เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

อิหม่านจริง อิหม่านปลอม

<< < (6/7) > >>

al-azhary:
พี่น้องดะวะฮ์หรือญะมาอะฮ์ตับลีฆ มีอิหม่านตามแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  เดี๋ยวนี้วะฮาบีย์บางกลุ่ม  กล้าว่า พวกเขามีอีหม่านปลอมกันแล้วหรอครับ?

read:

--- อ้างจาก: Nool_Taliban ที่ ก.พ. 06, 2007, 11:27 AM --- :salam:

"ถ้าอีหม่าน=ศรัทธา ผมว่ากลุ่มดะอฺวะฮฺคงไม่มีใครศรัทธาปลอมๆ หรอกนะครับ

ยิ่งกว่านั้นผมว่าพวกเค้ามีความศรัทธามากซะด้วย (บางทีมากกว่าพวกที่เรียกตัวเองว่าเป็นซุนนะฮฺ)

ที่พูดถึงอีหม่านปลอมคือหลักศรัทธาจอมปลอมที่อยู่ในเล่มเขียว เช่น ละหมาดในกุบูร หรือรู้เรื่องเร้นลับ ฯลฯ :notgood:

และอะมั้ลปลอม คือ บอกว่าทำอย่างนี้จะได้เท่านั้น ทำอย่างนั้นจะได้เท่านี้ โดยไม่มีตัวบทหลักฐานมารองรับ

เงื่อนไขที่อะมั้ลจะถูกตอบรับก็คือ เนียตดี ตรงตามแบบฉบับ (จากนบีและศอฮาบะฮฺ) และอิคลาศ

ขาดข้อใดข้อหนึ่งก็คิดเองนะครับ ว่ามันเสี่ยงมั๊ย กับการถูกปฏิเสธอะมั้ล :o

ถึงวันนั้นก็มีแต่ ขาดทุน ล้มละลาย  :'(

ภาษาชาวบ้านเรียก "เจ๊งโบ๊ะ" ครับ

ขอยืนยันอีกทีว่าเป็นความห่วงจริงๆ นะครับ เพราะทางรอดมีอยู่ทางเดียว"  :)
:wassalam:
--- End quote ---

al-azhary:
อ้างอิงจาก Nool_Taliban

ขอยืนยันอีกทีว่าเป็นความห่วงจริงๆ นะครับ เพราะทางรอดมีอยู่ทางเดียว

วิจารณ์

ผมเองก็อยากรู้เหมือนกันว่า  ทางเดียว  ที่เขาว่าเนี่ย มันทางของใคร? วะฮาบีย์หรือว่าแนวทางใหน?

al-azhary:
เราสมควรเป็น  جماعة التبليغ (กลุ่มญะมาอะฮ์ตับลีฆ) แต่อย่าเป็นกลุ่ม جماعة التكفير (กลุ่มญะมาอะฮ์ตักฟีร) คือ กลุ่มที่คอยกล่าวหาแนวทางอื่นว่า ไม่มีอีหม่าน , มีอีหม่านปลอม หรือกล่าว่าหากาเฟรกับแนวทางอื่น  กลุ่ม ญะมาอะฮ์ตักฟีร นี้ คือกลุ่มวะฮาบีย์ ที่บางส่วนของชาวอียิปต์เขาเรียกกัน

คนอยากรู้:
ทุกวันนี้การขัดแย้ง ที่เกิดขึ้น นั้นทุกคนปฏิเสธไม่ได้ แต่เท่าที่สังเกตุนั้น มัสหับของชาววะฮาบียะเมืองไทยนั้น จะเป็นต้นเหตุเกือบทุกเรื่อง
ไม่ว่า การโจมตีพี่น้องมุสลิม ชาว4มัสหับ
การดจมตีผูนำท่านจุฬา การโจมต ดาวะ ตอรีกัต ซุฟี ฯลฯ การโจมตีในประเด็นคีลาฟของแต่ละทัศนะ 

เหล่านี้ วะฮาบียะเมืองไทยนั้นเป้นตัวก่อทั้งนั้น ซึ่งถ้าผู้โจมตีเขาเป็นชีอะผมจะไม่สนใจเลย แต่นี้เขาเป็นวะฮาบีย์ซ฿.ก็คือ พี่นองมุสลิมเหมือนกันแต่การกระทำนั้นค่อนข้างจะสุดโต่งมากเกินไป..และฮุกมมุสลิมอย่างน่าเกลียด..


ทำอย่างไรดีครับคุณรีด..


ตัวอย่างที่คุณยกมาที่กระบี่กับพังงานั้นผมว่า น่าสนใจครับแต่วะฮาบียะนั้นจะเป็การเฟรคงยากครับ..

ปัญหาที่กระบี่หรือที่ไหนๆนั้น มันไม่ต่าหรอกครับ...ถ้าผู้รับทัศนะหนึ่
งไม่โจมตีปัญหาคีลาฟอีกทัศนะหนึ่งและต่างก็ให้เกียริตต่อกัน  เรื่องก็จบครับ.อิงชาอัลลอฮ์

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version