เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
อิหม่านจริง อิหม่านปลอม
read:
--- อ้างจาก: read ที่ ก.พ. 07, 2007, 09:04 AM ---
--- อ้างจาก: Nool_Taliban ที่ ก.พ. 06, 2007, 11:27 AM --- :salam:
"ถ้าอีหม่าน=ศรัทธา ผมว่ากลุ่มดะอฺวะฮฺคงไม่มีใครศรัทธาปลอมๆ หรอกนะครับ
ยิ่งกว่านั้นผมว่าพวกเค้ามีความศรัทธามากซะด้วย (บางทีมากกว่าพวกที่เรียกตัวเองว่าเป็นซุนนะฮฺ)
ที่พูดถึงอีหม่านปลอมคือหลักศรัทธาจอมปลอมที่อยู่ในเล่มเขียว เช่น ละหมาดในกุบูร หรือรู้เรื่องเร้นลับ ฯลฯ :notgood:
และอะมั้ลปลอม คือ บอกว่าทำอย่างนี้จะได้เท่านั้น ทำอย่างนั้นจะได้เท่านี้ โดยไม่มีตัวบทหลักฐานมารองรับ
เงื่อนไขที่อะมั้ลจะถูกตอบรับก็คือ เนียตดี ตรงตามแบบฉบับ (จากนบีและศอฮาบะฮฺ) และอิคลาศ
ขาดข้อใดข้อหนึ่งก็คิดเองนะครับ ว่ามันเสี่ยงมั๊ย กับการถูกปฏิเสธอะมั้ล :o
ถึงวันนั้นก็มีแต่ ขาดทุน ล้มละลาย :'(
ภาษาชาวบ้านเรียก "เจ๊งโบ๊ะ" ครับ
ขอยืนยันอีกทีว่าเป็นความห่วงจริงๆ นะครับ เพราะทางรอดมีอยู่ทางเดียว" :)
:wassalam:
--- End quote ---
--- End quote ---
บางส่วนผมก็เห็นด้วยกับ Nool_Taliban
ส่วนที่คุณบอกว่า
--- อ้างจาก: read ที่ ก.พ. 07, 2007, 09:04 AM ---
--- อ้างจาก: Nool_Taliban ที่ ก.พ. 06, 2007, 11:27 AM ---ที่พูดถึงอีหม่านปลอมคือหลักศรัทธาจอมปลอมที่อยู่ในเล่มเขียว เช่น ละหมาดในกุบูร หรือรู้เรื่องเร้นลับ ฯลฯ :notgood:
--- End quote ---
--- End quote ---
ผมว่าเขาไม่ได้เชื่อหรืออีหม่าน ว่าต้องต้องละหมาดที่กุบูร หรือเรื่องเล่า และเรื่องเร้นลับ อื่นๆ ในหนังสือ แต่มันเป็นแค่เรื่องสติเตือนใจเท่านั้นเอง
ส่วนที่คุณบอกว่า
--- อ้างจาก: read ที่ ก.พ. 07, 2007, 09:04 AM ---
--- อ้างจาก: Nool_Taliban ที่ ก.พ. 06, 2007, 11:27 AM ---และอะมั้ลปลอม คือ บอกว่าทำอย่างนี้จะได้เท่านั้น ทำอย่างนั้นจะได้เท่านี้ โดยไม่มีตัวบทหลักฐานมารองรับ
--- End quote ---
--- End quote ---
มีหลักฐานรองรับครับ แต่ดออีฟ ครับ แต่ที่ผมทราบมาว่าหลักฐานดออีฟ ใช้เป็นหลักฐานด้านในแง่ของ ฟาดอเอลอามั้ล ส่งเสริมคุณธรรมความดี
"Kamarutdin":
--- อ้างจาก: นูรุ้ลอิสลาม ที่ ก.พ. 07, 2007, 12:22 AM ---
--- อ้างจาก: "Kamarutdin" ที่ ก.พ. 06, 2007, 05:49 PM --- ผมได้ยินท่านอาจารย์ อรุณ บุญชม ได้กล่าวไว้ประมาณว่า"อาจารย์แต่ละรุ่นก็เหมือนนักกีฬาวิ่งพลัด อาจารย์แต่ละท่าน
ตั้งแต่สมัยซอฮาบะห์ ตาบีอีน ตาบิอิดตาบิอีน และหมู่ชนสะลัฟ มีจุดประสงค์เดียวกัน คือ ต้องการจะพาให้ทุกๆคนไปถึงเส้นชัย
เหมือนกัน แต่อาจารย์บ้านเรากลับชอบที่จะถกเถียงใจในสนามแข่ง ถกเถียงกันในเรื่องคิลาฟิยะที่มีมาเป็นพันๆปีแล้ว เอา
มาใส่ร้ายกัน ประณามกัน จนทำให้ก่อเกิดปัญหาและช่องว่างให้ฝ่ายอื่นเค้าโจมตี และ หาโอกาสที่จะสวมรอยเราโดยพวก
คริสเตรียนและพวกลัทธิบิดเบื้อนศาสนา"
ผมได้ฟังแล้วก็เห็นด้วยกะท่านเป็นอย่ายิ่ง...
ปล.ทุกๆตัวอักษรอาจจะไม่เหมือนที่ท่านอาจารย์ อรุณ บุญชม พูดทุกคำ แต่ใจความประมาณนี้จริงๆครับ
--- End quote ---
ในเมืองไทย อ.อรุณ บุญชม เป็นอาจารย์ท่านหนึ่งในดวงใจของผมครับ
--- End quote ---
เหมือนกันเลยครับ นอกจากอาจารย์ อิสมาแอล วิสุทธิปราณี(รอฮิมุลลอฮุ) ผมก็มีอาจารย์ อรุณ บุณชม นี้แระครับที่เป็อาจารย์ในดวงใจผมอีกคนนึง ผมชอบแนวทางการสอน บุคคลิค การว่างตัวของ อาจารย์ครับ
ถ้าเมืองไทยจะมุฟตีซักคน ผมก็หวังว่าจะเป็นท่านอาจารย์ อรุณ บุญชม คนนี้แระครับ
คนอยากรู้:
อจ.อิสมาแอล วิสุทธิปราณี นั้นจัดเป็นคนที่ดีคนหนึ่งและเป็นบุคคลที่ประชาชนชาวไทยมุสลิมยอมรับในความรู้ของท่าน
การบรรยายของท่านสร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคมมุสลิมเป็นอย่างดีครับ ขออัลลออ์ทรงอภัยให้ท่านด้วยเถิด
อจ.อรุณ นั้นเป็นบุคคลทีวางตัวได้ดีมาตลอดครับ เป็นกลางและหนักแน่นในความถุกต้อง ผมยังเคยขอดุอาให้บุคคล3คนนี้ได้เป็นจุฬาลยครับ1ใน3คนก็คือ
1.อจ.อรุณ บุญชม 2.ก้ารีม วันแอเลาะ 3.อจ.วินัย สะมะอุน..
นูรุ้ลอิสลาม:
อ.ชุโกร อาจจะเป็นได้นะครับ แต่ อ.อรุณ ติดโพล คนหนึ่งเลยล่ะ
คนเดินดิน:
จริง ๆ แถวบ้านเดี๊ยนก็มีหลายท่าน
แต่ไม่ติดโพลล์
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version