ผู้เขียน หัวข้อ: การเชื่อว่าอัลเลาะห์นั้นมีทิศและที่อยู่นั้นได้หรือไม่  (อ่าน 6973 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ sa27

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 35
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam

แต่คำพูดส่วนหลังของคุณนั้นมันค้านกันเองแบบยังไงไม่รู้ซิครับ เพราะนึกคิดกับจินตนาการมันก็ไม่แต่งกันนักนี่ครับ

การนึกคิด กับการจินตนาการนั้น แตกต่างกัน  อยู่ที่ตำแหน่งเริ่มงาน คื่ออยู่ที่การเริ่มเรื่อง ถ้าคุณเริ่มจากความคิดนั้นจะต้องมีการเริ่มเรื่องจากสิ่งที่ทำให้คุณมีเหตุต้องคิด

แต่การจิตนาการนั้น  ตำแหน่งเริ่มนั้นมาได้หลายทาง  เช่น   ถูกส่งต่อมาจากความคิด      ถูกส่งมาจากสิ่งที่มองไม่เห็น   ถูกส่งมาจากสิ่งที่สัมผัสไม่ได้ 

ถูกส่งมาจากส่วนลึกในจิตวิญญาณ  แต่ทั่งนี้และทั่งนั้นขึ้นอยู่กับนัฟซูของตัวท่านเอง


จากผู้ต้องการรู้จักตัวที่รู้จักตัวรู้

 
จากผู้ที่ต้องการรู้จักตัวรู้ที่รู้จักตัวรู้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
salam

แต่คำพูดส่วนหลังของคุณนั้นมันค้านกันเองแบบยังไงไม่รู้ซิครับ เพราะนึกคิดกับจินตนาการมันก็ไม่แต่งกันนักนี่ครับ

การนึกคิด กับการจินตนาการนั้น แตกต่างกัน  อยู่ที่ตำแหน่งเริ่มงาน คื่ออยู่ที่การเริ่มเรื่อง ถ้าคุณเริ่มจากความคิดนั้นจะต้องมีการเริ่มเรื่องจากสิ่งที่ทำให้คุณมีเหตุต้องคิด

แต่การจิตนาการนั้น  ตำแหน่งเริ่มนั้นมาได้หลายทาง  เช่น   ถูกส่งต่อมาจากความคิด      ถูกส่งมาจากสิ่งที่มองไม่เห็น   ถูกส่งมาจากสิ่งที่สัมผัสไม่ได้ 

ถูกส่งมาจากส่วนลึกในจิตวิญญาณ  แต่ทั่งนี้และทั่งนั้นขึ้นอยู่กับนัฟซูของตัวท่านเอง


จากผู้ต้องการรู้จักตัวที่รู้จักตัวรู้


เราพูดถึงเชิงเตาฮีด  ไม่ใช่เชิงตะเซาวุฟ  ซึ่งผมได้อธิบายไปแล้ว  ระหว่างรูปธรรมและนามธรรม  ดังนั้น  เตาฮีดกับตะเซาวุฟจะไม่ค้านกัน  นอกจากตะเซาวุฟนอกลู่  ผมขอยืนยัน  วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam
เรากำลังสนทนากันในเรื่องที่เราทั้งสองไม่รู้ ความจริง นอกจากหลักฐานที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่านและฮะดิษเท่านั้น.....
ผมยอมรับว่า ความรู้ของผมนั้น ด้อยกว่าคุณมาก ซึ่งก็ไม่ใช่คู่ต่อสู้ของคุณ
แต่ผมรู้สึกว่า คุณกำลังจะหาความผิดพลาดของผมเพื่ออะไรสักอย่าง เหมือนกับที่คุณเคยทำกับบัง ฮาสัน....
ถ้าคุณเปิดเว๊ปเพื่อการกระทำนี้ คุณก็จะไม่ได้รับอะไรเลย นอกจากความโอหัง.....
........
ผมจะไม่ปฎิเสธ ทิศที่พระองค์ได้ระบุไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอัลกุรอ่านหรือฮะดิษ เหมือนกับที่คุณปฎิเสธมันทั้งหมด
จะเป็น บน หน้า ขวา หรืออื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ระบุไว้ในอัลกุรอ่าน .......

อย่างที่ผมเคยเป็นมา ว่า... เป็นไปไม่ได้ที่พระองค์จะอยู่ทิศบน...นั้นก็เพราะว่าผมกำลังเปรียบเทียบกับพระองค์ที่เป็นรูปร่าง และเปรียบเทียบกับทิศที่เราสามารถจินตนาการได้...ถ้าลองมาคิดไหม ว่า ทำไมพระองค์ที่ไม่เหมือนมัคลูกจะอยู่ทิศบน ที่ไม่เหมือนมัคลูกไม่ได้ละ.....เป็นแบบใหนนั้น เราจะไม่สามารถที่จะจินตนาการไปถึ่งได้ ......
...บน... อาจจะหมายถึง สูงทรง อันนี้แน่นอน ซึ่งพระองค์เป็นผู้สูงทรง.........
 และ....ล่าง....อาจจะหมายถึ่ง ตำต้อยอันนี้ก็แน่นอนเพราะเราชาวมนุษย์เป็นผู้ตำต้อยเมือเทียบกับ พระองค์..........
 หรือ บน..และ..ล่างอาจจะหมายถึ่งอย่างอื่นที่เราไม่สามารถจะนึกถึ่งมันได้ ไม่อย่างนั้น บรรดา อูลามะห์ก็จะไม่ขัดแย้งกันในเรื่องนี้...
เรื่องนรก และสวรรค์ ก็เช่นกัน ถ้าพระองค์ไม่ระบุไว้ใน อัลกุรอ่าน คุณจินตนาการไปถึ่งไหมว่าความทรมารที่แท้จริงในนรกนั้นเป็นแบบใหนและความสุขที่แท้จริงในสวรรค์นั้นเป็นแบบใหน....เรื่อง รุฮ มีใครบ้างไหมที่ รู้เรื่องของมัน...นี่เป็นแค่มัคลูกเราก็ยังไม่รู้สิ่งต่างๆ อีกเยอะ ที่พระองค์ไม่ทรงอนุญาติให้เรารู้... จินตนาการเกี่ยวกับพระองค์นั้นเป็นสิ่งต้องห้าม ถูกต้องไม่ครับ...

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อย่างที่ผมเคยเป็นมา ว่า... เป็นไปไม่ได้ที่พระองค์จะอยู่ทิศบน...นั้นก็เพราะว่าผมกำลังเปรียบเทียบกับพระองค์ที่เป็นรูปร่าง และเปรียบเทียบกับทิศที่เราสามารถจินตนาการได้...ถ้าลองมาคิดไหม ว่า ทำไมพระองค์ที่ไม่เหมือนมัคลูกจะอยู่ทิศบน ที่ไม่เหมือนมัคลูกไม่ได้ละ.....เป็นแบบใหนนั้น เราจะไม่สามารถที่จะจินตนาการไปถึ่งได้ ......

การที่จะบอกว่ามีทิศบนนั้น  เพราะมีทิศล่าง   ซึ่งคุณลักษณะนี้มันคล้ายกับมัคโลค   เพราะมันอยู่ในรูปธรรม   แต่หากอยู่ในความหมายนามธรรมอันหมายถึง  อัลเลาะฮ์ทรงสูงส่งเหนือมัคโลค  ซึ่งคุณลักษณะนี้ไม่มีปราชญ์ผู้ใดขัดแย้งกันเลยและยังเป็นมติแห่งปวงปราชญ์ด้วย  อัลกุรอานและซุนนะฮ์ให้การรับรองไว้อย่างเด็ดขาด

เอาล่ะครับ  หากคุณจะบอกว่า  เราอย่าไปจินตนาการ  เพราะสติปัญญาเราไปไม่ถึง  อัลเลาะฮ์ทรงอยู่ทิศบนก็ทิศบน  แต่ไม่เหมือนมัคโลค  แต่ทว่าเราขอถามหน่อยว่า  ทิศบนที่ว่านั้นเกิดขึ้นมาเมื่อไหร่   หรือมีมาพร้อม ๆ กับอัลเลาะฮ์ตั้งแต่อะซะลีย์(เดิมๆ) แล้ว  หรือว่าลักษณะการมีทิศบนของอัลเลาะฮ์เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่  ซึ่งคำถามนี้ไม่ได้ใช้สติปัญญาล้วน ๆ มาตั้งคำถามน่ะ  แต่เพราะท่านนบี (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า

ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) กล่าวว่า

كان الله ولم يكن شيء غيره

" พระองค์ทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสิ่งใดเลย นอกจากพระองค์(เพียงองค์เดียว) " รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ ไว้ในซอเฮี๊ญะหฺของท่าน

ดังนั้น  หลักฐานอัลกุรอานและซุนนะฮ์  จะไม่ค้านกันครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged