ผู้เขียน หัวข้อ: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม  (อ่าน 11466 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ม.ค. 15, 2008, 09:31 AM »
0
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ ครับ  งั้นเสวนาเชิงวิชาการกันต่อครับ 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ม.ค. 15, 2008, 09:59 AM »
0
พี่น้องครับ งั้นเราหาความรู้กันต่อครับ

เรื่องคีลาฟระหว่างการกระทำใดๆนอกเหนือจากศาสนบัญญัตินั้น  ย่อมมีการรู้ดีสำหรับนัก นิติศาสตร์อิสลาม  เพราะเขาเหล่านั้นในฐานนะผู้รู้ย่อมจะระมัดระวังและรอบคอบในการนำเกณท์ต่างๆมาพิจารณา
กรณีใดก็ตาม   นอกจาก  ฮาลาล  ฮารอม สุนัติ มักโระฮ์  ฮาดรสหรือมุบาห์นั้น  กฏต่างๆนั้นถูกนำมาผ่านสายตาผู้รู้ในหลักนิติศาสตร์เสมอ  พวกเขาเหล่านั้นไม่เคยให้รอดพ้นสายตา   หรือหลุดลอดไปได้ 

เช่นเดียวกัน  การกระทำที่สืบทอดกันมาในกรณีการเฝ้ากุโบรฺนั้น  ก็มีการกระทำมานานและก็มาจากซอฮาบะท่านนบี บรรดาผู้มาทันซอฮาบะและผู้อยู่ร่วมกับเขาเหล่านั้น(ตาบีอิตตาบีอีน)  การกระทำในอดีตนั้นไม่มีใครตำหนิว่าฮารามและเป็นบิดอะที่ชัวช้า  จนถึงยุคหลังๆของนักวิชาการสมัยใหม่ที่ไม่มีทัศนะในการยึดถือ  ก็พยายามยกหลักฐานที่ไม่เห็นด้วยในการกระทำดังกล่าว  และที่ร้ายแรงนั้นคือ ฮุกมว่าการเฝ้ากุโบร์นั้นเป็นสิ่งต้องห้าและฮารอม


จนกลายเป็นว่าพี่น้องที่มีทัศนะในการดำเนินชีวิต ต้องพะวงและเจ็บปวดกับคำพูดดังกล่าวตลอดมา
สิงที่ผมนำเสนอข้างล่างนี้คือคำพูดของผู้รู้ที่ยังเห็นด้วยและส่งเสริมให้กระทำการเฝ้ากุบูรได้          และไม่เป็นฮารอมแต่อย่างใด

ประวัติศาสต์บันทึกไว้ว่า 

ท่านอัซฺซะฮะบีย์กล่าวถึงประวัติของ ท่านอิบนุ อัลคอซิบะฮ์ ว่า " เขาคือ ชัยค์ อิมาม นักหะดิษ นักจำหะดิษ เป็นผู้ที่พูดจริง เป็นแบบอย่าง และศิริมงคลแก่บรรดานักหะดิษ...เขาได้เสียชีวิตในวันที่ 2 เดือนรอบิอุลเอาวัล ปี 489 ฮ.ศ. ญะนาซะฮ์ของเขานั้นเป็นที่โดดเด่น และอัลกุรอานได้ถูกอ่านจบที่กุบูรของเขานั้น กับหลายจบด้วยกัน" ดู หนังสือ ซิยัร อะลาม อัลนะบะลาอ์ เล่ม 14 หน้า 176

จากประวัติของบรรดานักปราชน์หะดิษที่ได้หยิบยกกล่าวมาแล้วนั้น เราจะพบว่า การกระทำของพวกเขาและบรรดาอุลามาอ์ที่อยู่ในแต่ละสมัยของพวกเขานั้นได้ทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรกันหลายๆ จบด้วยกัน แม้กระทั้งนักหะดิษที่มีคุณธรรม บรรดาผู้คนก็ทำการอ่านอัลกุรอานให้กับพวกเขาหลายจบด้วยกัน จนกระทั้งถึง 10000 จบ ซึ่งการกระทำของพวกเขาเหล่านั้น เป็นการกระทำของผู้ที่ไม่เข้าใจศาสนาอิสลามกระนั้นหรือ?

