ผู้เขียน หัวข้อ: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์  (อ่าน 8720 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป


อยากให้ช่วยกันนำเสนอถึงที่มาที่ไปของตำราที่สำคัญๆในมัซฮับชาฟิอีย์ เช่น เล่มนี้ย่อมาจากเล่มนั้น เล่มนั้นเป็นชาเราะหฺของเล่มโน้น เล่มโน้นเป็นหาชียะฮฺของเล่มนู่น ฯลฯ เวลาเราได้ฟัง ได้อ่าน หนังสือเหล่านี้จะได้ลึกซึ้ง และได้อรรถรสมากขึ้นครับ

ไม่ทราบเหมือนกันว่ามีกระทู้ทำนองนี้หรือยัง? ถ้ามีแล้วช่วยบอกด้วยนะครับ..

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธ.ค. 24, 2007, 08:05 PM »
0
เริ่มด้วยตำราของท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ ก่อนเลยละกันครับ

الأم
[อัลอุม]

เขียนโดย อิหม่ามชาฟิอีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.204)
I
I
I
v
مختصر الأم - للمزني
[มุคตะศ็อรฺ อัลอุม]

เขียนโดย อิหม่ามอัลมุซะนีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.264) ศิษย์เอกอิหม่ามชาฟิอีย์
โดยท่านทำการย่อหนังสือ อัลอุม ของอิหม่ามชาฟิอีย์
I
I
I
v
الحاوي الكبير - للماوردي
[อัลหาวีย์ อัลกะบีรฺ]

เขียนโดย อิหม่ามอัลมาวัรฺดีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.450)
โดยท่านทำการอธิบายหนังสือ มุคตะศ็อรฺ ของท่านมุซะนีย์ อีกขั้นหนึ่ง


เดี๋ยวเข้ามาเพิ่มเติมครับ ผิดพลาดประการใด วานท่านผู้รู้ทั้งหลายช่วยแก้ไขด้วยนะครับ




Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธ.ค. 24, 2007, 08:28 PM »
0
المهذّب - لأبي إسحاق الشيرازي
[อัลมุฮัซซับ]

เขียนโดย อิหม่ามอบูอิสหาก อัชชีรอซีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.476)
I
I
I
v
المجموع - للنووي
[อัลมัจมูอฺ]

เขียนโดย อิหม่ามนะวะวีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.676)
โดยท่านทำการอธิบายหนังสือ อัลมุฮัซซับ ของอิหม่ามชีรอซีย์ แต่ท่านทำการอธิบายจนถึง "บาบุรฺริบา" (เรื่องดอกเบี้ย) ท่านก็เสียชีวิตเสียก่อน
ท่าน ตะกิยุดดีน อัสสุบกีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.756) จึงทำการอธิบายต่อจากท่านแต่ไม่ทันเสร็จท่านก็มาเสียชีวิตไปอีก
หลังจากนั้นได้รับการสานต่อจนจบโดย อัลอิรอกีย์ และ อัลหัฎเราะมีย์
(แต่ฉบับสานต่อของทั้งสองท่านนี้ผมไม่มีข้อมูลเท่าไหร่ หากผู้รู้ท่านใดมีข้อมูลช่วยบอกกล่าวกันด้วยนะครับ)
แต่ผู้ที่สานต่อจนจบและได้ตีพิมพ์ในปัจจุบันพร้อมกับคำอธิบายของท่านนะวะวีย์ และสุบกีย์ ก็คือ
เชคมุหัมมัด นะญีบ อัลมุเฏอีย์




Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธ.ค. 24, 2007, 08:58 PM »
0
نهاية المطلب في دراية المذهب - لإمام الحرمين الجويني
[นิฮายะตุลมัฏลับ ฟี ดิรอยะติล มัซฮับ]

เขียนโดย อิมามุล หะเราะมัยน์ อัลญุวัยนีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.478)
หนังสือเล่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นเสมือนคำอธิบายหนังสือมุคตะศ็อรฺ ของอิหม่ามมุซะนีย์เลยก็ว่าได้
โดยอิหม่ามอัลญุวัยนีย์ได้เรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ตามลำดับเนื้อหาของหนังสือมุคตะศ็อรฺ
ล่าสุดตีพิมพ์ดารุลมินฮาจญ์ (21 เล่ม)
I
I
I
v
البسيط في الفروع - للغزالي
[อัลบะสีฏ ฟิล ฟุรูอฺ]

เขียนโดย อิหม่าม อัลเฆาะซาลีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.505)
อาจกล่าวได้ว่าเป็นเสมือนการย่อหนังสือ นิฮายะตุฏเฏาะลับ ของอิหม่ามอัลญุวัยนีย์
I
I
I
v
الوسيط في فروع المذهب - للغزالي
[อัลวะสีฏ ฟี ฟุรูอิลมัซฮับ]

เขียนโดย อิหม่าม อัลเฆาะซาลีย์ เช่นเดียวกัน
โดยท่านทำการย่อหนังสือ อัลบะสีฏ ที่ท่านเขียนขึ้น โดยตัดทัศนะที่อ่อนและไม่เป็นที่ยอมรับออกไป
I
I
I
v
الوجيز - للغزالي
[อัลวะญีซ]

เขียนโดยอิหม่าม เฆาะซาลีย์ เช่นเดียวกัน
โดยท่านได้คัดเนื้อหาจาก อัลวะสีฏ และ อัลบะสีฏ (ซึ่งทั้งสองเล่มท่านเป็นคนเขียนขึ้น) พร้อมเพิ่มเติมเนื้อหาใหม่เข้าไป
I
I
I
v
فتح العزيز في شرح الوجيز - لأبي القاسم الرافعي
[ฟัตหุลอะซีซ ฟี ชัรฺหิล วะญีซ]

เขียนโดย อิหม่ามอบุลกอสิม อัรฺรอฟิอีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.623)
โดยท่านทำการอธิบายหนังสือ อัลวะญีซ ของอิหม่ามเฆาะซาลีย์
I
I
I
v
روضة الطالبين وعمدة المفتين- للنووي
[เราเฎาะตุฏฏอลิบีน วะ อุมดะตุลมุฟตีน]

เขียนโดย อิหม่ามนะวะวีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.676)
โดยท่านทำการย่อหนังสือ ฟัตหุลอะซีซ ของอิหม่ามอัรฺรอฟิอีย์

ผิดพลาดประการใด วานผู้รู้แก้ไขด้วยนะครับ เดี๋ยวเข้ามาต่อใหม่ อินชาอัลลอฮฺ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 25, 2007, 06:34 PM โดย Qortubah »

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธ.ค. 24, 2007, 10:27 PM »
0

 salam

เยี่ยมมม น่าสนใจค่ะ (ความรู้ใหม่)
يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธ.ค. 24, 2007, 11:15 PM »
0
ญะซากัลลอฮ์ค๊อรร๊อนครับท่าน ^^
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธ.ค. 25, 2007, 06:54 AM »
0

المحرر - للرافعي
[อัลมุหัรฺร็อรฺ]

เขียนโดย อิหม่าม อัรฺรอฟิอีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.623)
หนังสือเล่มนี้หากมองโดยผิวเผินอาจเข้าใจว่าเป็นการย่อหนังสือ อัลวะญีซ ของอิหม่ามเฆาะซาลีย์
แต่ถ้าพิจารณาดูดีๆจะพบว่าไม่เป็นเช่นนั้น เพียงแต่อิหม่ามอัรฺรอฟิอีย์ท่านคัดเนื้อหาบางส่วนมา ดังที่ท่านอัลฮัยตะมีย์กล่าวในอัตตุหฺฟะฮฺ
I
I
I
v
منهاج الطالبين وعمدة المفتين - للنووي
[มินฮาญุฏฏอลิบีน วะ อุมดะตุลมุฟตีน]

เขียนโดย อิหม่ามนะวะวีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.676)
เป็นคำอธิบายหนังสืออัลมุหัรฺร็อรฺ ถือเป็นหนังสือหลักที่สำคัญที่สุดเล่มหนึ่งของมัซฮับ
หนังสือส่วนใหญ่ในยุคหลังจากท่านนะวะวีย์ล้วนยึดเล่มนี้เป็นหลักแทบทั้งสิ้น
I
I
I
v
تحفة المحتاج - لابن حجر الهيتمي
[ตุหฺฟะตุลมุหฺตาจญ์]

เขียนโดย อิหม่ามอิบนุหะญัรฺ อัลฮัยตะมีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.974)


مغني المحتاج - للخطيب الشربيني
[มุฆนีย์ อัลมุหฺตาจญ์]

เขียนโดย อัลเคาะฏีบ อัชชัรฺบีนีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.977)


نهاية المحتاج - للرملي
[นิฮายะตุล มุหฺตาจญ์]

เขียนโดย อิหม่าม อัรฺร็อมลีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.1004) ซึ่งได้รับการขนานนามว่า อัชชาฟิอีย์ อัศเศาะฆีรฺ (ชาฟิอีย์เล็ก)


โดยทั้ง 3 เล่มนี้ (ตุหฺฟะฮฺ , มุฆนีย์ และ นิฮายะฮฺ) เป็นคำอธิบายหนังสือมินฮาจญ์ ของอิหม่ามนะวะวีย์ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วยังมีอีกหลายเล่ม แต่ 3 เล่มนี้ถือว่ามีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับมากที่สุด ถือเป็นแกนหลักในการฟัตวารองลงมาจากหนังสือของอิหม่ามนะวะวีย์และรอฟิอีย์เลยก็ว่าได้

 

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธ.ค. 25, 2007, 05:21 PM »
0


نهاية الطلب في دراية المذهب - لإمام الحرمين الجويني
[นิฮายะตุฏเฏาะลับ ฟี ดิรอยะติล มัซฮับ]

เขียนโดย อิมามุล หะเราะมัยน์ อัลญุวัยนีย์ (เสียชีวิต ฮ.ศ.478)
หนังสือเล่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นเสมือนคำอธิบายหนังสือมุคตะศ็อรฺ ของอิหม่ามมุซะนีย์เลยก็ว่าได้
โดยอิหม่ามอัลญุวัยนีย์ได้เรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ตามลำดับเนื้อหาของหนังสือมุคตะศ็อรฺ
ล่าสุดตีพิมพ์ดารุลมินฮาจญ์ (21 เล่ม)

ขอเสริมเพื่อเป็นเกล็ดความรู้เพิ่มเติมครับ

หนังสือ นิฮายะตุฏเฏาะลับ ฟี ดิรอยะติล มัซฮับ นี้   บางทัศนะกล่าวว่า  เป็นหนังสือที่สรุปเนื้อหามาจากหนังสือของอิมามอัชชาฟิอีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  คือ หนังสือ อัล-อุม , หนังสืออัล-อิมลาอฺ , หนังสือ อัลบุวัยฏีย์ (บันทึกโดยท่านอัลบุวัยฏีย์) , และมุคตะซ๊อรอัลมุซะนีย์ ,  บางทัศนะกล่าวว่า  หนังสือ นิฮายะตุฏเฏาะลับ ฟี ดิรอยะติล มัซฮับ  เป็นหนังสือที่มาอธิบายหลักการต่าง ๆ มาจากหนังสือ มุคตะศ็อรฺ ของอิหม่ามมุซะนีย์  แต่อย่างไรก็ตาม  การกล่าวว่าหนังสือนิฮายะตุฏเฏาะลับ เป็นหนังสืออธิบายหนังสือ มุคตะศ็อรฺ ของอิหม่ามมุซะนีย์  ย่อมมีความหมายที่ครอบคลุมแล้ว  เพราะหนังสือมุคตะศ็อรฺ ของอิหม่ามมุซะนีย์  ได้ประมวลหลักฟิกห์ของอิมามอัชชาฟิอีย์ไว้อย่างรัดกุมเลยทีเดียว

สรุปคือหนังสือ นิฮายะตุฏเฏาะลับ มีสะนัด(สายสืบรายงาน)ไปยังอิมามอัชชาฟิอีย์  และจากอิมามอัชชาฟิอีย์  ไปยังท่านอับดุลลอฮ์อิบนุอุมัร (รอฏิยัลลอฮุอันฮุ) และจากท่านอับดุลลอฮ์อิบนุอุมัร ไปยังท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธ.ค. 25, 2007, 05:38 PM »
0
สอบถามเรื่องชื่อหนังสือ

ผมไม่แน่ใจว่าที่ถูกต้องคือ نهاية الطلب (นิฮายะตุฏเฏาะลับ) หรือ نهاية المطلب (นิฮายะตุลมัฏลับ) กันแน่?
แต่คิดว่าที่ถูกต้องน่าจะเป็นอย่างหลัง (นิฮายะตุลมัฏลับ) มากกว่า
อยากทราบความเห็นของท่าน al-azhary หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ

ญะซากุมุลลอฮุค็อยร็อน

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธ.ค. 25, 2007, 05:48 PM »
0
สอบถามเรื่องชื่อหนังสือ

ผมไม่แน่ใจว่าที่ถูกต้องคือ نهاية الطلب (นิฮายะตุฏเฏาะลับ) หรือ نهاية المطلب (นิฮายะตุลมัฏลับ) กันแน่?
แต่คิดว่าที่ถูกต้องน่าจะเป็นอย่างหลัง (นิฮายะตุลมัฏลับ) มากกว่า
อยากทราบความเห็นของท่าน al-azhary หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ

ญะซากุมุลลอฮุค็อยร็อน


نهاية المطلب (นิฮายะตุลมัฏลับ)  อันนี้ครับที่ถูกต้อง ^^
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธ.ค. 25, 2007, 05:49 PM »
0
ลองค้นหาดูแล้ว คิดว่าชื่อที่ถูกต้องหนังสือเล่มดังกล่าวคือ نهاية المطلب في دراية المذهب (นิฮายะตุลมัฏลับ ฟี ดิรอยะติลมัซฮับ) ครับ ไม่ใช่ نهاية الطلب (นิฮายะตุฏเฏาะลับ) ตามที่ผมนำเสนอไปทีแรก ต้องขอมะอัฟสำหรับความผิดพลาดด้วยครับ แต่อย่างไรก็ตามก็อยากทราบทัศนะของท่านผู้รู้ เผื่อว่าหนังสือจะมีคิลาฟในส่วนของ "ชื่อ" ของหนังสือเล่มนี้ ครับ

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธ.ค. 25, 2007, 05:51 PM »
0

 :-X ส่งกระทู้ พร้อมกันเลย
ญะซากัลลอฮฺค็อยร็อน ครับ


ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธ.ค. 25, 2007, 05:57 PM »
0
ลองค้นหาดูแล้ว คิดว่าชื่อที่ถูกต้องหนังสือเล่มดังกล่าวคือ نهاية المطلب في دراية المذهب (นิฮายะตุลมัฏลับ ฟี ดิรอยะติลมัซฮับ) ครับ ไม่ใช่ نهاية الطلب (นิฮายะตุฏเฏาะลับ) ตามที่ผมนำเสนอไปทีแรก ต้องขอมะอัฟสำหรับความผิดพลาดด้วยครับ แต่อย่างไรก็ตามก็อยากทราบทัศนะของท่านผู้รู้ เผื่อว่าหนังสือจะมีคิลาฟในส่วนของ "ชื่อ" ของหนังสือเล่มนี้ ครับ

หากพิจารณาอีกนัยหนึ่ง  ในเชิงหลักภาษาแล้ว  คำว่า อัลมัฏลับ  มีชะญะอฺ(วะซัน وزن คำลงท้ายที่คล้องจองท้ายคำ) ตรงกับคำว่า อัลมัซฮับ  ซึ่งเป็นหลักการหนึ่งในการตั้งชื่อหนังสือให้สวยงาม คล้องจอง  และจำง่าย 

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธ.ค. 25, 2007, 06:05 PM »
0

้السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ญะซากัลลอฮ์ค๊อร๊อน สำหรับท่าน Qortubah ที่ได้นำเสนอตำราต่าง ๆ ของมัซฮับอิมามอัชชาฟิอีย์   เพื่อจุดประกายให้พี่น้องได้สนใจตำราฟิกฮ์มากยิ่งขึ้น  ยังไงก็เราขอให้ท่านนำเสนอไปเรื่อย ๆ  และผมจะช่วยอธิบายเสริม  เพื่อเป็นเกล็ดความรู้แด่พี่น้องและหากเวลาอำนวยให้  อินชาอัลเลาะฮ์ ^^

والسلام
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาที่ไปของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธ.ค. 25, 2007, 06:31 PM »
0

ญะซากัลลอฮฺค็อยร็อน ครับ ยังงัยก็คงต้องขอคำแนะนำจากท่าน al-azhary ด้วยนะครับ


 

GoogleTagged