โพลล์

รวบรวมฟารีดะฮฺเห็นด้วย (โดยอัลฟาฏอนียฺ) หรือไม่?

เห็นด้วย  (ด้วยประการทั้งปวง)
15 (78.9%)
เห็นด้วย แต่อยากให้เปลี่ยนคนดีกว่า เพราะไม่ไว้ใจคุณอัลฟาฏอนียฺ
1 (5.3%)
ไม่เห็นด้วย เพราะเรื่องอะกีดะฮฺ เสี่ยงเกินไป
1 (5.3%)
ไม่เห็นด้วย  (ด้วยประการทั้งปวง)
0 (0%)
เฉยๆ รับได้ทั้งสอง
2 (10.5%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 16

ผู้เขียน หัวข้อ: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?  (อ่าน 4176 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ กูปีเยาะฮฺสะอื้น

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1679
  • เพศ: ชาย
  • ที่สุดแห่งชีวิต
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พ.ย. 19, 2008, 04:24 PM »
0
ดีคับ
มีหลักเกณฑ์ ยึดหลักการ มีหลักฐาน มั่นหลักธรรม

ออฟไลน์ IamCrying

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 376
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พ.ย. 19, 2008, 07:50 PM »
0
จะเสร็จตั้งนานแล้ว
คนอื่นจะได้อ่านนนนนนนนนนนนนนน

เอาใจช่วยละกัน เอา ดิให้ยืมเวลา กะ โน๊ตบุคส์ ฮา
Closer than veins : Invite to the Way of thy Lord with wisdom... Qur.16:125

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พ.ย. 20, 2008, 09:20 PM »
0
อ้างถึง
จะเสร็จตั้งนานแล้ว
คนอื่นจะได้อ่านนนนนนนนนนนนนนน

เอาใจช่วยละกัน เอา ดิให้ยืมเวลา กะ โน๊ตบุคส์ ฮา

               จริงปะหละ ขอยืมโน๊ตบุคสักครึ่งปี อินชาอัลลอฮฺ ได้อ่านกันเร็วขึ้น ต้องเข้าใจว่า ผมจะทำได้ก็ต่อเมื่ออยู่หน้าคอมพ์ และคอมพ์จะเล่นได้แต่ละที ก็ต้องเดินไปอีกฟากของมหาลัยไปเล่น และใช่ว่า ที่ไป จะได้เล่น บางครั้งคนก็เต็ม ก็อดครับ หรือบางครั้งก็เล่นได้แปบเดียว ไม่ทันทำกินอะครับ ชั่วโมงเดียว บางครั้งก็ครึ่งชั่วโมง เนี่ยะเพิ่งเสร็จแก้ไขกระทู้อกีดะฮ์ เมื่อวันที่ 18-11-2008 ที่ผ่านมานี้เองเที่ยงคืนพอลี ต้องระมัดระวังในการทำอะครับ เพราะเนื้อหาเกี่ยวกับอกีดะฮ์ล้วนๆ ทำเริ่มตอนปี1เทอม1ปลายๆ  ตอนนี้ปี2เทอม2แล้ว ยังงัยก็ขอมาอัฟด้วยที่ช้า ผมยังนึกภาพไม่ออกเลยว่า รูปเล่มมันจะออกมาอย่างไร และอีกอย่างที่มันช้า ก็เพราะ ผมต้องทำการเลือกข้อมูล และเรียบเรียงใหม่จากกระทู้ต่างๆ ทางอกีดะฮ์จากเว็บ ซึ่งที่ผมแก้ไขเสร็จแล้ว เตรียมทำการตรวจคำอีกทีนั้นได้ทั้งหมด 38 กระทู้ ตอนนี้กำลังตรวจคำและสำนวนของกระทู้ "ซีฟัตมือของอัลเลาะฮ์ในแง่มุมหนึ่งตามการอธิบายของวะฮาบีย์" อยู่ครับ เฉพาะกระทู้นี้ก็ใช้เวลาตรวจมาแล้ว 2 วัน ซึ่งเนื้อหามีทั้งหมด 40 กว่าหน้า ตอนนี้ตรวจอยู่ที่หน้า 29 ครับ ถือเป็นกระทู้แรกที่ทำการตวจคำและสำนวนอย่างจริงจัง ส่วนวิธีการตรวจคำและสำนวนที่ผมทำ เป็นอย่างไรนั้น อินชาอัลลอฮฺ คงจะได้นำมาบอกกล่าวกันครับ - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พ.ย. 20, 2008, 09:38 PM »
0
ไปขอยืมเพื่อนผมเลยแบ บอกว่าผมขอให้ยืม 5555 ไม่รู้จะมีกันมั้ย
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พ.ย. 22, 2008, 12:28 PM »
0
วิธีการแก้ไขและเรียบเรียงกระทู้

               1.) ก๊อบจากหน้ากระทู้ ครอบดำตั้งแต่บนลงล่าง ลากลงมา จากนั้นก็นำไปวางในที่ที่เขียนข้อความจดหมายของ gmail เพื่อกำจัดภาพที่ติดมา และตารางทั้งหลายแหล่ เพื่อเวลานำมาก๊อบวางใน word มันจะทำให้เรียบเรียงง่าย และรวดเร็ว
               2.) จากนั้นครอบดำทั้งหมด ก๊อบนำมาวางใน word
               3.) ขั้นแรก ข้อมูลจะกระจัดกระจาย ไม่เป็นระเบียบ ซึ่งเราจะทำการตัดบางส่วนไปที่ไม่จำเป็น และคงไว้เฉพาะ ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น ตามด้วยวันเวลาที่โพสต์ ซึ่งจะอยู่บรรทัดเดียวกัน โดยทำตัวหนาสีน้ำเงิน
               4.) บรรทัดถัดจากนั้น ก็จะเป็นเนื้อหาที่ผู้โพสต์ได้โพสต์ไว้ และทำอย่างนี้ไป เรื่อยๆ จนจบกระทู้ ซึ่งจะคงไว้เฉพาะชื่อผู้โพสต์ วันเวลาการนำการโพสต์ และเนื้อหาเท่านั้น นอกเหนือจากนี้ เราจะตัดทิ้งหมด ซึ่งรวมถึงไอคอนแสดงความรู้สึกด้วย และบางข้อความที่หยาบคาย หรือนอกประเด็น หรือไม่ก็คงข้อความที่นอกประเด็นแต่เกี่ยวข้อง หรือมีประโยชน์ไว้ด้วยก็ได้ แล้วแต่ผู้ทำการเรียบเรียงว่าจะคงในกระทู้นั้น หรือจะแยกไปไว้อีกส่วนหนึ่ง
               5.) ก็เข้าสู่กระบวนการตรวจคำและสำนวน : (ตอนนี้ผมกำลังอยู่กระบวนการนี้) ซึ่งผู้ตรวจจำเป็นจะต้องอ่านตั้งแต่ต้น ทุกคำ ทุกบรรดทัด พร้อมทั้งทำความเข้าใจไว้ด้วยกับเนื้อหา ทั้งนี้ เพื่อที่เราจะได้ทราบว่า คำไหนสะกดผิด หรือสำนวนไหนที่สมควรจะใช้อีกสำนวนจะดีกว่า จึงจะสื่อความหมายตามที่ต้องการได้อย่างชัดเจน ผู้ตรวจที่จะทำการแก้สำนวนนั้น สมควรที่จะต้องรู้ก่อนผู้โพสต์นั้น เข้าต้องการสื่อถึงอะไร ห้ามทำการแก้สำนวนจนผินความหมายเป็นอื่นจากที่ผู้โพสต์ต้องการอย่างเด็ดขาด
               6.) เมื่อตรวจจนมั่นใจแล้วว่า ได้ทำการแก้จนเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการแปลงกระทู้เป็นบทความ (ขั้นตอนนี้อาจจะยากพอควร และต้องระมัดระวัง) ขั้นตอน หากเป็นการนำเสนอทางวิชาการก็สมควรที่จะต้องใช้คำที่ทางการ และมีการอ้างอิงถึงผู้โพสต์ข้อความนั้นๆ อย่างชัดเจน ส่วนจะทำในรูปแบบไหนนั้น แล้วแต่ผู้แปลงกระทู้จะถนัด ซึ่งหากมีการโพสต์ข้อความที่ซ้ำๆ กัน เราอาจจะรวมเป็นที่เดียวกันได้ และสมควรที่จะเกริ่นก่อนการนำเสนอข้อความว่า ที่มาที่ไปเป็นอย่างไรก่อน มีกี่สาเหตุ  แล้วค่อยทำการรวมข้อความซ้ำๆ นั้นเข้าด้วยกัน เมื่อเสร็จแล้ว ก็สมควรทำการตรวจสอบคำและสำนวนอีกครั้ง ว่าเข้ากันไหม อ่านแล้วเข้าใจไหม หากมีก็รีบทำการแก้ไขเสีย

               6 ขั้นตอนข้างต้น ผมวางกฎไว้เองครับ ที่จริงมันมีมากกว่านั้น แต่นี่เป็นคร่าวๆ หากพี่น้องเห็นว่า สมควรปรับขั้นตอนข้างต้นเป็นอย่างนั้นอย่างนี้จะดีกว่า เชิญเสนอแนะได้ครับ และพี่น้องสามารถนำเอาไปปรับใช้ได้นะครับ อินชาอัลลอฮฺ หากมีเวลาว่างจะนำเสนอที่เต็มรูปแบบ พร้อมภาพด้วย อินชาอัลลอฮฺ - วัสสลาม
               
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ IamCrying

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 376
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พ.ย. 23, 2008, 04:16 PM »
0
อืมโฮ้ ใช้ microsofe office 2007 ก็ได้นะ ง่ายดีลองดูก็ได้ ถ้าไม่มีก็ load เอาจากเว็บ
หรือ ถ้าจะเอา ผมมี
Closer than veins : Invite to the Way of thy Lord with wisdom... Qur.16:125

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พ.ย. 23, 2008, 07:15 PM »
0
ง่ายกะผีอะไร เมื่อกี้จะพิมพ์งานชมรม ทำใน2007 ไปปริ๊นที่ร้านของ2003 เปิดไม่ได้ เครียดเลย แล้วตอนทำนะ กว่าจะหาเครื่องมือเจอ ใช้เวลานานมาก ไม่ถนัดเลย
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ IamCrying

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 376
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พ.ย. 24, 2008, 04:05 AM »
0
เฮอะๆๆๆ   รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง   เวลา save ก็ save เป็น 2003 แล
Closer than veins : Invite to the Way of thy Lord with wisdom... Qur.16:125

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พ.ย. 24, 2008, 07:26 PM »
0
ผมใช้ word2003 นะ ตอนนี้ตรวจคำกับสำนวนเสร็จไปแล้ว 3 กระทู้คือ
          1.) กระทู้ การเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีนั้น ด้วยสติปัญญาหรือด้วยหลักฐาน
          2.) กระทู้ การตะวีล(ตีความ)นั้นฮะรอมและเป็นแนวทางของสะลัฟหรือไม่
          3.) กระทู้ ซีฟัตมือของอัลเลาะฮ์ในแง่มุมหนึ่งตามการอธิบายของวะฮาบีย์

          และตอนนี้กำลังตรวจคำฯ กระทู้ มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ กับ กระทู้ แก้ต่างการใส่ใคล้ที่มีต่ออัลอะชาอิเราะฮ์ แต่หลักๆ จะตรวจกระทู้แรกมากกว่าครับ อินชาอัลลอฮฺ กระทู้ไหนที่ไม่ต้องแก้ไขมาก หรือแก้ไขเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะเอามาให้โหลดกันครั้งละ 5 กระทู้ หรือแล้วแต่ความเหมาะสมของเวลาและความยากง่ายของกระทู้ในการแก้ไข รวมทั้งปริมาณของข้อมูลด้วย เพราะบางกระทู้ขนาดลงเวิร์ด ปรับอักษรขนาด 14 รวมทั้งตัดส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องออกแล้ว ก็จะได้ประมาณถึง เกือบๆ 100 หน้า ช่วยดุอาอฺอย่าให้กระทู้ที่ทำไว้หาย หรือเกิดความเสียหายนะครับ โดยเฉพาะเจ้าคอมพ์ ปวดกระบานสุดๆ - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ Assaf

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 147
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พ.ย. 24, 2008, 08:19 PM »
0
 salam
มาให้กำลังใจ

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พ.ย. 25, 2008, 01:04 PM »
0
พี่น้องครับ เสนอแนะมาบ้างก็ได้นะ หรือจะตักเตือน หรือเสริมเพิ่มเติมอะไรที่คิดว่าดีกว่า สมควรกว่า หรือจะขอช่วยด้วยคน อะไรประมาณอะครับ กำลังใจผมมีเต็มเปี่ยมอยู่แล้ว ล้นจนท่วมแล้วละครับพี่น้องเอ๋ย เสนอมาเถอะครับ บางครั้งความคิดของพี่น้องอาจจะเจ๋งกว่าก็ได้ หรือบางท่านเคยทำวารสารเล็กๆ มาก่อน ก็อาจจะเสนอแนะเกี่ยวกับรูปแบบเล่มได้นะครับ หรือไม่ก็หากใครมีโปรแกรมทำหนังสือเด็ดๆ ก็นำมาลงที่นี่ได้ครับ นะครับพี่น้องช่วยเสนอแนะไอเดียใหม่ๆ ให้หน่อย ผมไม่อยากได้ยินคำว่า ทำไปเถอะครับ อยากทำ หรือบอกว่า ไม่มีอะไรจะนำเสนอ เพราะเสนอไปหมดแล้ว ผมเชื่อว่าต้องมีอีกครับ หรือข้อชี้แจง ตักเตือนอะไรก็ได้ครับ เพราะตอนนี้ผมรู้สึกว่า เหมือนผมบ้าอยู่คนเดียว จากนั้นก็มีคนมาให้กำลังอย่างเดียว ไม่มีเสนอแนะอะไร ท้วงติงมาได้เลย หากตรงไหนมันดู...(ตามความคิดของพี่น้อง) เสนอมานะครับ - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ itoursab

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 199
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พ.ย. 25, 2008, 03:03 PM »
0
แหะๆ อาหารยังต้องมีชิมก่อน
...
แหะๆ ไม่มีตัวอย่างไม่รู้จะเสนอความต่างอย่างไร
นอกจากคอยให้กำลังใจอย่างเดียวครับ แง่บๆ

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พ.ย. 25, 2008, 05:05 PM »
0
นี่คือหนึ่งในตัวอย่างที่ผมแก้ไขและผ่านการตรวจคำและสำนวนแล้ว

หัวข้อ: การเชื่อว่า “อัลลอฮฺทรงมี” นั้น
ด้วย “สติปัญญา” หรือด้วย “หลักฐาน” ?

(อ่าน 513 ครั้ง)

หน้า (1)

                อายะฮ์ เมื่อ: ต.ค. 24, 06, 12:10 am
                การศรัทธาต่ออัลลอฮฺว่า พระองค์ทรงมี โดยที่เขาจะพ้นจากการเป็นคนมุก็อลลิดนั้น จะต้อง (ใช้) สติปัญญา หรือว่ารู้หลักฐานจากอัลกุรฺอานและสุนนะฮ์ครับ?
    
                นูรุ้ลอิสลาม ตอบ #1 เมื่อ: พ.ย. 03, 06, 08:11 am
                ผมขอตอบจากการอธิบายหนังสือฮิกัมที่น้องอัล-ฟารูก ได้นำเสนอไว้นะครับ ซึ่งมันตรงกับประเด็นที่คุณลายเคง (อีกชื่อของคุณอายะฮ์) ถามครับ
                “และท่านก็รู้มาแล้วเช่นกันว่า ผู้ใดที่แสวงหาความรู้ไม่ว่าจะแขนงใดก็ตาม โดยความรู้นั้นไม่ทำให้เขาเกิดความเกรงกลัวต่ออัลลอฮฺ  ในแก่นแท้ความเป็นจริง เขาย่อมเป็นผู้ที่ไม่มีความรู้ (ญาฮิล) หากแม้นว่า ผู้คนจะเรียกว่าเขาเป็นผู้มีความรู้ก็ตาม”
                แต่ในฮิกัมนี้ ยังมีประเด็นที่น่าสนใจอยู่ ก็คือ เมื่อได้ยืนยันแล้วว่า ความรู้ที่ไม่อยู่พร้อมกับความเกรงกลัวต่ออัลลอฮฺนั้น ไม่ใช่ความรู้อย่างแท้จริง แต่มันเป็นความไม่รู้หรือความโง่เขลา (ญาฮิล)  ดังนั้น เพราะเหตุใดความไม่รู้นี้ จึงเป็นข้อยืนยัน (หุจฺญะฮ์) ในการให้โทษแก่เขา และความไม่รู้นี้ จะยังคงถูกผ่อนปรนให้ โดยผู้ไม่รู้สามารถนำมาอ้างเพื่อขออภัยหรือขอการยกโทษให้แก่เขาได้หรือไม่?

                 ตอบ ความไม่รู้หรือความเขลาประเภทนี้ ย่อมไม่มีการผ่อนปรนให้ กล่าวคือ ผู้ที่รู้ถึงหลักข้ออ้างอันสมเหตุสมผลต่างๆ แล้ว เขาไม่ใส่ใจเกี่ยวกับผลลัพธ์ต่างๆ ที่ได้รับเหล่านั้น แน่นอน เขาต้องเป็นผู้รับผิดชอบจากการไม่ใส่ใจอันนั้น หมายถึง เขาต้องเป็นผู้รับผิดชอบความไม่รู้ของเขาต่อบรรดาผลลัพธ์ดังกล่าว และสิ่งที่ทำให้เขาต้องรับผิดชอบนั้น ก็เพราะว่า เขาทราบถึงหลักสมเหตุสมผลต่างๆ แล้ว เนื่องจากการมีหลักข้ออ้างอันสมเหตุสมผล ย่อมทำให้เขาไปสู่ความเป็นผู้รู้ถึงผลลัพธ์ต่างๆ เหล่านั้นซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่า เขาสามารถที่จะไปสู่จุดนั้นได้ แต่เขากลับเบี่ยงเบน เพิกเฉย และละเลยเกี่ยวกับมัน อันเนื่องมาจากอารมณ์ใฝ่ต่ำและความอคติอันโง่เขลาที่มาชักจูงเขาอยู่
                 ดังนั้น ความโง่เขลาอันนี้ ก็เป็นสาเหตุมาจากตัวของเขาเอง เพราะฉะนั้น เขาจึงต้องแบกรับความรับผิดชอบกับมัน
                  --> ... จนจบ

                 ดูต้นฉบับ : http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=7.0

                  หมายเหตุ :
                                 1.) (อ่าน 513 ครั้ง) หมายถึง จำนวนล่าสุดอ่าน ณ ตอนนี้ที่ผมเซฟ อาจจะเปลี่ยนแปลงได้
                                 2.) หน้า (1) หมายถึง เลขหน้าตามหน้าเว็บที่ปรากฏข้อความดังกล่าวของกระทู้นั้นๆ
                
                  วัสสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 25, 2008, 05:13 PM โดย Al Fatoni »
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พ.ย. 25, 2008, 05:26 PM »
0
แหะๆ อาหารยังต้องมีชิมก่อน
...
แหะๆ ไม่มีตัวอย่างไม่รู้จะเสนอความต่างอย่างไร
นอกจากคอยให้กำลังใจอย่างเดียวครับ แง่บๆ

               กรณีที่ผู้ร่วมเสวนาคนหนึ่งทำการอ้างอิงข้อความของผู้ร่วมเสวนาอีกคนหนึ่งนั้น ดังเช่นตัวอย่างข้างบนนี้ ผมจะใช้หลักในการเรียบเรียงดังนี้
                1.) กรณีที่อ้างทั้งหมด ผมจะตัดข้อความที่อ้างอิงนั้นออกทั้งหมด และเขียนกำกับไว้ดังตัวอย่างข้างล่างนี้

                  ... -->
                  yala ตอบ #4 เมื่อ: ม.ค. 28, 08, 05:01 pm
                  แรกเริ่มผมจะรู้มาจากพ่อแม่ และถัดมาก็จากการเรียนรู้จากศิฟัต 20 และถัดมาเมื่อได้เรียนจากอัลกุรฺอานก็ทำให้ผมกระจ่างมากขึ้นและยกีน (มั่นใจ) ครับ

                  al-azhary ตอบ #5 เมื่อ: ม.ค. 28, 08, 07:01 pm
                  กล่าวแก่ ตอบ #4 ว่า : ลำดับขั้นตอนผิดแล้วครับ ความจริงอัลกุรฺอานเหมือนกับลายแทง ที่เราต้องค้นหาความเชื่อมั่นศรัทธา ความเชื่อมั่นศรัทธามันเป็นเรื่องของสติปัญญาและหัวใจ ดังนั้น ความเชื่อมั่นศรัทธาในอัลกุรฺอานจะไม่เป็นผล นอกจากต้องใช้สติปัญญาและหัวใจ ทำการยืนยันในการเชื่อมั่น ฉะนั้น คนอาหรับที่ไม่ใช่มุสลิมหรือนักบูรพาคดี เขาอ่านอัลกุรฺอานได้และรู้ความหมาย แต่พวกเขาไม่เชื่อในอัลลอฮฺหนึ่งเดียว เพราะเขาไม่ใช่สติปัญญาและหัวใจในการไตร่ตรองและเชื่อ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่มีความยกีนและเชื่อมั่น
                    --> ...
                   ดูต้นฉบับ : http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=7.msg16249#msg16249

                   หมายเหตุ : คุณ al-azhary เป็นผู้ร่วมเสวนา ซึ่งได้ตอบในลำดับที่ 5 (ตอบ #5) ได้ทำการอ้างอิงข้อความของคุณ yala ทั้งหมด ดังนั้น ผมจึงตัดข้อความทั้งหมดออก แต่แทนที่ด้วยคำว่า "กล่าวแก่ ตอบ #4 ว่า : ลำดับขั้นตอนผิดแล้วครับ --> ..." ซึ่งเหตุผลที่ตัด ก็เพื่อไม่ให้เปลื้องเนื้อที่กระดาษมากนัก เพราะบางคนก็อ้างมาทั้งหมด ซึ่งกินเนื้อที่หน้ากระดาษไปหลายหน้า จึงเป็นการสมควรยิ่งกว่าที่จะตัดออกไป และทำการอ้างอิงลำดับหมายเลขที่ตอบไปแทน อีกทั้งการอ้างเช่นนี้ ก็เป็นการสะดวกในการย้อนกลับไปดูอยู่แล้ว
                         
                 2.) กรณีที่อ้างบางส่วน ซึ่งผมจะใช้ 2 วิธีคือ
                      2.1.) กรณีที่อ้างบางส่วน แต่ยาว : ผมก็จะทำการตัดข้อความส่วนตรงกลางออก และคงไว้ส่วนต้นและส่วนท้ายที่อ้าง พร้อมทั้งกับไว้ดังนี้
                     
                      ... -->
                      al-azhary ตอบ #22 เมื่อ: ส.ค. 25, 07, 11:08 am
                      อ้างจาก: sunnah 50 ที่ ตอบ #19 ที่ว่า “อบูลกอสิม อัลอัสบะฮานีย์ กล่าวเกี่ยวกับแนวทางของอะฮฺลุสสุนนะฮ์ว่า --> จากข้อความข้างต้น อบูลกอสิม เป็นวะฮาบีย์ไหมครับ ถ้าเขาเชื่อแบบข้างต้น เขาต้องเตาบะฮ์ หรือเข้ากะลีมะฮ์ใหม่ไหมครับ อาจารย์อัลอัซฮะรีย์ ตอบให้กระจ่างด้วยนะครับ”
                       คุณ al-azhary กล่าวว่า : ท่านอบูลกอสิม อัลอัสบะฮานีย์ บอกว่าแนวทางของอะฮฺลิสสุนนะฮ์ คือ ไม่ตะวีล อันนี้ถือว่าเป็นแนวทางหนึ่งของอะฮฺลิสสุนนะฮ์วัลญมาอะฮ์  และการตะวีลก็เป็นแนวทางหนึ่งของอะฮฺลิสสุนนะฮ์ ท่านอิบนุ อับบาสก็ตะวีล ท่านอิมามบุคอรีย์ก็ตะวีลด้วย ท่านอิมามอะหฺมัดก็ตะวีลเช่นกัน ท่านอิบนุ มุบาร็อกก็เคยตะวีล ท่านอัตติรฺมีฑีย์ก็เคยตะวีล ท่านอิบนุ ญรีรฺ อัฏฏ็อบรีย์ก็ตะวีล
                        --> ...
                       ดูต้นฉบับ : http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1143.15
                   
                       หมายเหตุ : คุณ al-azhary ได้ทำการอ้างอิงข้อความของคุณ sunnah 50 ซึ่งยาวเกินไป ผมจึงตัดส่วนกลางออก และแทนที่ด้วย ลูกศร (-->) ชี้ไปข้างหน้า หมายถึง ระหว่างนี้ หรือจากคำสุดท้ายของส่วนต้น ไปจนถึงส่วนท้ายของข้อความ มีข้อความปรากฏอยู่ ดังนี้ หากท่านต้องการอ่านข้อความเต็ม ก็กรุณาย้อนกลับไปดูที่ลำดับหมายเลขที่ผู้ร่วมเสวนานั้นๆ ได้อ้างอิงไว้ และการตัดส่วนกลางนั้น ผมจะม่คำนึงว่า ส่วนต้นที่ตัดไป จะจบประโยคหรือไม่ รวมทั้งส่วนท้ายที่ตัดไปถึงนั้น ได้กินส่วนต้นประโยคหรือไม่

                        2.2.) กรณีที่อ้างบางส่วน แต่สั้น : ผมก็จะคงไว้ข้อความทั้งหมดโดยครบถ้วน ไม่มีการตัดใดๆ หากเป็นข้อความที่อยู่ในประเด็น หรือมีประโยชน์
                        2.3.) กรณีที่อ้างทั้งหมด หรือบางส่วน แต่ข้อความที่อ้างนั้น เป็นการอ้างเพื่อตอบการสนทนาที่ผ่านมา ดังนั้น ผมจะตัดออกการอ้างอิงนั้นออกทั้งหมด หากข้อความที่ตอบนั้นผู้อ่านสามารถรู้ได้ทันทีว่า คนที่อ้างนั้น กำลังเจาะจงตอบแก่ผู้ที่ตนอ้างอิงอยู่

                        นี่คือหนึ่งในวิธีที่ผมใช้ในการแก้ไขกระทู้ครับ หากพี่น้องไม่เห็นด้วย หรืออยากเสนอแนะเพิ่มเติมอะไรยังงัย เชิญได้เลยครับ - วัสสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 25, 2008, 05:58 PM โดย Al Fatoni »
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: รวบรวมฟารีดะฮฺเป็นเล่มเห็นด้วยหรือไม่?
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พ.ย. 25, 2008, 06:21 PM »
0
หลักในการตัดข้อความที่ไม่จำเป็น เมื่อ...
            1.) ข้อความนั้นไม่ตรงประเด็น
         2.) ข้อความไม่มีประโยชน์อันใดที่จะคงไว้ (หากนอกประเด็นแต่เกี่ยวข้อง หรือมีประโยชน์ ผมก็จะคงไว้ หรือไม่ก็แยกไปไว้อีกส่วนหนึ่งโดยเฉพาะ แล้วแต่ความเหมาะสม)
            3.) ผู้สนทนาใช้คำไม่สุภาพ คำแทนคำพูด หรือประโยชน์นั้นด้วยการใส่ขีดเส้นใต้กำกับไว้ ดังนี้ " ___"
         
หลักในการแก้ไขคำหรือสำนวน เมื่อ ...
             1.) ใช้คำผิด
          2.) สะกดผิด กรณีที่ใช้คำทับศัพท์ภาษาอาหรับ หรืออื่นๆ หากผู้สนทนาต่างใช้การสะกดที่ต่างกัน ผมจะขอใช้สิทธิ์ในการปรับคำสะกดที่ต่างเหล่านั้นให้เหมือนกันทั้งหมด โดยไม่คำนึงว่าผู้สนทนาจะรู้หลักการสะกด หรือมีแบบในการสะกดมาก่อนหรือไม่ โดยยึดหลักไม่ให้เกิดความสับสนต่อคนเอาวามที่ไม่รู้ (เพราะบางคนจะงง จากประสบการของตนที่เคยเจอ เมื่อเจอคำเดียวกันแต่สะกดไม่เหมือน) เช่นคำว่า อัลลอฮฺ เป็นต้น บางคนก็สะกดว่า อัลเลาะห์, อัลเลาะฮ์, อัลลอฮ์, อัลเลาะหฺ, อัลเลาะฮฺ เป็นต้น ดังนั้นผมจะปรับให้เป็น "อัลลอฮฺ" เหมือนกันทุกคำ
          3.) สำนวนที่ใช้กำกวม หรือไม่ชัดเจน หรือสามารถใช้อีกสำนวนได้ แต่สื่อความหมายเดียวกัน ผมก็ขอใช้สิทธิ์ในการแก้สำนวนนั้น โดยจะคงความหมายเดิมทุกประการ โดยเฉพาะหากเป็นการนำเสนอของบังอัลอัซฮะรีย์, บังนูรุ้ลอิสลาม และผู้รู้บางท่าน ดังนั้น ไม่ต้องตกใจ หากพบว่าบางข้อความทำไมเมื่อเทียบกับต้นฉบับแล้ว มันคำที่ใช้ในประโยค หรือสำนวนนั้นไม่ตรงกัน ก็ใช้หลักคำนึงถึงคนเอาวามเป็นหลักอีกเช่นกันครับ
           4.) มีการเพิ่มบางคำแทรกเข้าไป หรือสลับคำ ในกรณีนี้ ผมจะแทรกคำก็ต่อเมื่อ ประโยคที่ผู้สนทนากล่าวนั้น กำกวม หรือไม่ชัดเจน อาจจะเกิดจากการพิมพ์ตก เป็นต้น ดังนั้น ผมจึงขออนุญาตแทรกคำ เพื่อให้ประโยคสมบูรณ์ขึ้น เช่นกรณีสลับคำ ทำให้เกิดความไม่ชัดเจน เป็นต้นว่า "ความไม่รู้หรือความเขลาประเภทนี้ ย่อมมีไม่การผ่อนปรนให้" ดังนี้จึงขอทำการสลับทำคว่า ย่อมมีไม่การ เป็น ย่อมไม่มีการ หรือกรณีที่ตกคำ เช่น "อันเนื่องมาจากอารมณ์ใฝ่และความอคติอันโง่เขลาที่มาชักจูงเขาอยู่" หากสังเกตดูดีๆ จะตกคำว่า "ต่ำ" ที่คำว่า อารมณ์ใฝ่ต่ำ

                พี่น้องครับ หากใครที่ไม่อนุญาตให้ทำการแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงการนำเสนอของตนใดๆ ทั้งสิ้น ก็สามารถแจ้งความต้องการให้ผมทราบได้ครับ และผมจะถือว่า หากไม่มีใครแจ้งนั้น ถือว่าเขายินยอมให้ผมทำการแก้ไข ผมจะให้เวลา 1 เดือนครับสำหรับการแจ้ง หลังสิ้นเดือนธันวาคม 2551 ผมถือว่า ท่านเงียบ และย่อมหมายถึง ท่านยินยอมให้ทำการแก้ไขได้ โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

 

GoogleTagged