิต บินเดาะฮ์ฮ๊าก  ว่า ท่านร่อซู้ลกล่าวว่า
"ไม่ถือเป็นการบนบาน (นะซัร) สำหรับผู้ที่บนบานในสิ่งที่เขาไม่มีกรรมสิทธิ์"

"และคนหนึ่งจะไม่บนบาน (นะซัร) ด้วยสิ่งใดที่เขาไม่มีกรรมสิทธิ์ในสิ่งนั้น"

ท่านร่อซู้ลกล่าวไว้ว่า
"ไม่ถือเป็นการบนบานในการทำความชั่ว และฝ่าฝืนอัลลอฮฺ"

ในสมัยนบี มีผู้ญ นางหนึ่งได้ บนบานไว้ จากฮะดีส ของอบูดาวุด ว่า
"แท้จริงหญิงคนหนึ่ง ได้กล่าวว่า โอ้ท่านร่อซู้ลของอัลลอฮฺ ความจริงฉันได้บนบานไว้ว่า เมื่อท่านกลับมาจากสงครามของท่านอย่างปลอดภัยแล้ว ดิฉันจะตีกลองดุฟเหนือศรีษะของท่าน แล้วท่านก็กล่าวกับนางว่า เธอจงปฏิบัติตามคำบนบานของเธอเถิด"
อนึ่ง การตีกลองดุฟนั้นเป็นที่ อนุญาต ( กลองดุฟ คือกลองหนัง หน้าเดียว )

และฮะดีสที่ว่าด้วยเรื่องนะซัร ของญที่เป็นลูกของแม่ที่เสียชีวิต ก็ออกไปในทำนองเดียวกัน คือให้กระทำชดใช้ตามที่ได้บนบานไว้

การบนบานนั้น มีสองลักษณะ คือ
1. การบนบานแบบมีเงื่อนไข   เช่น  ถ้าฉันหายป่วยฉันจะถือศีลอด 3 วัน   เป็นต้น
2. การบนบานแบบไม่มีเงื่อนไข   เช่น ฉันจะต้องถือศีลอดเพื่ออัลลอฮฺ 3 วัน  เป็นต้น



ข้อควรระวังจึงหมายถึง การบนบาน แล้วได้ผลตามที่บนบาน แต่ยังมิได้กระทำชดใช้ตามที่ได้บนบานไว้นั่นแหละคือสิ่งที่ต้องชดเชย

หากเราได้บนบานในสิ่งใดแล้ว ก็จำต้องชดใช้ตามที่ได้บนบานไว้เช่นกัน
เพราะ "หนี้ของอัลลออฺ สมควรยิ่งแก่การชดใช้"



วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 04, 2007, 12:52 PM โดย Goddut »

ออฟไลน์ kakashi

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 190
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกน้อยๆ ของข้าน้อยเอง
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธ.ค. 08, 2007, 09:11 PM »
0
เเล้วถ้าการนาซารเป็นทำให้สิ่งที่สุนัตกลายเป็นวายิบ มันจะทำให้ได้รับผลบุญมากขึ้นไหมคับ

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธ.ค. 09, 2007, 02:27 AM »
0
เเล้วถ้าการนาซารเป็นทำให้สิ่งที่สุนัตกลายเป็นวายิบ มันจะทำให้ได้รับผลบุญมากขึ้นไหมคับ

เท่าที่อ่านบังอัลอัซฮารีก็ตอบไว้ในตัวของมันอยู่แล้ว...

ส่วนทัศนะที่สอง(คือนะซัรเป็นอิบาดะฮ์) ได้ถ่ายทอดทัศนะมาจาก ท่านอัลกอฏีย์ (หุซัยน์) , ท่านอัลมุตะวัลลีย์ , และท่านอัลฆอซะลีย์...กล่าวคือ การนะซัรเป็นสื่อไปยังการทำอิบาดะฮ์  และบรรดาสื่อนั้น(หมายถึงการนะซัร)ย่อมมีฮุกุ่มเดียวกับบรรดาเป้าหมาย(คือทำอิบาดะฮ์ ดังนั้นสื่อ - คือการนะซัร - จึงเป็นอิบาดะฮ์ด้วย)   ท่านอัลกอฏี หุซัยน์ กล่าวว่า  นะซัรนั้นจะได้รับผลบุญเหมือนกับผลบุญของการกระทำสิ่งที่เป็นวายิบ  คือการนะซัรจะเพิ่มผลบุญมากกว่าการกระทำสิ่งที่เป็นสุนัตถึง 70 เท่า เสมือนที่ได้กล่าวไว้ในบทของการนิกาห์

จริงๆแล้วจะได้ผลบุญมากน้อยแค่ใหน...มันอยู่ที่เจตนาและความตั้งใจของเรามามีส่วนร่วมด้วยมากกว่านะครับ...เนื่องจากว่าหากมีทัศนะที่แตกต่างกัน...เราจะฟันธงเด็ดขาดลงไปไม่ได้...แต่ความตั้งใจอันบริสุทธิ์และหวังในความในอัลเลาะฮ์นั้นย่อมเป็นประเด็นสำคัญที่มีส่วนประกอบมากกว่า...วัลลอฮุอะลัมบิสศ่อว๊าบ