ผู้เขียน หัวข้อ: โหลดไฟล์ pdf หนังสือกุนูตซุบหฺ เขียนโดย อารีฟีน แสงวิมาน  (อ่าน 28317 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ในช่วงผมยังเรียนอิบติดาอีย์ที่อยู่ที่ปอเนาะ  ผมเคยเห็นปู่ของผมถูกมอบหนังสือของ อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย นี้  มาให้อ่าน  พอท่านอ่านแล้วผมเห็นได้ว่าท่านไม่พอใจสักเท่าไหร่  แล้วผมก็นำมาอ่านด้วย แต่ทว่าผมอ่านไม่ค่อยเข้าใจลึกซึ้งนักเพราะว่ายังไม่ค่อยเข้าใจหลักวิชาฮะดิษในขณะนั้น  แต่มาวันนี้ผมจะได้ทำการวิจารณ์ข้อเขียนของ อ.ปราโมทย์  ได้สมความตั้งใจแล้วครับ  อัลฮัมดุลิลลาฮ์   

บทความของ อ.ปราโมทย์ นั้น  ยังต้องชี้แจงเพิ่มเติมอีก  เพราะว่ายังมีหลักฮะดิษอื่น ๆ ที่ อ.ปราโมทย์  ไม่ยอมนำมาเสนอให้ครบวงจร  แต่ตอนนี้ผมไม่มีเวลาจริง ๆ ครับ  และตอนนี้ก็ได้วางประเด็นและโครงเรื่องที่จะทำการวิจารณ์บทความของ อ.ปราโมทย์  เรียบร้อยแล้ว  หวังว่าพี่น้องบางท่านคงไม่ใจร้อนที่จะทราบข้อแก้ต่างนะครับ

والسلام

อัล-อัซฮะรีย์
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
เรื่องของกุนูต...เป็นเรื่องเดิมๆ....ที่รู้กันตั้งนานแล้ว  และคงหาจุกจบไม่ได้แล้วระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย...
บางทีพอ อ่านแล้วรู้สึกเบื่อๆ เหมือนกันนะคับ.....เพราะว่า เรื่องเดิม  แต่ฝ่ายค้านเค้าแค่นำมา พูดใหม่...
...

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
เชิญน้อง อัลอัชฮารีย์ ทำการวอิจารร์ต่อครับ  กำลัง ศึกษาข้อมูลนี้อยู่เหมือนกันครับ    loveit:

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
เรื่องของกุนูต...เป็นเรื่องเดิมๆ....ที่รู้กันตั้งนานแล้ว  และคงหาจุกจบไม่ได้แล้วระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย...
บางทีพอ อ่านแล้วรู้สึกเบื่อๆ เหมือนกันนะคับ.....เพราะว่า เรื่องเดิม  แต่ฝ่ายค้านเค้าแค่นำมา พูดใหม่...
...

นั่นน่ะซิครับ  เราบอกว่าฮะดิษซอฮิห์  เพื่อที่จะบอกว่ามันเป็นแค่สุนัตทำก็ได้ไม่ทำก็ได้   แต่เขาพยายามบอกว่าฏออีฟ  เพื่ออะไรครับ?  เพื่อให้มันเป็นบิดอะฮ์ตามที่เขาจะเอากระนั้นหรือ?  หรือว่าเมื่อเรานำเสนอหลักพิจารณาฮะดิษว่ามันเป็นฮะดิษซอฮิห์  แล้วพวกเขาไม่ทำ  มันจะทำให้พวกเขากลายเป็นผู้ละทิ้งซุนนะฮ์กระนั้นหรือ?  ซึ่งจริง ๆ ก็มิได้เป็นเช่นนั้น  เพราะมันเป็นแค่เรื่องสุนัต  ทำก็ได้ไม่ทำก็ได้  แต่รู้สึกว่าอีกฝ่ายหนึ่งเขาจะไม่พอใจเมื่อเห็นพี่น้องขอดุอาอ์กุนูตและไม่อยากจะละหมาดตามอิมามที่อ่านดุอากุนูต  สงสัยโรคตะอัศศุบขึ้นสมอง  ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
เชิญน้อง อัลอัชฮารีย์ ทำการวอิจารร์ต่อครับ  กำลัง ศึกษาข้อมูลนี้อยู่เหมือนกันครับ    loveit:

โครงเรื่องที่ผมจะวิจารณ์ข้อเขียนของ อ.ปราโมทย์  นั้น  ตอนนี้ข้อมูลที่ค้นคว้ารวบรวมเป็นไว้ภาษาอาหรับนะครับ  ยังไม่มีเวลาถอดความหมายและเรียบเป็นภาษาไทย  รออีก 10 กว่าวันนะครับ  ผมจะได้ว่างมากขึ้นพอที่จะถอดความหมายและเรียบเรียง  อินชาอัลเลาะฮ์  ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
 salam


อ้างถึง
แต่ทำไมพวกเขาถึงคัดค้านล่ะ  นั่นก็เพราะว่าพวกเราทำ  แม้อยู่ในฮุกุ่มสุนัตก็ตาม  หากพวกเราทำพวกเขาเอียงไปยังการคัดค้าน  หากจะถามว่าเพราะเหตุใด  ก็สามารถตอบได้ว่า  พวกเขายังมีกลิ่นไอแห่งความตะอัศศุบนั่นเอง  แต่ทว่าทางเราขอกล่าวว่า  หากพวกท่านไม่กุนูตซุบฮ์  เราขอกล่าวว่าไม่เป็นไรเพราะมันเป็นสุนัต  แต่เวลาเราทำของสุนัตด้วยการกุนูตซุบฮ์  ทำไมพวกเขาถึงยังไม่ค่อยพอ
ใจ  


คำๆนี้ทำให้ผมต้องคิดตลอดเวลา  ว่าทำไมฝ่ายคัดค้นจึงไม่ยอมรับในคำพูดของบรรดาอุลามะฟุเกาะเฮาะที่เข้าใจในเรื่องนี้อย่างที่
ท่านอบู นุอัยม์ รายงานถึง ท่านอิมาม ซุฟยาน อัษเษารีย์ ท่านกล่าวว่า

إذا رأيت الرجل يعمل العمل الذى أختلف فيه وأنت ترى غيره فلا تنهه

" เมื่อท่านเห็นบุรุษท่านหนึ่งได้ปฏิบัติอะมัลหนึ่งที่นักปราชญ์ฟิกห์มีความเห็นแตกต่างกัน และท่านก็มีทัศนะอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้น ท่านจงอย่าไปห้ามเขา " ดู หุลยะตุล เอาลิยาอฺ เล่ม 6 หน้า 367


ท่านอัลคอฏีบ อัลบุฆดาดีย์ รายงานถึง ท่านอิมาม ซุฟยาน อัษเษารีย์ ท่านกล่าวว่า

إختلف فيه الفقهاء فلا أنهى أحدا من إخوانى أن يأخذ به

" สิ่งที่บรรดานักปราชญ์ฟิกห์มีความเห็นขัดแย้งกันนั้น ฉันจะไม่ห้ามคนหนึ่งคนใดจากบรรดาพี่น้องของฉัน ให้เอากับทัศนะนั้น " ดู อัลฟะกีฮ์ วะ อัลมุตะฟักกิฮ์ เล่ม 2 หน้า 69

โดยเฉพาะท่านอิบนุตัยมียะฮ์ซึ่งเป็นอุลามะคนหนึ่งที่กลุ่มของฝ่ายคัดค้านตักลีดในสายรายงานอื่นๆ
ท่านได้พูดในเรื่องการแตกต่างในเรื่องประเด็นทางฟิกฮ์ได้กล่าวว่า

إن العلماء إنما ينكرون ما أجمع على إنكاره ، أما المختلف فيه فلا إنكار فيه

" แท้จริงบรรดานักปราชญ์นั้น จะตำหนิในเรื่องที่มีมติให้ทำการตำหนิ แต่สำหรับสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้น ย่อมไม่มีการตำหนิแต่ประการใด " ดู ฟะตาวา อิบนุตัยมียะฮ์ เล่ม 20 หน้า 225

