ผู้เขียน หัวข้อ: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า  (อ่าน 3738 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

 salam
ถามว่า ในมัซฮับ ซาฟีอี สอนว่าอย่างไรครับเกี่ยวกับเรื่องนี้
และฮะดิษเกี่ยวกับเรื่องนี้ ศอเฮียะแค่ใหนครับ ใครเป็นผู้กล่าว หรือฎออีฟ แค่ไหนครับ และใครเป็นผู้กล่าวครับ
ขอบคุณครับ
 :jazakallah
 waalaikumussalam

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธ.ค. 16, 2007, 09:39 AM »
0
وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

สิ่งที่คุณ yala ได้อ่านมาจากกระทู้  คำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้านั้น  คุณลองสรุปมาให้เราทราบหน่อยซิครับว่า  คำตอบที่ผมได้ตอบไปนั้น  มีอะไรบ้างและมีจุดยืนและแนวทางในการนำไปปฏิบัติอย่างไร? 

บอกมาเป็นข้อ ๆ เลยนะครับ  เพื่อเราจะได้ทราบว่าคุณเข้าใจคำตอบผมแค่ใหน  แล้วผมจะตอบให้คุณครับ ^^

والسلام
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธ.ค. 16, 2007, 10:12 AM »
0
เรื่องการลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า

ท่าน อัศศ๊อนอานีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ สุบุลุสสลาม ซึ่งเป็นหนังสือ อธิบายหนังสือ บุลูฆุลมะรอม ของท่าน อัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ ว่า

وأما مسح اليدين بعد الدعاء فورد فيه الحديث الأتى :

عن عمر رضى الله عنه قال : كان رسول الله صلى الله عليه وسلم إدا مد يديه فى الدعاء لم يردهما حتى يمسح بهما وجهه . أخرجه الترمدى

وله الشواهد منها :

حديث ابن عباس رضى الله عنهما عند أبى داود ، وغيره ، ومجموعها يقضى بأنه حديث حسن .

ความว่า "และสำหรับการเอาสองมือลูบ(ใบหน้า)หลังดุอาอ์นั้น ได้มีหะดิษระบุมาดังนี้

(ท่านอิบนุหะญัรได้นำเสนอรายงานว่า " รายงานจากท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ท่านกล่าวว่า เมื่อท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ (ซ.ล.) ได้ยื่นสองมือทั้งสองในการขอดุอา ท่านจะไม่เอามือทั้งสองของท่านกลับลงมา จนกระทั้งท่านได้เอามือทั้งสองลูบใบหน้าของท่าน" นำเสนอรายงานโดย ท่านอัตติรมีซีย์

(ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุหะญัร อัลอัศเกาะลานีย์ได้วิจารณ์หะดิษดังกล่าวว่า) และให้กับหะดิษนี้ มีหลายหะดิษที่มาสนับสนุน ส่วนหนึ่งก็คือ หะดิษของท่านอิบนุอับบาส (ร.ฏ.) ที่รายงานโดยท่านอบูดาวูด และท่านอื่น ๆ โดยที่บรรดาหะดิษที่มาสนับสนุนที่ถูกประมวลไว้แล้วนั้น สามารถตัดสินได้ว่า หะดิษลูบหน้านั้น เป็นหะดิษหะซันحديث حسن (หะดิษดี) " ดู หนังสือ สุบุสสลาม เล่ม 4 หน้า 708 หรือหะดิษที่ 1463 ที่ท่านอิบนุหะญัร ได้กล่าวรายงานและวิจารณ์เอาไว้

ท่านอิมาม อัสสะยูฏีย์ (ร.ฮ.) ได้นำเสนอรายงานเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า

إدا سألتم الله فأسألوه ببطون أكفكم ولا تسألوه بظهورها { د } عن مالك بن يسار السكوفى {هـ طب ك } عن ابن عباس ، وزاد {وامسحوا بها وجوهكم } {ح}

