เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

อิหม่านจริง อิหม่านปลอม

<< < (7/7)

read:

--- อ้างจาก: read ที่ ก.พ. 07, 2007, 09:04 AM ---
--- อ้างจาก: Nool_Taliban ที่ ก.พ. 06, 2007, 11:27 AM --- :salam:

"ถ้าอีหม่าน=ศรัทธา ผมว่ากลุ่มดะอฺวะฮฺคงไม่มีใครศรัทธาปลอมๆ หรอกนะครับ

ยิ่งกว่านั้นผมว่าพวกเค้ามีความศรัทธามากซะด้วย (บางทีมากกว่าพวกที่เรียกตัวเองว่าเป็นซุนนะฮฺ)

ที่พูดถึงอีหม่านปลอมคือหลักศรัทธาจอมปลอมที่อยู่ในเล่มเขียว เช่น ละหมาดในกุบูร หรือรู้เรื่องเร้นลับ ฯลฯ :notgood:

และอะมั้ลปลอม คือ บอกว่าทำอย่างนี้จะได้เท่านั้น ทำอย่างนั้นจะได้เท่านี้ โดยไม่มีตัวบทหลักฐานมารองรับ

เงื่อนไขที่อะมั้ลจะถูกตอบรับก็คือ เนียตดี ตรงตามแบบฉบับ (จากนบีและศอฮาบะฮฺ) และอิคลาศ

ขาดข้อใดข้อหนึ่งก็คิดเองนะครับ ว่ามันเสี่ยงมั๊ย กับการถูกปฏิเสธอะมั้ล :o

ถึงวันนั้นก็มีแต่ ขาดทุน ล้มละลาย  :'(

ภาษาชาวบ้านเรียก "เจ๊งโบ๊ะ" ครับ

ขอยืนยันอีกทีว่าเป็นความห่วงจริงๆ นะครับ เพราะทางรอดมีอยู่ทางเดียว"  :)
:wassalam:
--- End quote ---

--- End quote ---

บางส่วนผมก็เห็นด้วยกับ  Nool_Taliban 

ส่วนที่คุณบอกว่า

--- อ้างจาก: read ที่ ก.พ. 07, 2007, 09:04 AM ---
--- อ้างจาก: Nool_Taliban ที่ ก.พ. 06, 2007, 11:27 AM ---ที่พูดถึงอีหม่านปลอมคือหลักศรัทธาจอมปลอมที่อยู่ในเล่มเขียว เช่น ละหมาดในกุบูร หรือรู้เรื่องเร้นลับ ฯลฯ :notgood:

--- End quote ---

--- End quote ---

ผมว่าเขาไม่ได้เชื่อหรืออีหม่าน ว่าต้องต้องละหมาดที่กุบูร หรือเรื่องเล่า และเรื่องเร้นลับ อื่นๆ ในหนังสือ แต่มันเป็นแค่เรื่องสติเตือนใจเท่านั้นเอง

ส่วนที่คุณบอกว่า

--- อ้างจาก: read ที่ ก.พ. 07, 2007, 09:04 AM ---
--- อ้างจาก: Nool_Taliban ที่ ก.พ. 06, 2007, 11:27 AM ---และอะมั้ลปลอม คือ บอกว่าทำอย่างนี้จะได้เท่านั้น ทำอย่างนั้นจะได้เท่านี้ โดยไม่มีตัวบทหลักฐานมารองรับ

--- End quote ---

--- End quote ---

มีหลักฐานรองรับครับ แต่ดออีฟ ครับ แต่ที่ผมทราบมาว่าหลักฐานดออีฟ ใช้เป็นหลักฐานด้านในแง่ของ ฟาดอเอลอามั้ล ส่งเสริมคุณธรรมความดี

"Kamarutdin":

--- อ้างจาก: นูรุ้ลอิสลาม ที่ ก.พ. 07, 2007, 12:22 AM ---
--- อ้างจาก: "Kamarutdin" ที่ ก.พ. 06, 2007, 05:49 PM ---       ผมได้ยินท่านอาจารย์ อรุณ บุญชม ได้กล่าวไว้ประมาณว่า"อาจารย์แต่ละรุ่นก็เหมือนนักกีฬาวิ่งพลัด อาจารย์แต่ละท่าน

ตั้งแต่สมัยซอฮาบะห์ ตาบีอีน ตาบิอิดตาบิอีน และหมู่ชนสะลัฟ มีจุดประสงค์เดียวกัน คือ ต้องการจะพาให้ทุกๆคนไปถึงเส้นชัย

เหมือนกัน แต่อาจารย์บ้านเรากลับชอบที่จะถกเถียงใจในสนามแข่ง ถกเถียงกันในเรื่องคิลาฟิยะที่มีมาเป็นพันๆปีแล้ว เอา

มาใส่ร้ายกัน ประณามกัน จนทำให้ก่อเกิดปัญหาและช่องว่างให้ฝ่ายอื่นเค้าโจมตี และ หาโอกาสที่จะสวมรอยเราโดยพวก

คริสเตรียนและพวกลัทธิบิดเบื้อนศาสนา"
       
       ผมได้ฟังแล้วก็เห็นด้วยกะท่านเป็นอย่ายิ่ง...

ปล.ทุกๆตัวอักษรอาจจะไม่เหมือนที่ท่านอาจารย์ อรุณ บุญชม พูดทุกคำ แต่ใจความประมาณนี้จริงๆครับ


--- End quote ---

ในเมืองไทย อ.อรุณ บุญชม เป็นอาจารย์ท่านหนึ่งในดวงใจของผมครับ

--- End quote ---


   เหมือนกันเลยครับ นอกจากอาจารย์ อิสมาแอล วิสุทธิปราณี(รอฮิมุลลอฮุ) ผมก็มีอาจารย์ อรุณ บุณชม นี้แระครับที่เป็อาจารย์ในดวงใจผมอีกคนนึง ผมชอบแนวทางการสอน บุคคลิค การว่างตัวของ อาจารย์ครับ
   ถ้าเมืองไทยจะมุฟตีซักคน ผมก็หวังว่าจะเป็นท่านอาจารย์ อรุณ บุญชม คนนี้แระครับ

คนอยากรู้:
อจ.อิสมาแอล  วิสุทธิปราณี นั้นจัดเป็นคนที่ดีคนหนึ่งและเป็นบุคคลที่ประชาชนชาวไทยมุสลิมยอมรับในความรู้ของท่าน

การบรรยายของท่านสร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคมมุสลิมเป็นอย่างดีครับ ขออัลลออ์ทรงอภัยให้ท่านด้วยเถิด

อจ.อรุณ  นั้นเป็นบุคคลทีวางตัวได้ดีมาตลอดครับ เป็นกลางและหนักแน่นในความถุกต้อง ผมยังเคยขอดุอาให้บุคคล3คนนี้ได้เป็นจุฬาลยครับ1ใน3คนก็คือ

1.อจ.อรุณ   บุญชม   2.ก้ารีม วันแอเลาะ  3.อจ.วินัย   สะมะอุน..

นูรุ้ลอิสลาม:
อ.ชุโกร อาจจะเป็นได้นะครับ แต่ อ.อรุณ ติดโพล คนหนึ่งเลยล่ะ

คนเดินดิน:
จริง ๆ แถวบ้านเดี๊ยนก็มีหลายท่าน
แต่ไม่ติดโพลล์

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version