ผู้เขียน หัวข้อ: หนังสือฟะรีดะฮ์ ซีฟัตที่สี่ อัลเลาะฮ์ทรงแตกต่างกับของใหม่ (8)  (อ่าน 2113 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com


بسم الله الرحمن الرحيم

قال المصنف رحمه الله تعالي ونفعنا بعلومه فى الدارين

4. "มุคอละฟะตุฮูตะอาลาลิ้ลหะวาดิษ" المخالفة للحوادث  แปลว่า "อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ไม่เหมือนกับบรรดาของใหม่"  ความว่า  พระองค์ไม่เหมือนมัคลู๊กใด ๆ ไม่ว่าจะในทางหนึ่งทางใดก็ตาม  เพราะบรรดาของใหม่นั้น  ไม่เป็นสสาร (คือสิ่งที่มีตัวตน มีน้ำหนัก ต้องการที่อยู่และสัมผัสได้) ก็เป็นคุณลักษณะ (เช่นสีต่าง ๆ หรือกระดิก การนิ่งตลอดจนใกล้หรือไกล  เป็นอาทิ) ซึ่งอัลลอฮ์ตะอาลา มิใช่สสารและก็มิใช่คุณลักษณะด้วย ดังนั้น  อัลลอฮ์จึงไม่เหมือนสิ่งใด ๆ จากมัคลู๊กเลย

หากซาตานหลอกลวงหรือหลอกหลอน  หรือทำให้เกิดการสับสนขึ้นในหัวใจของท่านว่า  เมื่อพระเจ้าไม่ใช่สสาร  และไม่ใช่คุณลักษณะ  แล้วพระองค์จะเป็นเช่นไร?  ท่านจงกล่าวผลักความสับสนที่เกิดขึ้นนั้นว่า  ไม่มีใครรู้ว่าซ๊าตของอัลลอฮ์เป็นอย่างไร  นอกจากพระองค์เท่านั้น

ليس كمثله شيء وهو السميع البصير

ความว่า "ไม่มีสิ่งใดเหมือนพระองค์  พระองค์คือผู้ทรงได้ยินและทรงเห็น"

(พึงรู้ว่า) ไม่สามารถรู้ได้นั่นแหละรู้แล้ว

และซีฟัตมุสตะฮีล  ซึ่งเป็นซีฟัตที่ตรงกันข้ามกับมุคอละฟะตุฮูตะอาลาลิ้ลหะวาดิษ นั้นคือ  พระองค์เหมือนกับบางสิ่งบางอย่างจากสิ่งที่ถูกสร้าง

พึงรู้ว่า  เมื่ออัลกุรอาน หรืออัล-ฮาดิษให้ความเข้าใจว่า  อัลลอฮ์เหมือนกับของใหม่  มัสฮับอัซซะลัฟมอบจุดมุ่งหมายนั้นต่ออัลลอฮ์  ส่วนมัซฮับอัล-ค่อลัฟจะตีความว่า  เช่น  อัลกุรอานที่ว่า

الرحمن على العرش استوي

ความว่า "อัลลอฮ์ผู้ทรงเมตตานั้นอยู่เหนืออะรัชอันสูงส่ง"

มัซฮับสะลัฟอธิบายคำว่า "เหนือ" ว่า เป็นเบื้องบนที่เราไม่อาจจะสามารถรู้สถานภาพได้  ด้วยเหตุนี้จึงได้มอบจุดมุ่งหมายอันนี้ต่ออัลลอฮ์ ส่วนมัซฮับค่อลัฟ  กล่าวความหมายของคำว่า  "เหนือ" ณ ที่นี้คือ อำนาจการปกครอง  หรือการมีกรรมสิทธิ์

สำหรับหลักฐานที่ว่า อัลลอฮ์ไม่เหมือนกับของใหม่นั้นคือ  หากอัลลอฮ์เหมือนกับของใหม่  อัลลอฮ์ก็ต้องเป็นของใหม่ด้วย  ซึ่งเป็นเรื่องมุสตะฮีล ทั้งนี้เพราะเป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า  อัลลอฮ์ท่านทรงมีมาแต่เดิมตามหลักฐานที่ได้กล่าวมาแล้ว  ด้วยเหตุนี้  อัลลอฮ์ท่านจึงไม่เหมือนกับของใหม่  และเมื่อเป็นเช่นนี้  ก็เป็นไปไม่ได้ที่พระองค์จะเหมือนกับของใหม่
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
4. อัลมุคอละฟะตุ ลิลฮะวาดิษิ อัลลอฮฺทรงต่างกับของใหม่

    "..............ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์............" อัลกรุอาน 42 : 11

    แน่นอนทุกสิ่งนั้น ไม่มีสิ่งใดเหมือนพระองค์ทั้งสิ้น เพราะทุกสิ่งคือของใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 07, 2007, 07:00 AM โดย Goddut »