" เมื่อพวกท่านวอนขอต่ออัลเลาะฮ์ ดังนั้น พวกท่านจงขอพระองค์ด้วยท้องฝ่ามือของพวกท่าน โดยอย่าขอด้วยหลังมือ (รายงานโดยอบูดาวูด) จาก มาลิก บิน ยะซาร อัสสะกูฟีย์ (รายงานโดย อิบนุมาญะฮ์ ท่านอัฏฏ๊อบรอนีย์ และท่านอัลหากิม) จากท่านอิบนุอับบาส และ(ท่านอัลหากิม) เพิ่มมาว่า (และพวกท่านจงลูบใบหน้าด้วยมือของพวกท่าน) ( อิมาม อัสสะยูฏีย์กล่าวว่า หะดิษนี้ เป็นหะดิษหะซัน) " คืออักษร {ح} ตามทัศนะของท่านอิมาม อัสสะยูฏีย์นี้ หมายถึง "หะดิษหะซัน" / ดู หนังสือ ฟัยฏุล ก่อดีร ของท่าน อัลมุนาวีย์ ซึ่งอธิบายหนังสือหะดิษ อัลญาเมี๊ยะอฺ อัศศ่อฆีร ของท่านอิมาม อัสสะยูฏีย์ เล่ม 1 หน้า 473

หนังสือ อัลมุซันนัฟ ของท่าน อับดุรร๊อซซาก บทที่ว่าด้วยเรื่อง

باب مسح الرجل وجهه بيده ادا دعا

"การที่ชายผู้หนึ่งลูบใบหน้าด้วยมือของเขาเมื่อขอดุอา"

เราจะพบว่า บรรดาสะลัฟก็ทำกัน ตามที่ผมได้นำเสนอไปแล้ว ดังนี้

ท่าน อับดุรร๊อซซฺาก ได้กล่าวรายงานไว้ในหนังสือ อัลมุซันนัฟ ในบทที่ว่าด้วยเรื่อง การที่ชายคนหนึ่งได้ลูบหน้าของเขาเมื่อขอดุอา" ของท่านว่า

عبد الرزاق عن ابن جريح عن يحيي بن سعيد أن ابن عمر يبسط يديه مع القاص ، ودكروا أن من مضى كانوا يدعون ثم يردون أيديهم على وجوههم ليردوا الدعاء والبركة

" อัรร๊อซซฺาก ได้รายงาน จาก อิบนุ ญุรีจญฺ จาก ยะหฺยา บิน สะอีด ว่า แท้จริง ท่านอิบนุอุมัร ได้ทำการแผ่มือทั้งสองของท่านขึ้น พร้อมกับนักสุนทรพจน์ และพวกเขากล่าวว่า แท้จริง มันนานมาแล้วที่ พวกเขา(ซอฮาบะฮ์) ได้ทำการขอดุอาอ์ และพวกเขาเอามือไปลูบบนใบหน้าของพวกเขา เพื่อให้การวอนขอและความสิริมงคลกลับมา(สู่ใบหน้า)" ดู หนังสือ อัลมุซันนัฟ ของท่าน อับดุรร๊อซซฺาก เล่ม 2 หน้า 164 ตีพิมพ์ที่ ดารุลกุตุบ อัลอิลมียะฮ์

ท่านอับดุรร๊อซซฺากได้กล่าวอีกว่า

قال عبد الرزاق : رأيت أنا معمرا يدعو بيديه عند صدره ، ثم يرد يديه فيمسح وجهه

"อับดุรร๊อซซฺาก กล่าวว่า ฉันเห็น ท่านมะอฺมัร ทำการขอดุอาด้วยมือของเขา ที่วางไว้ระดับอก หลังจากนั้น เขานำสองมือกลับมา แล้วลูบที่ใบหน้าของเขา" ดู หนังสือ อัลมุซันนัฟ ของท่าน อับดุรร๊อซซฺาก เล่ม 2 หน้า 164 ตีพิมพ์ที่ ดารุลกุตุบ อัลอิลมียะฮ์

