ผู้เขียน หัวข้อ: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)  (อ่าน 3252 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^




โดย อัลอัค

 
เหมือนเช่นทุกปี ใกล้วันอีดุล อัฎฮา หรือเรียกว่าวันอีดใหญ่ ต้องได้ลุ้นว่าตรงกันหรือไม่ ซึ่งทราบผลก่อนวันอีดุล ฟิฏรฺ กว่าหลายวัน ก็เลยกลายเป็นประเด็นร้อนกว่า ... แล้วปีนี้ก็เกิดเรื่องธรรมดาอีกเช่นเคย คือมีสองทัศนะความเห็นที่ไม่ตรงอีกเป็นปกติ 


ที่สำคัญมักมีคนอยากรู้ว่า ใครเป็นสายไหน ด้วยการไล่ถามว่าออกวันไหน แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาอีกเช่นกัน ...(ก็คนมันอยากรู้)  ;D

           

ผมเน้นคำว่า “ปกติธรรมดา” ในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะในโลกของนิติศาสตร์อิสลามสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เป็นความธรรมดา ๆ ที่ไม่ต้องถึงกับไปโต้แย้ง ถกเถียงกันให้ตกเก้าอี้กันไปข้างหนึ่ง   เป็นความธรรมดาที่สามารถแลกเปลี่ยนทางวิชาการกันด้วยความสบายใจ ไม่ต้องคำรามใส่กัน …
           

แต่แล้วความปกติธรรมดาเช่นนี้ก็กลายมาเป็นเรื่อง “คอขาดบาดตาย” ไป เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเริ่มขยับทัศนะของตนให้กลายเป็นสัจธรรมที่ละเมิดมิได้ ดังเช่นในวันอีฎิล ฟิฏรียฺที่ผ่านมา บางคนที่ออกอีดทีหลัง(ตามสำนักจุฬา) ได้ทุบโต๊ะฟันธงว่า ฝ่ายที่ออกก่อนต้องถือศีลอดชดใช้  อีกฝ่ายก็โต้กลับว่า พวกแกถือศีลอดในวันอีด(ของฉัน)มันหะรอมนะรู้มั้ย...
           

เช่นเดียวกันบางคนที่ออกอีดอัฏฮาตามการประกาศของสอูดียฺ ก็กล้าที่จะตัดสินว่า คนที่ถือศิลอดไม่ตรงวันอะเราะฟะฮฺ อัลลอฮฺจะไม่รับผลบุญ อีกฝ่ายก็โต้กลับว่าเป็นอัลลอฮฺหรือไง ถึงรู้ขนาดนั้น ... (ยิ่งเถียงยิ่งพากันเข้ารกเข้าพง !!!)

           

การออกอีดอัฏฮา(รวมทั้งอีดฟิฏรียฺ) ก็เหมือนกับกรณีฟิกฮฺจำนวนมากที่มีความแตกต่างทางทัศนะในหมู่อุละมาอ์ชั้นนำหลายท่าน แน่นอนว่า เราก็เลือกตามทัศนะหนึ่งที่เราเห็นด้วยและให้น้ำหนัก ยิ่งกรณีอย่างนี้ไม่มีทางที่จะไปเห็นด้วยกับทุกความเห็นได้ แต่เหตุใดเล่าเราจำนวนมากถึงกับรุนแรงและก้าวร้าวเสียเหลือเกิน


 
จริง ๆ แล้วคำว่า “ทัศนะ” มันมิได้เป็นเรื่องซีเรียสจนตายตัว อุละมาอ์ในอดีตก็เปลี่ยนทัศนะกันบ่อย ๆ มันเป็นมุมมองที่สามารถเปลี่ยนไปได้ หรือเป็นผลจากการศึกษาและตีความหลักฐานที่อาจะเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากข้อมูลบางอย่าง ... แต่สิ่งที่จะต้องไม่เปลี่ยนคือจุดยืนที่มีต่อทัศนะที่หลากหลาย ซึ่งดำเนินการบนกระบวนการทางนิติศาสตร์นั้นจะไม่ถูกนำไปเปลี่ยนเป็นความก้าวร้าวรุนแรงเป็นอันขาด
           


เรื่องวันออกอีด ผมเคยเห็นทั้งคนมีความรู้เปลี่ยนทัศนะจากตามท้องถิ่นมาตามสอูดียฺ และเปลี่ยนจากตามสอูดียฺมาตามท้องถิ่น และผมยังเคยเห็นสภานิติศาสตร์บางแห่ง เคยเปลี่ยนกลับไปกลับมามากกว่าสองครั้งเสียด้วยซ้ำไป 


           

ตรงนี้ผมอยากจะบอกว่า ให้เรานั้นหัด “เผื่อ ๆ” เอาไว้บ้างก็ดี แม้แต่ผู้รู้ที่เรามั่นใจก็อย่าไปปักใจพันเปอร์เซ็นต์ ดังที่ผมเคยได้ยินหลายคนกล่าวประกาศว่า ไม่ไว้ใจผู้รู้คนไหนอีกแล้ว นอกจากท่านผู้รู้คนนี้คนเดียวเท่านั้น
           

ผมได้ยินแล้วใจหาย เพราะความจริงผู้รู้ที่ปราดเปรื่องชั้นนำของประวัติศาสตร์อิสลามก็ยังพลาดได้เช่นกัน ใครเล่าจะมีเวลาไปศึกษาได้ละเอียดลออในประเด็นปัญหานับพันนับหมื่นประเด็นได้ ความจริงแค่เด็กหนุ่มที่เพิ่งอ่านภาษาอาหรับได้นิด ๆ หน่อย ๆ แต่ไปค้นประเด็นที่เขาสนใจเพียงประเด็นเดียวอย่างละเอียด ก็สามารถคว่ำอาจารย์ระดับใหญ่ ๆ ที่ไม่มีเวลาค้นเรื่องนั้น ๆ ได้ไม่ยาก ดังที่เคยเห็นเด็กหนุ่มที่วางตัวเป็นผู้รู้อวดเก่งบางคนกระทำอยู่บ่อย ๆ ...
           


อุลามาอ์ในอดีตนั้นเก่งจริง ๆ ครับ แต่ก็ไม่ได้ความว่าจะเข้าถึงความจริงเสียทุกเรื่อง ไม่แปลกที่เราไปพบว่าอุละมาอ์ชั้นนำหลายท่านบรรจุหะดีษเมาฎูอฺไว้หนังสืออย่างไม่ตั้งใจ  แม้แต่ในหนังสือของอิบนุ กอยยิม, อัซซะฮาบียฺ ที่ว่าเชี่ยวชาญหะดีษก็ยังหลุดหะดีษเมาฎูอฺ ในหนังสือของอิบนุ ตัยมียะฮฺ, ก็ยังมีหะดีษฎออีฟ ไม่อย่างงั้นหนังสือบางเล่มเชคอัลบานียฺไม่เอาไปตรวจทานใหม่หรอก ... แล้วอย่างนี้เราจะไม่อภัยให้กับเมาลานาซาการียาที่มีหะดีษฏออีฟปรากฏอยู่บ้างเล็กๆน้อยๆบ้างเชียวหรือ?
         


กรณีหะดีษที่เด็กหนุ่มที่เพิ่งทำรายงานศาสนายังไม่เคยปล่อยหะดีษฏออีฟให้ปรากฏในรายงานเลย(ไม่ต้องกล่าวถึงหะดีษเมาฏูอฺ) ก็เพราะว่าใช้ Search ค้นหาจากโปรแกรมหรือตรวจจากอินเตอร์เน็ตเอา  ซึ่งหากได้ไปอยู่ในระบอบการศึกษาแบบอุละมาอ์สมัยก่อนก็คงไม่เหลืออะไรเอาไว้เลย


           

อุละมาอ์สมัยก่อน แม้แต่จะเป็นผู้คงแก่เรียน แต่ยังพูดเผื่อ ๆ เอาไว้ ดังที่อีหม่านอัช-ชาฟีอียฺ กล่าวว่า  “ทัศนะของฉันที่ถูก ก็เป็นไปได้ว่าจะผิด ทัศนะของท่านที่ผิดก็เป็นไปได้ว่าถูก” การวางแนวคิดนี้ไว้ เป็นการไม่ยึดติดกับทัศนะตนเอง ไม่แสดงท่าทีที่แข็งกร้าวกับทัศนะอื่น
           

แนวคิด “เผื่อ ๆ ไว้” ที่มีต่อทัศนะความเห็นที่เกิดในบรรดาอุละมาอ์มุจญตะฮิดชั้นนำเป็นเรื่องที่ดำเนินไปพร้อม ๆ กับการให้ความสำคัญกับการศึกษาเรียนรู้เป็นสำคัญ นั้นคือให้นึกถึงการค้นคว้าเรียนรู้เสมอ เมื่อต้องเผชิญหน้ากับทัศนะต่าง ๆ ที่หลากหลาย เพราะการเรียนรู้ที่เปิดกว้างทำให้เราทราบเหตุผลของแต่ละคน และยังสามารถทำให้เราตัดสินใจได้ว่าแบบใดที่เราควรจะปฏิบัติตามได้ (แน่นอนว่าไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน)             


           

คนที่ไม่รู้จัก “เผื่อ ๆ” ไว้บ้าง บ่อยครั้งที่เมื่อเปลี่ยนทัศนะก็มักทำตัวเป็นเหมือนเตาบัต(กลับเนื้อกลับตัว)จากบาปใหญ่ ประณามว่ากล่าวทัศนะเก่าของตน ทั้งที่การเปลี่ยนทัศนะเป็นเรื่องปกติธรรมดา มิใช่เรื่องเสียหน้าหรือเสียหายแต่ประการใด



คนที่ไม่รู้จัก  “เผื่อ ๆ” ไว้บ้างยังชอบท้าทายทัศนะอื่น ๆ ว่าเป็นเท็จ และทัศนะตนเป็นจริงหนึ่งเดียว  ตรงนี้ต้องระวังให้ดีจะหน้าแตก หมอไม่รับเย็บในวันหลัง เพราะมันอาจจะปรากฏความจริงว่า มันเป็นความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างปราชญ์แถวหน้ามานานแล้ว หาใช่เรื่องเด็ดขาดฟันธงไม่ 



เรื่องที่ควรจะ “เผื่อ ๆ” ไว้ก็ให้เผื่อไว้ แต่เรื่องที่ไม่ต้องเผื่อไว้ ก็ไม่ต้องเผื่อไว้ อย่างเรื่อง “นรก” “สวรรค์” เรื่องแบบนี้หลายคนชอบเผื่อไว้จริง ๆ ... เผื่อจะมีคนมาช่วย เผื่อจะได้ไม่ตกนรก เผื่อว่าจะได้ขึ้นสวรรค์ ... เผื่อว่าโลกหน้ามีจริง


คิดอย่างนี้นี้เอง มันถึงไปไม่ถึงไหน


يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธ.ค. 17, 2007, 11:46 AM »
0

บทความนี้สอนให้รู้ว่า อย่าทำเรื่องฟิกห์ ให้เป็นเรื่อง Fixed ไม่งั้นสังคมเราป่วนป่นแน่ะ ๆ
يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธ.ค. 17, 2007, 11:56 AM »
0

จริง ๆ จะบอกว่าตอนนี้กำลังฝันหวานถึงวันอีดอยู่  เพราะวันก่อนหน้านั้นมีศึกหนักต้องผจญอ่ะจิ แง (TT_TT) แต่ไปเห็นบางท่านคอมเม้น (นอกจอ และในจอ) เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วมันอดมิได้ .. เฮ่อ เซ็ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 17, 2007, 01:20 PM โดย نُّورٌ عَلَى نُورٍ »
يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ musalmarn

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 796
  • เพศ: ชาย
  • สักวัน... ฉันจะขี่ม้า
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
    • ชมรมศาสนศึกษา แผนกอิสลาม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธ.ค. 17, 2007, 02:21 PM »
0
อ้างถึง
อุลามาอ์ในอดีตนั้นเก่งจริง ๆ ครับ แต่ก็ไม่ได้ความว่าจะเข้าถึงความจริงเสียทุกเรื่อง ไม่แปลกที่เราไปพบว่าอุละมาอ์ชั้นนำหลายท่านบรรจุหะดีษเมาฎูอฺไว้หนังสืออย่างไม่ตั้งใจ  แม้แต่ในหนังสือของอิบนุ กอยยิม, อัซซะฮาบียฺ ที่ว่าเชี่ยวชาญหะดีษก็ยังหลุดหะดีษเมาฎูอฺ ในหนังสือของอิบนุ ตัยมียะฮฺ, ก็ยังมีหะดีษฎออีฟ ไม่อย่างงั้นหนังสือบางเล่มเชคอัลบานียฺไม่เอาไปตรวจทานใหม่หรอก ... แล้วอย่างนี้เราจะไม่อภัยให้กับเมาลานาซาการียาที่มีหะดีษฏออีฟปรากฏอยู่บ้างเล็กๆน้อยๆบ้างเชียวหรือ?

ชอบท่อนนี้ จัง

หุหุ

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธ.ค. 17, 2007, 02:28 PM »
0

บทความนี้สอนให้รู้ว่า อย่าทำเรื่องฟิกห์ ให้เป็นเรื่อง Fixed ไม่งั้นสังคมเราป่วนป่นแน่ะ ๆ


แล้ว Flix หละ

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธ.ค. 18, 2007, 01:35 AM »
0

Flix ไม่เคยเจอ เคยเจอแต่ Flex แบบว่ายืดหยุ่นได้
เออหรือว่า ฟิกฮฺ กับ Flex มีรากศัพเดียวกัน


มั่วไปนั่น  ;D
يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธ.ค. 18, 2007, 07:08 AM »
0

คนที่ไม่รู้จัก  “เผื่อ ๆ” ไว้บ้างยังชอบท้าทายทัศนะอื่น ๆ ว่าเป็นเท็จ และทัศนะตนเป็นจริงหนึ่งเดียว  ตรงนี้ต้องระวังให้ดีจะหน้าแตก หมอไม่รับเย็บในวันหลัง เพราะมันอาจจะปรากฏความจริงว่า มันเป็นความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างปราชญ์แถวหน้ามานานแล้ว หาใช่เรื่องเด็ดขาดฟันธงไม่

คิดอย่างนี้นี้เอง มันถึงไปไม่ถึงไหน


ฟันธงเหมือนกับว่าตนเป็นผู้บัญญัติศาสนาขึ้นมาเอง  หากไม่เหมือนตนถือว่าผิด   จนทำให้ลูกศิษย์ของเขาชอบพูดว่า "สิ่งที่ถูกต้องนั้นคือถูกต้องตามทัศนะของอัลเลาะฮ์!" จึงเหมือนกับว่าสิ่งที่พวกยึดถือนั้น  คือสิ่งที่ถูกต้อง  ดังนั้นทัศนะที่พวกเขายึด  คือทัศนะของอัลเลาะฮ์   ซึ่งมันเป็นคำพูดที่หรู  แต่อันตราย

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธ.ค. 18, 2007, 09:30 AM »
0

Flix ไม่เคยเจอ เคยเจอแต่ Flex แบบว่ายืดหยุ่นได้
เออหรือว่า ฟิกฮฺ กับ Flex มีรากศัพเดียวกัน


มั่วไปนั่น  ;D

ว่าจะโยงแล้วดูเท่ห์ๆหน่อย ปล่อยไก่ซ๊ะงั้น  เซ็ง

ออฟไลน์ julee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 97
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธ.ค. 18, 2007, 09:39 PM »
0
ตรงนี้ผมอยากจะบอกว่า ให้เรานั้นหัด “เผื่อ ๆ” เอาไว้บ้างก็ดี แม้แต่ผู้รู้ที่เรามั่นใจก็อย่าไปปักใจพันเปอร์เซ็นต์ ดังที่ผมเคยได้ยินหลายคนกล่าวประกาศว่า ไม่ไว้ใจผู้รู้คนไหนอีกแล้ว นอกจากท่านผู้รู้คนนี้คนเดียวเท่านั้น
           

ผมได้ยินแล้วใจหาย เพราะความจริงผู้รู้ที่ปราดเปรื่องชั้นนำของประวัติศาสตร์อิสลามก็ยังพลาดได้เช่นกัน ใครเล่าจะมีเวลาไปศึกษาได้ละเอียดลออในประเด็นปัญหานับพันนับหมื่นประเด็นได้ ความจริงแค่เด็กหนุ่มที่เพิ่งอ่านภาษาอาหรับได้นิด ๆ หน่อย ๆ แต่ไปค้นประเด็นที่เขาสนใจเพียงประเด็นเดียวอย่างละเอียด ก็สามารถคว่ำอาจารย์ระดับใหญ่ ๆ ที่ไม่มีเวลาค้นเรื่องนั้น ๆ ได้ไม่ยาก ดังที่เคยเห็นเด็กหนุ่มที่วางตัวเป็นผู้รู้อวดเก่งบางคนกระทำอยู่บ่อย ๆ ...
           


