ผู้เขียน หัวข้อ: หนังสือ : ร่อซาอิลุนนูร "رسائل النور" (สารแห่งรัศมี)ของบะดีอุซซะมาน ซะอีด นุ  (อ่าน 3502 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด

 salam

ขอแนะนำหนังสือ "رسائل النور" ของบะดีอุซซะมาน ซะอีด นุรซีย์ ชุดหนึ่งมี 10 เล่ม แต่เล่ม 10 เป็นสารบัญรวม
ซะอีด นุรซีย์ มีชีวิตในช่วงของอาณาจักรอุสมานียะฮฺ และได้เห็นการล่มสลายของอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ของอิสลาม ท่านทำหน้าที่ปกป้องอากีดะฮิของผู้คนในสมัยที่ศัตรูแห่งอิสลามพยายามแยกอิสลามออกจากวิถีชีวิตของมุสลิม
ท่านเขียนริซาละฮฺส่วนใหญ่ในคุก ต้นฉบับเป็นภาษาตุรกี แปลเป็นภาษาอาหรับโดย อิฮฺซาน กอเซ็ม อัล-ซอลีฮีย์ นอกจากนี้ริซาละฮฺบางส่วนยังถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษด้วย

หนังสือทั้งหมดจำพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ซอสเลอร์ ทางสำนักพิมพ์ได้คัดเลือกบางส่วนและทำออกเป็นหนังสือเล่มเล็ก
ที่เรากำลังอ่านอยู่คือ

أنا ذات الإنسان وحركات الذرات بين الفلسفة والدين

อยากให้เพื่อนๆ ลองอ่านดู น่าสนใจมาก

ถ้าเพื่อนๆ ถามว่า ร่อซาอิลุล นูร จัดอยู่ในหมวดใด บางคนก็จัดอยู่ในหมวด ตัฟซีร แต่เราว่าไม่ใช่ เอาเป็นว่า ร่อซาอิลที่เขาเขียนมาทั้งหมดนั้น เป็นการตะฟักกุรจากอัลกุรอาน ท่านอธิบายได้เห็นภาพและลึกซึ้งมาก คล้ายๆ กับการอ่านหนังสือตะเซาวุฟแต่เป็นเวอร์ชั่นยุคของเราอะ ลองหากันดูนะ

วัสสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 12, 2007, 04:42 PM โดย al-azhary »
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ คนเดินดิน

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1620
  • ขอให้ได้รับความโปรดปรานจากพระผู้ทรงเมตตาด้วยเถิด
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
salam

ถ้าไม่รบกวนจนเกินไปก็ช่วยโพสต์ลงกระทู้นี้เลยได้ไหมคะ

ขอแบบที่แปลเป็นไทยด้วย

จะรออ่านค่ะ

 :jazakallah
เพราะรู้ดีว่าเป็นเพียงหนึ่งคนที่อ่อนแอ  จึงทำให้คำนึงถึงคุณค่าของหนึ่งชีวิต  โปรดชี้แนะแนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ยาร็อบบี  سَلَّمْنَا مُسْلِمِيْنَ وَمُسْلِمَاتٍ فِي الدُّنْيَا وَ الأخِرَةِ

Al Fatoni

  • บุคคลทั่วไป
อัสสลามุ อลัยกุม

              อ้อ ท่านบะดีอุซซะมาน ซะอีด นุรซีย์ ผมเคยอ่านผลงานท่านผ่านการอ้างอิงของท่านฮารูน ยะหฺยาอีกที อะครับ ซึ่งท่านฮารูน ยะหฺยาอ้างอิงในหนังสือที่ชื่อว่า "อัล-มะฮฺดียฺ และวันสุดท้าย" ไว้หลายที่อยู่เหมือนกัน  หนังสือของท่านน่าอ่านมากครับ ไม่ทราบว่าพี่น้องมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ เกี่ยวกับหนังสือของท่านฮารูน ยะฮฺยา และผลงานของท่านในส่วนอื่นๆ

วัสสลามุ อลัยกุม

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
 salam

ตามคำเรียกร้องของคนเดินดิน ก็พยายามจะแปลบางส่วนของหนังสือที่กำลังอ่านอยู่ ยอมรับว่าหนักใจกับการแปล เพราะว่าเราเองอ่านครั้งแรก เข้าใจอย่างนึง อ่านครั้งที่สองก็เข้าใจได้อีกอย่าง พอจะแปลก็เลยไม่รู้ว่าจะได้ดีแค่ไหน เอาเป็นว่า เราจะเลือกบางส่วนที่เข้าใจง่าย และขอให้พี่น้องผู้สันทัดในการแปลช่วยปรับปรุงและเสนอแนะได้เลย

ที่เลือกมา เชคนุรซีย์ อธิบายถึงการที่อะตอมหรือสสารต่างๆ ในโลกนี้นั้นล้วนแล้วแต่ยืนยันการมีอยู่และความเป็นเอกะของอัลลอฮฺตะอาลาทั้งสิ้น โดยเราเลือกเอาส่วนที่เป็นบทสรุปมานำเสนอ

เหตุผลที่เลือกตรงนี้ก็คือว่า เช้าวันนึงนั่งรถเมล์ไปมหาลัย ก็หยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่าน เปิดเจอหน้าไหนก็อ่านหน้านั้น ก็มาเจอหน้านี้แหละ พออ่านไป เราก็เข้าใจความหมายของคำที่เคยได้ยินคนที่รู้เรื่องวิชาตะเศาววุฟที่ว่า สิ่งต่างๆในโลกนี้อัลลอฮฺสร้างมาเพื่อตะญัลลีย์ซีฟัตของพระองค์ ซึ่งเราก็ไม่เคยเข้าใจชัดมากขึ้นเท่ากับวันที่ได้อ่าน อัลฮัมดุลิลละฮฺ  เนื้อหาดังกล่าวก็มีอยู่ว่า

บทสรุป
•   ان الخالق الحكيم قد عيّن لكل شيء نقطة كمال يناسب ذلك الشيء، وحدد نور وجود يليق به، فيسوق ذلك الشيء إلى نقطة الكمال تلك، باستعداد يمنحه إياه.
•   แท้จริงอัลลอฮฺผู้ทรงสร้างผู้ทรงปรีชาญาณ ได้เจาะจงจุดแห่งความสมบูรณ์แบบให้กับทุกสรรพสิ่ง ตามที่เหมาะสมกับสิ่งดังกล่าวนั้น และพระองค์ยังได้ทรงกำหนดรัศมีแห่งการมี (نور وجود) ที่คู่ควรแก่สิ่งนั้น ดังนั้นสรรพสิ่งดังกล่าวนั้นก็จะพาไปสู่จุดแห่งความสมบูรณ์(ที่อัลลอฮฺได้ทรงใส่ไว้)นั้น ด้วยกับการเตรียมพร้อมที่อัลลอฮฺทรงให้แต่สิ่งนั้นๆ นั่นเอง

فهذا القانون للربوبية مثلما هو جار في جميع النباتات والحيوانات، جار أيضا في الجمادات، حتى يمنح سبحانه التراب العادي رقيا يبلغ به درجة الألماس ومرتبة الاحجار الكريمة
.
ดังนั้นกฎแห่งรุบูบียะฮฺ (กฎแห่งการเป็นผู้อภิบาลบริหารจัดการ) ดังกล่าวนี้ ดังเช่นที่มันได้ดำเนินไปในพืชพันธ์และสรรพสัตว์ต่างๆ มันก็ได้ดำเนินไปในสิ่งที่เป็นของแข็ง (ไม่มีชีวิต) ด้วยเช่นเดียวกัน แม้กระทั่งดินธรรมดาๆ อัลลอฮฺตะอาลาก็ยังให้มันได้มีการพัฒนาขึ้นไปจนถึงขั้นของเพชรและพลอย (หินอันมีเกียรติ)

من هذه الحقيقة ينكشف طرفٌ من قانون عظيم هو: "قانون الربوبية"
จากฮะกีกัตข้อนี้เองได้เปิดเผยให้เห็นถึงด้านหนึ่งของกฎอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ กฎแห่งการเป็นผู้อภิบาลบริหารจัดการ

•   و إن ذلك الخالق الكريم، أثناء تسخيره الحيوانات لإنفاذ قانون التناسل العظيم، يمنحها لذة جزئية، أجرةً لادائها الوظيفة. ويهب للحيوانات المستخدمة لإنفاذ أوامر ربانية – كالبلبل والنحل – أجرة كمال راقية، مقاما يبث الشوق والمتعة.
•   และพระองค์ผู้ทรงสร้างผู้ทรงมีเกียรติ ในขณะที่พระองค์ได้ทรงทำการ utilize สัตว์ต่างๆ เพื่อดำเนินกฎแห่งการสืบพันธ์อันยิ่งใหญ่ให้ลุล่วงนั้น พระองค์ก็ทรงให้ความสุขสำราญ (เอร็ดอร่อย) เพียงเล็กน้อย (لذة جزئية) แก่สัตว์ต่างๆ เหล่านั้น เพื่อตอบแทนการปฏิบัติหน้าที่ของพวกมันเหล่านั้น และพระองค์ยังได้ทรงให้การตอบแทนอันสมบูรณ์และสูงส่งแก่สัตว์ต่างๆที่ถูกนำมาใช้งานเพื่อดำเนินการตามคำสั่งใช้แห่งผู้อภิบาล -เช่น นกไนติงเกลและผึ้ง- อันเป็นตำแหน่งที่แผ่ความรักใคร่และความเพลิดเพลิน

من هذه الحقيقة ينكشف طرف من قانون عظيم هو: "قانون الكرم"
จากฮะกีกัตนี้เอง ได้เปิดเผยให้เห็นถึงด้านหนึ่งของกฎอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ กฎแห่งความใจบุญ

•   ثم ان حقيقة كل شيء تتوجه إلى تجلي اسم من الأسماء الإلهية الحسنى، ومرتبطة بها، وهي كالمرآة العاكسة لأنواره. فذلك الشيء مهما اتخذت من أوضاع جميلة، فالجمال يعود إلى شرف ذلك الاسم وسموه؛ إذ يقتضيه ذلك الاسم. فسواء أعلم ذلك الشيء أم لم يعلم، فذلك الوضع الجميل مطلوب في نظر الحقيقة.
•   ดังนั้น ฮะกีกัตของแต่ละสิ่งนั้นต่างมุ่งที่จะเปิดเผย (تجلي) พระนามหนึ่งจากพระนามต่างๆ อันไพจิตรแห่งผู้เป็นเจ้า และ(ฮะกีกัตเหล่านั้น) ก็ล้วนแต่ผูกพันกับพระนามต่างๆ เหล่านั้น และฮะกีกัตเหล่านั้นก็เป็นดั่งกระจกเงาที่สะท้อนกลับรัศมีต่างๆแห่งพระองค์ ดังนั้นสรรพสิ่งต่างๆ เหล่านี้ถึงแม้ว่าจะได้รับสภาพการณ์ที่สวยงาม แต่ความสวยงามดังกล่าวนั้นก็กลับไปหาเกียรติและความสูงส่งแห่งพระนามนั้นๆ เพราะพระนามนั้นที่ทำให้สิ่งนั้นเป็นไป (ในสภาพที่สวยงามดังกล่าว) ไม่ว่าสรรพสิ่งนั้นจะรู้ถึงสิ่งดังกล่าวหรือไม่รู้ก็ตาม เพราะตำแหน่งอันสวยงามนั้นคือสิ่งที่ปรารถนาในแง่ของฮะกีกัต

من هذه الحقيقة يظهر طرف من قانون عظيم هو: "قانون التحسين والجمال"
จากฮะกีกัตนี้เอง ได้แสดงให้เห็นถึงด้านหนึ่งจากกฎอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ กฎแห่งการทำให้ดีและความสวยงาม

•   ثم ان ما أعطاه الفاطر الحكيم من مقام وكال، إلى شيء ما، بمقتضى دستور الكرم، لا يسترده منه عند انقضاء مدة ذلك الشيء وانتهاء عمره، بل يُبقي ثمراته، ونتائجه، وهويته المعنوية، ومعناه، وروحه إن كان ذا روح.
•   แล้วหลังจากนั้น สิ่งที่ผู้บังเกิดผู้ทรงปรีชาญาณได้ให้แก่สรรพสิ่งซึ่งตำแหน่งและความสมบูรณ์ (ไปสู่สิ่งสิ่งหนึ่งสิ่งใดก็ตาม) โดยเป็นไปตามกฎระเบียบแห่งความใจบุญนั้น พระองค์จะไม่ทรงเรียกสิ่งนั้น (สิ่งที่ทรงให้ หมายถึงตำแหน่งและความสมบูรณ์) กลับคืนจากสรรพสิ่งนั้นๆ เมื่อหมดระยะเวลาและจบอายุขัยของสรรพสิ่งนั้นๆ แต่ทว่าพระองค์ทรงคงไว้ซึ่งผล ความสำเร็จ ความเป็นตัวตนแบบนามธรรม (هوية معنوية)  ความหมาย และรูฮฺของมัน หากมันเป็นสิ่งที่มีรูฮฺ

فمثلا: يُبقي سبحانه وتعالى معاني الكمالات التي ينالها الإنسان وثمراتها، حتى ان شكر المؤمن الشاكر وحمده على ما يأكله من فواكه زائلة، يعيده سبحانه إليه مرة أخرى على صورة فاكهة مجسمة طيبة من فواكه الجنة.
ยกตัวอย่างเช่น อัลลอฮฺตะอาลาได้ทำให้คงไว้ซึ่งความหมายต่างๆ แห่งความสมบูรณ์และผลต่างๆ แห่งมันที่มนุษย์ได้รับ จนกระทั่งว่าการขอบคุณของมุอฺมินคนหนึ่งที่มีความสำนึกขอบคุณ (ต่ออัลลอฮฺ) และการสรรเสริญของเขา (ต่ออัลลอฮฺ) ในสิ่งที่เขาได้รับประทานจากผลไม้ที่หมดไป พระองค์ทรงทำให้มันกลับคืนไปยังเขาอีกครั้งหนึ่งในรูปของผลไม้ที่มีรูปร่างสวยงามจากผลไม้ต่างๆ แห่งสรวงสวรรค์

من هذه الحقيقة ينكشف طرف من قانون عظيم هو: "قانون الرحمة"
จากฮะกีกัตนี้เอง ได้เปิดเผยถึงด้านหนึ่งจากกฎอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ กฎแห่งความเมตตา

ยังไม่จบนะ แต่เอาเท่านี้ก่อน ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ จะเข้าใจมากน้อยแค่ไหน

أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

ญะซากัลลอฮ์สำหรับ คุณ ItQan ที่จะนำเสนอการแปลจากหนังสือของท่าน นูรซีย์   เพราะผมเองก็อยากอ่านงานเขียนของท่านนูรซีย์เหมือนกัน   เราจะติดตามการนำเสนอของคุณครับ

والسلام

 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ คนเดินดิน

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1620
  • ขอให้ได้รับความโปรดปรานจากพระผู้ทรงเมตตาด้วยเถิด
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
salam

 subhanallah

 :alhamdulillah

 :jazakallah

อินชาอัลลอฮ์คงได้เข้าใจในบทความข้างต้น

นำเสนอต่อนะพี่น้อง
เพราะรู้ดีว่าเป็นเพียงหนึ่งคนที่อ่อนแอ  จึงทำให้คำนึงถึงคุณค่าของหนึ่งชีวิต  โปรดชี้แนะแนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ยาร็อบบี  سَلَّمْنَا مُسْلِمِيْنَ وَمُسْلِمَاتٍ فِي الدُّنْيَا وَ الأخِرَةِ

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
 salam

ช่วงนี้ รายงานเยอะมาก  sad:  ขอเวลาอีกสักพักหนึ่ง แล้วจะทำการนำเสนอต่อไป อินชาอัลลอฮฺ

วัสสลามุอะลัยกุม

أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ الأزاهرة

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 139
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
salam

ช่วงนี้ รายงานเยอะมาก ขอเวลาอีกสักพักหนึ่ง แล้วจะทำการนำเสนอต่อไป อินชาอัลลอฮฺ

วัสสลามุอะลัยกุม


เมื่อไหร่คุณ ItQan จะเสร็จจากการทำรายงานครับ  จะติดตามอ่าน
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า "ฟิรอูนกล่าวว่า ข้ามิได้ให้พวกท่านออกความเห็นนอกจากสิ่งที่ฉันมีความเห็นเท่านั้น และข้าจะไม่ชี้นำพวกเจ้านอกจากชี้ลู่ทางอันถูกต้องเท่านั้น"  ฆอฟิร 29  ดังนั้น ฟิรอูนจึงเป็นแบบฉบับผู้ที่ชอบกล่าวและเชื่อว่า "ข้าเท่านั้นที่ถูกและข้าเท่านั้นที่เป็นผู้ชี้ทางนำ"

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
 salam

ขอมะอาฟสำหรับผู้ที่ติดตามอ่านทุกท่านที่หายไปนาน จริงๆ แล้วรายงานและการสอบก็ผ่านไปหมดแล้ว... แต่ว่า เราหนักใจกับการแปลนำเสนอ พอเอาเข้าจริงๆ คำศัพท์บางคำก็ไม่สามารถให้ความหมายในภาษาไทยได้ ก้ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรให้ลึกซึ้ง แต่เราก็เชื่อว่า บางทีพี่น้องที่อ่าน อาจมีความเข้าใจลึกซึ้งมากกว่าคนนำเสนอเสียอีก เพราะสิ่งเหล่านี้มันเป็นการอธิบายฮะกีกัต ดังนั้นระดับความเข้่าใจของแต่ละคนจึงไม่เท่ากัน

ก็จะนำเสนอต่อจนจบเรื่อง หากพี่น้องเห็นข้อผิดพลาดในการแปลก็ช่วยกันชี้แนะ หรือหากสามารถอธิบายเพิ่มเติมให้พี่น้องท่านอื่นๆ เข้าใจง่ายขึ้น ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง  smile:
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
ثم ان الخالق الحكيم سبحانه لا يسرف في شيء قط، ولا يعمل عبثا مطلقا إذ يستعمل حتى الانقاض المادية للمخلوقات الميتة – التي انتهت مهماتها – في الخريف، في بناء مخلوقات جديدة في الربيع.

หลังจากนั้น ผู้ทรงสร้างผู้ทรงปรีชาญาณ มหาบริสุทธิ์แด่พระองค์ พระองค์จะไม่สุรุ่ยสุร่ายฟุ่มเฟือยในสิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นอันขาด และพระองค์จะไม่ทรงกระทำการอันใดที่ไร้ประโยชน์อย่างแน่นอน เนื่องจากพระองค์ทรงใช้แม้กระทั่งการร่วงโรยแห่งวัตถุของมัคลูกต่างๆ ที่ตายไป – ซึ่งหน้าที่ของมันจบไปแล้ว- ในฤดูใบไม้ร่วง (พระองค์ทรงใช้มัน) ในการสร้างมัคลูกใหม่ๆ ในฤดูใบไม้ผลิ

لذا، فمن مقتضى الحكمة الالهية، ادراج هذه الذرات الارضية الجامدة، وغير الشاعرة، والتي انجزت وظائف جليلة في الارض في قسم من ابنية الآخرة التي هي حية وذات شعور بكل ما فيها، باحجارها واشجارها بدلالة الآية الكريمة (يوم تبدل الأرض غير الأرض) (ابراهيم 48) وبإشارة الآية الكريمة (وان الدار الآخرة لهي الحيوان) (العنكبوت 64) ولأن ترك ذرات الدنيا المتهدمة في الدنيا نفسها، أو رميها إلى العدم اسراف وعبث.

เนื่องจากสิ่งดังกล่าวนี้เอง ส่วนหนึ่งจากสิ่งที่ดำเนินไปตามฮิกมะฮฺอิลาฮียะฮฺนั้น ก็คือการทำให้สสารแห่งผืนดินที่ไม่มีชีวิต และที่ไม่มีความรู้สึก และที่ซึ่งได้ทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ในแผ่นดิน (พระองค์ได้ทำให้สสารเหล่านี้) ผนวกเข้าในประเภทหนึ่งจากผืนดินในโลกอาคิเราะฮฺ ซึ่งมีชีวิตและมีความรู้สึกถึงสิ่งที่อยู่ในมันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นก้อนหิน ต้นไม้ ทั้งนี้ด้วยหลักฐานจากอายะฮฺอัลกุรอานที่ว่า "วันซึ่งแผ่นดินจะถูกเปลี่ยนเป็นอื่นจากแผ่นดินนี้" (ซูเราะฮฺอิบรอฮีม อายะฮฺ 48) และด้วยการบ่งชี้จากอายะฮฺที่ว่า "وَإِنَّ الدَّارَ الآخِرَةَ لَهِيَ الْحَيَوَانُ" (ซูเราะฮฺอัลอังกะบูต อายะฮฺ 64) และเพราะว่า การทิ้งสสารในดุนยาที่จะถูกทำลายไว้ในดุนยาเองนั้น หรือการขว้างสสารเหล่าในไปสูการไม่มีนั้น เป็นการฟุ่มเฟือยและไร้สาระ

