بسم الله الرحمن الرحيم
ีقال المصنف رحمه الله تعالي ونفعنا بعلومه فى الدارين
تَطْهِيْرُ جُلُوْدِ الْمَيْتَةِ
فَصْلٌ:وَجُلُوْدُ الْمَيْتََةِ تَطْهُر بِالدِّبَاغِ (1) إِلاَّ جِلْدَ الْكَلْبِ وَالْخِنْزِيْرِ (2) وَمَا تَوَّلَدَ مِنْهُمَا أَوْ مِنْ أَحَدِهِمَا.
وَعَظْمُ الْمَيْتَةِ وَشَعْرَهَا نَجِسٌ إلاَّ الآدَمِيَّ (3) .
การฟอกหนัง
บรรดาหนังสือของซากสัตว์ที่ตายเอง จะสะอาดได้ด้วยการฟอกหนัง (1) นอกจากหนังของสุนัขและสุกร (2) และสิ่งที่เกิดออกมาจากทั้งสองหรือตัวใดจากทั้งสอง และกระดูกและเส้นผมของซากสัตว์ที่ตายแล้ว เป็นนะยิส นอกจากของมนุษย์ (3)
---------------------------------------
(1) รายงานโดยมุสลิม (366) จากท่านอิบนุอับบาส รอฏิยัลลอฮุอันฮุมา เขากล่าวว่า ฉันได้ยินท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า "เมื่อหนังสัตว์ถูกฟอก แท้จริงมันก็สะอาด"
หมายถึงส่วนเกินที่ติดอยู่ที่หนังหรือส่วนที่เปียกซึ่งทำให้หนังสือเน่าเปลื่อย โดยหากนำไปแช่น้ำหลังจากฟอกแล้วจะไม่กลับไปมีกลิ่นเหม็น
(2) เพราะทุก ๆ จากทั้งสองนั้นเป็นนะยิสขณะที่มีชีวิตอยู่ ดังนั้นส่วนอวัยวะของมันจะไม่สะอาดยิ่งกว่าหลังจากที่มันตายแล้ว
(3) เพราะอัลเลาะฮ์ตาอาลา ทรงตรัสความว่า "ซากสัตว์นั้นถูกบัญญัติห้ามเหนือพวกเจ้า" อัลมาอิดะฮ์ 3
คำว่า "ซากสัตว์" คือ สัตว์ทุกชนิดที่ไม่มีชีวิตโดยปราศจากการเชือดตามหลักศาสนา ดังนั้นจึงกล่าวอยู่ภายใต้สิ่งดังกล่าว คือ สัตว์ที่รับประทานเนื้อมันไม่ได้ เมื่อถูกนำมาเชือด เช่น ลา และสัตว์ที่รับประทานเนื้อได้ แต่ไม่ครบเงื่อนไขของการเชือด เช่น สัตว์ที่เชือดโดยคนตกศาสนา ถึงหากแม้นว่าสัตว์ดังกล่าวจะไม่มีโทษต่อสุขภาพก็ตาม และเมื่อเราได้ยอมรับตามสิ่งดังกล่าวนี้ ดังนั้น การห้ามซากสัตว์ ย่อมเป็นหลักฐานว่ามันเป็นนะยิส เพราะการห้ามสิ่งที่ไม่มีโทษอันใดและไม่ต้องให้เกียรติแก่มันนั้น ย่อมชี้ถึงการที่มันเป็นนะยิส และการเป็นนะยิสของมันนั้น ส่วนอวัยวะต่าง ๆ ก็เป็นนะยิสติดตามมาด้วย
สำหรับมนุษย์ ศพของเขาไม่เป็นนะยิส และอวัยวะของเขาก็เช่นเดียวกัน เพราะอัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า "แท้จริงเราได้ให้เกียรติลูกหลานอาดัม" อัลอิสรออฺ 70 และคำตรัสของพระองค์นี้ ได้ให้การปฏิเสธทัศนะที่กล่าวว่ามนุษย์เป็นนะยิสหลังจากตายไปแล้ว และการห้ามรับประทานเนื้อมนุษย์นั้นเพื่อมนุษย์นั้นมีเกียรติ
วัลลอฮุอะลัม