3) หรือ ไม่มีหลักฐานชัดแจ้งเลยในการกำหนด วันอีดิลอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺ
หรือ เป็นทัศนะหนึ่ง ของบรรดาอุลามา เท่านั้น
อีดิลอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺเป็นบัญญัติของอัลลอฮฺที่นำไปสู่ความเป็นเอกภาพของประชาชาติ
เขียนโดย ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา, อบู อัชบาล แปล
อิมามชาฟิอีย์มีทัศนะเกี่ยวกับวันอีดว่า วันอีดอัฎฮานั้นคือวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺ - . นั่นคือวันที่สิบของเดือนซุลฮิจญะฮฺ โดยท่านได้เชื่อมโยงวันอีดอัฎฮาเข้ากับวันอะเราะฟะฮฺ ในขณะที่อิมามอันนะวะวีย์ได้เชื่อมโยงวันอะเราะฟะฮฺเข้ากับภารกิจการวุกูฟของบรรดาหุจญาจ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ...
มวลบรรดานักปราชญ์มีทัศนะความเห็นที่แตกต่างกัน ทัศนะหนึ่งกล่าวว่าการกำหนดวันอีดอัดฮาเกี่ยวข้องกับสถานที่คือทุ่งอารอฟะฮ์ และอีกทัศนะหนึ่งกล่าวว่าการกำหนดวันอีดอัดฮาเกี่ยวข้องกับกาลเวลาคือเวลาเชือดกุรบานด้วยการดูเดือนเพื่อจะกำหนดวันแรกของชุลฺฮิจยะฮฺเพื่อให้รู้ว่าวันที่10เป็นเวลาที่ทำการเชือดกุรบานของมุสลิมทั่วไปได้ ซึ่งมีฮาดีษที่ซอแหะฮฺรับรองไว้ ท่านนบีกล่าวไว้ว่า
من رأى هلال ذي الحجة، وأراد أن يضحي فلا يأخذن من شعره ولا من أظفاره
ความว่า "ผู้ใดเห็นฮีล้าลของเดือนซุลฮิจญะหฺและเขาต้องการจะทำการเชือดกุรบาน ดังนั้นเขาอย่าตัดเส้นผมของเขาและบรรดาเล็บของเขา" รายงานโดยติรมีซี ฮะดิษที่ 1433 ซึ่งติรมีซีย์กล่าวว่าเป็นฮะดิษซอแหะฮ์
จากฮะดิษตรงนี้ชี้ชัดเจนว่า หากต้องการจะทำกุรบานก็ให้ดูเดือนก่อนเพื่อกำหนดการทำกุรบานของมุสลิมทั่วไปที่ต้องการจะเชือดกุรบาน ซึ่งการดูเดือนนั้นก็ต้องมอบให้แก่ผู้นำดำเนินการดูเดือนเพื่อกำหนดให้มุสลิมเตรียมพร้อมเพื่อเชือดกุรบาน และนบีไม่ได้ใช้ให้ดูเดือนเพื่อกำหนดวันอะรอฟะฮ์ แต่ว่านบีใช้ให้ดูเดือนเพื่อกำหนดการทำบุรบาน
จากฮะดิษตรงนี้ชี้ชัดว่าให้ดูเดือนเพื่อกำหนดการทำกุรบานและการทำกุรบานนั้นกระทำไม่ได้นอกจากวันอีดเป็นต้นไป ฉะนั้นท่านนบีจึงนำการดูเดือนซุลฮิจญะหฺเพื่อกำหนดวันอีดอัดฮาซึ่งวันเวลาสำหรับเริ่มเชือดกุรบาน และการที่ผู้นำประเทศอื่นทำการดูเดือนเพื่อกำหนดวันอีดอัดฮาเพื่อทำกุรบานจึงตามซุนนะฮ์เหมือนกัน