بسم الله الرحمن الرحيم
قال المصنف رحمه الله تعالي ونفعنا بعلومه فى الدارين
2. "กิดัม" القدم แปลว่า "เดิม" จุดมุ่งหมายของคำว่า "เดิม" ณ ที่นี้คือ เดิมที่เกี่ยวกับซ๊าต หมายถึง ไม่มีจุดเริ่มต้นแห่งการมี กล่าวคือ อัลลอฮ์ ไม่มี ไม่มีมาก่อน คำว่าเดิมที่เกี่ยวกับซ๊าต ทำให้เข้าใจว่า มิใช่เดิมที่เกี่ยวกับเวลา คือเวลานานพร้อม ๆ กับเคยไม่มีมาก่อนซึ่งนั่นมิใช่ความมุ่งหมาย ณ ที่นี้
และซีฟัตมุสตะฮี้ล ซึ่งเป็นซีฟัตตรงกันข้ามกับ "กิดัม" นั้นคือ "หุดูษ" الحدوث แปลว่า "ใหม่"
สำหรับหลักฐานที่ว่า อัลลอฮ์ทรงคุณลักษณะกิดัมนั้นคือ หากอัลลอฮ์ทรงเป็นของใหม่ อัลลอฮ์ท่านก็จำเป็นต้องมีสิ่งที่ทำให้พระองค์ใหม่ ซึ่งดังกล่าวนั้นเป็นมุสตะฮีล เพราะเป็น..."โด๊ร" คือ วนเวียนหรือต่อเนื่องกันไปโดยไม่มีจุดจบ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นมุสตะฮีล ดังนั้นเมื่อเป็นที่แน่นอนว่า พระองค์ทรงมีคุณลักษณะกิดัม ก็เป็นไปไม่ได้ (มุสตะฮีล) ที่พระองค์จะเป็นของใหม่