
พอดีผมเองติด ร ครับอ.ให้ผมทำรายงานแบบวิจัยในเรื่อง ใดก็ได้ จากวิชาฟิกฮ์
แวะเข้ามาเวปนี้ก็ไม่ผิดหวังครับ เห็นว่า มีการเปิดประเด็น เรืองเก่ามาเล่าใหม่อีกรอบ โดยเฉพาะ
การอ่านกูหนุตละหมาดซุบฮิและผมเองได้เข้าไปอ่านจากลิงค์ดังกล่าวของอจ.ปราโมทย์ และมีคำติด อยู่ในใจมาบอกณ.ที่นี้ 2-3ข้อความ
คือเดิมต้องยอมรับและเห็นใจกับพี่น้องที่ตามมัสหับทั้ง 4 โดยเฉพาะ มัสหับอีม่ามชาฟีอี ในเมืองไทยเรา ที่มักจะถูกพี่น้องที่ไม่สังกัดทัศนะ
มักจะชอบตำหนิการปฏฺบัติบางอย่าง
ที่ไม่เหมือนกับแนวทางของตน และ บางทีก็ทำการฮูกมหรือตัดสินว่า พี่น้องต่างทัศนะกับตน
ทำบิดอะดอลาละที่ฮารอม และตกนรกหมกไหม้ โดยเฉพาะบรรดาผู้ที่ได้ชื่อว่า อจ.ทั้งหลาย ที่รู้จักกันดี
เท่าที่ผมเป็นนักสังเกตุ มักพบว่า ฝ่ายทัศนะอีม่ามชาฟีอีนั้น บรรดาอจ.นั้นมีมาก มาย แต่น้อยคนที่จะมาโต้ตอบและชี้แจง สิ่งที่ฝ่ายต่างทัศนะโจมตี จะมีก็แค่ส่วนน้อย
ผมเคยได้ถาม อจ.ดังๆเหล่านั้นบางคนบอกว่า
เสียเวลาที่จะคุย กับพวกซุนนะ(วาฮาบีย์) เพราะพวกเขาเป็นพวกตะอัศสุบ ที่ไม่ยอมฟังใครโดยเฉพาะอุลามะที่มีทัศนะต่างกับตนและอยู่คนละฟากกัน แต่พวกเขาจะตักลีดและเลือกเฉพาะอุลามะที่มีทัศนะเดียวกับตน
โดยเฉพาะถ้าเราสังเกตุอย่างเป็นกลางแล้วเราจะรู้ได้ทันที ว่าสิ่งที่ผมกล่าวมานั้นเป็นความจริง

ประเด็นเรื่องสายรายงานเกี่ยวกับ
การให้น้ำหนักกับหะดิสของการยกมือ อ่านดุอา ในละหมาดซุบฮิที่ทั้งสองฝ่ายนั้นต่างก็มีน้ำหนักเช่นเดียวกัน
เพราะรายงานโดยซอฮาบะเช่นกัน คือท่านอนัส (รด)
การให้น้ำหนักของเจ้าของมัสหับ ก็ถือว่า มีน้ำหนักเช่นเดียวกัน
อีม่ามชาฟีอี รฮ เกิดฮศ 150 อีม่ามอะหมัด เกิดในฮศ 164 ซึ่งเป็นสลัฟ ยุคที่ 2ที่ท่านนบีรับรองความประเสริฐของคนยุคนั้น ท่านอีม่ามชาฟีอีเองถือว่าการยกมือในละหมาดซุบฮิประจำนั้น เป็นสุนัตมุอักกัต และท่านก็เอา
ตามสายรายงาน ผู้รู้ทั้ง 2 ค่ายนำมาเป็นประเด็นถกกันใหม่อีกรอบ
สาเหตุหลักคือ ผู้ที่ไม่มีทัศนะ อ้างว่าผู้ที่ตามทัศนะอัชชาฟีอีนั้น กระทำการอีบาดัตด้วยหลักฐานที่ผิดพลาด
ดังนั้นจึงมีการแก้ต่างและตอบโต้กัน ไปมา
ผมเห็นใจ อ.ฟารุกและบังอัชฮารีย์ ที่พยายามสร้างความยุติธรรมให้กับพี่น้องร่วมมัสหับ คืออย่าให้พวกเขาท้อแท้ในสิ่งที่เคยกระทำมา
เพราะถือว่านั้นคือสิ่งถูกต้องแล้ว ในมัสหับชาฟีอี(รฮ)
//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
ต่อไปนี้คือคำพูดที่ผมจะนำมาจากฝ่ายที่คัดค้าน
(อ.ปราโมทย์)ที่ตำหนิ อ,ฟารุกอย่าง ที่นักปราชญ์ในอดีตเขาไม่กระทำกันอ.ป
ก่อนที่จะอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อหลายวันก่อนผมได้รับเอกสารชุดหนึ่งจากเว็บไซด์ของ อ.ฟารุก ซึ่งศิษย์ของผมคนหนึ่งที่จังหวัดสงขลาได้ส่งมาให้ มีความยาวประมาณ 16 หน้า ...
อ.ป ราโมทย์กล่าวว่า.
สรุปข้อเขียนจากเว็บฯ ของ อ.ฟารุกก็คือ เนื้อหา เกือบจะทั้งหมด ท่าน อ.ฟารุกได้นำข้อมูลเกี่ยวกับ ความเชื่อถือ ที่นักวิชาการบางท่านมีให้ต่อท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์โดยอ้างอิงจากตำราต่างๆดังที่ผมได้นำเสนอไปแล้วนั้น มาหักล้างทัศนะของอ.มุรีดและนักวิชาการหะดีษบางท่าน อาทิเช่น ท่านอิบนุลก็อยยิม, ท่านอัต-ตัรฺกะมานีย์ และท่านอัล-อัลบานีย์ เป็นต้น ที่กล่าวว่า ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ ขาดความน่าเชื่อถือ ...
อ. ฟารุกยังกล่าวหานักวิชาการเหล่านั้นอย่างรุนแรงอีกว่า ไม่มีอะมานะฮ์และไม่มีความเป็นธรรมในการคัดลอกประวัติผู้รายงานหะดีษ เพราะคัดลอกมาเฉพาะผู้กล่าวตำหนิท่านอบูญัอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ แต่ไม่ได้คัดลอกผู้ให้ความเชื่อถือต่อท่านด้วย ...
และ .. ข้อความบางตอนในเว็บไซด์ดังกล่าว อ. ฟารุกได้กล่าวหา อ. มุรีด ทิมะเสนว่า ตักลีด ต่อท่านอัล-อัลบานีย์ ..
ทั้งๆที่ความจริง ตัว อ.ฟารุกเองนั่นแหละที่ ตักลีด ต่อท่านอัล-บัยฮะกีย์, ท่านอิหม่ามนะวะวีย์ และนักวิชาการในอดีตบางท่านที่กล่าวว่า หะดีษเรื่องการอ่านกุนูตในนมาซซุบห์เป็นประจำจากการรายงานของท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ เป็นหะดีษเศาะเหี๊ยะฮ์ ...
ทั้งนี้
เพราะ อ. ฟารุก ได้พยายามปกป้องและสนับสนุนทัศนะของนักวิชาการในอดีตเหล่านั้นด้วยการพยายาม ตะอ์วีล .. คือ บิดเบือนความหมายจากคำพูดของท่านอิบนุหิบบาน, ท่านอิบนุตัยมียะฮ์, ท่านอิบนุ้ลก็อยยิม, ท่านอัต-ตัรฺกะมานีย์ และท่านอัล-อัลบานีย์ ที่กล่าวว่า ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ เป็น เพียงผู้เดียว ที่รายงานหะดีษมุงกัรฺ เรื่องการอ่านกุนูตในนมาซซุบห์เป็นประจำบทนี้มาจากท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัส ..
ให้มีความหมายผิดเพี้ยนไปจากเจตนารมณ์ของผู้พูด ซึ่งการตะอ์วีลของท่าน อ.ฟารุก จะเป็นไปในลักษณะ ตะกัลลุฟ คือ ฝืน .. หรือมิฉะนั้น ก็ขัดแย้งต่อข้อเท็จจริงตามหลักวิชาการหะดีษ .. ดังที่ท่านผู้อ่านจะได้เห็นต่อไป บทความบางส่วนข้างบนนี้คือ สิ่งที่ผมอยากจะนำมาบอกกล่าวว่า
ก็ในเมื่ออ้างชื่อของ ท่านอีม่ามอะหมัด(รฮ)มัสหับฮัมบาลี แล้ว และทำไมไม่อ้างต่อละครับว่า ตัวเองท่านเองนั้นก็ไม่ปฏิเสธการกระทำดังกล่าว
และก็ท่านถือว่าการยกประจำนั้นไม่เป็นสุนัต ในทัศนะของท่าน
และอีกอย่างท่านก็ไม่วิจารณ์การกระทำของพี่น้องมัสหับชาฟีอีอจ.ของท่านที่ท่านกลาวว่าเป็นสุนัตมุอักกัต
แล้วอ.ปราโมทย์เป็นใคร สังกัดทัศนะไหน ครับถึงกล้าวิจารณ์สลัฟอัศซอและอย่างท่านอีม่ามชาฟีอี(รฮ)
ซึ่งไม่มีนักวิชาการสลัฟท่านไหนที่กล้าวิจารณ์ในสิ่งดังกล่าว
