ผู้เขียน ได้กล่าวบทนำว่า "ความขัดแย้งในความ “เศาะเหี๊ยะฮ์” หรือ “ไม่เศาะเหี๊ยะฮ์” ของหะดีษบทใดที่ผู้รายงานไม่ถึงขั้นถูกกล่าวหาว่าเป็นจอมโกหกหรือชอบกุหะดีษ หากจะนำไปสู่การกล่าวหาฝ่ายที่มีทัศนะขัดแย้งกับตนด้วยถ้อยคำรุนแรงว่า “ทำบิดอะฮ์” .. ก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ..."
ผู้เขียนได้กล่าวสรุปว่า "จากข้อมูลต่างๆเท่าที่ได้นำเสนอและวิเคราะห์มานี้ จึงสรุปได้ว่า เรื่องการอ่านกุนูตเป็นประจำทุกเช้าในนมาซซุบห์ด้วยดุอาที่ว่า .. อัลลอฮุมมะฮ์ดินีย์ ฟีมันฮะดัยต้า .. (จนจบ) ดังที่ผู้สังกัดมัษฮับท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ปฏิบัติอยู่นั้น เป็นสิ่งที่ไม่มีหลักฐานที่ถูกต้อง .. ไม่ว่าจากหะดีษมัรฺฟูอฺ หรือจากหะดีษเมากูฟแม้แต่บทเดียวมายืนยันไว้ ..."
อัล-อัซฮะรีย์ "บทนำของผู้เขียนถือว่า ถูกต้องตามหลักนิติศาสตร์ครับ แต่ใหนเลยบทสรุป จึงดูคล้ายว่ามันค้านกันเอง ซึ่งผมสามารถสมมุติฐานได้ 2 หนทางครับ
1. ผู้เขียนมีจุดยืนที่ว่า ฮะดิษฏออีฟสามารถนำมาปฏิบัติในเรื่องคุณงามดี(ฟะฏออิล)ได้ อันนี้ถือว่าไม่ค้านกัน
2. ผู้เขียนมีจุดยืนที่ว่า ฮะดิษฏออีฟนั้นไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้ หากนำมาปฏิบัติถือว่าบิดอะฮ์ ซึ่งถือว่าผู้เขียนได้มีบทนำและบทสรุปค้านกันเอง
3. ผู้เขียนอาจจะมีจุดยืนที่ว่า เรื่องคิลาฟียะฮ์ตรงนี้ ถือว่าไม่มีการตำหนิต่อกัน เราหวังว่าเขามีจุดยืนตามข้อนี้ อินชาอัลเลาะฮ์
มีคนถาม อ.มุรีด ว่า
อัสสลามมู่อาลัยกุมค่ะ
คือหนูต้องสอบละหมาดซุบฮิน่ะค่ะแต่อ่านดุอากุนูตไม่เป็นค่ะดูในหนังสือก็ไม่มีค่ะรบกวนบอก
ดุอากุนูตด้วยค่ะ
คำตอบ : โดย อ.มุรีด
วะอะลัยกุมุสสลามครับ
"คำตอบ คืออย่างนี้ครับ ไม่มีการอ่านดุอาอ์กุนูตในนมาซศุบหฺอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน ฉะนั้นเมื่อไม่มี เราก็ไม่ต้องอ่าน ส่วนที่จะอ่านสอบ
เราก็บอกครูว่า ตามสุนนะฮฺไม่มีการอ่านดุอาอ์กุนูตในนมาซศุบหฺ เราขอไม่อ่านดุอาอ์กุนูต"
คำกล่าวต่อไปนี้ คือคำกล่าวของท่านอิบนุก็อยยิม ซึ่งเป็นคำกล่าวที่ทำให้ผู้ที่ปล่าวประกาศทุกตลอดเวลาว่ากุนูตซุบฮ์ไม่มีซุนนะฮ์นบีรับรอง ไม่มีวันพอใจ
ท่านอิบนุก็อยยิม กล่าวว่า
ويقولون: فعله سنة، وتركه سنة . مع هذا فلا ينكرون على من داوم عليه، ولا يكرهون فعله، ولا يرونه بدعة، ولا فاعله مخالفًا للسنة،.... بل من قنت فقد أحسن ومن تركه فقد أحسن
"บรรดานักปราชญ์กล่าวว่า การกระทำกุนูตในซุบฮ์นั้น เป็นซุนนะฮ์ และการไม่ทำกุนูตซุบฮ์ก็เป็นซุนนะฮ์ พร้อมดังกล่าวนี้ พวกเขาจะไม่ทำการตำหนิต่อผู้ที่ทำการอ่านกุนูตเป็นประจำ และพวกเขาจะไม่รังเกียจผู้ที่ทำกุนูต และพวกเขาไม่มีทัศนะว่ามันเป็นบิดอะฮ์ และผู้ที่กระทำการอ่านกุนูตก็ไม่ขัดแย้งกับซุนนะฮ์....ยิ่งกว่านั้น ผู้ที่ทำการอ่านกุนูต แท้จริงเขาย่อมกระทำดีแล้ว และผู้ที่ไม่ทำกุนูต แท้จริงเขาก็ย่อมกระทำดีแล้ว(เช่นกัน)" หนังสือ ซาดุลมะอาด ของท่านอิบนุก็อยยิม 1/105
ซึ่งแน่นอนแล้วว่า ผู้ที่คัดค้านกุนูตแบบหัวชนฝา ต้องกล่าวว่า ท่านอิบนุก็อยยิมไม่มะซูม มีผิดมีถูก - ยาซะลาม! -
