ผู้เขียน หัวข้อ: โหลดไฟล์ pdf หนังสือกุนูตซุบหฺ เขียนโดย อารีฟีน แสงวิมาน  (อ่าน 28483 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com


ท่าน Get  ครับ  ผมจะรอคำตอบครับ  ถือเป็นการปรึกษาหารือในเชิงวิชาการก็แล้วกันนะครับ   party:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ถึงคุณ  Get  ครับ 

อ.ปราโมทย์  กล่าวว่า 

"และ .. ทำไมท่านอิบนุหิบบานต้องกำหนดเงื่อนไขไว้ว่า “จะต้องให้มีการรายงานสอดคล้องมาจากผู้ที่เชื่อถือได้”  เสียก่อน  ถึงจะยอมรับหะดีษของท่านอบูญะอฺฟัรฺ ?? ...
เพราะเงื่อนไขที่ว่า “จะต้องมีการรายงานสอดคล้องมาจากผู้ที่เชื่อถือ” ได้ (ตามหลักวิชาการหะดีษจะเรียกว่า  มี مُتَابِعٌ   หรือมี  شَاهِدٌ ) .. ตามปกติแล้ว เงื่อนไขดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ก็เฉพาะในกรณีของหะดีษเฎาะอีฟที่ผู้รายงาน ขาดความเชื่อถือ เท่านั้น ..."

ถือว่า อ.ปราโมทย์  กล่าวพิจารณาหลักฮะดิษได้ถูกต้องหรือไม่ที่ว่า  การมี  มี مُتَابِعٌ   หรือมี  شَاهِدٌ  นั้น  ตามปกติจะนำมาใช้กับผู้ที่ขาดความเชื่อถือเท่านั้น 

การที่ท่านอิบนุฮิบบาน กล่าวว่า 

وَقَالَ ابْنُ حِبَّانَ : كَانَ (مِمَّنْ)  يَنْفَرِدُ عَنِ الْمَشَاهِيْرِ بِالْمَنَاكِيْرِ

ถือว่าเป็นการ  ตำหนิว่าฏออีฟและอยู่ในการตำหนิเชิงอธิบายหรือไม่? 

คำกล่าวของท่านอิบนุฮิบบานที่ว่า

لاَ يُعْجِبُنِىْ اْلإِحْتِجَاجُ بِحَدِيْثِهِ إِلاَّ فِيْمَاوَافَقَ الثِّقَاتِ

ชี้ให้เห็นว่า  อ.ปราโมทย์  ได้เข้าใจคำพูดของท่านอิบนุฮิบบานว่า  ญะฟัร อัรรอซีย์  นั้น  มุงกัรฮะดิษ  (แต่ต้องมีสายรายงานหรือตัวบทฮะดิษอื่นมาสนับสนุน)  ผมอยากถามว่า  ใครบ้างที่วิจารณ์สนับสนุนคำวิจารณ์ของท่านอิบนุฮิบบานเกี่ยวกับเรื่อง  มุงกัรฮะดิษตรงนี้ 

หากสมมุติว่า  มุงกัรฮะดิษ  منكر الحديث  จริง  ถือว่าเป็นการ  اَلْجَرْحُ الْمُفَسَّر  หรือไม่ครับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 15, 2008, 03:44 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ถึงคุณ  Get  ครับ 

อ.ปราโมทย์  กล่าวว่า 
 
นอกจากนี้ ท่านอิบนุหิบบาน ยังได้กล่าวไว้อีกตอนหนึ่งว่า ...
 
اَلنَّاسُ يَتَّقُوْنَ مِنْ حَدِيْثِهِ مَاكَانَ مِنْ رِوَايَةِ أَبِىْ جَعْفَرٍعَنْهُ ِلأَنَّ فِىْ أَحَادِيْثِهِ عَنْهُ إِضْطَرَابًا كَثِيْرًا

“ประชาชนจะระมัดระวังหะดีษของท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัสในส่วนที่ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ รายงานมาจากท่าน  เพราะในบรรดาหะดีษของเขา (อบูญะอฺฟัรฺ) ที่รายงานมาจากท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัสนั้น จะมีความสับสนอยู่มาก”   

คำวิจารณ์ของท่านอิบนุฮิบบานเพียงลำพังคนเดียวนี้  เอามาเป็นบรรทัดฐานได้หรือไม่ครับ  และในเมื่อไปตรวจสอบดูแล้ว มีนักฮะดิษคนอื่น ๆ รับสายรายงานจาก อบูญัร อัรรอซีย์  จาก  อัรรอเบียะอฺ บิน อะนัส  จาก อบี อาลียะฮ์  คำกล่าวของท่านอิบนุฮิบบาน  ตกไปหรือไม่?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

ที่ผมถามปรึกษากับคุณ Get นั้น  เพราะเห็นว่า  คุณเป็นนักวิจารณ์ฮะดิษที่  منصف  (มุนซิฟ) ที่สุด  และผมก็ได้ความรู้เพิ่มเติมเสมอ  ดังนั้น  ตอบคำถามทั้ง 3 กระทู้ข้างต้นด้วยนะครับ

ญะซากัลลอฮ์  ล่วงหน้า ครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ครับ

ผมก็กำลังติดตามท่านทั้งสองอยู่ครับ    loveit:

ออฟไลน์ Muftee

  • ทีมงานบอร์ด
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
อยากร่วมวิจารณ์บ้างคับ.....แต่มีพี่น้องที่รักบางท่าน  ว่าเรามือไม่ถึงซะงั้น....
ไม่เป็นไรคับ  ...งั้น ดูระดับ พี่บิ๊กเค้าวิจารณ์กันดีกว่าคับ....ได้ความรู้กว่าเยอะ...
แล้วไงต่ออะคับ....เป็นการปรึกษาหารือกันทางวิชาการที่ดีมากเลยคับ...
มี  2  สำนักใหญ่ๆ เค้ามุนาเกาะชะฮฺกัน....ความรู้ทั้งเพเลยนิ...
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ abubak

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 79
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 ;D
พอดีผมเองติด ร ครับอ.ให้ผมทำรายงานแบบวิจัยในเรื่อง ใดก็ได้ จากวิชาฟิกฮ์

แวะเข้ามาเวปนี้ก็ไม่ผิดหวังครับ  เห็นว่า มีการเปิดประเด็น เรืองเก่ามาเล่าใหม่อีกรอบ  โดยเฉพาะ การอ่านกูหนุตละหมาดซุบฮิ


และผมเองได้เข้าไปอ่านจากลิงค์ดังกล่าวของอจ.ปราโมทย์ และมีคำติด อยู่ในใจมาบอกณ.ที่นี้ 2-3ข้อความ


คือเดิมต้องยอมรับและเห็นใจกับพี่น้องที่ตามมัสหับทั้ง  4  โดยเฉพาะ มัสหับอีม่ามชาฟีอี ในเมืองไทยเรา  ที่มักจะถูกพี่น้องที่ไม่สังกัดทัศนะ

 มักจะชอบตำหนิการปฏฺบัติบางอย่าง

ที่ไม่เหมือนกับแนวทางของตน  และ   บางทีก็ทำการฮูกมหรือตัดสินว่า  พี่น้องต่างทัศนะกับตน ทำบิดอะดอลาละที่ฮารอม และตกนรกหมกไหม้   

โดยเฉพาะบรรดาผู้ที่ได้ชื่อว่า อจ.ทั้งหลาย  ที่รู้จักกันดี

เท่าที่ผมเป็นนักสังเกตุ มักพบว่า ฝ่ายทัศนะอีม่ามชาฟีอีนั้น บรรดาอจ.นั้นมีมาก มาย  แต่น้อยคนที่จะมาโต้ตอบและชี้แจง สิ่งที่ฝ่ายต่างทัศนะโจมตี  จะมีก็แค่ส่วนน้อย


ผมเคยได้ถาม อจ.ดังๆเหล่านั้นบางคนบอกว่า  เสียเวลาที่จะคุย  กับพวกซุนนะ(วาฮาบีย์)  เพราะพวกเขาเป็นพวกตะอัศสุบ ที่ไม่ยอมฟังใครโดยเฉพาะอุลามะที่มีทัศนะต่างกับตน
และอยู่คนละฟากกัน  แต่พวกเขาจะตักลีดและเลือกเฉพาะอุลามะที่มีทัศนะเดียวกับตน   

โดยเฉพาะถ้าเราสังเกตุอย่างเป็นกลางแล้วเราจะรู้ได้ทันที  ว่าสิ่งที่ผมกล่าวมานั้นเป็นความจริง   natural:


ประเด็นเรื่องสายรายงานเกี่ยวกับการให้น้ำหนักกับหะดิสของการยกมือ อ่านดุอา ในละหมาดซุบฮิที่ทั้งสองฝ่ายนั้นต่างก็มีน้ำหนักเช่นเดียวกัน

เพราะรายงานโดยซอฮาบะเช่นกัน คือท่านอนัส  (รด)


การให้น้ำหนักของเจ้าของมัสหับ ก็ถือว่า มีน้ำหนักเช่นเดียวกัน  อีม่ามชาฟีอี รฮ เกิดฮศ 150 อีม่ามอะหมัด เกิดในฮศ 164 

ซึ่งเป็นสลัฟ ยุคที่ 2ที่ท่านนบีรับรองความประเสริฐของคนยุคนั้น ท่านอีม่ามชาฟีอีเองถือว่าการยกมือในละหมาดซุบฮิประจำนั้น  เป็นสุนัตมุอักกัต และท่านก็เอา

 ตามสายรายงาน  ผู้รู้ทั้ง 2  ค่ายนำมาเป็นประเด็นถกกันใหม่อีกรอบ

  สาเหตุหลักคือ  ผู้ที่ไม่มีทัศนะ อ้างว่าผู้ที่ตามทัศนะอัชชาฟีอีนั้น  กระทำการอีบาดัตด้วยหลักฐานที่ผิดพลาด 

ดังนั้นจึงมีการแก้ต่างและตอบโต้กัน ไปมา


ผมเห็นใจ อ.ฟารุกและบังอัชฮารีย์  ที่พยายามสร้างความยุติธรรมให้กับพี่น้องร่วมมัสหับ  คืออย่าให้พวกเขาท้อแท้ในสิ่งที่เคยกระทำมา

 เพราะถือว่านั้นคือสิ่งถูกต้องแล้ว ในมัสหับชาฟีอี(รฮ)


//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

ต่อไปนี้คือคำพูดที่ผมจะนำมาจากฝ่ายที่คัดค้าน(อ.ปราโมทย์)ที่ตำหนิ  อ,ฟารุกอย่าง  ที่นักปราชญ์ในอดีตเขาไม่กระทำกัน

อ.ป
ก่อนที่จะอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้  ก็ขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อหลายวันก่อนผมได้รับเอกสารชุดหนึ่งจากเว็บไซด์ของ อ.ฟารุก  ซึ่งศิษย์ของผมคนหนึ่งที่จังหวัดสงขลาได้ส่งมาให้ มีความยาวประมาณ 16 หน้า ...

อ.ป ราโมทย์กล่าวว่า
.
สรุปข้อเขียนจากเว็บฯ ของ อ.ฟารุกก็คือ  เนื้อหา เกือบจะทั้งหมด ท่าน อ.ฟารุกได้นำข้อมูลเกี่ยวกับ ”ความเชื่อถือ” ที่นักวิชาการบางท่านมีให้ต่อท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์โดยอ้างอิงจากตำราต่างๆดังที่ผมได้นำเสนอไปแล้วนั้น  มาหักล้างทัศนะของอ.มุรีดและนักวิชาการหะดีษบางท่าน   อาทิเช่น ท่านอิบนุลก็อยยิม,  ท่านอัต-ตัรฺกะมานีย์ และท่านอัล-อัลบานีย์ เป็นต้น ที่กล่าวว่า ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ ขาดความน่าเชื่อถือ ...


อ. ฟารุกยังกล่าวหานักวิชาการเหล่านั้นอย่างรุนแรงอีกว่า ไม่มีอะมานะฮ์และไม่มีความเป็นธรรมในการคัดลอกประวัติผู้รายงานหะดีษ   เพราะคัดลอกมาเฉพาะผู้กล่าวตำหนิท่านอบูญัอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์  แต่ไม่ได้คัดลอกผู้ให้ความเชื่อถือต่อท่านด้วย ...


และ .. ข้อความบางตอนในเว็บไซด์ดังกล่าว  อ. ฟารุกได้กล่าวหา อ. มุรีด ทิมะเสนว่า “ตักลีด” ต่อท่านอัล-อัลบานีย์ .. ทั้งๆที่ความจริง ตัว อ.ฟารุกเองนั่นแหละที่  “ตักลีด” ต่อท่านอัล-บัยฮะกีย์,  ท่านอิหม่ามนะวะวีย์ และนักวิชาการในอดีตบางท่านที่กล่าวว่า หะดีษเรื่องการอ่านกุนูตในนมาซซุบห์เป็นประจำจากการรายงานของท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์  เป็นหะดีษเศาะเหี๊ยะฮ์ ...
ทั้งนี้ เพราะ อ. ฟารุก ได้พยายามปกป้องและสนับสนุนทัศนะของนักวิชาการในอดีตเหล่านั้นด้วยการพยายาม “ตะอ์วีล” .. คือ บิดเบือนความหมายจากคำพูดของท่านอิบนุหิบบาน,  ท่านอิบนุตัยมียะฮ์,  ท่านอิบนุ้ลก็อยยิม,  ท่านอัต-ตัรฺกะมานีย์ และท่านอัล-อัลบานีย์ ที่กล่าวว่า  ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ เป็น “เพียงผู้เดียว” ที่รายงานหะดีษมุงกัรฺ เรื่องการอ่านกุนูตในนมาซซุบห์เป็นประจำบทนี้มาจากท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัส .. ให้มีความหมายผิดเพี้ยนไปจากเจตนารมณ์ของผู้พูด  ซึ่งการตะอ์วีลของท่าน อ.ฟารุก จะเป็นไปในลักษณะ “ตะกัลลุฟ” คือ ฝืน .. หรือมิฉะนั้น ก็ขัดแย้งต่อข้อเท็จจริงตามหลักวิชาการหะดีษ .. ดังที่ท่านผู้อ่านจะได้เห็นต่อไป


บทความบางส่วนข้างบนนี้คือ สิ่งที่ผมอยากจะนำมาบอกกล่าวว่า

ก็ในเมื่ออ้างชื่อของ ท่านอีม่ามอะหมัด(รฮ)มัสหับฮัมบาลี แล้ว   และทำไมไม่อ้างต่อละครับว่า ตัวเองท่านเองนั้นก็ไม่ปฏิเสธการกระทำดังกล่าว

 และก็ท่านถือว่าการยกประจำนั้นไม่เป็นสุนัต ในทัศนะของท่าน

และอีกอย่างท่านก็ไม่วิจารณ์การกระทำของพี่น้องมัสหับชาฟีอีอจ.ของท่านที่ท่านกลาวว่าเป็นสุนัตมุอักกัต


แล้วอ.ปราโมทย์เป็นใคร สังกัดทัศนะไหน  ครับถึงกล้าวิจารณ์สลัฟอัศซอและอย่างท่านอีม่ามชาฟีอี(รฮ)


ซึ่งไม่มีนักวิชาการสลัฟท่านไหนที่กล้าวิจารณ์ในสิ่งดังกล่าว    mycry








ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ประเด็นหลักสุด ๆ  คือ  ตรงนี้ครับ

ได้กล่าวรายงานว่า

حَدَّثَنَا ‏ ‏عَبْدُ الرَّزَّاقِ ‏ ‏قَالَ حَدَّثَنَا ‏ ‏أَبُو جَعْفَرٍ  الرَّازِيَّ ‏ ‏عَنِ ‏ ‏الرَّبِيعِ بْنِ أَنَسٍ ‏ ‏عَنْ ‏ ‏أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ ‏ ‏قَالَ مَا زَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏ يَقْنُتُ ‏ ‏فِي الْفَجْرِ حَتَّى فَارَقَ الدُّنْيَا

ได้เล่าให้เราทราบโดย อับดุรร็อซซาก  เขากล่าวว่า  ได้เล่าให้เราทราบโดย  อบูญะฟัร อัรรอซีย์  จาก  รอเบี๊ยะอฺ บิน อะนัส  จาก  ท่านอะนัส บิน มาลิก  "ท่านร่อซูลุลเลาะฮฺ(ซ.ล.)ยังคงอ่านกุนูตในละหมาดซุบหฺจนกระทั้งท่านได้จากโลกนี้ไป" รายงานโดย อะห์มัด , ท่านอัลบัยฮะกีย์  และท่านอื่น ๆ

ได้กล่าวรายงานว่า

حَدَّثَنَا مُحَمَّدٌ بْنُ الْمُثَنَّي ثَنَا يَحْييَ بِنْ أَبِيْ بُكَيْرٍ ثَنَا أَبُوْ جَعْفَرٍ الرَّازِيْ عَنِ الرَّبِيْعِ عَنْ أَنَسٍ أَنَّ رَسْوْلَ اللهِ صَلَّي اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَنَتَ حَتَّي مَاتَ ، وَأَبُوْ بَكْرٍ حَتَّي مَاتَ ، وَعُمَرُ حَتَّي مَاتَ

ได้เล่าให้เราทราบโดย  มุฮัมมัด บิน มุษันนา  ได้เล่าให้เราราบโดย  ยะห์ยา บิน อบีบุกัยร์  ได้เล่าให้เราทราบโดย  อบูญะฟัร อัรรอซีย์  จาก อัรรอเบี๊ยะอฺ บิน อะนัส  จาก  ท่านอะนัส บิน มาลิก"แท้จริงท่านร่อซุลุลเลาะฮฺ(ซ.ล.) ได้ทำการกุนูตจนกระทั้งเสียชีวิต และท่านอบูบักรอ่านกุนูต จนกระทั้งเสียชีวิต และท่านอุมัรอ่านกุนูต จนกระทั้งเสียชีวิต "  รายงานโดย อัลบัรซฺาร

สองฮะดิษนี้   เป็นฮะดิษหลักในการยืนยันเกี่ยวกับเรื่องกุนูตในละหมาดซุบฮ์  ซึ่งทั้งสองฮะดิษนี้  มีนักรายงานที่เป็นประเด็นอยู่คนเดียวกันคือ

1.  อบูญะฟัร  อัรรอซีย์   أَبُوْ جَعْفَرٍ الرَّازِيْ

2.  อัรรอเบี๊ยะอฺ  บิน อะนัส   الرَّبِيْعِ بنْ أَنَسٍ

ซึ่งทั้งสองท่านนี้  มีอุลามาอ์วิจารณ์ผู้รายงานฮะดิษ  ได้ให้การชมเชยและตำหนิวิจารณ์  ไปพร้อม ๆ กัน  ดังนั้น  หลักการวิจารณ์จะดำเนินไปอย่างไร  ก็ดูกันที่การมุซากะเราะฮ์หรือปรึกษาเชิงวิชาการระหว่างผมกับคุณ Get ครับ

والسلام

 loveit:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 16, 2008, 12:49 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

คุณ Get ไม่ว่างเข้ามาในกระทู้นี้เลยหรือครับช่วงนี้   ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ถึงพี่เขาไม่ว่าง แต่ผมว่างเข้ามาอ่านนะครับ ถึงจะเสวนากับเขาไม่ค่อยเป็น แต่ชอบอ่านนะ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

คุณ Get ไม่ว่างเข้ามาในกระทู้นี้เลยหรือครับช่วงนี้   ;D

วันนี้เขาคงเข้ามาครับ

ออฟไลน์ นูรุ้ลอิสลาม

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1356
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

อ.ปราโมทย์  กล่าวว่า 
 
นอกจากนี้ ท่านอิบนุหิบบาน ยังได้กล่าวไว้อีกตอนหนึ่งว่า ...
 
اَلنَّاسُ يَتَّقُوْنَ مِنْ حَدِيْثِهِ مَاكَانَ مِنْ رِوَايَةِ أَبِىْ جَعْفَرٍعَنْهُ ِلأَنَّ فِىْ أَحَادِيْثِهِ عَنْهُ إِضْطَرَابًا كَثِيْرًا

“ประชาชนจะระมัดระวังหะดีษของท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัสในส่วนที่ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ รายงานมาจากท่าน  เพราะในบรรดาหะดีษของเขา (อบูญะอฺฟัรฺ) ที่รายงานมาจากท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัสนั้น จะมีความสับสนอยู่มาก”   


       คำว่า الناس  อ.ปราโมทย์  น่าจะแปลว่า  บรรดาอุลามาอ์  หรืออุลามาอ์(ฮะดิษ)  ไม่สมควรแปลว่าประชาชนตามศัพท์หนังสือพิมพ์  เพราะมันจะครอบคลุมเกินเหตุ  คนทำสวนทำนาเขาไม่รู้เรื่องฮะดิษหรอก  แต่จะแปลตามหลักวิชาการ   คำว่า الناس  นั้น มีอะลีลาม ال อยู่ ซึ่งเขาเรียกว่าอะลีฟลามอะฮ์ดี  คือเป็นที่รู้กันว่าเป็นใครในวิชาหลักฮะดิษ
لا إله إلا الله محمد رسول الله

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
โหลดไฟล์ pdf หนังสือกุนูตซุบหฺ เขียนโดย อารีฟีน แสงวิมาน http://www.upload-thai.com/download.php?id=c11f72c1f79060fa55878158629bf94d
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ Msll

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 9
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ Wan Ahmad

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 58
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +31
    • ดูรายละเอียด
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

หากพี่น้องต้องการอ่านเรื่องกุนูตฉบับภาษาไทย  เชิญได้ที่นี่ครับ  หนังสือกุนูตฉบับภาษาไทย

วัลลอฮุอะลัม


ไฟล์เสียแล้วรึป่าวครับ
أولى لك أن تتألم لأجل الصدق .. من أن تكافأ لأجل الكذب

การที่ท่านยอมเจ็บปวดเพื่อความสัจจริง มันดีเสียกว่า ที่ท่านอยู่อย่างสุขสบายเพราะการโกหกปลิ้นปล้อน

 

GoogleTagged