ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด  (อ่าน 8954 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ส้มโชกุน

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 39
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มิ.ย. 02, 2009, 06:27 PM »
0
 salam
ปอเนาะดาลอเนี่ย  อยู่ที่ไหนหรอค่ะ

sara

  • บุคคลทั่วไป
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มิ.ย. 02, 2009, 08:50 PM »
0
มาอัฟด้วยค่ะหากได้ยินมาผิด ไม่ได้ตั้งใจทำให้ของขึ้นนะค่ะ แต่ว่าได้ยินมาอีกที ตอนแรกไม่เชื่อ ยังถามป๋าเลย ต่อมาก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง เพราะไม่ได้ลงไปนานแล้ว แต่หากบังยืนยันแบบนี้ก็ อัลฮัมดุลลิลาฮค่ะ ที่ยังไม่เป็นตามที่ลือกัน ไม่งั้นน่าเสียดายน่าดู  loveit: party: yippy:
 boulay:

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มิ.ย. 02, 2009, 09:23 PM »
0
ก๊ะเขายังไม่อยากแก่น่ะ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

sara

  • บุคคลทั่วไป
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มิ.ย. 02, 2009, 09:28 PM »
0
แง่ว เล่นเว็บอื่นเป็นเด็กสุดมาตลอด พอมาเจอเว็บนี้หงัยมีคนเด็กก่าอ่ะ           mycry natural: loveit:

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ต.ค. 22, 2009, 04:20 AM »
0
เพิ่งมาเห็น จากการนำเสนอ ของน้องบ่าวเรเยส ในเวปมุสลิมไทย
เลยขอเสวนาด้วยนิดหน่อย คือ เรื่องการกอฎอ ใช้ละหมาดหรือไม่เมื่อได้ละหมาดเดินทางบนพาหนะ

กรณี นี้มีหลายทรรศนะ ซึ่ง ทรรศนะที่ผมเลือกใช้คือ การละหมาดโดยที่ไม่ต้องกอฎอใช้ เมื่อถึงที่หมาย
โดยตักบรี แรกให้หันหน้าสู่กิบลัต แล้วถือว่าละหมาดนั้นใช้ได้ไม่ต้องกอฎอ
เพราะการละหมาดบนพาหนะนั้น มีฮะดิส เสริมเข้ามากล่าว เพิ่มในเรื่องของการละหมาด บนเรือในสมัยก่อน

โดยจากฮะดิสบทนี้
"จงยืนละหมาด ยกเว้นท่านกลัวจะจมน้ำ"
อัดดารุฎนี ( หมายถึงได้ละหมาดบนเรือ )

และจากฮะดิสอีกบทคือ
"ฉันได้ร่วมเดินทางไปกับยาบิร อิบนุ อับดุลลอฮฺ อบสะอีด และอบูฮุรอยเราะ โดยทางเรือ พวกเขาได้ยืนละหมาดรวมกัน ( ยะมาอะ ) โดยบางคนเป็นอีหม่ามนำพวกเขา ทั้งๆ ที่พวกเขาสามารถที่จะละหมาดบนฝั่งได้"
สะอีด อิบนุ มันศูร

ซึ่งทั้งสองบทหมายถึง อนุญาติให้ทำการละหมาดบนเรือได้เมื่อเดินทาง ซึ่งทั้งนี้นั้น เมื่อละหมาดได้ จึงไม่จำเป็นต้องมีการกอฎอ แต่อย่างใด
เพราะหมายถึง รุก่น ของละหมาดได้สมบูรณ์แล้ว โดยใช้การผินหน้าไปทางกิบลัตแต่แรกเริ่มก่อน โดยภายหลังนั้นจึงอนุญาติให้ละหมาดต่อไป (โดยไม่หัน) แม้พาหนะจะหันสู่ทิศทางอื่น

จากคำกล่าวของ น้องบ่าว บาซรี ที่กล่าวว่า
"คือการละหมาดนั้นมันไม่สมบูรณ์จริงๆนะสิ เวลาละหมาดบนรถ กิบลัตก็เคลื่อนย้ายไปทั่วแล้ว
ที่อนุญาตินั้นคือละหมาดสุนนะฮฺ (นะฟัลมุตลัก) ไม่ใช่ฟัรดู "


นั้นถูกรวมในบทที่ว่า การผิน (หันตัวออกจากกิบลัต) นั้น ไม่สามารถทำได้ แต่อนุญาติเฉพาะสุนัต จากฮะดิสที่ว่า
"โอ้มนุษย์ทั้งหลาย พวกเจ้าจงระวังการผินไปมา เพราะความจริงไม่ถือเป็นการละหมาดสำหรับผู้ที่ผินไปมา ถ้ามันเกิดจำเป็น ก็ทำในละหมาดสุนัต แต่อย่าทำให้ละหมาดฟัรดู"
อะหมัด และ อัตตริมีซี

และอีกบทใจความว่า
"อัลลอฮฺ ยังคงหันหน้ามายังบ่าวในขณะที่เขาละหมาด ตราบที่บ่าวยังไม่ผินหน้าไปทางอื่น เมื่อเขาผินหน้าไปทางอื่น พระองค์ก็ทรงผินหน้าไปจากเขา"
อะหมัด และ อบูดาวุด

ซึ่งหมายถึงการหันโดยไม่มีความจำเป็น ( อยู่กับที่ หรือสถานที่ๆ มั่นคง หรือ พื้น )
แต่เราจะเห็นได้ว่า การเดินทาง ทางเรือในสมัยก่อนนั้น ( เช่นการเดินทางไปฮัจย์ ) ต้องใช้เวลาร่วมเดือน

ดังนั้น การละหมาดนั้น หากมีการตักบรีที่ตรงกับกิบลัต ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว เพราะหากเรือนั้นได้หันไปยังทิศอื่น ก็ไม่จำเป็นต้องหันตัวไปมาแต่อย่างใด ( อันเนื่องจากไม่รู้ หรืออาจจะก่อให้เกิดความยากลำบาก ซึ่งหากเป็นการละหมาดแบบยะมาอะอีกด้วย และอาจจะมีผลทำให้เกิดการเคลื่อนไหวมากจนเสียละหมาด )
ทั้งนี้การอยู่บนเรือในสมมุติฐานข้างต้นนั้น นานเป็นแรมเดือน การละหมาดชดใช้ ดังกล่าวจึงถือว่าตกไป ( หากจะต้องชดใช้ 5 เวลาตลอด 30 วัน )

เพราะพระองค์นั้นมิได้ทรงทำให้มันยากลำบากแต่อย่างใด ต่อบ่าวของพระองค์ แม้เทคโนโลยีในดุนยาจะรุดหน้าไปเร็วเท่าใดก็ตาม หากมัน(พาหนะ)ยังคงเคลื่อนที่จนข้ามเลยเวลาละหมาดไปนั้น ก็ยังคงไว้ซึ่งการละหมาดบนพาหนะได้เฉกเช่นฮะดิสบทดังกล่าว
และแน่นอนว่า มันถูกอนุญาติให้นั่งละหมาดได้ ตามที่นำเสนอไว้ในฮะดิสเช่นกัน อันเนื่องมาจากเหตุจำเป็น และอื่นๆ จากนั้น จากฮะดิสที่กล่าวว่า
"จงละหมาด เมื่อยืนไม่ได้ จึงนั่ง และหากนั่งไม่ได้จึงนอน" และเมื่อเช่นนั้นก็หมายถึง ความปลอดภัย หรือความเจ็บไข้ได้ป่วยอันเกิดจากร่างกาย

ซึ่งการละหมาดนั้น หากจะต้องมีเหตุจำเป็นจริงๆ ที่ไม่สามารถหาเวลาอื่นมาทดแทนได้ หรือมิได้ตั้งใจว่าจะไม่พยายามละหมาด
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 22, 2009, 04:34 AM โดย Goddut »

ออฟไลน์ Bangmud

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2821
  • Respect: +127
    • ดูรายละเอียด
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ต.ค. 22, 2009, 09:14 AM »
0
 salam
คนห่างไกลปืนเที่ยงอย่างแช จะสอบถามผู้รู้ต้องโทรศัพท์ทางไกล ก็เลยพลาดไปบ้าง เวลาจะกลับภูมิลำเนาที่กรุงเทพฯ ในวันศุกร์ หลังละหมาดวันศุกร์แล้ว
ลุกขึ้นนียะฮฺละหมาดอัศริเลย (รวมละหมาดแต่ไม่ย่อละหมาด) ละหมาดเสร็จออกเดินทาง ถึงที่พักมักจะพอดีได้ยินเสียงอะซานมัฆริบ
ถ้าถามว่าตามมัซฮับไหนคงตอบไม่ได้ แต่เคยฟังจากเทปอาจารย์อิสมาแอล วิสุทธิปราณี บอกว่าทำได้
ทำมาหลายครั้งแล้ว บางครั้งขับรถกลับบ้านเอง ก็เคยตัว ละหมาดรวมอีก นึกได้ภายหลังว่า ขับรถเองนี่ แวะละหมาดอัศริที่ไหนก็ได้
ปั๊มน้ำมันก็มี ร้านอาหารอิสลามก็มี พอมาอ่านกระทู้นี้เข้าเลยต้องเปลี่ยนวิธีใหม่ วันไหนกลับรถโดยสาร ก็ละหมาดรวม
วันไหนขับรถกลับเองก็จอดละหมาดข้างทางเอา ที่ทำไปแล้ว อัลลอฮฺโปรดทรงเมตตาข้าพระองค์ด้วยเถิด
والسلام

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ต.ค. 24, 2009, 05:35 PM »
0
เมื่อคืนว่าจะละหมาดบนรถ แต่ดีที่ก่อนเที่ยงคืนเขาหยุดให้ก่อนถึงพิษณุโลก เลยลงละหมาดด้านล่างได้ แต่ว่า คนมองเต็มเลย 5555
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ต.ค. 25, 2009, 02:06 AM »
0
เพิ่งมาเห็น จากการนำเสนอ ของน้องบ่าวเรเยส ในเวปมุสลิมไทย
เลยขอเสวนาด้วยนิดหน่อย คือ เรื่องการกอฎอ ใช้ละหมาดหรือไม่เมื่อได้ละหมาดเดินทางบนพาหนะ

กรณี นี้มีหลายทรรศนะ ซึ่ง ทรรศนะที่ผมเลือกใช้คือ การละหมาดโดยที่ไม่ต้องกอฎอใช้ เมื่อถึงที่หมาย
โดยตักบรี แรกให้หันหน้าสู่กิบลัต แล้วถือว่าละหมาดนั้นใช้ได้ไม่ต้องกอฎอ
เพราะการละหมาดบนพาหนะนั้น มีฮะดิส เสริมเข้ามากล่าว เพิ่มในเรื่องของการละหมาด บนเรือในสมัยก่อน

โดยจากฮะดิสบทนี้
"จงยืนละหมาด ยกเว้นท่านกลัวจะจมน้ำ"
อัดดารุฎนี ( หมายถึงได้ละหมาดบนเรือ )

และจากฮะดิสอีกบทคือ
"ฉันได้ร่วมเดินทางไปกับยาบิร อิบนุ อับดุลลอฮฺ อบสะอีด และอบูฮุรอยเราะ โดยทางเรือ พวกเขาได้ยืนละหมาดรวมกัน ( ยะมาอะ ) โดยบางคนเป็นอีหม่ามนำพวกเขา ทั้งๆ ที่พวกเขาสามารถที่จะละหมาดบนฝั่งได้"
สะอีด อิบนุ มันศูร

ซึ่งทั้งสองบทหมายถึง อนุญาติให้ทำการละหมาดบนเรือได้เมื่อเดินทาง ซึ่งทั้งนี้นั้น เมื่อละหมาดได้ จึงไม่จำเป็นต้องมีการกอฎอ แต่อย่างใด
เพราะหมายถึง รุก่น ของละหมาดได้สมบูรณ์แล้ว โดยใช้การผินหน้าไปทางกิบลัตแต่แรกเริ่มก่อน โดยภายหลังนั้นจึงอนุญาติให้ละหมาดต่อไป (โดยไม่หัน) แม้พาหนะจะหันสู่ทิศทางอื่น

จากคำกล่าวของ น้องบ่าว บาซรี ที่กล่าวว่า
"คือการละหมาดนั้นมันไม่สมบูรณ์จริงๆนะสิ เวลาละหมาดบนรถ กิบลัตก็เคลื่อนย้ายไปทั่วแล้ว
ที่อนุญาตินั้นคือละหมาดสุนนะฮฺ (นะฟัลมุตลัก) ไม่ใช่ฟัรดู "


นั้นถูกรวมในบทที่ว่า การผิน (หันตัวออกจากกิบลัต) นั้น ไม่สามารถทำได้ แต่อนุญาติเฉพาะสุนัต จากฮะดิสที่ว่า
"โอ้มนุษย์ทั้งหลาย พวกเจ้าจงระวังการผินไปมา เพราะความจริงไม่ถือเป็นการละหมาดสำหรับผู้ที่ผินไปมา ถ้ามันเกิดจำเป็น ก็ทำในละหมาดสุนัต แต่อย่าทำให้ละหมาดฟัรดู"
อะหมัด และ อัตตริมีซี

และอีกบทใจความว่า
"อัลลอฮฺ ยังคงหันหน้ามายังบ่าวในขณะที่เขาละหมาด ตราบที่บ่าวยังไม่ผินหน้าไปทางอื่น เมื่อเขาผินหน้าไปทางอื่น พระองค์ก็ทรงผินหน้าไปจากเขา"
อะหมัด และ อบูดาวุด

ซึ่งหมายถึงการหันโดยไม่มีความจำเป็น ( อยู่กับที่ หรือสถานที่ๆ มั่นคง หรือ พื้น )
แต่เราจะเห็นได้ว่า การเดินทาง ทางเรือในสมัยก่อนนั้น ( เช่นการเดินทางไปฮัจย์ ) ต้องใช้เวลาร่วมเดือน

ดังนั้น การละหมาดนั้น หากมีการตักบรีที่ตรงกับกิบลัต ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว เพราะหากเรือนั้นได้หันไปยังทิศอื่น ก็ไม่จำเป็นต้องหันตัวไปมาแต่อย่างใด ( อันเนื่องจากไม่รู้ หรืออาจจะก่อให้เกิดความยากลำบาก ซึ่งหากเป็นการละหมาดแบบยะมาอะอีกด้วย และอาจจะมีผลทำให้เกิดการเคลื่อนไหวมากจนเสียละหมาด )
ทั้งนี้การอยู่บนเรือในสมมุติฐานข้างต้นนั้น นานเป็นแรมเดือน การละหมาดชดใช้ ดังกล่าวจึงถือว่าตกไป ( หากจะต้องชดใช้ 5 เวลาตลอด 30 วัน )

เพราะพระองค์นั้นมิได้ทรงทำให้มันยากลำบากแต่อย่างใด ต่อบ่าวของพระองค์ แม้เทคโนโลยีในดุนยาจะรุดหน้าไปเร็วเท่าใดก็ตาม หากมัน(พาหนะ)ยังคงเคลื่อนที่จนข้ามเลยเวลาละหมาดไปนั้น ก็ยังคงไว้ซึ่งการละหมาดบนพาหนะได้เฉกเช่นฮะดิสบทดังกล่าว
และแน่นอนว่า มันถูกอนุญาติให้นั่งละหมาดได้ ตามที่นำเสนอไว้ในฮะดิสเช่นกัน อันเนื่องมาจากเหตุจำเป็น และอื่นๆ จากนั้น จากฮะดิสที่กล่าวว่า
"จงละหมาด เมื่อยืนไม่ได้ จึงนั่ง และหากนั่งไม่ได้จึงนอน" และเมื่อเช่นนั้นก็หมายถึง ความปลอดภัย หรือความเจ็บไข้ได้ป่วยอันเกิดจากร่างกาย

ซึ่งการละหมาดนั้น หากจะต้องมีเหตุจำเป็นจริงๆ ที่ไม่สามารถหาเวลาอื่นมาทดแทนได้ หรือมิได้ตั้งใจว่าจะไม่พยายามละหมาด
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...


การละหมาดบนอูฐที่ทำได้ก็เพราะเป็นละหมาดนะฟัลมุตลัก

ส่วนเมื่อจะละหมาดฟัรดูจึงจำเป็นต้องลงมาหมาด

อินชาอัลลอฮฺ ผมจะนำหลักฐานมาลงครับ

ส่วนการละหมาดบนรถที่เดินทางไกล(ที่เราไม่ได้ขับ) หรือ การละหมาดบนเครื่องบิน มันเป็นเรื่องขับขันที่เราไม่สามารถบังคับให้ลงมาจอดได้

ดังนั้นการละหมาดฟัรดูนั้นวายิบ ก็เลยจำเป็นต้องละหมาดบนรถหรือเครื่องบินเพื่อรักษาเวลาเท่านั้น

ส่วนการขี่อูฐนั้น เราสามารถลงจากอูฐมาละหมาดได้
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ต.ค. 27, 2009, 12:16 PM »
0
หากขี่อูฐ ผมว่า วายิบ ลงจากอูฐ แน่นอนครับ... :D

ออฟไลน์ rayes

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 628
  • Respect: +18
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกผมเอง หุหุ
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ม.ค. 26, 2010, 08:52 PM »
0
 salam loveit:

ออฟไลน์ nada-yoru

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4010
  • เพศ: หญิง
  • แสงและเงา
  • Respect: +134
    • ดูรายละเอียด
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ม.ค. 26, 2010, 09:18 PM »
0
^
^

วะอะลัยกุมมุสลาม วะเราะมาตุลลอฮฺ วะบารอกาตุ

ญะซากัลลอฮฺอุคอยรอนผู้นำเสนอทุกท่านค่ะ
และก็ท่านราเยสที่ขุดมาให้อ่านด้วยนะคะ ;D

อัลฮัมดุลิลลาฮฺ...

ที่ทำไปแล้ว ขออัลลอฮฺโปรดทรงเมตตาข้าพระองค์ด้วยเถิด

วัสลามค่ะ


"และข้ามิได้สร้างญิน และมนุษย์เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า"

(ซูเราะฮฺ อัซซาริยาต อายะอฺที่ 56)

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ม.ค. 27, 2010, 03:32 PM »
0
แล้วกรณีแบบนี้หละ คือว่า เราอยู่ในเขตเวลาไทย ซึ่งตอนนั้น เรายังไม่ได้ละหมาดอัศริ และดูเวลาแล้ว หากจะละหมาดก็คงไม่ทัน ก่อนหน้านี้ เราก็ละหมาดซุฮฺริตามเวลาปกติ และเราก็คิดว่า เมื่อมาที่สนามบินก็คงจะละหมาดทัน ก็เลยไม่ได้ละหมาดญะเมาะอ์แต่อย่างใด ฉะนั้น คำถามก็คือว่า หากเราจะไปละหมาดอัศริ โดยยึดเวลาของอีกเขตเวลาหนึ่งที่เรากำลังจะไปนั้น ซึ่งมันจะช้ากว่าเขตเวลาที่เราอยู่ก่อนหน้านี้สัก 1-2 ชม. นั้น จะได้ไหม และละหมาดที่เราละหมาดไปในเขตเวลาใหม่ที่ช้ากว่านั้น จะถือว่าเรากระทำในเวลาหรือไม่ เพราะหากเทียบตามเขตเวลาก่อนหน้านี้ มันต้องไม่ทันแน่ๆ และหากจะขืนละหมาด ก็อาจจะได้แค่ 1-2 เราะกะอะฮ์เป็นอย่างมาก หรือดีไม่ดี ไม่ทันสักเราะกะอะฮ์เดียวเลย ช่วยตอบกันหน่อยนะ อยากรู้ - วัลลอฮุอะอ์ลัม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ม.ค. 27, 2010, 04:48 PM »
0
ได้
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

little cat

  • บุคคลทั่วไป
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ม.ค. 27, 2010, 05:56 PM »
0
เมื่อคืนว่าจะละหมาดบนรถ แต่ดีที่ก่อนเที่ยงคืนเขาหยุดให้ก่อนถึงพิษณุโลก เลยลงละหมาดด้านล่างได้ แต่ว่า คนมองเต็มเลย 5555

สงสัยหล่าว ที่ว่าลงมาะหมาดด้านล่างแล้วคนมอง เราละหมาดตรงไหนหรอ แล้วเพื่อนๆของเราล่ะ

 Oops:

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เมื่อต้องเดินทางข้ามเวลาละหมาด
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ม.ค. 27, 2010, 08:15 PM »
0
ละหมาดหน้าห้องน้ำ พอดีมีอะไรไม่รู้ น่าจะเป็นกระเบื้อง วางกองกั้นด้านที่หันหน้าพอดี หันหลังให้ห้องน้ำ ตอนนั้นเพิ่งกลับจากบ้านเพื่อนเชียงรายจะไปมหาลัย ไปคนเดียว แยกกันเพื่อนที่เชียงใหม่ มีคนมลายู2คนชายหญิง เขาไม่รู้ละหมาดกันมั้ย (ถ้าคิดในแง่ดี อาจละหมาดบนรถก็ได้มั้ง ผมไม่เห็น เขาอยู่หลังผม แต่ก็อย่างว่าแหละ คนเรา)
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

GoogleTagged