ผมว่า หากอจ.ปราโมทย์ยอมรับในเรื่องที่ อัลฟารุกทำการวิจารณ์ในสิ่งที่

อ.มุรีด ได้เขียนบทความในเชิงตำหนิและฮุกมพี่น้องในมัสหับชาฟีอีเกี่ยวกับ

การอ่านกูหนุตในละหมาดซุบฮิซึ่งเป็นเพียงสุนัตนี้ อย่างเป็นธรรม แล้วเรื่อง

ดังกล่าวมันก็คงจะจบไปนานแล้ว

เพราะเราต่าง

ยอมรับในสิ่งที่อุลามะเขาได้วางมาตรฐานในความแตกต่างทางด้านวิชาฟิกฮ์

ไว้ก่อนแล้วซึ่ง อุลามาอ์เขาไม่ตำหนิกันและไม่บังคับให้ใครปฏิบัตแต่อนุญาตให้ต่างคนต่างปฏิบัติ

อีกอย่าง อ.ปราโมทย์ก็ไม่ได้สังกัดตามมัสหับอีม่ามชาฟีอี

ดังนั้นจึงเป็นการไม่สมควรที่จะตำหนิในสิ่งที่ตนไม่ได้ดำเนินวิธีการปฏิบัติ มัสหับดังกล่าว

เป็นที่รู้ว่า ประเด็นเรื่องที่ขัดแย้งกันและไม่มีใครสามารถฟันธงว่าตนเองถูกต้องและตรงกับ

เจตนารมณ์ของอัลเลาะฮ์และร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  และไม่มีอุลามะ

คนใดที่จะจะกล้าพูดว่า

สิ่งที่ตนพูดนั้นมันถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์
 hehe

ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
นี่แหละครับ  เค้าเรียกว่า ไม่มีมารยาท ในปัญหา คิลาฟิยะฮฺ..

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ดังนั้นจึงเป็นการไม่สมควรที่จะตำหนิในสิ่งที่ตนไม่ได้ดำเนินวิธีการปฏิบัติ มัสหับดังกล่าว

เป็นที่รู้ว่า ประเด็นเรื่องที่ขัดแย้งกันและไม่มีใครสามารถฟันธงว่าตนเองถูกต้องและตรงกับ

เจตนารมณ์ของอัลเลาะฮ์และร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  และไม่มีอุลามะ

คนใดที่จะจะกล้าพูดว่า

สิ่งที่ตนพูดนั้นมันถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์

ใช่ครับ  สิ่งที่เราชี้แจงนี้   เราพยายามชี้แจงให้พี่น้องได้เข้าใจ  และให้วะฮาบีย์บางกลุ่มที่ฮุกุ่มรุนแรงในเรื่องไม่อ่านกุนูต  ว่าเป็นบิดอะฮ์  ไม่ใช่ซุนนะฮ์ (คือบิดอะฮ์)  ให้ทราบว่า  หลักการพิจารณาฮะดิษนั้น  จุดสำคัญในการพิจารณาฮะดิษคือ   การนำคำพูดของนักฮะดิษที่ทำการวิจารณ์นักรายงานในแง่ชมเชยและตำหนิ ( الجرح والتعديل )  มาตัดสินและเป็นตัวขับเคลื่อน  หากวะฮาบีย์บางกลุ่มนี้  เข้าใจหลักการอิสลาม  เขาก็จะรู้เลยว่า  การวิจารณ์นักรายงานนั้น  เป็นของของการอิจญ์ฮาด  ซึ่งการอิจญ์ฮาดของอุลามาอ์ฮะดีษที่ทำการวิจารณ์ชมเชยหรือตำหนินักรายงานนั้น  มีผิดมีถูก  ซึ่งไม่มีใครกล้าตัดสินได้ 100 เปอร์เซ็นว่า  คำพูดของอุลามาอ์นักวิจารณ์ฮะดิษคนนั้นถูกต้องสุดยอดร้อยเปอร์เซ็น  เพราะอย่างน้อย "หลักเดิมของอุลามาอ์ที่เป็นนักรายงานนั้น  คือเป็นผู้มีความยุติธรรมและยำเกรง" แต่ความตะอัศศุบ  ทำให้แปลวิจารณ์นักรายงานแบบเลยเถิด 