อุลามาอ์ในอดีตนั้นเก่งจริง ๆ ครับ แต่ก็ไม่ได้ความว่าจะเข้าถึงความจริงเสียทุกเรื่อง ไม่แปลกที่เราไปพบว่าอุละมาอ์ชั้นนำหลายท่านบรรจุหะดีษเมาฎูอฺไว้หนังสืออย่างไม่ตั้งใจ  แม้แต่ในหนังสือของอิบนุ กอยยิม, อัซซะฮาบียฺ ที่ว่าเชี่ยวชาญหะดีษก็ยังหลุดหะดีษเมาฎูอฺ ในหนังสือของอิบนุ ตัยมียะฮฺ, ก็ยังมีหะดีษฎออีฟ ไม่อย่างงั้นหนังสือบางเล่มเชคอัลบานียฺไม่เอาไปตรวจทานใหม่หรอก ... แล้วอย่างนี้เราจะไม่อภัยให้กับเมาลานาซาการียาที่มีหะดีษฏออีฟปรากฏอยู่บ้างเล็กๆน้อยๆบ้างเชียวหรือ?
         


กรณีหะดีษที่เด็กหนุ่มที่เพิ่งทำรายงานศาสนายังไม่เคยปล่อยหะดีษฏออีฟให้ปรากฏในรายงานเลย(ไม่ต้องกล่าวถึงหะดีษเมาฏูอฺ) ก็เพราะว่าใช้ Search ค้นหาจากโปรแกรมหรือตรวจจากอินเตอร์เน็ตเอา  ซึ่งหากได้ไปอยู่ในระบอบการศึกษาแบบอุละมาอ์สมัยก่อนก็คงไม่เหลืออะไรเอาไว้เลย

อัสลามมูอลัยกุ้ม

          นั่นแหละครับ  ฮะดิษกุนูตฏออีฟทำกุนูตเป็นบิดอะฮ์คนอื่นทำถือว่าผิด   แต่ทัศนะหนึ่งเป็นซอฮิห์   ฮะดิษละหมาดฮาญัตฏออีฟใครทำเป็นบิดอะฮ์แต่จริงๆแล้วก็มีฮะดิษซอฮิห์  ลูบหน้าหลังขอดุอาเป็นบิดอะฮ์  แต่ปรากฏว่านักปราชญ์ฮะดิษระดับแนวหน้าตัดสินว่าเป็นฮะดิษฮะซัน   วิจารณ์หนังสือท่านชัยค์เมาลานาอิลยาสว่ามีฮะดิษเมาฏั๊วะเยอะ  แต่เท่าที่ทราบมาหนังสือของท่านอิบนุก๊อยยิม  ท่านอิบนุตัยมียะฮ์  ก็มีฮะดิษเมาฏั๊วะเกี่ยวกับเรื่องอะกีดะฮ์ด้วย  เหตุใดถึงลำเอียง

                                                                                                     วัสลาม
الفخر كل الفخر أني اشعري

ออฟไลน์ al-ciddix

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 93
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธ.ค. 18, 2007, 11:41 PM »
0
จริงๆแล้วความเห็นแตกต่างนั้นเป็นแค่เรื่องคีลาฟในวิชาฟิกฮ์   แต่ทำไมผู้ที่อ้างตนว่าไม่สังกัดทัศนะจึงชอบฮุกมฟิกฮของทัศนะอื่นเป็นประจำ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธ.ค. 19, 2007, 04:43 AM »
0
จริงๆแล้วความเห็นแตกต่างนั้นเป็นแค่เรื่องคีลาฟในวิชาฟิกฮ์   แต่ทำไมผู้ที่อ้างตนว่าไม่สังกัดทัศนะจึงชอบฮุกมฟิกฮของทัศนะอื่นเป็นประจำ

เพราะเขามองแต่รูปภายนอกที่ได้รับมา  โดยไม่เข้าใจแบบอย่างและจิตใจอันมีคุณธรรมของสะละฟุศศอลิห์
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธ.ค. 19, 2007, 11:38 AM »
0
ถูกต้องเลยครับ ดังนั้นที่ผมเรียนตอนนี้คือในวิชาเตาฮีดคือเรื่อง التوحيدالسلفي เป็นการเปรียบเทียบระหว่างซาลัฟกับคอลัฟ แนวคิดและการตีความ การปฏิเสธซีฟัตต่างๆ ฯลฯ
เขียนโดย บาบอเด พงสตา ปัตตานี
ผู้เขียน(หมายถึงเอาที่บาบอเขียนมาค๊อตเป็นหนังสือทั้งเล่ม) อุสตาสมาลิก บาโด ยะลา (อุสตาสผมเอง555)
เวลาที่เขาเรียกชื่อแล้ว อาจจะมีชื่อซ้ำกัน เลยต้องเรียกที่อยู่ตามหลัง
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ julee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 97
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธ.ค. 19, 2007, 04:43 PM »
0
อัสสลามุอะลัยกุ้ม
   
                ผมเห็นว่าบรรดาพวกที่ชอบฮูก่มว่าคนโน้นคนนี้น่าแปลกมากๆเลย

      คำพูดของพวกเขาบอกว่าต้องการความเป็นเอกภาพของอิสลาม
 
      และในคำพูดของพวกเขาก็สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม
 
      เพราะว่าท่านนบีของเราได้กล่าวว่า " การมีทัศนะที่แตกต่างกันที่เกิดขึ้นในประชาชาติของฉันนั้น เป็นเราะมัต"(ฮาดีษมัรฟัวะอฺ)

      แต่บรรดาเขาเหล่านี้ทำให้การมีทัศนะที่แตกต่างกันที่เกิดขึ้นในประชาชาติ  กลายเป็นฟิตนะฮฺ

    พวกเราว่าจริงไหม?
الفخر كل الفخر أني اشعري

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธ.ค. 19, 2007, 05:14 PM »
0
ใช้แล้วครับ ผมก็เคยได้ยินตอนอุสตาสสอนวิชาแฟกอฮว่า خِلاف คือ رحمة
ที่เป็นรอฮมัตเพราะมันเป็นการทำให้ศาสนานั้นง่ายขึ้น เข้ากับฮาดีส(ผมจำไม่ได้แล้วครับ)ซึ่งมีความหมายว่า ศาสนานั้นเป็นเรื่องง่าย
แต่การเป็นอย่างนี้ มันทำให้คนอื่นยากขึ้นนะผมว่า ต้องคอยมาขัด กลั่นกรอง
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เผื่อ ๆ ไว้บ้างก็ดี ... (โดย อัลอัค)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธ.ค. 19, 2007, 06:19 PM »
0
อัสสลามุอะลัยกุ้ม
   
                ผมเห็นว่าบรรดาพวกที่ชอบฮูก่มว่าคนโน้นคนนี้น่าแปลกมากๆเลย

      คำพูดของพวกเขาบอกว่าต้องการความเป็นเอกภาพของอิสลาม
 
      และในคำพูดของพวกเขาก็สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม
 
      เพราะว่าท่านนบีของเราได้กล่าวว่า " การมีทัศนะที่แตกต่างกันที่เกิดขึ้นในประชาชาติของฉันนั้น เป็นเราะมัต"(ฮาดีษมัรฟัวะอฺ)

      แต่บรรดาเขาเหล่านี้ทำให้การมีทัศนะที่แตกต่างกันที่เกิดขึ้นในประชาชาติ  กลายเป็นฟิตนะฮฺ

    พวกเราว่าจริงไหม?

การคิลาฟแบ่งออกเป็น 2 ประเภท 

1.  การคิลาฟที่อนุญาต   เช่นการที่มีทัศนะขัดแย้งกันโดยอยู่ในกรอบของวิชาการอัลอิสลาม  และหลักการที่นักปราชญ์ผู้มีคุณธรรมให้การยอมรับ  ซึ่งการคิลาฟเช่นนี้ย่อมทำให้เกิดเราะห์มัตเกิดขึ้นในตัวของมันเอง   เช่น ประเด็นของการรวมละหมาดของผู้ที่มิใช่เดินทางแต่อย่าทำเป็นประจำ  อยู่บนรถเมล์ช่วงก่อนถึงมัฆริบ ถึงจุดหมายพ้นเวลามัฆริบไปแล้ว  ก็อนุญาตให้กระทำได้ตามเงื่อนไขที่นักปราชญ์ส่วนหนึ่งวางเอาไว้  ดังนั้นประเด็นนี้แม้จะมีการขัดแย้งกัน  แต่ก็เป็นการขัดแย้งที่เป็นเราะห์มัต  สร้างความสะดวกให้แก่เราในยามลำบาก

2.  การคิลาฟที่ถูกตำหนิ  คือการขัดแย้งกัน  เพื่อสนองความต้องการของตน  ให้ตนเองพิชิตทัศนะอื่นได้  เกิดความตะอัศศุบ  มีการละเมิดต่อกัน   จนนำพาไปสู่ความแตกแยกในหมู่พี่น้องมุสลิม

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged