สำหรับผู้หญิงที่มีประจำเดินนั้นไม่อนุญาติให้นางนั้นอาบน้ำละหมาดครับ
ซึ่งในยากูตุนนะฟีซและบุชรอกะรีมนั้นถือว่า (หะรอม) ไม่อนุญาติให้นางทำความสะอาดโดยเจตนาอิบาดะฮฺ
วะอะลัยกุมุสลามวะเราะห์มะตุลลอฮ์
จากคำถามของพี่น้องมุสลิมะฮ์ข้างบน เขาอาบน้ำวุดุอฺเพราะติดเป็นนิสัย มิใช่อาบน้ำวุดุอฺเพื่อเจตนาทำอิบาดะฮ์ละหมาด เพราะถ้าหากอาบน้ำวุดุอฺเพื่อเจตนาตั้งใจ (กอซ๊อด)ไปละหมาด(ทั้งที่ละหมาดไม่ได้นั้น) ถือว่าเป็นทำเล่น ๆ التلاعب ในเรื่องอิบาดะฮ์ซึ่งเป็นสิ่งที่ฮะรอม
ท่านอิมาม อัลคอฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวว่า
"แต่สุนัตให้อาบน้ำละหมาดสำหรับผู้ที่มีญุนุบที่ต้องการจะร่วมหลับนอนกับภรรยาและสตรีที่เลือดประจำเดือนและเลือดนิฟาสหยุดแล้ว" ดู หนังสือมุฆนีย์ อัลมั๊วห์ตาจญ์ 1/128
จากคำกล่าวของท่านอิมามอัลคอฏีบ อัชชัรบีนีย์ตรงนี้ คือสุนัตให้สตรีที่เลือดประจำเดือนและเลือดนิฟาสหยุดแล้ว ทำการอาบน้ำวุดุอฺ แต่ไม่สุนัตให้สตรีที่เลือดประจำเดือนยังไม่หยุดทำการอาบน้ำวุดุอฺ ดังนั้นการที่ไม่สุนัตทำวุดุอฺตรงนี้ อยู่ในฮุกุ่มฮะรอมหรือมักโระฮ์ และการที่ไม่อนุญาตนั้น เป็นการไม่อนุญาตแบบฮะรอมหรือว่าแบบมักโระฮ์?
น้องบาชิร กล่าวว่า "ซึ่งในยากูตุนนะฟีซและบุชรอกะรีมนั้นถือว่า (หะรอม) ไม่อนุญาติให้นางทำความสะอาดโดยเจตนาอิบาดะฮฺ" บังขอคำชี้แนะนิดหนึ่งครับ คือตอนนี้บังมีหนังสือบุชรอกะรีม ตีพิมพ์ที่มุสฏอฟาฮะละบีย์ คือบังอยากได้ตัวบทเป็นภาษาอาหรับในสิ่งที่น้องได้อ้างอิงมานะครับ อยู่ในบทเรื่องอะไร ยุซที่เท่าไหร่ หน้าที่เท่าไหร่ เพื่อบังจะได้กลับไปตรวจสอบอีกครั้ง และเมื่อเป็นเช่นนั้นจริงและชัดเจน บังจะทำการแก้ไขคำตอบใหม่อีกครั้งครับ ^^
วัสลาม