เช่น  คำว่า  ليس بشئ   อ.ปราโมทต์แปลว่า  "เขานั้นไร้สาระ"  หมายถึง นักรายงานฮะดิษคนนี้ไร้สาระ  ผมไม่ทราบว่าแปลมาได้อย่างไร  แล้วอาจารย์เขาทราบถึงความหมายศัพท์เทคนิคหรือเปล่า?  ทั้งที่คำว่า ليس بشئ   หมายถึง  เขารายงานฮะดิษน้อย  ไม่ใช่เขาไร้สาระ

ดังนั้น  เมื่อการพิจารณาฮะดิษโดยยึดคำพูดของอุลามาอ์วิจารณ์นักรายงานมาตัดสิน  ก็จงคิดว่ามันเป็นเรื่องการอิจญ์ฮาด  อย่าไปมีจุดยืนเหมือนกับว่ามันเป็นคำกล่าวของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แล้วนำมาแสดงท่าทีว่า  หลักการพิจารณาของฉันนี้ถูกต้องสุด ๆ  หากคนอื่นไม่ตามและยังทำกุนูตอยู่เป็นบิดอะฮ์ไม่ได้ตามซุนนะฮ์  ซึ่งท่าทีอย่างนี้  ถือว่าไม่เข้าใจหลักศาสนา

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด


 
เช่น  คำว่า  ليس بشئ   อ.ปราโมทต์แปลว่า  "เขานั้นไร้สาระ"  หมายถึง นักรายงานฮะดิษคนนี้ไร้สาระ  ผมไม่ทราบว่าแปลมาได้อย่างไร  แล้วอาจารย์เขาทราบถึงความหมายศัพท์เทคนิคหรือเปล่า?  ทั้งที่คำว่า ليس بشئ   หมายถึง  เขารายงานฮะดิษน้อย  ไม่ใช่เขาไร้สาระ

วัลลอฮุอะลัม



เค้าแปลว่า "เขานั้นไร้สาระ"  จริง รึคับเนี๊ยะ..พอดีผมเข้าไปอ่านแค่เคร่าๆ ... รู้สึกเบื่อ เลยอ่านผ่านๆ ครับ.
ผมเองก็เรียนวิชาหะดีษ มาเหมือนกัน  ผมไม่เคยได้ยินใคร แปล คำว่า ليس بشئ   ว่า เขานั้นไร้สาระ  เลย..
เนี๊ยะ เพิ่งเคนได้ยิน....นี่แหละน้า....หื้อ....

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ คงไม่ว่ากัน..


การวิจารณ์นักรายงานนั้น  เป็นของของการอิจญ์ฮาด 


ขอถามท่านอัซฮะรีย์ หะฟิเซาะฮุลลอฮฺ ตามประสาคนรู้น้อยสักนิดได้มั้ยครับ ว่า คำว่า "อิจญ์ฮาด" และ "มุจญ์ฮิด" ต่างจากคำว่า "อิจญ์ติฮาด" และ "มุจญ์ตะฮิด" ตามที่มีกล่าวถึงในตำราอุศูล หรือไม่อย่างไร? เพราะสังเกตเห็นท่านใช้ 2 คำแรกในหลายๆกระทู้ จึงสงสัยว่าเป็นการใช้ที่ถูกต้องกว่า 2 คำหลังหรือเปล่า? ญะซากัลลอฮุค็อยร็อนครับ

 

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ขอถามท่านอัซฮะรีย์ หะฟิเซาะฮุลลอฮฺ ตามประสาคนรู้น้อยสักนิดได้มั้ยครับ ว่า คำว่า "อิจญ์ฮาด" และ "มุจญ์ฮิด" ต่างจากคำว่า "อิจญ์ติฮาด" และ "มุจญ์ตะฮิด" ตามที่มีกล่าวถึงในตำราอุศูล หรือไม่อย่างไร? เพราะสังเกตเห็นท่านใช้ 2 คำแรกในหลายๆกระทู้ จึงสงสัยว่าเป็นการใช้ที่ถูกต้องกว่า 2 คำหลังหรือเปล่า? ญะซากัลลอฮุค็อยร็อนครับ

มะอัฟด้วยครับ ที่ภาษาไทยของผมไม่แข็งแรง  ;D  คำว่า  "อิจญ์ติฮาด" และ "มุจญ์ตะฮิด"   เขียนถูกต้องครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
LAISA BI SYAIEN แปลว่า Tidak dengan sesuatu
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด

เช่น  คำว่า  ليس بشئ   อ.ปราโมทต์แปลว่า  "เขานั้นไร้สาระ"  หมายถึง นักรายงานฮะดิษคนนี้ไร้สาระ  ผมไม่ทราบว่าแปลมาได้อย่างไร  แล้วอาจารย์เขาทราบถึงความหมายศัพท์เทคนิคหรือเปล่า?  ทั้งที่คำว่า ليس بشئ   หมายถึง  เขารายงานฮะดิษน้อย  ไม่ใช่เขาไร้สาระ

ส่วนตัว คิดว่าคำแปลของ อ.ปราโมทย์น่าจะมีส่วนถูกเหมือนกันนะครับ เพราะคำว่า ليس بشيء (ไร้สาระ) ตามทัศนะของญุมฮูรมุหัดดิษีนจะมีนัยยะเดียวกันหรือใกล้เคียงกับคำกล่าวต่อไปนี้
 فلان رد حديثه، أو مردود الحديث، أو ضعيف جدا، أو واه بمرة، أو طرحوه، أو لا يكتب حديثه، أو لا تحل الرواية عنه، أو ليس بشيء عند غير ابن معين
ส่วนความหมายที่คุณอัลอัซฮารีหมายถึง (รายงานหะดีษน้อย) นั้น เป็นความหมายของคำพูดเฉพาะตัวของอิบนุมะอีนเท่านั้น
อิบนุ อัลก็อตตอนกล่าวว่า
"إن ابن معين إذا قال في الراوي: ليس بشيء، يريد أن أحاديثه قليلة" อิบนุมะอีน เมื่อเขากล่าวว่า ليس بشيء เขาจะหมายถึงหะดีษที่เขารายงานมีน้อย
เพราะฉะนั้น เราจึงควรตรวจดูให้แน่ชัดก่อนว่า คำพูดของ อ.ปราโมทย์ดังกล่าวหมายถึงใคร ถ้าหมายถึงอิบนุมะอีน แสดงว่าคำวิพากษ์ของคุณอัลอัซฮารีถูกต้อง แต่ถ้าคำดังกล่าวไม่ได้เป็นคำพูดของอิบนุมะอีน ผมคิดว่า การให้ความหมายของ อ.ปราโมทย์ดังกล่าวน่าจะใช้ได้ วัลลอฮุอะลัม ครับ

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
มันIDIOMหรือเปล่าครับ หมายถึงสำนวนน่ะ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ส่วนตัว คิดว่าคำแปลของ อ.ปราโมทย์น่าจะมีส่วนถูกเหมือนกันนะครับ เพราะคำว่า ليس بشيء (ไร้สาระ) ตามทัศนะของญุมฮูรมุหัดดิษีนจะมีนัยยะเดียวกันหรือใกล้เคียงกับคำกล่าวต่อไปนี้
 فلان رد حديثه، أو مردود الحديث، أو ضعيف جدا، أو واه بمرة، أو طرحوه، أو لا يكتب حديثه، أو لا تحل الرواية عنه، أو ليس بشيء عند غير ابن معين
ส่วนความหมายที่คุณอัลอัซฮารีหมายถึง (รายงานหะดีษน้อย) นั้น เป็นความหมายของคำพูดเฉพาะตัวของอิบนุมะอีนเท่านั้น
อิบนุ อัลก็อตตอนกล่าวว่า
"إن ابن معين إذا قال في الراوي: ليس بشيء، يريد أن أحاديثه قليلة" อิบนุมะอีน เมื่อเขากล่าวว่า ليس بشيء เขาจะหมายถึงหะดีษที่เขารายงานมีน้อย
เพราะฉะนั้น เราจึงควรตรวจดูให้แน่ชัดก่อนว่า คำพูดของ อ.ปราโมทย์ดังกล่าวหมายถึงใคร ถ้าหมายถึงอิบนุมะอีน แสดงว่าคำวิพากษ์ของคุณอัลอัซฮารีถูกต้อง แต่ถ้าคำดังกล่าวไม่ได้เป็นคำพูดของอิบนุมะอีน ผมคิดว่า การให้ความหมายของ อ.ปราโมทย์ดังกล่าวน่าจะใช้ได้ วัลลอฮุอะลัม ครับ

ผมอยากให้  คุณ  GeT  ร่วมเสวนาให้ความรู้เกี่ยวพี่น้องในเรื่องฮะดิษด้วยครับ  เพราะอย่างน้อยเราก็เสวนาเรื่องฮะดิษมาก็พอสมควร  จากที่ได้อ่านบทความของ อ.ปราโมทย์  ท่านบอกว่า  لَيْسَ بِشَيْءٍ  (แบบไร้สาระ  ;D หรือฮะดิษน้อยก็แล้วแต่)  อยู่ในกรณีของ  اَلْجَرْحُ الْمُجْمَلُ  (เป็นการตำหนิโดยรวมหรือยังคลุมเครือไม่ใชัดเจน)

อ. ปราโมทย์  กล่าวว่า  "การตำหนิดังกรณีข้างต้นนี้ เป็นการตำหนิที่ต้องยอมรับ  เพราะผู้ตำหนิ คือท่านอัล-ฟัลลาส,  ท่านอัมรฺ บินอะลีย์,  ท่านอิบนุคิรอช และท่านอิบนุหิบบานได้ชี้แจงความบกพร่องของผู้ถูกตำหนิ คือท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ว่า ความทรงจำไม่ดีี และมีความสะเพร่าในการรายงานหะดีษ  จึงย่อมมีน้ำหนักมากกว่าการให้ความเชื่อถือ .. ดังกฎเกณฑ์ที่ผ่านมาแล้ว ..."

ผมอยากถามท่าน GeT  หน่อยครับว่า   

1.  การตำหนิที่ได้รับการอธิบายนั้น  اَلْجَرْحُ الْمُفَسَّر  ต้องเป็นการตำหนิที่ได้รับความอิตติฟากสอดคล้อง اَلْمُتَّفَقُ عَلَيْهِ  กันไหมครับ  หรือว่า  การตำหนิต่อนักรายงานคนหนึ่งนั้น  เพียงแค่ขัดแย้งกัน  ก็สามารถนำมาตำหนิในเชิงแจกแจงได้แล้ว? 

2.  บรรดาอุลามาอ์นักวิจารณ์ผู้รายงานนั้น   เท่าที่ผมทราบคือ

(1)  ตัวผู้วิจารณ์เองนั้นต้องไม่ถูกตำหนิวิจารณ์ด้วย

(2)  ตัวผู้วิจารณ์ต้องไม่มีวิสัยทัศน์ที่สร้างความยุ่งยากเข้มงวดแบบเลยเถิดในการวิจารณ์ต่อนักรายงานฮะดิษ

(3)  ไม่ควรที่ผู้วิจารณ์จะอยู่สมัยเดียวกันผู้ถูกวิจารณ์

ดังนั้น  บรรดาคำวิจารณ์ของอุลามาอ์  ที่  อ.ปราโมทย์  นำมาเสนอในการอธิบายตำหนิ  ท่าน  ญะฟัร  รอซีย์  นั้น   แต่ละท่านสามารถที่จะนำคำอธิบายตำหนิของพวกเขามาอยู่ในตำแหน่ง  اَلْجَرْحُ الْمُفَسَّر  ได้ไหมครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 15, 2008, 02:06 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged