ผู้เขียน หัวข้อ: **// ความขัดแย้งทางฟิกฮฺ โดย ชัยคฺ ดร. ยุซูฟ อัล ก็อรฎอวียฺ //**  (อ่าน 2513 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ budu

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 30
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด

              ชัยคฺ ดร. ยุซูฟ อัล ก็อรฎอวียฺ ได้นำเสนอ “ฟิกฮุลอิคติล๊าฟ” ไว้ในหนังสือของท่านที่มีชื่อว่า “อัศเศาะวะฮฺ อัลอิสลามิยะฮฺบัยนัลอิคติล๊าฟ

อัลมัชรูอฺ วัตตะฟัรรุกอัลมัศมูม
” (การตื่นตัวในอิสลามท่ามกลางความแตกต่างที่อนุญาตและความแตกแยกที่ควรตำหนิ) หนังสือเล่มนี้

จะพูดถึงความขัดแย้งของอุมมะฮฺ สาเหตุและแนวทางแก้ไข เพราะท่านเห็นว่าในปัจจุบันนี้มีขบวนการเคลื่อนไหวมากมายในการฟื้นฟูอิสลาม

ที่มีความเห็นแตกต่างกันในแนวความคิดในการทำงานดะอฺวะฮฺ จึงจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจ “ฟิกฮุลอิคติล๊าฟ” เพื่อที่จะให้เข้าใจถึงความหลากหลาย

ของแต่ละขบวนการ เพราะความหลากหลายในขบวนการฟื้นฟูอิสลามนั้นคือ การเกื้อกูลกันมิใช่ความหลากหลายที่เป็นปฏิปักษ์กัน “ฟิกฮุลอิคติล๊าฟ”

 นั้นมีอยู่  5ประเภทด้วยกัน

 
    1.ฟิกฮุลมะกอซิด (ความเข้าใจถึงเจตนารณ์ในการหลักการของศาสนา)       

            กล่าวคือเราต้องเข้าใจเป้าหมายต่างๆและภาพรวมของศาสนาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับทุกด้านของชีวิต และการนำเอาหลักการของศาสนามา

ปฏิบัติใช้นั้นจำเป็นต้องนำปฏิบัติทั้งหมด ทั้งเป้าหมายหลักและเป้าหมายรอง ทั้งเป็นภาพรวมและสิ่งที่เป็นรายละเอียดโดยไม่เลือกปฏิบัติและเราต้อง

นำมาเติมเต็มในส่วนที่ท่านอิมาม ชาติบียฺได้ทำเอาไว้ ซึ่งท่านได้เน้นหนักและให้ความสำคัญเป็นการเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายหลักทางสังคม

 

        2.ฟิกฮุลเอาละวีย๊าด  (ความเข้าใจถึงลำดับความสำคัญของปัญหา)

             การเข้าใจถึงการขั้นตอนต่างๆของการดะอฺวะฮฺ หมายถึงการจัดวางทุกสิ่งทุกอย่างตามความเหมาะสมที่แท้จริง จะไม่ทำให้ล้าช้าในประเด็นปัญหา

สำคัญ ส่วยประเด็นปัญหาเล็กๆเราจะไม่ทำให้มันเป็นเรื่องราวใหญ่โตเกินตัว ฟิกฮฺของการจัดลำดับความสำคัญต้องการให้เราเข้าถึงภาระหน้าที่ที่มีเวลาจำกัด

เพื่อว่าเราจะได้จัดการกับมันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยไม่หน่วงเหนี่ยวให้ล่าช้า และไม่ทำลายโอกาสที่นานๆจะพบสักครั้ง หรือจะไม่พบอีกต่อไป

แล้วก็ได้(วัลลอฮุอะอฺลัม)  ดังคำสุภาษิตอาหรับที่ว่า จงใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์ เพราะโอกาสนั้น ถ้าไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว จะกลายเป็นความระทม 

 

         3.ฟิกฮุสสุนัน(ความเข้าใจแห่งกฏธรรมชาติและความเป็นไปทางสังคม) 

           กฏเกณฑ์แห่งธรรมชาติหรือกฏเกณฑ์ที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้สร้างไว้ให้กับโลกและจักรวาลนั้นเป็นกฏที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น กฎหรือ

แบบแผนของการเปลี่ยนแปลง การสับเปลี่ยนหมุนเวียนหรือการถ่ายโอน ชัยชนะและความค่อยเป็นค่อยไป….และอื่นๆ

 

          4.ฟิกฮุลมุวาซะนะฮฺ บัยนัลมะศอลิฮฺ วั้ลมะฟาซิด (ความเข้าใจในการประเมินหรือการเปรียบเทียบ สิ่งใดดี สิ่งใดเป็นประโยชน์สิ่งใด

เป็นโทษหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ฟิกฮฺแห่งดุลยภาพ”)


คำว่า”ฟิกฮุล มุวาซานาต” หรือฟิกฮฺแห่งดุลยภาพ นั้นเราหมายถึงหลายสิ่งด้วยกันได้แก่

         4.1.ทำให้เกิดความสมดุลระหว่างผลประโยชน์อย่างหนึ่งกับประโยชน์อีกอย่างหนึ่ง ในขอบเขตขนาดและความสามารถ คุณค่าและผลกระทบ

ตลอดจนความยาวนาน ทั้งนี้เพื่อที่จะตัดสินใจว่าสิ่งใดควรให้ความสำคัญในลำดับแรกและสิ่งใดควรละทิ้ง

         4.2.ทำให้เกิดความสมดุลระหว่างความชั่วอย่างหนึ่งกับความชั่วอีกอย่างหนึ่ง พิจารณาในขอบเขตเดียวกันกับความสมดุลของผลประโยชน์ต่างๆ

ทั้งนี้เพื่อที่จะตัดสินใจว่าสิ่งใดพอจะเป็นที่ยอมรับได้และสิ่งใดควรจะหลีกเหลี่ยง

        4.3.ทำให้เกิดความสมดุลระหว่างผลประโยชน์กับความชั่วถ้าทั้งสองประการขัดแย้งกัน ทั้งนี้เพื่อที่จะตัดสินใจว่าเมื่อใดควรยกให้การหลีกเลี่ยง

ความชั่วมีความสำคัญเหนือกว่าการได้มาซึ่งผลประโยชน์

 

        5.ฟิกฮุลอิคติล๊าฟ (ความเข้าในความแตกต่าง)

           ความเข้าใจอันนี้เป็นสิ่งที่บรรดาศ่อฮาบะฮฺ ตาบีอีนและบรรดาอีหม่ามที่ได้รับทางนำเที่ยงตรง รู้จักและเข้าใจมันเป็นอย่างดี และพวกเขา

ยังอยู่ในศตวรรษที่ดีที่สุดแห่งประชาชาติอิสลามที่ท่านนะบีรับรองไว้ ดังนั้นความขัดแย้งต่างๆทางวิชาการในยุคของพวกเขาจึงไม่เป็นโทษ

หรือเป็นอันตรายกับพวกเขา เราไม่ตระหนักและไม่ใส่ใจต่อฟิกฮฺนี้ จึงทำให้เราต่อมาเป็นศัตรูกันเอง ด้วยเพียงสาเหตุเล็กๆน้อยๆ

 


 

GoogleTagged