ท่านอิมามอันนะวาวีย์(ร.ฏ.) เอง ก็ได้กล่าวหุกุ่มนี้ไว้ในหนังสือ อัลอัซการ เช่นกันว่า

أداب الدعاء عشرة الأول .........................(الثالث) إستقبال القبلة ورفع اليدين ويمسح بهما وجهه فى أخره

"บรรดามารยาทการขอดุอาอ์มี 10 ประการ หนึ่ง.......................(สาม) หันหน้าไปทางกิบละฮ์ ยกมือทั้งสอง และลูบหน้าด้วยมือทั้งสอง ในตอนท้ายของอุดาอ์" ดู หนังสือ อัลฟุตูหาต อัรร๊อบบานียะฮ์ อะลา อัลอัซกาซ อันนะวาวียะฮ์ เล่ม 7 หน้า 246 - 247 ตีพิมพ์ดารุลฟิกรฺ

เรื่องประเด็นคิลาฟียะฮ์ทางฟิกห์นั้น สะลัฟและอุลามาอ์เขาบอกเอาไว้ว่า

ท่านอบู นุอัยม์ รายงานถึง ท่านอิมาม ซุฟยาน อัษเษารีย์ ท่านกล่าวว่า " เมื่อท่านเห็นบุรุษท่านหนึ่งได้ปฏิบัติอะมัลหนึ่งที่นักปราชญ์ฟิกห์มีความเห ็นแตกต่างกัน และท่านก็มีทัศนะอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้น ท่านจงอย่าไปห้ามเขา " ดู หุลยะตุล เอาลิยาอฺ เล่ม 6 หน้า 367

ท่านอัลคอฏีบ อัลบุฆดาดีย์ รายงานถึง ท่านอิมาม ซุฟยาน อัษเษารีย์ ท่านกล่าวว่า " สิ่งที่บรรดานักปราชญ์ฟิกห์มีความเห็นขัดแย้งกันนั้น ฉันจะไม่ห้ามคนหนึ่งคนใดจากบรรดาพี่น้องของฉัน ให้เอากับทัศนะนั้น " ดู อัลฟะกีฮ์ วะ อัลมุตะฟักกิฮ์ เล่ม 2 หน้า 69

ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า " แท้จริงบรรดานักปราชญ์นั้น จะตำหนิในเรื่องที่มีมติให้ทำการตำหนิ แต่สำหรับสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้น ย่อมไม่มีการตำหนิแต่ประการใด " ดู ฟะตาวา อิบนุตัยมียะฮ์ เล่ม 20 หน้า 225

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธ.ค. 16, 2007, 10:16 AM »
0
อ้าว  สิ่งที่ผมได้นำเสนอล่าสุดนี้  เป็นคนละเรื่องเดียวกันหรือเปล่าครับ  ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ dawood_rabity

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 4
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธ.ค. 17, 2007, 01:53 AM »
0
เรื่องลูบหน้าเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเอามาเป็นประเด็นเอาเป็นเอาตายกัน  ใครทำก็ทำไปใครไม่ทำก็ไม่ต้องทำอย่าไปคิดว่าหากตนเองไม่ทำคนอื่นต้องไม่ทำด้วยแบบนี้ไม่ถูกน่ะครับ   อย่างเรื่องลูบหน้าหลังดุอานี้อิมามชาฟิอีก็ไม่ได้สอนไว้เหมือนกันใช่ไหม เพราะหาในหนังสืออัลอุมอิมามชาฟิอีไม่ได้สอนไว้ แต่หากเราจะลูบหน้าล่ะทำได้หรอเปล่า  ทั้งที่มีหลักฐาน  แต่อิมามชาฟิอีไม่ได้บอกทัศนะไว้  หรือว่าหากทำการลูบหน้าหลังจากดุอา  เขาไม่ตามมัซฮับชาฟิอีหรอครับ  คิดแบบนี้ไม่ถูกน่ะครับ

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธ.ค. 17, 2007, 07:29 AM »
0
 salam
คือว่า มีคนมาบอกผมว่า ฮะดิษการลูบหน้าหลังละหมาด[/u]นั้น เป็นฮะดิษ ดออีฟยิดดัน โดย อีหม่าม นาวาวีครับ
ผมก็เลยอยากจะรู้ว่า ยังมีฮะดิษ อื่นอีกหรือไม่ นอกจากที่ คุณ อัซฮารี ได้นำเสนอไว้แล้วครับ
ขอบคุณครับ
 waalaikumussalam

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธ.ค. 17, 2007, 08:06 AM »
0
salam
คือว่า มีคนมาบอกผมว่า ฮะดิษการลูบหน้าหลังละหมาด[/u]นั้น เป็นฮะดิษ ดออีฟยิดดัน โดย อีหม่าม นาวาวีครับ
ผมก็เลยอยากจะรู้ว่า ยังมีฮะดิษ อื่นอีกหรือไม่ นอกจากที่ คุณ อัซฮารี ได้นำเสนอไว้แล้วครับ
ขอบคุณครับ
 waalaikumussalam

وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

ใหนคือหลักฐานที่อิมามมานะวีย์บอกว่าเป็นฮะดิษ ดออีฟยิดดัน ครับ   และในหนังสืออัลอัซการ ของท่านอิมามอันนะวาวีย์นั้น  ท่านอิมามอันนะวาวีย์ไม่ได้เขียนระบุไว้เลยว่า เป็นฮะดิษฏออีฟยิดดัน ตามที่คนกล่าวอ้างบอกคุณมา  ดังนั้น  ผมให้คุณอ้างอิงคำตัดสินของอิมามอันนะวาวีย์ ว่าเป็นฮะดิษดออีฟ ยิดดัน  จากตำราเล่มอื่น ๆ ของอิมามอันนะวาวีย์ให้เราทราบด้วยครับ

อนึ่ง  อิมามอันนะวาวีย์  ได้กล่าวฮะดิษเรื่องการลูบหน้าไว้ในหนังสือ อัล-อัซการ ของท่าน   โดยที่ท่านไม่ได้ทำการตัดสินว่าเป็นฮะดิษฏออีฟยิดดันแต่อย่างใดตามที่กล่าวอ้างมา  แต่หากเป็นฮะดิษฏออีฟ  อิมามอันนะวาวีย์  ก็ได้กล่าวไว้ในบทนำหนังสืออัลอัซการ   ความว่า

و ذكر الفقهاء و المحدثون أنه يجوز و يستحب العمل فى الفضائل والترغيب والترهيب بالحديث الضعيف ما لم يكن موضوعا

"บรรดานักปราชญ์นิติศาสตร์อิสลามและนักปราชญ์หะดิษกล่าวว่า แท้จริง อนุญาตและสุนัตกับการปฏิบัติคุณงามความดี , ส่งเสริมให้ชอบกระทำความดี และเตือนให้เกรงกลัวด้วยกับหะดิษฏออีฟ ตราบใดที่มันไม่เมาฏั๊วะ"

สรุปคือ การที่อิมามอันนะวาวีย์  ได้นำฮะดิษลูบหน้าหลังละหมาดมารายงานไว้ในหนังสืออัล-อัซการ นี้   ย่อมชี้ให้เห็นว่า หากเป็นฮะดิษที่ฏออีฟ  ก็สามารถนำมาปฏิบัติในเรื่องความดีงามได้  ตามทัศนะของอิมามอันนะวาวีย์

ขอย้ำอีกครั้งครับ  ขอหลักฐานที่อิมามอันนะวาวีย์ตัดสินว่าฮะดิษดังกล่าวฏออีฟยิดดันด้วยครับ   

والسلام
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ม.ค. 18, 2008, 09:30 AM »
0
 salam
กระทู้นี้ทิ่งไว้ตั้งนาน ผมขอ ยกขึ้นมาไหม่เพราะยังไม่กระจ่างนะครับ ก็คือ งง ....จากคำถามที่คุณ อัล อัซฮารี นครับ  :ameen:
ถามว่า
ขอย้ำอีกครั้งครับ  ขอหลักฐานที่อิมามอันนะวาวีย์ตัดสินว่าฮะดิษดังกล่าวฏออีฟยิดดันด้วยครับ   
..........
คือผมไม่ค่อยมีความรู้นะครับ ก็ได้ยิน จากเพื่อนมาอีกที ว่า ที่ฎออีฟ เพราะว่าท่าน อีหม่าม นาวาวี ไม่ได้ระบุ ที่มา ที่ไป ของฮะดิษ บทนี้เพราะตาม ธรรมดา ของท่าน แล้ว ท่านจะพูดถึ่ง สานัด ของฮะดิษด้วยเมื่อมีการกล่าว ฮะดิษนะครับ
.ที่ผมยังไม่กระจ่างก็คือ ผมได้อ่านหนังสือจาก หลายๆเล่มเกี่ยวกับการ ละหมาด นะครับ แต่ไม่เห็นสักเล่มเลยบอกว่า มีการลูบหน้าหลังละหมาด และมีดุอาประกอบด้วย อันนี้ครับที่ไม่กระจ่างเพราะบ้านเรา 3.จว ภาคใต้มีการทำอย่าง คิดว่า 99.9%กระทำกัน ประเดนก็คือ ผมไม่เห็นว่ามันเป็นคุณงามความตรงใหนเลยที่เอามาปฎิบัติ เพลอๆ จะตกเป็นบิดอะห์ ซ่วยเลยครับ



ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ม.ค. 18, 2008, 10:28 AM »
0
คือผมไม่ค่อยมีความรู้นะครับ ก็ได้ยิน จากเพื่อนมาอีกที ว่า ที่ฎออีฟ เพราะว่าท่าน อีหม่าม นาวาวี ไม่ได้ระบุ ที่มา ที่ไป ของฮะดิษ บทนี้เพราะตาม ธรรมดา ของท่าน แล้ว ท่านจะพูดถึ่ง สานัด ของฮะดิษด้วยเมื่อมีการกล่าว ฮะดิษนะครับ
.ที่ผมยังไม่กระจ่างก็คือ ผมได้อ่านหนังสือจาก หลายๆเล่มเกี่ยวกับการ ละหมาด นะครับ แต่ไม่เห็นสักเล่มเลยบอกว่า มีการลูบหน้าหลังละหมาด และมีดุอาประกอบด้วย อันนี้ครับที่ไม่กระจ่างเพราะบ้านเรา 3.จว ภาคใต้มีการทำอย่าง คิดว่า 99.9%กระทำกัน ประเดนก็คือ ผมไม่เห็นว่ามันเป็นคุณงามความตรงใหนเลยที่เอามาปฎิบัติ เพลอๆ จะตกเป็นบิดอะห์ ซ่วยเลยครับ

วะอะลัยกุมุสลามวะเราะห์มะตุลลอฮ์

คำพูดว่า "การลูบหน้าแล้วมีดุอาอ์ประกอบด้วยไม่เป็นคุณงามความดี" หรือครับ? เพราะหากว่าดุอาอ์ไม่เป็นความดีงามแล้ว  คงไม่มีอะไรที่เป็นคุณงามความดีในดุนยานี้แล้วล่ะครับ  และหากคุณไม่เคยอ่านเจอ  ก็รับทราบตรงนี้เลยนะครับว่า  ได้มีบันทึกไว้ในหนังสือ มั๊วะอ์ญัมอัลเอาซัฏ ของท่านอัฏฏ๊อบรอนีย์  หนังสือของท่านอัลบัซซ๊าร  ท่านหนังสือมัจญ์มะอฺอัซซะวาอิด ของท่านอัลฮัยษะมีย์  หนังสืออัลอัซการของท่านอันนะวาวีย์  และหากแม้ว่ามันเป็นฮะดิษฏออีฟ  ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ก็ได้นำมาบันทึกไว้ในหนังสืออัลอัซการ  และได้บอกกำกับไว้ในบทนำหนังสือเล่มนี้แล้วว่า

""บรรดานักปราชญ์นิติศาสตร์อิสลามและนักปราชญ์หะดิษกล่าวว่า แท้จริง อนุญาตและสุนัตกับการปฏิบัติคุณงามความดี , ส่งเสริมให้ชอบกระทำความดี และเตือนให้เกรงกลัวด้วยกับหะดิษฏออีฟ ตราบใดที่มันไม่เมาฏั๊วะ"

นี่คือทัศนะของผู้ที่นำไปปฏิบัติ   การที่ผมได้ตอบคำถามไปนั้น  ผมไม่ได้เจาะจงหรือบังคับให้คุณ yala  นำมาปฏิบัติเลยครับ  คุณไม่ปฏิบัติผมไม่ได้ว่าอะไรคุณเลย  ส่วนคำพูดที่คุณบอกว่า

ًً"ผมไม่เห็นว่ามันเป็นคุณงามความตรงใหนเลยที่เอามาปฎิบัติ เพลอๆ จะตกเป็นบิดอะห์ ซ่วยเลยครับ"

ตรงนี้คือความคิดเห็นเฉพาะส่วนตัวของคุณเอง  ซึ่งคุณยึดไปปฏิบัติเองได้  แต่อย่าไปบังคับให้คนอื่นยึดตามความคิดของคุณ  และอย่าไปคิดว่าคนอื่นที่ทำไม่เหมือนคุณนั้น ซวยเพราะอาจเพลอ ๆ ไปทำบิดอะฮ์

และผมเองก็ตอบไปอย่างเป็นกลางและไม่ตะอัศศุบเกี่ยวฝ่ายใดทั้งสิ้น  และคนที่ตะอัศศุบทัศนะของตนเท่านั้นที่ไม่พอใจคำตอบของผม  ทั้งที่ผมเคยตอบไปว่า

"การลูบหน้าหรือศีรษะเมื่อเสร็จสิ้นจากการละหมาดนั้น  ถือว่าเป็นสุนัต  หากผู้ใดที่ไม่ทำการลูบหน้า  จึงไม่สมควรไปตำหนิเขา  เนื่องจากมันเป็นสิ่งไม่วายิบ  และกลุ่มที่ไม่ลูบหน้า ก็ไม่สมควรไปกล่าวหาผู้กระทำว่าเป็นบิดอะฮ์   ส่วนกรณีที่วะฮาบีย์มักฮุกุ่มผู้อื่นในเรื่องการลูบเป็นบิดอะฮ์นั้น  เพราะพวกเขาถือว่า การปฏิบัติด้วยหะดิษฏออีฟ  เป็นบิดอะฮ์  ซึ่งผมคิดว่าจุดยืนของพวกเขานี้  ไม่สมควรที่จะเอาไปกำหนดกฏเกนฑ์ให้กับทัศนะอื่น  จนเป็นเหตุกล่าวหาบิดอะฮ์กับทัศนะอื่นจากตน  และพฤติกรรมดังกล่าว  ก็ไม่ได้เป็นแบบอย่างของสะละฟุศศอลิหฺ"

แต่ผมคิดว่า  หากผมได้ตอบว่า "การลูบหน้าหรือศีรษะเมื่อเสร็จสิ้นจากการละหมาดนั้น  เป็นบิดอะฮ์ลุ่มหลง  หากผู้ใดปฏิบัติ  จำเป็นต้องตำหนิ"  คุณคงจะพอใจมากเลยซิครับ  loveit:

มะอัฟด้วยครับหากคำตอบของผมไม่โดนใจ   Oops:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ม.ค. 18, 2008, 10:50 AM »
0
 salam
ขอบคุณครับ
คือมีบางกลุ่มหรือบางโต๊ะครู เขาจะสอนว่าเมื่อจะลูบหน้าหลังละหมาด ให้วางมือบน หัวให้ตรงกับ กึ่งของศรีษะแล้วก็ลูบลง
และอีกทัศนะหนึ่งบอกว่าให้ เอามือใว้หลังศรีษะ แล้วก็ลูบตามศรีษะ ไม่อย่างนั้นการละหมาดจะไม่สมบูรณ์
อย่างนี้พอจะมีหลักฐาน หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ม.ค. 18, 2008, 11:02 AM »
0
salam
ขอบคุณครับ
คือมีบางกลุ่มหรือบางโต๊ะครู เขาจะสอนว่าเมื่อจะลูบหน้าหลังละหมาด ให้วางมือบน หัวให้ตรงกับ กึ่งของศรีษะแล้วก็ลูบลง
และอีกทัศนะหนึ่งบอกว่าให้ เอามือใว้หลังศรีษะ แล้วก็ลูบตามศรีษะ ไม่อย่างนั้นการละหมาดจะไม่สมบูรณ์
อย่างนี้พอจะมีหลักฐาน หรือเปล่าครับ

ผม อัล-อัซฮะรีย์  ขอกล่าวว่า  "การไม่ลูบหน้านั้น  ละหมาดสมบูรณ์ครับ"   วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ม.ค. 18, 2008, 04:10 PM »
0
salam
ขอบคุณครับ
คือมีบางกลุ่มหรือบางโต๊ะครู เขาจะสอนว่าเมื่อจะลูบหน้าหลังละหมาด ให้วางมือบน หัวให้ตรงกับ กึ่งของศรีษะแล้วก็ลูบลง
และอีกทัศนะหนึ่งบอกว่าให้ เอามือใว้หลังศรีษะ แล้วก็ลูบตามศรีษะ ไม่อย่างนั้นการละหมาดจะไม่สมบูรณ์
อย่างนี้พอจะมีหลักฐาน หรือเปล่าครับ

ผม อัล-อัซฮะรีย์  ขอกล่าวว่า  "การไม่ลูบหน้านั้น  ละหมาดสมบูรณ์ครับ"   วัลลอฮุอะลัม

สนับสนุน เช่นกันครับ ว่าละหมาดใช้ได้
ดูได้ ในหมวด ฟิก เรื่องการละหมาดครับ

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ม.ค. 18, 2008, 05:23 PM »
0
แล้วถ้าเกิดผมเชื่อว่า "การไม่ลูบหน้านั้น  ละหมาดสมบูรณ์ครับ"  เช่นกัน
แต่เวลาที่ละหมาดใกล้ๆพี่น้องที่(าจจะฮุก่มว่าบิดอะฮ์) ผมมักจะลูบ

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ม.ค. 18, 2008, 05:38 PM »
0
แล้วถ้าเกิดผมเชื่อว่า "การไม่ลูบหน้านั้น  ละหมาดสมบูรณ์ครับ"  เช่นกัน
แต่เวลาที่ละหมาดใกล้ๆพี่น้องที่(าจจะฮุก่มว่าบิดอะฮ์) ผมมักจะลูบ

แบบนั้นไม่ดีครับ เข้าข่ายกวน...

ฮ่าๆ ระวัง นะเออ จะหาว่าไม่เตือน

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
Re: จากคำถามเรื่องลูบหน้าหรือไม่ลูบหน้า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ม.ค. 18, 2008, 05:55 PM »
0
ไม่ได้กวนนะเออ เผื่อเขามาเตือน ถามหาหลักฐาน
ผมก็บอกว่าไปถาม บัง al-azhary ที่เว็บ sunnahstudents.com เอานะ cool2:

 

GoogleTagged