อัสลามมุอะลัยกุม
มีคำถามอีกแล้วค่ะ อยากทราบว่า เรามีความจำเป็นแค่ไหนที่ต้องท่องจำกุรอ่านคะ ?
(อาจจะไม่ใช่ทั้งเล่มนะ)
ยะซากัลลอฮฺ ล่วงหน้า
การท่องจำอัลกุรอานมีความจำเป็น ก็คงอยู่ในเรื่องของการท่องจำเพื่อนำไปละหมาด เช่น ท่องจำอัลฟาติหะฮ์เพื่อไปละหมาด ส่วนการอ่านซูเราะฮ์ถือว่าเป็นสุนัต หากจะถามว่า ซูเราะฮ์ใดที่จำเป็นต้องท่องจำ นั่นก็คือซูเราะฮ์อัลฟาติหะฮ์ เพราะเราจะมาเปิดอัลกุรอานเพื่ออ่านซูเราะฮ์อัลฟาติหะฮ์เพียงอย่างเดียวย่อมไม่ได้แน่
แต่หากจะพูดถึงความประเสริฐการท่องจำอัลกุรอานล่ะก็ มีความประเสริฐมากมายพร้อม ๆ กับการอ่านอัลกุรอาน เพราะการท่องจำย่อมอยู่ในความหมายของการอ่านอัลกุรอานด้วย แต่การอ่านอัลกุรอานโดยดูจากเล่มอัลกุรอาน(มุสฮับ) ย่อมประเสริฐกว่า การอ่านแบบท่องจำ เพราะการอ่านแบบมองดูเล่มของอัลกุรอานนั้น จะได้ผลบุญทั้งการอ่านและการมองด้วยตา อีกทั้งยังง่ายในการเข้าใจความหมายของอัลกุรอาน
การท่องจำอัลกุรอานเป็นซุนนะฮ์มุตะบะอะฮ์ (คือซุนนะฮ์ที่เป็นแบบอย่างที่ถูกเจริญรอยตามจากท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ซึ่งท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ได้ทำการทบทวนกับท่านญิบรีลทุก ๆ ปี ในสงครามอุหุดท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำการฝังนักรบผู้มรณะสักขี(ชะฮีด) โดยทำการฝังผู้ที่ท่องจำอัลกุรอานมากกว่าก่อนหลังจากนั้นก็ฝังผู้ที่ท่องจำอัลกุรอานระดับรอง ๆ ลงมา และผู้ที่ท่องจำอัลกุรอานนั้นประหนึ่งเขาได้อยู่พร้อมกับบรรดามะลาอิกะฮ์ผู้บันทึกการงานของมนุษย์และอยู่พร้อมกับบรรดามะลาอิกะฮ์ผู้ทรงเกียรติและมีคุณธรรม
วัลลอฮุอะลัม
ที่ถามนี่เป็นเพราะ เคยต้องละหมาดตะรอเวียะเอง แล้วปรากฎว่าซูเราะห์ที่อ่านได้มันซ้ำไปซ้ำมา

เลยเกิดความสงสัยข้นมาอ่ะค่ะ
ตกลงว่า น่าจะจำเป็นไม่มากในการท่องจำซูเราะต่าง ๆ หลังอ่านฟาติะฮะ แล้วเวลาละหมาดตะฮัจยุดเคยทราบมาว่า ให้อ่านซูเราะฮฺยาว ๆ ถ้าอ่านไม่ได้ก็เปิดกุรอ่าน อ่านเอา แต่ชาไปเจออันนี้มาเขาบอกว่าการถือกุรอ่าน อ่านตามอีหม่าม ในตะรอวีฮฺเป็นข้อห้ามเนื่องจาก
1. ทำกิจกรรมนอกเหนือจากการละหมาด
2. ละสายตาจากที่ซุหยูด
3. ละความสนใจจากการฟังอีหม่ามอ่าน
และ 4. บิดอะฮฺ
ฟัตวาโดยเชค Ahmad Kutty มหาวิทยาลัย Toronto, Ontario, Canada
http://www.islamonline.net/servlet/Satellite?pagename=IslamOnline-English-Ask_Scholar/FatwaE/FatwaE&cid=1119503546216แต่ที่เห็นในโทรทัศนที่มัสยิดอัลฮะรอมก็มีคนถือนี่คะ
เพราะงั้นถามว่าตกลงว่าเป็นข้อห้ามหรือเปล่าคะ ถ้าห้าม .. ห้ามทุกละหมาดเลยรึเปล่าทั้งตะรอเวียะ ตะฮัจยุด ฯลฯ
ยะซากัลลอฮฺค่ะ