แหะๆ อาหารยังต้องมีชิมก่อน
...
แหะๆ ไม่มีตัวอย่างไม่รู้จะเสนอความต่างอย่างไร
นอกจากคอยให้กำลังใจอย่างเดียวครับ แง่บๆ
กรณีที่ผู้ร่วมเสวนาคนหนึ่งทำการอ้างอิงข้อความของผู้ร่วมเสวนาอีกคนหนึ่งนั้น ดังเช่นตัวอย่างข้างบนนี้ ผมจะใช้หลักในการเรียบเรียงดังนี้ 1.)
กรณีที่อ้างทั้งหมด ผมจะตัดข้อความที่อ้างอิงนั้นออกทั้งหมด และเขียนกำกับไว้ดังตัวอย่างข้างล่างนี้
... -->
yala ตอบ #4 เมื่อ: ม.ค. 28, 08, 05:01 pm แรกเริ่มผมจะรู้มาจากพ่อแม่ และถัดมาก็จากการเรียนรู้จากศิฟัต 20 และถัดมาเมื่อได้เรียนจากอัลกุรฺอานก็ทำให้ผมกระจ่างมากขึ้นและยกีน (มั่นใจ) ครับ
al-azhary ตอบ #5 เมื่อ: ม.ค. 28, 08, 07:01 pm กล่าวแก่
ตอบ #4 ว่า : ลำดับขั้นตอนผิดแล้วครับ ความจริงอัลกุรฺอานเหมือนกับลายแทง ที่เราต้องค้นหาความเชื่อมั่นศรัทธา ความเชื่อมั่นศรัทธามันเป็นเรื่องของสติปัญญาและหัวใจ ดังนั้น ความเชื่อมั่นศรัทธาในอัลกุรฺอานจะไม่เป็นผล นอกจากต้องใช้สติปัญญาและหัวใจ ทำการยืนยันในการเชื่อมั่น ฉะนั้น คนอาหรับที่ไม่ใช่มุสลิมหรือนักบูรพาคดี เขาอ่านอัลกุรฺอานได้และรู้ความหมาย แต่พวกเขาไม่เชื่อในอัลลอฮฺหนึ่งเดียว เพราะเขาไม่ใช่สติปัญญาและหัวใจในการไตร่ตรองและเชื่อ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่มีความยกีนและเชื่อมั่น
--> ...
ดูต้นฉบับ : http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=7.msg16249#msg16249 หมายเหตุ : คุณ al-azhary เป็นผู้ร่วมเสวนา ซึ่งได้ตอบในลำดับที่ 5 (
ตอบ #5) ได้ทำการอ้างอิงข้อความของคุณ yala ทั้งหมด ดังนั้น ผมจึงตัดข้อความทั้งหมดออก แต่แทนที่ด้วยคำว่า "กล่าวแก่
ตอบ #4 ว่า : ลำดับขั้นตอนผิดแล้วครับ --> ..." ซึ่งเหตุผลที่ตัด ก็เพื่อไม่ให้เปลื้องเนื้อที่กระดาษมากนัก เพราะบางคนก็อ้างมาทั้งหมด ซึ่งกินเนื้อที่หน้ากระดาษไปหลายหน้า จึงเป็นการสมควรยิ่งกว่าที่จะตัดออกไป และทำการอ้างอิงลำดับหมายเลขที่ตอบไปแทน อีกทั้งการอ้างเช่นนี้ ก็เป็นการสะดวกในการย้อนกลับไปดูอยู่แล้ว
2.)
กรณีที่อ้างบางส่วน ซึ่งผมจะใช้ 2 วิธีคือ
2.1.) กรณีที่อ้างบางส่วน แต่ยาว : ผมก็จะทำการ
ตัดข้อความส่วนตรงกลางออก และคงไว้ส่วนต้นและส่วนท้ายที่อ้าง พร้อมทั้งกับไว้ดังนี้
... -->
al-azhary ตอบ #22 เมื่อ: ส.ค. 25, 07, 11:08 am อ้างจาก: sunnah 50 ที่
ตอบ #19 ที่ว่า อบูลกอสิม อัลอัสบะฮานีย์ กล่าวเกี่ยวกับแนวทางของอะฮฺลุสสุนนะฮ์ว่า
--> จากข้อความข้างต้น อบูลกอสิม เป็นวะฮาบีย์ไหมครับ ถ้าเขาเชื่อแบบข้างต้น เขาต้องเตาบะฮ์ หรือเข้ากะลีมะฮ์ใหม่ไหมครับ อาจารย์อัลอัซฮะรีย์ ตอบให้กระจ่างด้วยนะครับ
คุณ al-azhary กล่าวว่า : ท่านอบูลกอสิม อัลอัสบะฮานีย์ บอกว่าแนวทางของอะฮฺลิสสุนนะฮ์ คือ ไม่ตะวีล อันนี้ถือว่าเป็นแนวทางหนึ่งของอะฮฺลิสสุนนะฮ์วัลญมาอะฮ์ และการตะวีลก็เป็นแนวทางหนึ่งของอะฮฺลิสสุนนะฮ์ ท่านอิบนุ อับบาสก็ตะวีล ท่านอิมามบุคอรีย์ก็ตะวีลด้วย ท่านอิมามอะหฺมัดก็ตะวีลเช่นกัน ท่านอิบนุ มุบาร็อกก็เคยตะวีล ท่านอัตติรฺมีฑีย์ก็เคยตะวีล ท่านอิบนุ ญรีรฺ อัฏฏ็อบรีย์ก็ตะวีล
--> ...
ดูต้นฉบับ : http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1143.15 หมายเหตุ : คุณ al-azhary ได้ทำการอ้างอิงข้อความของคุณ sunnah 50 ซึ่งยาวเกินไป ผมจึงตัดส่วนกลางออก และแทนที่ด้วย ลูกศร (
-->) ชี้ไปข้างหน้า หมายถึง ระหว่างนี้ หรือจากคำสุดท้ายของส่วนต้น ไปจนถึงส่วนท้ายของข้อความ มีข้อความปรากฏอยู่ ดังนี้ หากท่านต้องการอ่านข้อความเต็ม ก็กรุณาย้อนกลับไปดูที่ลำดับหมายเลขที่ผู้ร่วมเสวนานั้นๆ ได้อ้างอิงไว้ และการตัดส่วนกลางนั้น ผมจะม่คำนึงว่า ส่วนต้นที่ตัดไป จะจบประโยคหรือไม่ รวมทั้งส่วนท้ายที่ตัดไปถึงนั้น ได้กินส่วนต้นประโยคหรือไม่
2.2.) กรณีที่อ้างบางส่วน แต่สั้น : ผมก็จะคงไว้ข้อความทั้งหมดโดยครบถ้วน ไม่มีการตัดใดๆ หากเป็นข้อความที่อยู่ในประเด็น หรือมีประโยชน์
2.3.) กรณีที่อ้างทั้งหมด หรือบางส่วน แต่ข้อความที่อ้างนั้น เป็นการอ้างเพื่อตอบการสนทนาที่ผ่านมา ดังนั้น ผมจะตัดออกการอ้างอิงนั้นออกทั้งหมด หากข้อความที่ตอบนั้นผู้อ่านสามารถรู้ได้ทันทีว่า คนที่อ้างนั้น กำลังเจาะจงตอบแก่ผู้ที่ตนอ้างอิงอยู่
นี่คือหนึ่งในวิธีที่ผมใช้ในการแก้ไขกระทู้ครับ หากพี่น้องไม่เห็นด้วย หรืออยากเสนอแนะเพิ่มเติมอะไรยังงัย เชิญได้เลยครับ - วัสสลาม