และบรรดาพ่อแม่ของเราก็ไม่ใช่จะเป็นผู้ที่มีความรู้มากนัก รู้ศาสนาเพียงแค่เอาตัวรอดได้เท่านั้นเอง และเมื่อพวกเขาได้เสียชีวิต พวกเราไม่มีสิทธิ์ที่จะอ่านอัลกุรอานเพื่อุทิศเป็นผลบุญให้พวกบิดามารดาของพวกเราเลยหรือนั้นหรือ? ทั้งที่บรรดาอุลามาอ์ผู้ทรงความรู้ ยังถูกอ่านให้ 10000 จบ แล้วบิดามารดาของเรานั้นไม่ต้องการความช่วยเหลือมากไปกว่าบรรดาอุลามาอ์กระนั้นหรือ? การอ่านอัลกุรอานให้แก่มัยยิดในช่วง 7 วันนั้น เป็นสิ่งที่สมควรกระทำ เนื่องจากมัยยิดกำลังถูกมะลาอิเกาะฮ์สอบถามในช่วงนั้น ดังนั้น การทำบุญเลี้ยงอาหารเพื่อเป็นทานซอดาเกาะฮ์ การอ่านอัลกุรอานและขออุดาอ์อุทิศส่วนกุศลไปให้ในช่วง 3 วัน หรือ 7 วันนั้นย่อมเป็นประโยชน์แก่ผู้ตาย

ส่วนประเด็นข้อขัดแย้งที่ว่าผลบุญจะถึงผู้ตายหรือไม่นั้น? เราก็ต้องพูดกันด้วยหลักฐานและเราจะรู้อย่างชัดเจนเมื่อเราได้ตายไปแล้ว แต่มันก็คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่คนตายไปแล้ว จะกลับมาบอกว่าผลบุญนั้นถึงฉันหรือไม่ก็ไม่ได้? ซึ่งเหล่านี้จึงต้องอาศัยหลักฐานและหลักการที่ชัดเจนจึงจะรู้ถึงึความเป็นจริง

ท่าน อัลหาฟิซฺ อิบนุ อัลร่อญับ กล่าวว่า " ได้รายงานโดยท่านญะฟัร อัล-คุลดีย์ เขากล่าวว่า ได้เล่ามให้เราทราบโดยอัลอับบาส บิน ยะกูบ บิน ซอลิหฺ อัลอัมบารีย์ ว่า ฉันได้ยินบิดาของฉันกล่าวว่า ส่วนหนึ่งจากบรรดาผู้มีคุณธรรม(ซอลิฮีน)ได้ฝันเห็นบิดาของเขา ดังนั้น บิดาของเขาได้กล่าวแก่เขาว่า โอ้ลูกของฉัน เหตุใดพวกท่านถึงตัดขาดการฮะดียะฮ์มอบผลบุญไปถึงเรา เขากล่าว(กับบิดา)ว่า โอ้บิดาของฉัน บรรดาผู้ตายนั้นรู้ถึงการฮะดียะฮ์(การมอบผลบุญให้)จากคนเป็นด้วยหรือ? บิดาของเขากล่าวว่า โอ้ลูกเอ๋ย หากแม้นว่าไม่มีคนเป็นทั้งหลาย แน่แท้ว่า บรรดาผู้ที่ตายก็จะพินาศ" ดู อิตหาฟ อัศศาดะฮ์ อัลมุตตะกีน ของท่านอัซซะบีดีย์ เล่ม 10 หน้า 372

ดังนั้น การอ่านอัลกุรอานที่กุบูร จึงเป็นประเด็นข้อปลีกย่อยทางฟิกห์ที่ขัดแย้งกันในหมู่บรรดานักปราชญ์ ซึ่งไม่ใช่เป็นประเด็นในเรื่องอากิดะฮ์จนเอาไปโยงกันอย่างสับสนไปหมด โดยนับว่าเป็นการเลยเถิดในการต่อต้านเรื่องการอ่านอัลกุรอานให้ผู้ตายนั้น มันเป็นการญิฮาด(ต่อสู้) ที่ผิดสมรภูมิ และมันเป็นการแอบอ้างการต่อสู้กับผู้ที่ไม่ใช่เป็นศัตรู!!!

และหลักฐานการอ่านอัลกุรอานให้แก่มัยยิดนั้น ก็ไม่เคยมีระบุห้ามจากอัลกุรอาน จากซุนนะฮ์ และจากคำกล่าวห้ามหะรอมจากบรรดาอุลามาอ์มัซฮับทั้ง 4 เลย ดังนั้น คนบางกลุ่มได้อาจหาญทำการหุกุ่มพี่น้องมุสลิมด้วยกันว่า การอ่านอัลกุรอานให้กับผู้ตายนั้นเป็นสิ่งที่หะรอมบิดอะฮ์ได้อย่างไร? ในเมื่อไม่มีอุลามาอ์ท่านใดเคยกล่าวอย่างนั้น

ผู้อวดรู้บ้านเราบางคนถึงกับตัดสินผู้ที่อ่านอัลกุรอานให้กับผู้ตายว่ากำลังเผาผู้ตาย และบ้างก็อ้างว่า การเฝ้ากุบูรให้พ่อแม่หรือใครก็ตามนั้น เปรียบเหมือนลูกหมาที่เฝ้าคอยหรือโหยหวลตามพ่อแม่ของมัน  
  นั้นผมไม่ทราบจริงๆ ว่าเขาเอาหลักฐานมาจากใหน? พร้อมกับอ้างซุนนะฮ์แบบไร้ความจริงและเป็นเท็จต่ออัลกรุอานและซุนนะฮ์ของท่านนบี(ซ.ล.) วัลอิยาซุบิลลาฮ์

และที่ผมได้นำเสนอไปนั้น เราจะพบว่า ท่านอิบนุอุมัร(ร.ฏ.)ซอฮาบะฮ์ผู้เคร่งครัดในซุนนะฮ์ของร่อซูลุลเลาะฮ์ก็ยอมรับในเรื่องดังกล่าว บรรดาชาวอันซอรก็กระทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรเพื่อเป็นผลประโยชน์แด่ผู้ตาย และท่านอิมามอะหฺมัด ซึ่งเป็นหนึ่งในอุลามาอ์สะลัฟผู้ยึดการตามร่องรอยจากสะลัฟมากที่สุดก็ยอมรับและยกเลิกทัศนะเดิมเมื่อทราบว่าท่านอิบนุอุมัรได้กระทำ และก็มีบรรดาอุลามาอ์สะลัฟและคอลัฟมากมายได้ให้การยอมรับในเรื่องดังกล่าว

เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ที่มีทัศนะไม่เห็นด้วย ก็สมควรใจกว้างในเรื่องของประเด็นข้อปลีกย่อย ไม่สมควรกล่าวว่าบิดอะฮ์หะรอมแก่อีกฝ่ายหนึ่ง แต่สมควรชี้แจงว่ามันมีสองทัศนะและทำการให้น้ำหนักสิ่งที่ตนเห็นว่าอันใดที่เป็นทัศนะที่มีน้ำหนัก โดยไม่ไปละเมิดหุกุ่มผู้อื่น ซึ่งหากไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว ย่อมเป็นการละเมิดในเรื่องศาสนา และนั่นก็ไม่ใช่แบบฉบับของสะละฟุศศอลิหฺและอุลามาอ์ยุคคอลัฟที่มีคุณธรรม วัลลอฮุอะลัม

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ม.ค. 16, 2008, 07:14 AM »
0
       เฝ้ากูบูร  ฟังแล้วงมันทะแม่งๆ เอาอะไรคือการเฝ้ากุบูร  การเฝ้ากุบูร คือการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั่นแหละครับอุลามาสะลัฟได้ทำแบบอย่างไว้  ปวงปราชญ์ทั้งหลายได้ทำแบบอย่างไว้  ซึ่งชี้ถึงการอนุญาตให้ทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้  แต่หากจะบอกว่าการเฝ้าหรืออ่านอัลกุรอานที่กุบูรเป็นบิดอะฮ์ลุ่มหลง เพราะนบีไม่เคยทำนั้น ถือว่ายังไม่เพียงพอครับ  ต้องมีหลักฐานมาระบุยืนยันด้วย ถึงจะทำให้การไม่กระทำของท่านนบีมีผลว่า นั้นฮะรอม  นั้นบิดอะฮ์ลุ่มหลง

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ม.ค. 16, 2008, 07:37 AM »
0
 salam
คิดแบบง่าย ๆ ครับ
การอ่านอัล-กุรอ่านไม่ใช่การทำมุอ์ซิยะห์ แล้วทำไมจะอ่านและอุทิศผลบุญให้คนตายไม่ได้ล่ะครับ

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ม.ค. 16, 2008, 01:52 PM »
0

ตกลงกระทู้นีคุยเรื่อง เฝ้ากุโบร หรือ อ่านกุรอ่านที่กุโบร หรือ การอ่านกุรอ่านให้คนที่เสียชีวตไปแล้ว
น่าจะเปลี่ยนชื่อให้เข้ากับประเด็นนะเจ้าคะ  ;D ;D
يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ม.ค. 16, 2008, 02:23 PM »
0
บัง al-azhary ไม่มีความเห็นหรอ รอฟังอยู่

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ม.ค. 16, 2008, 05:43 PM »
0
ใครจะว่ายังไงก็ช่างเถอะครับ พอกลับบ้านทุกวันศุกร์ ผมไปอ่านทุกเช้า เพราะผมเรียนมาอุสตาสบอกว่าทำได้
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ม.ค. 16, 2008, 08:20 PM »
0
บัง al-azhary ไม่มีความเห็นหรอ รอฟังอยู่

โปรดสังเกตุว่าบทความที่โพสต์กันมานั้น  ก็นำมาจากบทความเก่า ๆ ที่บังได้เขียนไว้ในเว็บไซต์แห่งนี้ 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ม.ค. 16, 2008, 09:29 PM »
0
ปักหมุดไว้จิคนจะได้ไม่ต้องเขียนซ้ำ ไม่ต้องตามไปค้นด้วย  ;D

ออฟไลน์ al-ciddix

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 93
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ม.ค. 17, 2008, 06:58 AM »
0
 salam  อิๆๆๆยังใช้หมุดปักอีกหรือครับ  บ้านผมเขาเอาตะปูปิดฝาโลงแล้วครับ boulay:

อ้างจากบังนูรอิสลาม
  เฝ้ากูบูร  ฟังแล้วงมันทะแม่งๆ เอาอะไรคือการเฝ้ากุบูร  การเฝ้ากุบูร คือการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั่นแหละครับอุลามาสะลัฟได้ทำแบบอย่างไว้  ปวงปราชญ์ทั้งหลายได้ทำแบบอย่างไว้  ซึ่งชี้ถึงการอนุญาตให้ทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้  แต่หากจะบอกว่าการเฝ้าหรืออ่านอัลกุรอานที่กุบูรเป็นบิดอะฮ์ลุ่มหลง เพราะนบีไม่เคยทำนั้น ถือว่ายังไม่เพียงพอครับ  ต้องมีหลักฐานมาระบุยืนยันด้วย ถึงจะทำให้การไม่กระทำของท่านนบีมีผลว่า นั้นฮะรอม  นั้นบิดอะฮ์ลุ่มหลง 
ข้อความเมื่อ: ม.ค. 15, 08, 09:01 AMข้อความ
เห็นด้วยครับ

อ้างจากบังคนอยากรู้
ขอทบทวนอีกที  ใหม่อีกรอบครับเพื่อวกมาประเด็นเดิม


    พี้น้องครับ  การเฝ้ากุโบร์นั้น ไม่ใช่เป็นการนอนเฝ้าอยู่ที่กุบูรเฉยๆโดยไม่มสาเหตุใดๆ   แต่การเฝ้ากุบูรนั้น จะกระทำเมื่อ   มีผู้น้องมุสลิมของเราได้กลับไปหาอัลเลาะห์    โดยที่บรรดาลูกหลานหรือญาติของผู้สูญเสีย นั้นจะเป็นผู้กระทำ  โดยเฉพาะบรรดาผู้ทีมีฐานนะดี:โดยจะมีการทำซุ้มหรือเปาะหรือเต้นข้างๆบริเวณกุบุรหรือศาลาอเนกประสง๕ที่ได้จัดสร้างให้สำหรับที่ละหมาดญานาซะหรือ การกระทำนี้โดยเฉพาะ  แต่กรณีการเฝ้ากุบุร ช่วง 7 วันนนั้น  ส่วนมากจะอยู่นอกบริเวณกุบรุ ทั้งนี้เพราะสะดวกสำหรับผู้ที่ไปมาหาสู่เยี่ยมเยียนหรือนำของมาบริจาคให้กับเจ้าภาพ

การเฝ้ากุบุรนั้น บรรดาลูกของผู้ตายและญาติพี่น้องของเขา รวมทั้งผู้ที่มีความรู้และมีความสามารถอ่านอัลกรุอ่านได้ถูกต้องนั้นจะถูกเชิญมา ร่วมการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรและเหนียตฮีดายะให้กับผู้ตาย ลูกของคนนั้น........ฯลฯ
การเฝ้ากุบูรนั้น  พอจะมีสิ่งที่ชอบให้กระทำดังนี้

 -  มีการอัลกรุอ่านทั้งเล่มแล้ว....................ซึ่งเป็นที่รู้ว่าการอ่านอัลกรุอ่านนั้นเป็นสิ่งประเสริฐใครปฏิเสธสิ่งนี้เขาย่อมตกมุตัด

-  มีการซิกรุ้ลลอฮ์ ..................................เป็นที่รู้ว่าการซิกรุ้ลลอฮ์นั้นเป็นสิ่งที่พระองค์ใช้  ใครปฏิเสธย่อมตกมุรตัดเช่นกัน

- และก็ขอพรเหนียตให้กับผู้ตาย ให้ปลอดภัยจากเซดซอกุโบร์ในช่วง 7วันแรก...........เป็นสิ่งที่ท่านนบีส่งเสริมให้กระทำมีทั้งฮาดิสมาสนับสนุนมากมาย....

....ก็เห็นด้วยอีกแระครับว่าการการเฝ้ากุบูรไม่ใช่นอนเฝ้าคอยในกุโบร์ตลอดปีตลอดชาติ  ถ้าแบบนั้นต้องเรีบกว่า  อาศัยบนกูโบร์แล้วอิๆๆ fouet:

.ข้อความโดย: نُّورٌ عَلَى نُورٍ

..ตกลงกระทู้นีคุยเรื่อง เฝ้ากุโบร หรือ อ่านกุรอ่านที่กุโบร หรือ การอ่านกุรอ่านให้คนที่เสียชีวตไปแล้ว
น่าจะเปลี่ยนชื่อให้เข้ากับประเด็นนะเจ้าคะ 

ผมว่า  การเฝ้ากุโบร์เป็นภาษาที่ชาวบ้านพูดกันติดปากนะครับหรือเป็นคำพูดที่ฝ่ายไม่เห็นด้วยตั้งขึ้นแล้วเราก็เยกกันติดปาก  แต่ที่จริง การเฝ้ากุโบรฺนั้นก็การอ่านอัลกรอานฯลฯขณะทำการการเฝ้าที่กุโบร์นะครับ

ผิดยังงัยขอมาอัฟด้วย happy2:

ออฟไลน์ yala

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ม.ค. 17, 2008, 07:52 AM »
0
 salam
แต่ผมก็ยังคิดไม่ออกว่า ในเมื่อมันดีอย่างนี้ แล้วทำไมท่าน รอซูล(ศล) ไม่ได้สั่งสอนพวกเรา ทิ้งไว้สักฮะดิษหนึ่งก็ยังดี

 

ออฟไลน์ الأزاهرة

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 139
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ม.ค. 17, 2008, 08:21 AM »
0
salam
แต่ผมก็ยังคิดไม่ออกว่า ในเมื่อมันดีอย่างนี้ แล้วทำไมท่าน รอซูล(ศล) ไม่ได้สั่งสอนพวกเรา ทิ้งไว้สักฮะดิษหนึ่งก็ยังดี


แต่ผมก็คิดไม่ออกเหมือนกันว่า  ท่านร่อซูล(ศล) ไม่ได้สั่งสอนเรา ไม่ได้ทิ้งสักฮะดิษเดียวไว้ แต่ท่านอิบนุอุมัร กลับให้อ่านอัลกุรอานที่กุบูร 

ท่านอิมามอะห์มัดยอมรับในหลักการดังกล่าว  ชาวอันซอรก็อ่านอัลกุรอ่านที่กุบูร  ปวงปราชญ์ผู้แบกรับซุนนะฮ์นบีก็ให้อ่านอัลกุรอานที่กุบูร 

หรือว่าพวกเขาทั้งหลายเข้าใจซุนนะฮ์นบีน้อยกว่าคุณ  yala   no:
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า "ฟิรอูนกล่าวว่า ข้ามิได้ให้พวกท่านออกความเห็นนอกจากสิ่งที่ฉันมีความเห็นเท่านั้น และข้าจะไม่ชี้นำพวกเจ้านอกจากชี้ลู่ทางอันถูกต้องเท่านั้น"  ฆอฟิร 29  ดังนั้น ฟิรอูนจึงเป็นแบบฉบับผู้ที่ชอบกล่าวและเชื่อว่า "ข้าเท่านั้นที่ถูกและข้าเท่านั้นที่เป็นผู้ชี้ทางนำ"

ออฟไลน์ al-ciddix

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 93
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ม.ค. 17, 2008, 08:22 AM »
0
แต่ผมก็ยังคิดไม่ออกว่า ในเมื่อมันดีอย่างนี้ แล้วทำไมท่าน รอซูล(ศล) ไม่ได้สั่งสอนพวกเรา ทิ้งไว้สักฮะดิษหนึ่งก็ยังดี



ออฟไลน์ al-ciddix

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 93
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ม.ค. 17, 2008, 08:44 AM »
0
 :allahuakbar:ว้าก boulay:

แต่ผมก็ยังคิดไม่ออกว่า ในเมื่อมันดีอย่างนี้ แล้วทำไมท่าน รอซูล(ศล) ไม่ได้สั่งสอนพวกเรา ทิ้งไว้สักฮะดิษหนึ่งก็ยังดี
มีคนนิคเหมือนผม   ไม่ยอมๆๆๆๆ smile:งงมากเลย   

ครับ ผมเริ่มงงแล้วอิ   ก็น่าคิดเช่นกัน       ถ้าตามฮาดิสที่ไม่มีว่าท่านนบีกระทำ  เรากระทำได้หรือไม่  เอ.แต่..คุณyalaตรวจสอบหาดีแล้วหรือครับ    ว่าท่านนบีไม่ทิ้งร่องรอยไว้เลย 

แต่บังคนอยากรู้นำหลักฐานมาว่าบรรดาซอฮาบะทั้งชาวอันศอรก็กระทำนี่ครับ  งั้นทำไมเขาเหล่านั้นกล้าจะทำละครับ  แล้วผมจะเชื่อใคร โตะครูผมก็เคยเฝ้ากุโบร์ให้อาหย๊อเช่นกัน ครับ..ท่านบอกว่ากระทำได้......อ๋อข้างล่างคือหลักฐานที่บังคนอยากรู้เสนอมาก่อนหน้านั้น   .

นี้ครับหลักฐานและที่ผมได้นำเสนอไปนั้น  Oops:

เอ....แล้วบังคนอยากรู้เจ้าของกระทู้หายไปไหนครับ   บังครับ   แล้วข้อความผมส่งไปได้รับแล้วยังอิๆๆๆ ;D


ออฟไลน์ al-ciddix

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 93
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: เฝ้ากุโบร์ไม่ฮาราม
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ม.ค. 17, 2008, 08:48 AM »
0
นี่รู้ครับหลักฐานของบังคนอยากรู้  แล้วบังคุณyyalaจะว่าอย่างไรอีก hihi:

และที่ผมได้นำเสนอไปนั้น เราจะพบว่า ท่านอิบนุอุมัร(ร.ฏ.)ซอฮาบะฮ์ผู้เคร่งครัดในซุนนะฮ์ของร่อซูลุลเลาะฮ์ก็ยอมรับในเรื่องดังกล่าว บรรดาชาวอันซอรก็กระทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรเพื่อเป็นผลประโยชน์แด่ผู้ตาย และท่านอิมามอะหฺมัด ซึ่งเป็นหนึ่งในอุลามาอ์สะลัฟผู้ยึดการตามร่องรอยจากสะลัฟมากที่สุดก็ยอมรับและยกเลิกทัศนะเดิมเมื่อทราบว่าท่านอิบนุอุมัรได้กระทำ และก็มีบรรดาอุลามาอ์สะลัฟและคอลัฟมากมายได้ให้การยอมรับในเรื่องดังกล่าว


อย่าให้ผมงงกว่านี้เลยครับ  แฮกๆๆๆๆ mycry

 

GoogleTagged