ومن هذه الحقيقة ينكشف طرف من قانون عظيم هو: "قانون الحكمة"

และส่วนหนึ่งจากฮะกีกัตนี้ ได้เปิดเผยให้เห็นถึงด้านหนึ่งจากกฎอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ กฎแห่งวิทยปัญญา
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
ثم ان كثيرا جدا من آثار هذه الدنيا ومعنوياتها وثمراتها، ومنسوجات اعمال المكلفين – كالجن والانس – وصحائف افعالهم، وارواحهم، واجسادهم، ترسل إلى سوق الآخرة ومعرضها. فمن مقتضى العدل والحكمة ان ترسل ايضا الذرات الأرضية التي رافقت تلك الثمرات والمعاني وخدمتها مع انقاض هذه الدنيا التي ستدمر إلى العالم الاخروي وتستعمل في بنائه. وذلك بعد تكاملها تكاملا يخصها من حيث الوظيفة، اي بعد أن نالت نور الحياة كثيرا وخدمتها، واصبحت وسيلة لتسبيحات حياتية.
หลังจากนั้น มากมายเหลือเกินจากร่องรอยของดุนยาและความหมายต่างๆ และผลต่างๆ ของมัน, ผืนทอแห่งการงานของมุกัลลัฟ – เช่น ญิน และมนุษย์- และหน้าบันทึกการงานของพวกเขา และวิญญาณของพวกเขา และเรือนร่างของพวกเขา ก็จะถูกส่งไปยังตลาดแห่งอาคิเราะฮฺและสถานที่แสดงของมัน ดังนั้นส่วนหนึ่งจากสิ่งที่ความยุติธรรมและวิทยปัญญาได้ดำเนินไป ก็คือการส่งสสารแห่งผืนแผ่นดินซึ่งที่เคียงคู่กับผลต่างๆ และความหมายต่างๆ และการรับใช้ของมันเหล่านั้น พร้อมกับซากปรักหักพังของดุนยาแห่งนี้ ซึ่งที่กำลังจะถูกทำลาย ไปสู่โลกอาคิเราะฮฺ และมันเหล่านั้น (สสารแห่งผืนแผ่นดิน) ก็ถูกนำไปใช้ในการสร้างมัน (โลกอาคิเราะฮฺ) และดังกล่าวนี้นั้นหลังจากที่มันได้เกิดความสมบูรณ์ที่เป็นสิ่งเฉพาะตัวของมันโดยการทำหน้าที่ ก็คือ การที่มันได้รับรัศมีแห่งชีวิต อันมากมายและได้รับใช้มัน และได้กลายเป็นสื่อสำหรับการสดุดีที่มีชีวิต
من هذه الحقيقة ينكشف طرف من قانون عظيم هو: "قانون العدل"
จากฮะกีกัตนี้เองได้เผยให้เห็นถึงด้านหนึ่งจากกฎอันยิ่งใหญ่นั่นก็คือ กฎแห่งความยุติธรรม
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
ثم ان الروح مثلما أنها مهيمنة على الجسم، فالأوامر التكوينية للمواد الجامدة التي كتبها القدر الالهي، لها سلطان ايضا على تلك المواد. فتتخذ تلك المواد مواقعها، وتسير بنظام معين وفق ما تمليه الكتابة المعنوية للقدر الالهي.

หลังจากนั้น แท้จริงแล้ววิญญาณนั้น เหมือนกับที่มันได้มีอำนาจเหนือร่างกาย ดังนั้น อะวามิร ตักวีนียะฮฺ (คำสั่งใช้ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเป็นไปของโลก) สำหรับของแข็ง (วัตถุที่ไม่มีชีวิต) ซึ่งกอดัรอิลาฮีย์ (การกำหนดการของอัลลอฮฺ)ได้เขียนมันขึ้นมา วิญญาณดังกล่าวนั้นก็มีอำนาจเหนือวัตถุเหล่านั้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นวิญญาณก็จะยึดเอาของแข็งเหล่าเป็นที่อยู่ของมัน และได้ดำเนินไปด้วยกฎเกณฑ์ที่ชัดแจ้งตามแต่กิตาบะฮฺมะฮฺนะวียะฮฺ แห่งกอดัรอิลาฮีย์ได้วางไว้ 

فمثلا: في انواع البيض، واقسام النطف، واصناف النوى، واجناس البذور، تنال المواد انوارا مختلفة، ومقامات متباينة، حسب تباين الاوامر التكوينية التي سطرها القدر الالهي بانماط متنوعة واشكال متغايرة؛ اذ إن تلك المواد – من حيث هي مادة – في ماهية واحدة، الا انها تصبح وسيلة لنشوء ما لا يحد من الموجودات، فتكون صاحبة مقامات مختلفة وانوار متنوعة، فلا بد إذا لو وجدت ذرة في خدمات حياتية، ودخلت ضمن التسبيحات الربانية التي تسبح بها الحياة مرات ومرات، وادت مهماتها هناك، فلا شك ان يكتب في جبهتها المعنوية حكم تلك المعاني، ويسجلها قلم القدر الإلهي الذي لا يعزب عنه شيء، وذلك بمقتضى العلم المحيط الإلهي.

ยกตัวอย่างเช่น ในชนิดต่างๆ ของไข่ ประเภทต่างๆ ของตัวอสุจิ และนิวเคลียส, ชนิดต่างๆ ของเมล็ดพันธ์ สสารต่างๆ เหล่านั้นได้รับรัศมีที่หลากหลาย และตำแหน่งที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ อะวามิร อัตตักวีนียะฮฺ (คำสั่งใช้ที่เกี่ยวกับการเป็นไปของโลก) ซึ่ง กอดัรอิลาฮีย์ (การกำหนดการของอัลลออฺ) ได้บรรทึกไว้ด้วยแบบแผนที่หลากหลายและลักษณะที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น สสารเหล่านั้น –ในฐานะที่มันเป็นสสารอย่างหนึ่ง- จึงอยู่ในเนื้อแท้อย่างเดียวกัน* แต่ทว่ามันได้กลายเป็นสื่อสำหรับการเริ่มต้นของสิ่งที่ถูกสร้างมากมายมหาศาล (ไม่มีขอบเขต) ซึ่งสสารเหล่านั้นก็มีตำแหน่งที่แตกต่างกัน และมีรัศมีที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่เมื่ออะตอมได้ถูกให้มีขึ้นเพื่อการรับใช้ที่มีชีวิต และถูกนำเข้าไปผนวกกับการสดุดีแห่งพระผู้อภิบาล (ตัสบีฮาต ร็อบบานียะฮฺ) ซึ่งที่ชีวิตนั้นๆ ได้ทำการสดุดีด้วยกับมัน (อะตอม) ครั้งแล้วครั้งเล่า และมัน (อะตอม) ก็ได้ทำหน้าที่ของมันที่นั่น ดังนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ฮุก่มแห่งความหมายต่างๆ ได้ถูกจารึกไว้บนหน้าผากนามธรรมของมันเหล่านั้น และปากกาแห่งกอดัรอิลาฮีย์ก็ได้บันทึกมันไว้ ซึ่งไม่มีอะไรมาลบมันออกไปได้ และสิ่งดังกล่าวนี้ก็ดำเนินไปตามความรอบรู้อันไม่จำกัดของอัลลอฮฺ

من هذه الحقيقة ينكشف طرف من قانون عظيم هو: "قانون العلم المحيط"

ส่วนหนึ่งจากฮะกีกัตนี้เผยให้เห็นด้านหนึ่งจากกฎอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ กฎแห่งการรอบรู้อันครอบคลุม (ไม่มีขอบเขต)
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
فبناء على ما سبق: فان الذرات اذا ليست سائبة ولا منفلتة.
ดังนั้น จากที่ได้กล่าวมาข้างต้นก็ยืนยันว่า บรรดาอะตอมทั้งหลายนั้น มันจึงไม่ใช่สิ่งที่ว่างเปล่าและถูกทิ้งขว้าง

النتيجة
ان القانون السبعة السابقة، اي: قانون الربوبية، وقانون الكرم، وقانون الجمال، وقانون الرحمة، وقانون الحكمة، وقانون العدل، وقانون العلم المحيط... وأمثالها من القوانين العظمى، يلوح كل منها من طرف ما ينكشف منه، اسم الله الأعظم، وتجل أعظم لذلك الاسم الأعظم. ويفهم من ذلك التجلي: ان تحولات الذرات ايضا في هذه الدنيا – كسائر الموجودات – تجول حسب ما خطه القدر الإلهي من حدود ووفق ما تعطيه القدرة الالهية من اوامر تكوينية وعلى اساس ميزان علمي حساس، لأجل حكم سامية، وكأنها تتهيأ للرحيل إلى عالم آخر أمسى

ผลที่ได้รับ
กฎทั้งเจ็ดที่ผ่านมานั้น คือ กฎแห่งผู้บริหารจัดการ กฎแห่งความใจบุญ กฎแห่งความสวยงาม  กฏแห่งความเมตตา กฏแห่งวิทยปัญญา กฏแห่งความยุติธรรม และกฏแห่งความรู้อันครอบคลุม... และอื่นๆจากกฏอันยิ่งใหญ่ กฏแต่ละข้อนั้นได้ทำให้ปรากฎชัดถึงด้านหนึ่งของสิ่งที่ถูกเผยให้เห็นจากมัน นั่นก็คือ พระนามของอัลลอฮฺอันยิ่งใหญ่ และได้ทำให้ประจักษ์ชัดซึ่งความยิ่งใหญ่ของพระนามอันยิ่งใหญ่เหล่านั้น. และสามารถเข้าใจจากการตะญัลลีย์ (เผยให้เห็น) ดังกล่าวนั้นว่า แท้จริงการเปลี่ยนแปลงของอะตอมต่างๆในดุนยาแห่งนี้ – ก็เหมือนนกับสิ่งที่ถูกสร้างอื่น- มันได้หมุนเวียนไปตามขอบเขตที่ที่กอดัรอิลาฮีย์ได้เขียนไว้ และสอดคล้องกับอะวามิร ตักวีนียะฮฺ (คำสั่งใช้ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นไปของโลก) ที่กุดเราะฮฺอิลาฮียะฮฺ ได้ให้ไว้กับมัน และบนพื้นฐานของความสมดุล (มีซาน) แห่งความรอบรู้... อันเนื่องจากวิทยปัญญาอันสูงส่ง และเสมือนกับว่าอะตอมต่างๆ นั้นกำลังเตรียมตัวสำหรับการเดินทางไปสู่อีกโลกหนึ่ง

ومن هنا عدت الاجسام الحية كأنها مدرسة تتعلم فيها الذرات السائحة، ومعسكر تدريب، ومضيف تربوي لها، ويصح ان نحكم بحدس صادق أنها كذلك.

และจากตรงนี้เอง ร่างที่มีชีวิตจึงถือว่า เปรียบเสมือนกับโรงเรียนที่เหล่าอะตอมนักเดินทางทั้งหลายได้เรียนรู้ และเป็นเสมือนค่ายฝึก และเป็นเจ้าบ้านที่คอยอบรมให้กับมัน และก็เป็นการถูกต้องที่เราจะตัดสินด้วยการคาดคะเนที่สัตย์จริงว่ามันจะเป็นเช่นนั้น
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

ญะซากัลลอฮ์ค๊อรร๊อน  ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
อัลฮัมดุลิลละฮฺ ก็จบไปหนึ่งเรื่องแล้ว เชื่อว่ามันไม่ง่ายนักที่จะเข้าใจสิ่งที่นำเสนอไป เพราะคนนำเสนอเองก็เข้าใจเพียงผิวเผิน อินชาอัลลอฮฺ จะพยายามนำเสนอเรื่องที่ง่ายกว่านี้ในโอกาสต่อๆ ไป

วัสสลาม
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

 

GoogleTagged